0236.3650403 (128)

SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG CỘNG ĐỒNG MẠNG: VAI TRÒ CỦA GIÁ TRỊ VÀ TÍCH CÁCH CÁ NHÂN


<p> Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đ&atilde; được c&ocirc;ng nhận trong văn h&oacute;a tiếp thị gần đ&acirc;y như l&agrave; những người tham gia t&iacute;ch cực trong qu&aacute; tr&igrave;nh tạo ra gi&aacute; trị (Th&iacute; dụ Lusch and Vargo2006;Prahalad and Ramaswamy2004; Vargo and Lusch 2004). Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đ&oacute;ng vai tr&ograve; then chốt với một loạt thay đổi x&atilde; hội gần đ&acirc;y, đặc biệt những điều đ&oacute; li&ecirc;n quan đến Internet v&agrave; tăng l&ecirc;n nhanh ch&oacute;ng Web 2.0 chẳng hạn như Facebook, Twitter, v&agrave; Youtube (Bonsu and Darmody2008; Ritzer and Jurgenson2010; Sawhney, Verona, and Prandelli 2005). Như được định nghĩa bằng khả năng của người sử dụng để sản xuất nội dung, gần đ&acirc;y những website được tạo ra bởi ngưởi d&ugrave;ng được tin tưởng trở th&agrave;nh cơ sở hạ tầng ch&iacute;nh cho gi&aacute; trị c&ugrave;ng s&aacute;ng tạo người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. (Fragidis, Ignatiadis, and Wills 2010; Ritzer and Jurgenson2010; Zwick, Bonsu, and Darmody 2008). Bằng việc tham gia trong những hoạt động cộng đồng ảo được trang bị bởi Web 2.0, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tương t&aacute;c với c&aacute;c tổ chức kinh doanh, tổ chức kh&aacute;c, những người tương đương, c&aacute;c mối quan hệ v&agrave; những người bạn, để c&ugrave;ng tạo ra sự trải nghiệm ti&ecirc;u thụ v&agrave; sự thỏa m&atilde;n nhu cầu của họ (Fragidis, Ignatiadis, and Wills 2010; McCormick, Sarkani, and Mazzuchi2010).</p> <p> Với bản chất c&ugrave;ng s&aacute;ng tạo gi&aacute; trị, n&oacute; thậm ch&iacute; c&oacute; thể chuyển nhượng sự ph&aacute;t triển v&agrave; t&iacute;nh phổ biến của c&aacute;c cộng đồng ảo m&agrave; đ&atilde; cung cấp tiềm năng rộng lớn cho k&ecirc;nh marketing (Simmons2008), m&agrave; được xem x&eacute;t như l&agrave; &ldquo;tiếng gọi của tương lai&rdquo; (Bolotaeva and Cata2010). Thực vậy, cơ hội tuyệt vời n&agrave;y đ&atilde; được khai th&aacute;c bởi nhiều c&ocirc;ng ty (Th&iacute; dụ <a href="http://www.facebook.com/pepsi">http://www.facebook.com/pepsi</a>;http://twitter.com/#!/starbucks; http://www.youtube.com/user/cocacola; <a href="http://www.flickr.com/groups/thecoca-colaco/">http://www.flickr.com/groups/thecoca-colaco/</a>). Vai tr&ograve; quan trọng của sự tham gia người ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong cộng đồng ảo trong l&yacute; thuyết v&agrave; thực tiễn marketing gần đ&acirc;y, một sự thấu hiểu tại sao những người ti&ecirc;u d&ugrave;ng kh&aacute;c một c&aacute;ch hệ thống với h&agrave;nh vi tham gia của họ trong cộng đồng ảo l&agrave; c&oacute; t&iacute;nh cấp b&aacute;ch.</p> <p> Để hiều điều g&igrave; đ&atilde; vẽ n&ecirc;n những người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tham gia v&agrave; cộng đồng mạng, những người nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; ứng dụng nhiều tiếp cận chẳng hạn như l&yacute; thuyết m&ocirc; h&igrave;nh h&agrave;nh vi hoạch định với những điều chỉnh v&agrave; mở rộng (e.g. Bagozzi and Dholakia2002; Bagozzi, Dholakia, and Mookerjee2006; Baker and White 2010), M&ocirc; h&igrave;nh chấp nhận c&ocirc;ng nghệ (Th&iacute; dụ Casalo, Flavian, and Guinaliu 2010a; Kwon and Wen 2010; Lin 2009), v&agrave; l&yacute; thuyết sự h&agrave;i l&ograve;ng (Casalo, Flavian, and Guinaliu2008; Casalo, Flavian, and Guinaliu 2010b; Sung et al. 2010). Tuy nhi&ecirc;n, kh&ocirc;ng c&oacute; c&ocirc;ng bố về c&aacute;c biến đặc điểm c&aacute; nh&acirc;n chẳng hạn như t&iacute;nh c&aacute;ch v&agrave; gi&aacute; trị c&aacute; nh&acirc;n t&aacute;c động đến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tham gia v&agrave;o cộng đồng mạng.</p> <p> Gi&aacute; trị v&agrave; t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n l&agrave; những biết kh&aacute;c biệt m&agrave; được thể hiện l&agrave; những yếu tố quyết định quan trọng của th&aacute;i động v&agrave; h&agrave;nh vi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng (Th&iacute; dụ Homer and Kahle1988; O&rsquo;Cass and Fenech2003; Schiffman, Sherman, and Long2003). Ch&uacute;ng l&agrave; c&aacute;c đặc điểm mang t&iacute;nh trừu tượng, mối li&ecirc;n hệ của ch&uacute;ng với một c&aacute;ch cư xử cụ thể c&oacute; thể được kết nối th&ocirc;ng qua c&aacute;c phương tiện chẳng hạn như c&aacute;c đặc điểm l&atilde;nh thổ cụ thể v&agrave; th&aacute;i độ (Th&iacute; dụ Homer and Kahle1988; O&rsquo;Cass and Fenech2003). Hầu hết m&ocirc; h&igrave;nh về đ&aacute;nh gi&aacute; ảnh hưởng của c&aacute;c gi&aacute; trị c&aacute; nh&acirc;n v&agrave;o th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi l&agrave; hệ thống cấp bậc gi&aacute; trị - th&aacute;i độ - h&agrave;nh vi (VAB) (Homer and Kahle1988; Vaske and Donnelly1999). M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y đ&atilde; được sử dụng th&agrave;nh c&ocirc;ng để nghi&ecirc;n cứ nhiều h&agrave;nh vi bao gồm h&agrave;nh vi tham gia của kh&aacute;ch h&agrave;ng (Xie, Bagozzi, and Troye2008) v&agrave; một v&agrave;i h&agrave;nh vi trực tuyến (Jayawardhena2004; Hansen 2008).</p> <p> <strong>Mục đ&iacute;ch</strong>của nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y l&agrave; ứng dụng v&agrave; mở rộng m&ocirc; h&igrave;nh VAB (Value-attitude-behavior) như một phương tiện để đ&aacute;nh gi&aacute; vai tr&ograve; gi&aacute; trị v&agrave; t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n trong giải th&iacute;ch th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi tham gia của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong ngữ cảnh cộng đồng ảo, đặc biệt trong một quốc gia đang ph&aacute;t triển (Th&iacute; dụ Việt Nam). Ch&uacute;ng t&ocirc;i mong đợi rằng nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y sẽ cung cấp những đ&oacute;ng g&oacute;p c&oacute; &yacute; nghĩa cho kiến thức về s&aacute;ng tạo gi&aacute; trị người ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong m&ocirc;i trường cộng đồng mạng.</p> <p> Mặc d&ugrave; gi&aacute; trị v&agrave; t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n l&agrave; hai biến kh&aacute;c biệt c&aacute; nh&acirc;n, nhưng mối quan hệ với c&aacute;c biến kh&aacute;c (Th&iacute; dụ th&aacute;i độ, h&agrave;nh vi) c&oacute; thể kh&aacute;c biệt phụ thuộc v&agrave;o ngữ cảnh cụ thể (Roccas et al.2002). Tuy nhi&ecirc;n, c&oacute; rất &iacute;t sự hiểu biết ch&uacute;ng c&oacute; thể t&aacute;c động đến th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi như thế n&agrave;o (Parks and Guay2009). Những nghi&ecirc;n cứu sự pham gia của người thi&ecirc;u thụ trước đ&acirc;y đ&atilde; đ&aacute;nh gi&aacute; cả gi&aacute; trị c&aacute; nh&acirc;n (Th&iacute; dụ Xie, Bagozzi, and Troye2008) hoặc t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n (Th&iacute; dụ &nbsp;Fuller, Matzler, and Hoppe2008; Lee et al.2010). Trong ngữ cảnh tham gia c&ocirc;ng đổng ảo, t&iacute;nh c&aacute;ch được đ&aacute;nh gi&aacute; đến một số phạm vi (Acar and Polonsky2007; Pagani, Hofacker, and Goldsmith2011; Ross et al.2009; Wilson, Fornasier, and White2010), như kh&ocirc;ng c&oacute; nghi&ecirc;n cứu để ch&uacute;ng tả nhận thức đ&aacute;nh gi&aacute; vai tr&ograve; của gi&aacute; trị c&aacute; nh&acirc;. Theo đ&oacute;, đ&oacute;ng g&oacute;p đầu ti&ecirc;n của nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y l&agrave; kết hợp cả gi&aacute; trị v&agrave; t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n như sự dự b&aacute;o th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi tham gia của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong bối cảnh cộng đồng ảo. Ch&uacute;ng ta tin rằng nghi&ecirc;n cứu những những thuộc t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n n&agrave;y từ nhận thức c&aacute; nh&acirc;n sẽ cho ch&uacute;ng ta một sự hiểu biết sự kh&aacute;c biết trong c&aacute;c mối li&ecirc;n hệ s&acirc;u hơn cũng như sức mạnh v&agrave; tầm quan trong tương đối của gi&aacute; trị v&agrave; t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n trong dự b&aacute;o sự tham gi&aacute; cộng đồng ảo. Một đ&oacute;ng g&oacute;p c&oacute; &yacute; nghĩa kh&aacute;c l&agrave; nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y như l&agrave; sự nổ lực đầu ti&ecirc;n để đ&aacute;nh gi&aacute; vai tr&ograve; của gi&aacute; trị c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; hệ thống cấp bậc VAB được thiết lập trong việc giải th&iacute;ch sự tham gia của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong cộng đồng mạng.</p> <p> C&aacute;c cộng đồng mạng, với bản chất cộng đồng to&agrave;n cầu, đ&atilde; trở th&agrave;nh một c&ocirc;ng cụ c&oacute; &yacute; nghĩa cho marketing tương t&aacute;c quốc tế (Brandt 2008). Tuy nhi&ecirc;n, nghi&ecirc;n cứu về c&aacute;c cộng đồng tr&ecirc;n mạng bị lấn &aacute;t bở những nghi&ecirc;n cứu t&acirc;p trung v&agrave;o thể giới ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ cao (Th&iacute; dụ Acar and Polonsky2007; Bagozzi, Dholakia, and Mookerjee2006; Baker and White2010). Trong l&uacute;c đ&oacute;, tiềm năng lớn cho ph&aacute;t triển c&ocirc;ng đồng mạng nằm n&aacute;n lại trong quốc gia ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ thấp nới m&agrave; những k&ecirc;nh cộng đồng mới n&agrave;y đang tăng một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng hơn thế giới ph&aacute;t triển (Bolotaeva and Cata2010; Talukder and Yeow2006). Việt nao kh&ocirc;ng phải l&agrave; một ngoại lệ giữa những quốc gia đang ph&aacute;t triển với sự ph&aacute;t triển mạnh mẽ th&acirc;m nhập Internet (Surborg2009) bao gồm những cộng đồng mạng phổ biến chẳng hạn như Facebook v&agrave; Youtube. Gi&aacute; trị v&agrave; t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n đ&atilde; được xem x&eacute;t tỉ mĩ trong nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y l&agrave; c&aacute;c đặc điểm c&aacute; nh&acirc;n m&agrave; được giới thiệu từ văn ho&aacute;n v&agrave; bối cảnh x&atilde; hội (Roccas et al.2002), điều đ&oacute; n&ecirc;n được quan t&acirc;m tr&ecirc;n phương diện l&yacute; thuyết v&agrave; thực tiễn để hiểu những biến số n&agrave;o ảnh hưởng đến sự pham gia cộng đồng mạng trong một quốc gia ph&aacute;t triển chẳng hạn như Việt Nam.</p> <p> Những hiểu biết gi&aacute; trị v&agrave; t&iacute;nh c&aacute;ch c&aacute; nh&acirc;n ảnh hưởng như thế n&agrave;o đến h&agrave;nh vi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đ&atilde; được đề nghị như kiến thức quan trong m&agrave; c&oacute; thể hỗ trợ quản trị marketing trong x&acirc;y dựng c&aacute;c hoạt động đ&aacute;nh gi&aacute; marketing (O&rsquo;Cass and Fenech 2003; Steenkamp, Hofstede, and Wedel1999). Với marketing c&ocirc;ng đồng mạng, n&oacute; được đề nghị những chiến dịch phải th&iacute;ch nghi v&agrave; s&aacute;ng tạo trong ứng dụng ng&agrave;nh marketing tryền thống để nhắm tới những th&iacute;nh giả ph&ugrave; hợp v&agrave; tạo ra lợi nhuận (Bolotaeva and Cata2010). Khi cộng đồng mạng l&agrave; một k&ecirc;nh m&agrave; c&oacute; thể cải thiện maketing với mức độ c&aacute; nh&acirc;n bằng việc tương t&aacute;c v&agrave; truyền th&ocirc;ng trưc tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng (Brandt2008), ch&uacute;ng ta tin tưởng rằng sự hiểu biết c&aacute;c loại gi&aacute; trị v&agrave; t&iacute;nh c&aacute;c m&agrave; con người tham gia v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh cộng đồng tr&ecirc;n mạng sẽ cung cấp một sự hướng dẫn cho c&aacute;c nh&agrave; quản trị trong ph&aacute;t biểu c&oacute; hệ thống&nbsp; nhằm mục ti&ecirc;u đạt được hoạt động marketing cộng đồng tr&ecirc;n mạng một c&aacute;c ch&iacute;nh x&aacute;c hơn v&agrave; hiệu quả hơn.</p> <p> Nguyễn Huy Tu&acirc;n</p>