0236.3650403 (128)

Sự nổi lên về ô tô điện trong ngành ô tô đã đặt ra yêu cầu về 10.000 việc làm khác


<p align="right"> <em>By&nbsp;Charles Riley, CNN Business</em></p> <p> &nbsp;</p> <p> Daimler, chủ sở hữu của Mercedes-Benz, đang cắt giảm &iacute;t nhất 10.000 việc l&agrave;m tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới, khiến n&oacute; trở th&agrave;nh nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; mới nhất rũ bỏ c&ocirc;ng nh&acirc;n khi ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp n&agrave;yđang chạy đua với tương lai điện.</p> <p> C&ocirc;ng ty Đức cho biết h&ocirc;m thứ S&aacute;u rằng họ cần giảm chi ph&iacute; nh&acirc;n sự để ph&aacute;t triển phương tiện sạch, một điều bắt buộc đang l&agrave;m b&ugrave;ng nổ ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; to&agrave;n cầu v&agrave; l&agrave;m dấy l&ecirc;n l&agrave;n s&oacute;ng đầu tư mới v&agrave;o &ocirc; t&ocirc; điện.</p> <p> &quot;Ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; đang ở giữa sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử&quot;, Daimler n&oacute;i trong một tuy&ecirc;n bố, đồng thời cho biết họ muốn cải thiện khả năng cạnh tranh, đổi mới v&agrave; sức mạnh đầu tư.</p> <p> Gi&aacute;m đốc nh&acirc;n sự của Daimler (DDAIF)-Wilfried Porth n&oacute;i với c&aacute;c ph&oacute;ng vi&ecirc;n rằng việc cắt giảm c&ocirc;ng việc sẽ ở mức năm chữ số thấp. Vị tr&iacute; quản l&yacute; cũng sẽ được cắt giảm 10%. C&ocirc;ng ty sử dụng khoảng 300.000 người, gần 60% trong số họ l&agrave;m việc tại Đức. Những thay đổi sẽ tiết kiệm 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) v&agrave;o cuối năm 2022, Daimler n&oacute;i.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; truyền thống tr&ecirc;n khắp thế giới đang x&eacute; toạc m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh của họ với hy vọng th&iacute;ch nghi với một thế giới mới, trong đ&oacute; điện thay thế xăng v&agrave; dầu diesel. Những chiếc xe điện, c&oacute; &iacute;t bộ phận hơn những chiếc chạy bằng động cơ đốt trong, đ&ograve;i hỏi &iacute;t c&ocirc;ng nh&acirc;n hơn để lắp r&aacute;p. Nhưng họ tốn rất nhiều tiền để ph&aacute;t triển.</p> <p> Audi, thuộc sở hữu của Volkswagen (VLKAF), cho biết trong tuần n&agrave;y,họ sẽ cắt giảm 9.500 việc l&agrave;m v&agrave;o năm 2025, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động to&agrave;n cầu. Điều đ&oacute; sẽ giải ph&oacute;ng &euro; 6 tỷ ($ 6,6 tỷ) trong 10 năm. Đồng thời, nh&agrave; sản xuất xe hơi cao cấp đang tạo ra 2.000 việc l&agrave;m tập trung v&agrave;o di động điện v&agrave; c&ocirc;ng nghệ mới kh&aacute;c.</p> <p> Ford (F) cho biết v&agrave;o th&aacute;ng 5rằng,c&ocirc;ngtysẽ cắt giảm h&agrave;ng ng&agrave;n c&ocirc;ng việc văn ph&ograve;ng tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới, sau đ&oacute; một th&aacute;ng sẽ c&oacute; themhơn12.000 việcl&agrave;m bịcắt giảm như l&agrave; một phần của cuộc đại tu doanh nghiệp đểvượt quakh&oacute; khăn ở ch&acirc;u &Acirc;u. Nissan (NSANF) đ&atilde; c&ocirc;ng bố v&agrave;o th&aacute;ng Bảy rằng họ sẽ giảm lực lượng lao động to&agrave;n cầu xuống khoảng12.500người.</p> <p> Những thay đổi n&agrave;y diễn ra trong bối cảnh doanh số &ocirc; t&ocirc; to&agrave;n cầu sụt giảm, điều n&agrave;y c&oacute; thể trở n&ecirc;n tồi tệ hơn khi c&aacute;c nền kinh tế tr&ecirc;n thế giới chậm lại hoặc thậm ch&iacute; rơi v&agrave;o suy tho&aacute;i. Fitch Ratings cho biết h&ocirc;m thứ 2rằng,họ dự kiến ​​doanh số xe hơi to&agrave;n cầu sẽ giảm khoảng 3,1 triệu trong năm nay - một sự sụt giảm mạnh hơn so với năm 2008, khi thế giới bị khủng hoảng do khủng hoảng t&agrave;i ch&iacute;nh.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; sản xuất xe hơi đang chịu &aacute;p lực đặc biệt mạnh mẽ ở Vương quốc Anh v&agrave; Ấn Độ, nơi m&agrave; sự yếu k&eacute;m về kinh tế đ&atilde; l&agrave;m giảm nhu cầu về xe hơi mới v&agrave;hoạt độngsản xuất bị sụtgiảm. Số lượng xe được sản xuất tại Anh đ&atilde; giảm 16 th&aacute;ngtrong17 th&aacute;ng qua v&igrave; sự kh&ocirc;ng chắc chắn li&ecirc;n tục đối với Brexit.</p> <p> Quy m&ocirc; lớn của những thay đổi cần thiết đang buộc một số c&ocirc;ng ty t&igrave;m kiếm đối t&aacute;c v&agrave; biến những người kh&aacute;c th&agrave;nh mục ti&ecirc;u mua lại. Fiat Chrysler (FCAU) v&agrave; chủ sở hữu Peugeot PSA Group (PUGOY) đ&atilde; c&ocirc;ng bố kế hoạch s&aacute;p nhập v&agrave;o th&aacute;ng trước, tạo ra một lực lượng mới lớn trong ng&agrave;nh. Daimler đ&atilde; hợp t&aacute;c với đối thủ BMW (BMWYY) của Đức để th&agrave;nh lập một li&ecirc;n doanh ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ kh&ocirc;ng người l&aacute;i. Honda (HMC) đ&atilde; đầu tư v&agrave;o đơn vị xe tự l&aacute;i (GM) của General Motors.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p align="right"> <em>Hồ Tấn Tuyến - Khoa QTKD</em></p> <p> &nbsp;</p>