0236.3650403 (128)

Sự ra đời và phát triển của truyền thông Marketing


<p> Trong suốt thập kỷ 80, nhiều c&ocirc;ng ty quan t&acirc;m đến một chiến lược phối hợp c&aacute;c c&ocirc;ng cụ chi&ecirc;u thị. Họ bắt đầu thay đổi c&aacute;ch nh&igrave;n hướng tới quan niệm mới &ldquo;truyền th&ocirc;ng marketing tổng hợp (I.M.C)&rdquo; đ&acirc;y l&agrave; sự điều phối c&aacute;c yếu tố chi&ecirc;u thị kh&aacute;c nhau v&agrave; c&aacute;c hoạt động marketing kh&aacute;c nhau để truyền th&ocirc;ng tới kh&aacute;ch h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; marketing khi tiếp nhận kh&aacute;i niệm truyền th&ocirc;ng marketing tổng hợp, họ y&ecirc;u cầu c&aacute;c đại l&yacute; quảng c&aacute;o của m&igrave;nh phải phối hợp trong việc sử dụng c&aacute;c biến kh&aacute;c của chi&ecirc;u thị hơn l&agrave; chỉ dựa v&agrave;o hoạt động quảng c&aacute;o đơn lẻ. Nhiều đại l&yacute; quảng c&aacute;o đ&atilde; đ&aacute;p ứng với y&ecirc;u cầu về sự hợp lực của c&aacute;c biến chi&ecirc;u thị như: quảng c&aacute;o, quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng, khuyến m&atilde;i, marketing trực tiếp. C&aacute;c đại l&yacute; quảng c&aacute;o cũng tham gia v&agrave;o c&aacute;c hoạt động kh&ocirc;ng phải của quảng c&aacute;o để kiểm so&aacute;t ng&acirc;n s&aacute;ch v&agrave; chương tr&igrave;nh khuyến m&atilde;i của kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh. Quan niệm về truyền th&ocirc;ng marketing tổng hợp đ&atilde; được ưa chuộng.</p> <p> Trong thập ni&ecirc;n 90 truyền th&ocirc;ng marketing tổng hợp được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; một sự ph&aacute;t triển vượt bậc. Điều đ&oacute; xuất ph&aacute;t từ một số l&yacute; do sau:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự phối hợp c&oacute; t&iacute;nh chiến lược của c&aacute;c chức năng truyền th&ocirc;ng kh&aacute;c nhau ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; gi&aacute; trị hơn l&agrave; để ch&uacute;ng hoạt động đơn lẻ, tự động.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự ph&aacute;t triển của IMC cũng phản &aacute;nh sự điều chỉnh của nh&agrave; l&agrave;m marketing đối với sự thay đổi của m&ocirc;i trường,: sự thay đổi của h&agrave;nh vi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, về kỹ thuật v&agrave; phương tiện truyền th&ocirc;ng.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự thay đổi của IMC c&ograve;n chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi c&aacute;ch thức marketing&nbsp; sản phẩm, dịch vụ&nbsp; của c&aacute;c c&ocirc;ng ty như:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&ocirc;ng ty thay đổi ng&acirc;n s&aacute;ch marketing từ việc chi cho quảng c&aacute;o sang c&aacute;c h&igrave;nh thức kh&aacute;c, họ cho rằng c&aacute;ch thức&nbsp; quảng c&aacute;o truyền thống k&eacute;m v&agrave; kh&ocirc;ng hiệu quả.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chia nhỏ thị trường c&aacute;c phương tiện quảng c&aacute;o l&agrave;m người ti&ecirc;u d&ugrave;ng &iacute;t quan t&acirc;m đến c&aacute;c phương tiện nhỏ hơn.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&oacute; sự dịch chuyển sức mua của thị trường từ nh&agrave; sản xuất sang nh&agrave; b&aacute;n lẻ. Do thế mạnh trong lĩnh vực b&aacute;n lẻ, c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ khu vực, v&ugrave;ng, quốc gia đang dần thay thế c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ địa phương.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự ph&aacute;t triển hệ thống dữ liệu, th&ocirc;ng tin marketing. Nhiều c&ocirc;ng ty đ&atilde; x&acirc;y dựng cơ sở dữ liệu về hồ sơ nh&acirc;n khẩu, t&acirc;m l&yacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Họ sử dụng th&ocirc;ng tin n&agrave;y nhắm đến kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u th&ocirc;ng qua phương ph&aacute;p marketing trực tiếp.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự thay đổi trong việc mua c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng.&nbsp; Nhiều c&ocirc;ng ty chuyển sang mua phương tiện quảng c&aacute;o trong nh&agrave; hoặc c&aacute;c phương tiện độc lập. Điều n&agrave;y l&agrave;m cho nhu cầu mua phương tiện quảng c&aacute;o từ c&aacute;c đại l&yacute; quảng c&aacute;o giảm v&agrave; hoa hồng cho c&aacute;c đại l&yacute; quảng c&aacute;o trở n&ecirc;n hấp dẫn.</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>