0236.3650403 (128)

Sự phát triển của Quản trị quan hệ khách hàng ( CRM)


<p> Tiền đề của CRM l&agrave; chương tr&igrave;nh PIM (Personal Information Manager - Quản l&yacute; th&ocirc;ng tin c&aacute; nh&acirc;n) được d&ugrave;ng để quản l&yacute; t&ecirc;n, địa chỉ, điện thoại, thời gian v&agrave; những th&ocirc;ng tin c&aacute; nh&acirc;n kh&aacute;c. Sau&nbsp; đ&oacute;, PIM ph&aacute;t triển th&agrave;nh CMS (Contact Management System - Hệ thống quản l&yacute; giao tiếp) dựa v&agrave;o đ&oacute; những người b&aacute;n h&agrave;ng, marketing c&oacute; thể c&ugrave;ng sử dụng v&agrave; khai th&aacute;c th&ocirc;ng tin chung. Từ CMS người ta ph&aacute;t triển th&agrave;nh SFA (Sales Force Automation) để tự động h&oacute;a c&aacute;c t&aacute;c vụ b&aacute;n h&agrave;ng. Đ&acirc;y cũng l&agrave; nền tảng cơ bản của CRM ng&agrave;y nay. (<em>quantrimang.com.vn</em>) [9]</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu như tiến sĩ Jagdish Sheth, Jim Bessen, Hugh Bishop của Mỹ v&agrave;o những năm 1990 đ&atilde; đưa ra thuật ngữ CRM. Từ khi ra đời đến nay, c&aacute;c quan niệm về CRM kh&ocirc;ng ngừng thay đổi v&agrave; cũng c&oacute; nhiều quan niệm kh&aacute;c nhau về CRM. C&oacute; thể thể thấy r&otilde; c&aacute;c quan điểm về CRM th&ocirc;ng qua bảng t&oacute;m tắt sau:</p> <p> <strong>Bảng 1.1: T&oacute;m tắt về c&aacute;c quan điểm kh&aacute;c nhau li&ecirc;n quan đến CRM</strong></p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" style="width:603px;" width="603"> <tbody> <tr> <td style="width:61px;height:40px;"> <p align="center"> <em><span dir="RTL">Quan niệm</span></em></p> </td> <td style="width:157px;height:40px;"> <p align="center"> <em><span dir="RTL">M&ocirc; tả</span></em></p> </td> <td style="width:181px;height:40px;"> <p align="center"> <strong>Quan niệm về th&agrave;nh c&ocirc;ng của CRM</strong></p> </td> <td style="width:205px;height:40px;"> <p align="center"> <strong>Kh&aacute;i niệm ti&ecirc;u biểu</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:61px;height:23px;"> <p> <em><span dir="RTL">tiến tr&igrave;nh</span></em></p> </td> <td style="width:157px;height:23px;"> <p> Mối quan hệ giữa người mua v&agrave; người b&aacute;n ph&aacute;t triển theo thời gian v&agrave; phải tiến tới sự l&acirc;u d&agrave;i</p> </td> <td style="width:181px;height:23px;"> <p> Th&agrave;nh c&ocirc;ng của CRM dựa tr&ecirc;n năng lực của c&ocirc;ng ty trong việc t&igrave;m ra v&agrave; tiến tới đ&aacute;p ứng nhu cầu v&agrave; mong muốn của kh&aacute;ch h&agrave;ng h&agrave;ng</p> </td> <td style="width:205px;height:23px;"> <p> [CRM đề cập tới] việc tạo ra cũng như l&agrave; t&aacute;c dụng của việc kết nối&nbsp; với thị trường, mối quan hệ với thị trường b&ecirc;n ngo&agrave;i, nhất l&agrave; với c&aacute;c k&ecirc;nh v&agrave; người sử dụng cuối c&ugrave;ng&nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:61px;height:146px;"> <p align="center"> <em><span dir="RTL">Chiến lược</span></em></p> </td> <td style="width:157px;height:146px;"> <p> Gi&aacute; trị theo thời gian của kh&aacute;ch h&agrave;ng (A customer&rsquo;s lifetime value) quyết định số&nbsp; lượng&nbsp; v&agrave;&nbsp; chủng&nbsp; loại&nbsp; nguồn&nbsp; lực&nbsp; đầu tư&nbsp; v&agrave;o&nbsp; mối&nbsp; quan hệ&nbsp; n&oacute;i&nbsp; ri&ecirc;ng với&nbsp; kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> </td> <td style="width:181px;height:146px;"> <p> Sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của CRM đ&ograve;i hỏi c&ocirc;ng ty phải li&ecirc;n tục&nbsp; đ&aacute;nh gi&aacute;, ước định v&agrave; ưu ti&ecirc;n cho những mối quan hệ c&oacute; gi&aacute; trị dựa tr&ecirc;n lợi nhuận theo thời gian m&agrave; họ mang lại</p> </td> <td style="width:205px;height:146px;"> <p> [CRM cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty ] đầu tư v&agrave;o kh&aacute;ch h&agrave;ng mang lại những gi&aacute; trị hữu &iacute;ch cho c&ocirc;ng ty, nhưng cũng giảm tối thiểu đầu tư của họ v&agrave;o những kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng mang lại lợi &iacute;ch</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:61px;height:128px;"> <p align="center"> <em><span dir="RTL">Triết l&yacute;</span></em></p> </td> <td style="width:157px;height:128px;"> <p> Việc duy tr&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng&nbsp; (mang lại lợi nhuận cao) l&agrave; kết quả tốt nhất xuy&ecirc;n suốt c&aacute;c mục ti&ecirc;u của qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng v&agrave; duy tr&igrave; c&aacute;c mối quan hệ</p> </td> <td style="width:181px;height:128px;"> <p> Sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của CRM đ&ograve;i hỏi c&ocirc;ng ty phải l&agrave; trung t&acirc;m phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; phải nỗ lực trong việc t&igrave;m hiểu về những nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> </td> <td style="width:205px;height:128px;"> <p> CRM kh&ocirc;ng phải l&agrave; 1 dự &aacute;n độc lập, ri&ecirc;ng lẻ, m&agrave; n&oacute; l&agrave; 1 triết l&yacute; kinh doanh, lấy kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; trung t&acirc;m của c&aacute;c hoạt động trong c&ocirc;ng ty</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:61px;height:166px;"> <p align="center"> <em><span dir="RTL">Năng lực</span></em></p> </td> <td style="width:157px;height:166px;"> <p> Trong d&agrave;i hạn, kết quả của c&aacute;c mối quan hệ mang chỉ lại&nbsp; lợi &iacute;ch khi c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; khả năng li&ecirc;n tục th&iacute;ch nghi c&aacute;c h&agrave;nh vi của họ với những mong muốn của c&aacute; nh&acirc;n từng kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> </td> <td style="width:181px;height:166px;"> <p> Th&agrave;nh c&ocirc;ng của CRM phụ thuộc v&agrave;o&nbsp; việc c&ocirc;ng ty c&oacute; thể sở hữu được những nguồn lực hữu h&igrave;nh v&agrave; v&ocirc; h&igrave;nh m&agrave; c&oacute; khả năng linh hoạt thay đổi theo nhu cầu của từng c&aacute; nh&acirc;n c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n cơ sở ph&aacute;t triển c&aacute;c dữ liệu của kh&aacute;ch</p> </td> <td style="width:205px;height:166px;"> <p> CRM&nbsp; c&oacute; nghĩa l&agrave; sẵn s&agrave;ng v&agrave; c&oacute; khả năng thay đổi tuỳ theo nhu cầu của c&aacute; nh&acirc;n mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng dựa tr&ecirc;n những g&igrave; m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng n&oacute;i với bạn v&agrave; những g&igrave; m&agrave; bạn biết được về kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:61px;height:47px;"> <p align="center"> <em><span dir="RTL">C&ocirc;ng nghệ</span></em></p> </td> <td style="width:157px;height:47px;"> <p> Kiến thức v&agrave; c&ocirc;ng nghệ quản trị sự tương t&aacute;c m&ocirc; tả c&aacute;c nguồn lực quan trọng, cần thiết của c&ocirc;ng ty để x&acirc;y dựng trong d&agrave;i hạn lợi nhuận mang lại từ c&aacute;c mối quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng&nbsp;&nbsp;</p> </td> <td style="width:181px;height:47px;"> <p> Sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của CRM&nbsp; l&agrave; ch&igrave;a kho&aacute; trong cuộc chạy đua&nbsp; theo chức năng v&agrave; sử dụng c&ocirc;ng nghệ&nbsp; của c&aacute;c c&ocirc;ng ty nhằm mục đ&iacute;ch x&acirc;y dựng nền tảng kiến thức về kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; quản trị sự tương t&aacute;c&nbsp;</p> </td> <td style="width:205px;height:47px;"> <p> CRM&nbsp; l&agrave; c&ocirc;ng nghệ được sử dụng đẻ hỗ trợ, phối hợp c&aacute;c bộ phận b&aacute;n h&agrave;ng, marketing, sản xuất theo y&ecirc;u cầu v&agrave; dịch vụ, cung cấp cho c&aacute;c bộ phận n&agrave;y th&ocirc;ng tin để x&acirc;y dựng mối quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>