Sự nổi lên về ô tô điện trong ngành ô tô đã đặt ra yêu cầu về 10.000 việc làm khác
<p align="right">
<em>By Charles Riley, CNN Business</em></p>
<p>
</p>
<p>
Daimler, chủ sở hữu của Mercedes-Benz, đang cắt giảm ít nhất 10.000 việc làm trên toàn thế giới, khiến nó trở thành nhà sản xuất ô tô mới nhất rũ bỏ công nhân khi ngành công nghiệp nàyđang chạy đua với tương lai điện.</p>
<p>
Công ty Đức cho biết hôm thứ Sáu rằng họ cần giảm chi phí nhân sự để phát triển phương tiện sạch, một điều bắt buộc đang làm bùng nổ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và làm dấy lên làn sóng đầu tư mới vào ô tô điện.</p>
<p>
"Ngành công nghiệp ô tô đang ở giữa sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử", Daimler nói trong một tuyên bố, đồng thời cho biết họ muốn cải thiện khả năng cạnh tranh, đổi mới và sức mạnh đầu tư.</p>
<p>
Giám đốc nhân sự của Daimler (DDAIF)-Wilfried Porth nói với các phóng viên rằng việc cắt giảm công việc sẽ ở mức năm chữ số thấp. Vị trí quản lý cũng sẽ được cắt giảm 10%. Công ty sử dụng khoảng 300.000 người, gần 60% trong số họ làm việc tại Đức. Những thay đổi sẽ tiết kiệm 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) vào cuối năm 2022, Daimler nói.</p>
<p>
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống trên khắp thế giới đang xé toạc mô hình kinh doanh của họ với hy vọng thích nghi với một thế giới mới, trong đó điện thay thế xăng và dầu diesel. Những chiếc xe điện, có ít bộ phận hơn những chiếc chạy bằng động cơ đốt trong, đòi hỏi ít công nhân hơn để lắp ráp. Nhưng họ tốn rất nhiều tiền để phát triển.</p>
<p>
Audi, thuộc sở hữu của Volkswagen (VLKAF), cho biết trong tuần này,họ sẽ cắt giảm 9.500 việc làm vào năm 2025, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu. Điều đó sẽ giải phóng € 6 tỷ ($ 6,6 tỷ) trong 10 năm. Đồng thời, nhà sản xuất xe hơi cao cấp đang tạo ra 2.000 việc làm tập trung vào di động điện và công nghệ mới khác.</p>
<p>
Ford (F) cho biết vào tháng 5rằng,côngtysẽ cắt giảm hàng ngàn công việc văn phòng trên toàn thế giới, sau đó một tháng sẽ có themhơn12.000 việclàm bịcắt giảm như là một phần của cuộc đại tu doanh nghiệp đểvượt quakhó khăn ở châu Âu. Nissan (NSANF) đã công bố vào tháng Bảy rằng họ sẽ giảm lực lượng lao động toàn cầu xuống khoảng12.500người.</p>
<p>
Những thay đổi này diễn ra trong bối cảnh doanh số ô tô toàn cầu sụt giảm, điều này có thể trở nên tồi tệ hơn khi các nền kinh tế trên thế giới chậm lại hoặc thậm chí rơi vào suy thoái. Fitch Ratings cho biết hôm thứ 2rằng,họ dự kiến doanh số xe hơi toàn cầu sẽ giảm khoảng 3,1 triệu trong năm nay - một sự sụt giảm mạnh hơn so với năm 2008, khi thế giới bị khủng hoảng do khủng hoảng tài chính.</p>
<p>
Các nhà sản xuất xe hơi đang chịu áp lực đặc biệt mạnh mẽ ở Vương quốc Anh và Ấn Độ, nơi mà sự yếu kém về kinh tế đã làm giảm nhu cầu về xe hơi mới vàhoạt độngsản xuất bị sụtgiảm. Số lượng xe được sản xuất tại Anh đã giảm 16 thángtrong17 tháng qua vì sự không chắc chắn liên tục đối với Brexit.</p>
<p>
Quy mô lớn của những thay đổi cần thiết đang buộc một số công ty tìm kiếm đối tác và biến những người khác thành mục tiêu mua lại. Fiat Chrysler (FCAU) và chủ sở hữu Peugeot PSA Group (PUGOY) đã công bố kế hoạch sáp nhập vào tháng trước, tạo ra một lực lượng mới lớn trong ngành. Daimler đã hợp tác với đối thủ BMW (BMWYY) của Đức để thành lập một liên doanh phát triển công nghệ không người lái. Honda (HMC) đã đầu tư vào đơn vị xe tự lái (GM) của General Motors.</p>
<p>
</p>
<p>
</p>
<p align="right">
<em>Hồ Tấn Tuyến - Khoa QTKD</em></p>
<p>
</p>