0236.3650403 (128)

SỰ TÍCH HỢP GIỮA CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ CHUỖI CUNG ỨNG


<p> <em>Dịch v&agrave; bi&ecirc;n soạn từ: Andrew Feller, Dr. Dan Shunk and Dr. Tom Callarman &ndash; Value chains versus supply chains (3.2006) BPTrends</em></p> <p> &nbsp;</p> <p> V&agrave;o năm 1998 thuật ngữ quản trị chuỗi cung ứng tiếp tục được ph&aacute;t triển v&agrave; tổ chức the global supply chain forum (GSCF) đ&atilde; định nghĩa quản trị chuỗi cung ứng: Quản trị chuỗi cung ứng l&agrave; sự t&iacute;ch hợp c&aacute;c nh&acirc;n tố then chốt trong qu&aacute; tr&igrave;nh kinh doanh từ người sử dụng cuối c&ugrave;ng th&ocirc;ng qua nh&agrave; cung cấp ban đầu m&agrave; cung cấp c&aacute;c sản phẩm, dịch vụ v&agrave; th&ocirc;ng tin l&agrave;m gia tăng gi&aacute; trị cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; cổ đ&ocirc;ng.</p> <p> Việc tăng th&ecirc;m thuật ngữ &ldquo;gia tăng gi&aacute; trị&rdquo; đ&atilde; l&agrave;m mờ đi sự kh&aacute;c biệt giữa chuỗi gi&aacute; trị v&agrave; chuỗi cung ứng. V&agrave; quản trị chuỗi chuỗi cung ứng l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh t&igrave;m kiếm sự tối ưu h&oacute;a về chi ph&iacute; [Mike Eskew, chủ tịch ki&ecirc;m gi&aacute;m độc điều h&agrave;nh của tập đo&agrave;n UPS].</p> <p> Sự thay đổi quan điểm về thuật ngữ chuỗi cung ứng ở tr&ecirc;n&nbsp; đ&atilde; tạo ra một chuỗi cung ứng thế hệ 2, với nhiều điểm kh&aacute;c biệt so với thuật ngữ chuỗi cung ứng ban đầu. Tuy nhi&ecirc;n, thuật ngữ n&agrave;y kh&ocirc;ng dừng lại ở đ&acirc;y m&agrave; tiếp tục ph&aacute;t triển v&agrave; thay đổi để h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n chuỗi cung ứng thế hệ thứ 3, với nội dung căn bản: tập trung v&agrave;o sự quan t&acirc;m v&agrave; h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; sự đồng bộ h&oacute;a chuỗi cung ứng định hướng v&agrave;o kh&aacute;ch h&agrave;ng - những người c&oacute; sức mạnh để l&ocirc;i k&eacute;o gi&aacute; trị. M&ocirc; tả n&agrave;y phản &aacute;nh sự ph&aacute;t triển của chuỗi cung ứng theo hướng đồng bộ h&oacute;a d&ograve;ng gi&aacute; trị v&agrave; d&ograve;ng cung ứng.</p> <p> Ch&iacute;nh sự ph&aacute;t triển của thuật ngữ chuỗi cung ứng đ&atilde; tạo ra sự tương đồng giữa kh&aacute;i niệm chuỗi gi&aacute; trị v&agrave; chuỗi cung ứng như:</p> <p> -&nbsp; Chuỗi gi&aacute; trị v&agrave; chuỗi cung ứng đều thể hiện định hướng ph&aacute;t triển hay mở rộng doanh nghiệp trong qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất kinh doanh bằng c&aacute;ch li&ecirc;n kết với c&aacute;c doanh nghiệp theo qu&aacute; tr&igrave;nh vận h&agrave;nh của d&ograve;ng sản phẩm, dịch vụ theo một định hướng nhất định.</p> <p> -&nbsp; Chuỗi gi&aacute; trị v&agrave; chuỗi cung ứng đều kết nối c&aacute;c c&ocirc;ng ty th&agrave;nh mạng lưới c&oacute; sự tương t&aacute;c với nhau để cung cấp hang h&oacute;a v&agrave; dịch vụ.</p> <p> Trong những nghi&ecirc;n cứu gần đ&acirc;y về lợi &iacute;ch của kh&aacute;i niệm gi&aacute; trị được sử dụng trong kinh tế, tiếp thị, chiến lược v&agrave; c&aacute;c lĩnh vực quản trị hoạt động m&agrave; kh&aacute;i niệm chuỗi cung ứng thật sự được mở rộng từ kh&aacute;i niệm n&agrave;y. Theo như ph&acirc;n t&iacute;ch n&agrave;y th&igrave; nguồn lực di chuyển dọc theo chuỗi giữa c&aacute;c c&ocirc;ng ty li&ecirc;n kết v&agrave; nguồn cung cấp v&agrave; tiền di chuyển theo 2 hướng ngược nhau. Trong khi gi&aacute; trị l&agrave; một tiếp cận về chất lượng cảm nhận một c&aacute;ch trừu tượng với lợi &iacute;ch được tạo ra trong qu&aacute; tr&igrave;nh trao đổi dọc theo chuỗi c&aacute;c nguồn lực. Những vấn đề xoay quanh gi&aacute; trị l&agrave; sự di chuyển của nguồn lực, định hướng v&agrave;o cả 2 th&agrave;nh phần trong một giao dịch l&agrave; nh&agrave; cung cấp v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng. V&igrave; vậy, chuỗi gi&aacute; trị c&oacute; thể hoạt động th&ocirc;ng qua 2 con đường: với nh&agrave; cung cấp gi&aacute; trị được dồn về nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh, nợ phải trả, t&iacute;nh ổn định của đơn đặt h&agrave;ng trong tương lai của kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; họ cung cấp. Trong khi gi&aacute; trị xuất ph&aacute;t từ kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; được từ chuyển giao sản phẩm, dịch vụ.</p> <p> Tạo ra một chuỗi gi&aacute; trị thuận lợi phải li&ecirc;n kết y&ecirc;u cầu giữa những g&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng muốn (chuỗi nhu cầu) v&agrave; những g&igrave; phải sản xuất (chuỗi cung ứng). Trong khi chuỗi cung ứng tập trung v&agrave;o giảm chi ph&iacute;, tạo ra hoạt động tuyệt vời th&igrave; chuỗi gi&aacute; trị tập trung v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh cải tiến, ph&aacute;t triển sản phẩm, hoạt động marketing.</p> <p> Để tối đa h&oacute;a gi&aacute; trị trong m&ocirc;i trường năng động ch&uacute;ng ta phải đồng bộ h&oacute;a d&ograve;ng cung ứng v&agrave; d&ograve;ng gi&aacute; trị từ kh&aacute;ch hang m&agrave; c&oacute; sự thay đổi nhanh ch&oacute;ng về thị hiếu, sở th&iacute;ch v&agrave; nhu cầu. Ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng n&ecirc;n suy nghĩ rằng 2 chuỗi n&agrave;y l&agrave; 2 thực thể kh&aacute;c nhau m&agrave; n&ecirc;n t&iacute;ch hợp cả hai (v&igrave; quản trị chuỗi cung ứng thế hệ thứ 3 đ&atilde; ph&aacute;t triển ra chuỗi cung ứng c&oacute; li&ecirc;n kết đến nhu cầu).</p> <p> Ch&iacute;nh v&igrave; vậy c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải học được c&aacute;ch t&iacute;ch hợp đầy đủ, đồng thời d&ograve;ng gi&aacute; trị v&agrave; d&ograve;ng cung ứng.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p align="right"> &nbsp;</p> <p align="right"> <strong><em>Hồ Tấn Tuyến</em></strong></p>