0236.3650403 (128)

SỰ LIÊN KẾT GIỮA THƯỚC ĐO HIỆU SUẤT ĐẾN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH


<p> <strong>1. L&agrave;m thế n&agrave;o để kết nối c&aacute;c thước đo hiệu suất với chiến lược kinh doanh</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chỉ s&ocirc;́ hiệu suất KPI l&agrave; v&ocirc; gi&aacute; trị trừ khi ch&uacute;ng li&ecirc;n quan đến c&aacute;c yếu tố th&agrave;nh c&ocirc;ng quan trọng hiện tại của tổ chức, cũng như chiến lược v&agrave; mục ti&ecirc;u của tổ chức.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Một c&ocirc;ng ty c&oacute; thể th&agrave;nh c&ocirc;ng hơn khi n&oacute; đ&atilde; đầu tư thời gian để x&aacute;c định v&agrave; truyền đạt quan điểm, mục ti&ecirc;u v&agrave; l&yacute; tưởng. N&oacute; phải được ph&aacute;c thảo theo c&aacute;ch m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; nhà quản trị chi&ecirc;́n lược l&agrave;m việc c&ugrave;ng với họ h&agrave;ng ng&agrave;y. Nhà quản trịl&agrave; những người ti&ecirc;n phong v&agrave; động lựcđ&ecirc;̉th&uacute;c đẩy c&ocirc;ng ty đ&ecirc;́n đích.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cần c&oacute; một c&ocirc;ng ty c&oacute; c&aacute;ch tiếp cận tốt v&agrave; được x&acirc;y dựng tốt. Những chiến lược n&agrave;y phải kết nối với c&aacute;c quan điểm c&acirc;n bằng. Bạn c&oacute; thể t&igrave;m thấy bất cứ khi n&agrave;o bạn xem x&eacute;t c&aacute;c chiến lược của mình với những quan điểm rằng có m&ocirc;̣t s&ocirc;́ mục ti&ecirc;uc&oacute; thể kh&ocirc;ng đạt được bao gồm, trong trường hợp đ&oacute; một cuộc đ&aacute;nh gi&aacute; để tiếp cận thường l&agrave; cần thiết.</p> <p> <strong>2. Chỉ s&ocirc; </strong><strong>KPIs, CSFs v&agrave; thẻ đi&ecirc;̉m chi&ecirc;́n lược</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Th&ocirc;ng thường, một c&ocirc;ng ty chỉ c&oacute; thể xử l&yacute; một v&agrave;i chiến lược đồng thời, v&iacute; dụ: &iacute;t hơn 5 chiến lược c&ugrave;ng một l&uacute;c và quan đi&ecirc;̉m này c&oacute; thể thay đổi theo thời gian. C&aacute;c ứng dụng thực sự được cung cấp c&oacute; thể hỗ trợ đ&aacute;ng kể trong việc tạo ra v&agrave; thực hiện đường dẫn chiến lược. C&aacute;c ứng dụng n&agrave;y thường sử dụng quan điểm bằng cách &nbsp;chấm điểm bằng thẻ đi&ecirc;̉m c&acirc;n bằng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&aacute;c định chỉ s&ocirc;́ KPI của tổ chức l&agrave; trường hợp ch&iacute;nh, trường hợp đ&oacute; thường được xử l&yacute;. CSFs t&igrave;m ra những vấn đề m&agrave; thiết lập một sức mạnh của c&ocirc;ng ty v&agrave; sức mạnh. Khi bạn bước đầu kiểm tra c&aacute;c yếu tố th&agrave;nh c&ocirc;ng quan trọng, bạn c&oacute; thể nghĩ đến 30 vấn đề hoặc c&oacute; thể được đề xuất l&agrave; rất quan trọng đối với sự ph&aacute;t triển kinh doanh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Mức độ mỏng đi tiếp theo của tất cả ch&uacute;ng l&agrave; rất đơn giản, v&igrave; c&aacute;c CSF quan trọng hơn đ&atilde; t&aacute;c động lớn hơn tới nhiều quan điểm. Khi nghi&ecirc;n cứu kỹ thìtốt nh&acirc;́t doanh nghi&ecirc;̣p khi áp dụng phải c&oacute; từ 5 đến 8 KPIs. Sau khi bạn c&oacute; c&aacute;c CSF th&iacute;ch hợp, việc định vị c&aacute;c chỉ số KPIs l&agrave; đơn giản hơn nhiều, bởi v&igrave; ch&uacute;ng sẽ giải quyết trong c&aacute;c CSFs.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thẻ điểm phổ biến cần thay đổi để bao gồm c&aacute;c lĩnh vực chủ yếu l&agrave; quan trọng đối với sự h&agrave;i l&ograve;ng của nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; quan điểm của cộng đồng. Những điều n&agrave;y đ&atilde; bị đ&aacute;nh gi&aacute; thấp trong c&aacute;c t&aacute;c phẩm c&aacute;ch mạng đầu ti&ecirc;n của Kaplan v&agrave; Norton.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sử dụng quan điểm của từng nh&acirc;n vi&ecirc;n h&agrave;i l&ograve;ng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc t&iacute;nh to&aacute;n c&aacute;c tr&igrave;nh điều khiển ch&iacute;nh như số lượng v&agrave; tần suất nhận dạng (số lần nhận biết được thực hiện trong 7 ng&agrave;y, trong 2 ng&agrave;y, 30 ng&agrave;y).</p> <p> &nbsp;</p> <p> <em>(Ngu&ocirc;̀n:http://mrdashboard.com/index.php/linking-performance-metrics-to-strategy-tips-examples-templates/)</em></p> <p> <strong>ThS Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>