0236.3650403 (128)

SỰ KIỂM SOÁT ĐỐI VỚI SỰ TRỪNG PHẠT TRONG QUYỀN LỰC VỊ TRÍ CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO.


<p> Sự ki&ecirc;̉m soát đ&ocirc;́i với sự trừng phạt hoặc năng lực trong vi&ecirc;̣c ngăn cản m&ocirc;̣t người <em>nào đó đạt đ&ecirc;́n ph&acirc;̀n thưởng mong đợi được gọi là<strong>quy&ecirc;̀n phạt (Coercive Power&nbsp; )</strong></em>. H&ecirc;̣ th&ocirc;́ng quy&ecirc;̀n lực chính thức trong t&ocirc;̉ chức lu&ocirc;n gắn li&ecirc;̀n với vi&ecirc;̣c sử dụng quy&ecirc;̀n thưởng cũng như quy&ecirc;̀n phạt. Quy&ecirc;̀n phạt là khác nhau giữa những người lãnh đạo trong các loại hình t&ocirc;̉ chức khác nhau. Quy&ecirc;̀n phạt của người lãnh đạo trong các t&ocirc;̉ chức của qu&acirc;n đ&ocirc;̣i&nbsp; và chính trị lu&ocirc;n lu&ocirc;n lớn hơn của những người lãnh đạo trong các t&ocirc;̉ chức kinh doanh. Các nghi&ecirc;n cứu g&acirc;̀n đ&acirc;y tr&ecirc;n th&ecirc;́ giới chỉ ra rằng có m&ocirc;̣t sự giảm to lớn trong vi&ecirc;̣c sử dụng quy&ecirc;̀n phạt của những người lãnh đạo trong vòng hai mươi năm qua. Với sự ti&ecirc;́n b&ocirc;̣ của xã h&ocirc;̣i, ngày nay các hình phạt bị giới hạn và có những hình thức bị c&acirc;́m sử dụng. Ví dụ như b&ocirc;̣ lu&acirc;̣t lao đ&ocirc;̣ng Vi&ecirc;̣t Nam c&acirc;́m người sử dụng trừ lương người lao đ&ocirc;̣ng khi vi phạm kỷ lu&acirc;̣t. Mặc dù quy&ecirc;̀n phạt được sử dụng thường xuy&ecirc;n trong lịch sử và th&acirc;̣m chí trong những trường hợp đặc bi&ecirc;̣t đòi hỏi phải sử dụng nó thì nó v&acirc;̃n lu&ocirc;n th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n là kh&ocirc;ng hi&ecirc;̣u quả. Quy&ecirc;̀n phạt chỉ có hi&ecirc;̣u quả khi nó được sử dụng với m&ocirc;̣t nhóm nhỏ ( thi&ecirc;̉u s&ocirc;́) những người dưới quy&ecirc;̀n trong những đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n hợp pháp bởi s&ocirc;́ đ&ocirc;ng ( đa s&ocirc;́). Khi người lãnh đạo sử dụng quy&ecirc;̀n phạt trong phạm vi r&ocirc;̣ng lớn đ&ocirc;́i với người dưới quy&ecirc;̀n nó sẽ tạo ra sự thù địch, ch&ocirc;́ng đ&ocirc;́i của những người dưới quy&ecirc;̀n và những người dưới quy&ecirc;̀n sẽ n&ocirc;̃ lực trong vi&ecirc;̣c hạn ch&ecirc;́ quy&ecirc;̀n lực của người lãnh đạo và th&acirc;̣m chí là loại trừ người lãnh đạo ra khỏi vị trí lãnh đạo.</p> <p> Kh&ocirc;ng chỉ người lãnh đạo mới có quy&ecirc;̀n phạt đ&ocirc;́i với người dưới quy&ecirc;̀n mà người dưới quy&ecirc;̀n cũng có th&ecirc;̉ có quy&ecirc;̀n phạt đ&ocirc;́i với người lãnh đạo. Tuy nhi&ecirc;n, mức đ&ocirc;̣ và phạm vi là r&acirc;́t khác nhau. Ví dụ như những người lao đ&ocirc;̣ng kh&ocirc;ng hoàn thành nhi&ecirc;̣m vụ, bảo quản thi&ecirc;́t bị kh&ocirc;ng t&ocirc;́t và có th&ecirc;̉ báo cáo hay than phi&ecirc;̀n với c&acirc;́p tr&ecirc;n thì những đi&ecirc;̀u này sẽ làm m&acirc;́t uy tín của người lãnh đạo. Trong các c&ocirc;ng ty mà người lãnh đạo được b&acirc;̀u bởi những người lao đ&ocirc;̣ng thì người lao đ&ocirc;̣ng có quy&ecirc;̀n loại trừ người lãnh đạo của họ ra khỏi vị trí lãnh đạo.</p> <p> Trong quan h&ecirc;̣ qua lại giữa các cá nh&acirc;n, quy&ecirc;̀n phạt thường bị giới hạn. M&ocirc;̣t người lãnh đạo của b&ocirc;̣ ph&acirc;̣n nào đó có th&ecirc;̉ đe dọa người lãnh đạo cùng c&acirc;́p ở b&ocirc;̣ ph&acirc;̣n khác rằng họ sẽ báo cáo v&acirc;́n đ&ecirc;̀ l&ecirc;n c&acirc;́p tr&ecirc;n khi kh&ocirc;ng nh&acirc;̣n được sự giúp đỡ hoặc sự c&ocirc;̣ng tác thích hợp. Trong những m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ phụ thu&ocirc;̣c l&acirc;̃n nhau, người này có th&ecirc;̉ đe dọa trừng phạt người kia bằng cách kh&ocirc;ng giúp đỡ hoặc c&ocirc;̣ng tác. Song đi&ecirc;̀u này ít xảy ra bởi vì nó sẽ g&acirc;y ra sự trả đũa làm t&ocirc;̉n hại lợi ích của cả hai b&ecirc;n.</p> <p> L&Ecirc; HOÀNG THI&Ecirc;N T&Acirc;N</p>