0236.3650403 (128)

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC TƯ TƯỞNG “QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC”


<p> Ch&iacute;nh sự tiến bộ v&agrave; ph&aacute;t triển của Kinh tế - X&atilde; hội, sự ph&aacute;t triển của Kỹ thuật &ndash; C&ocirc;ng nghệ, sự biến đổi kh&ocirc;ng ngừng của m&ocirc;i trường kinh doanh, th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; sự đổi mới v&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng ho&agrave;n thiện c&ocirc;ng t&aacute;c quản trị doanh nghiệp đ&atilde; l&agrave;m cho c&aacute;c tư tưởng về Quản trị chiến lược dần dần h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; thay đổi kh&ocirc;ng ngừng qua từng thời kỳ<a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/S%E1%BB%B0%20PH%C3%81T%20TRI%E1%BB%82N%20C%E1%BB%A6A%20C%C3%81C%20T%C6%AF%20T%C6%AF%E1%BB%9ENG%20QU%E1%BA%A2N%20TR%E1%BB%8A%20CHI%E1%BA%BEN%20L%C6%AF%E1%BB%A2C.doc#_ftn1" name="_ftnref1" title="">[1]</a>. Dưới đ&acirc;y l&agrave; v&agrave;i n&eacute;t về sự thay đổi đ&oacute;:</p> <p> &sect;&nbsp; Trước thập ni&ecirc;n 60 của Thế kỷ XX, chiến lược kinh doanh đ&atilde; được quan t&acirc;m bởi nhiều doanh nghiệp v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; kinh tế tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới, đặc biệt l&agrave; ở Mỹ. Khi đ&oacute;, tư tưởng chiến lược c&ograve;n đơn giản, c&aacute;c doanh nghiệp chỉ quan t&acirc;m đến việc ph&aacute;t hiện v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c cơ hội kinh doanh tr&ecirc;n thị trường, c&aacute;c điểm mạnh v&agrave; điểm yếu của doanh nghiệp để đưa ra c&aacute;c quyết định chiến lược.</p> <p> &sect;&nbsp; Trong thập ni&ecirc;n 60, c&aacute;c nh&agrave; kinh tế học tr&ecirc;n Thế giới vẫn tr&acirc;n trọng c&aacute;c quan điểm trước đ&oacute; nhưng đề xuất th&ecirc;m một số m&ocirc; h&igrave;nh ph&acirc;n t&iacute;ch ma trận chiến lược như: m&ocirc; h&igrave;nh ma trận BCG, m&ocirc; h&igrave;nh ma trận Mc. Kinsey, cũng như phương ph&aacute;p lượng ho&aacute; c&aacute;c yếu tố ph&acirc;n t&iacute;ch,&hellip;n&ecirc;n đ&atilde; mở ra một c&aacute;ch nh&igrave;n mới c&oacute; t&iacute;nh to&aacute;n học trong việc đưa ra c&aacute;c quyết định đầu tư c&oacute; t&iacute;nh chiến lược.</p> <p> &sect;&nbsp; Trong thập ni&ecirc;n 70, b&ecirc;n cạnh việc kế thừa c&aacute;c tư tưởng chiến lược trước đ&acirc;y c&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển mạnh mẽ của nền kinh tế, c&aacute;c nh&agrave; kinh tế Nhật Bản đ&atilde; đưa ra tư tưởng chiến lược đ&aacute;p ứng nhanh y&ecirc;u cầu n&acirc;ng cao chất lượng, sản xuất v&agrave; c&ocirc;ng nghệ đ&aacute;nh dấu bằng m&ocirc; h&igrave;nh đ&uacute;ng thời gian (JOT &ndash; JIT: Just in time).</p> <p> &sect;&nbsp; V&agrave;o thập ni&ecirc;n 80, nhằm khắc phục hạn chế trong ứng dụng m&ocirc; h&igrave;nh ph&acirc;n t&iacute;ch bằng ma trận trước đ&oacute;. Michale Porter đ&atilde; đưa ra m&ocirc; h&igrave;nh ph&acirc;n t&iacute;ch m&ocirc;i trường để x&aacute;c định vị thế cạnh tranh chiến lược của doanh nghiệp.</p> <p> &sect;&nbsp; V&agrave;o những năm cuối thế kỷ XX, tư tưởng về chiến lược đ&atilde; c&oacute; nhiều thay đổi, yếu tố thời gian được đặc biệt ưu ti&ecirc;n, th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; sự ph&aacute;t triển của những c&ocirc;ng ty tư vấn v&agrave; dịch vụ cho chiến lược. Đặc biệt trong điều kiện ng&agrave;y nay, việc hoạch định chiến lược tối ưu cũng chưa đảm bảo cho thắng lợi m&agrave; phải đảm bảo điều chỉnh chiến lược thường xuy&ecirc;n v&agrave; năng động.</p> <p> &nbsp; T&oacute;m lại, ch&iacute;nh sự thay đổi trong tư tưởng chiến lược m&agrave; c&aacute;c quan điểm về chiến lược cũng thay đổi qua c&aacute;c thời kỳ v&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng ho&agrave;n thiện hơn.</p> <p> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p> <div> <br clear="all" /> <hr align="left" size="1" width="33%" /> <div id="ftn1"> <p> <a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/S%E1%BB%B0%20PH%C3%81T%20TRI%E1%BB%82N%20C%E1%BB%A6A%20C%C3%81C%20T%C6%AF%20T%C6%AF%E1%BB%9ENG%20QU%E1%BA%A2N%20TR%E1%BB%8A%20CHI%E1%BA%BEN%20L%C6%AF%E1%BB%A2C.doc#_ftnref1" name="_ftn1" title=""></a></p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> </div> </div>