0236.3650403 (128)

SỨC HÚT CỦA THỊ TRƯỜNG ASEAN-VIỆT NAM ĐỨNG THỨ 4 VỀ THU HÚT KHÁCH ASEAN


<p> Trong những năm qua du lịch ở khu vực Asean c&oacute; sức tăng trưởng mạnh. Lượng kh&aacute;ch quốc tế đến Asean tăng b&igrave;nh qu&acirc;n khoảng 6,3% /năm, năm 2005 lượng kh&aacute;ch quốc tế đạt 51.287,6 ngh&igrave;n lượt đến năm 2010 tăng l&ecirc;n đến mức 73.672 ngh&igrave;n lượt. Tuy trong những năm qua du lịch Asean gặp nhiều biến số t&aacute;c động từ khủng hoảng kinh tế (2007, 2009), thi&ecirc;n tai, động đất (Philipine), s&oacute;ng thần, t&igrave;nh h&igrave;nh bất ổn ch&iacute;nh trị (Th&aacute;i Lan), lũ lụt,&nbsp; dịch bệnh, khủng bố (Bali)&hellip; nhưng Asean vẫn hấp dẫn lượng lớn du kh&aacute;ch đến từ c&aacute;c nước tr&ecirc;n thế giới th&ocirc;ng qua nổ lực c&aacute;c chương tr&igrave;nh ph&aacute;t triển du lịch quốc gia như: Amazing ThaiLand, Malaysia truly asia, your Singapore, Visit Indonesia - Celebrating 100 Years of Nation&rsquo;s Awakening, Brunei: &lsquo;A Green Heart of Borneo&rsquo; or &lsquo;A Kingdom of Unexpected Treasures&rsquo;, Philippines: &lsquo;Pilipinas Kay Ganda&rsquo; or &lsquo;Wow Philippines&rsquo;, Vietnam: &lsquo;The Hidden Charm&rsquo;, Cambodia: &lsquo;Kingdom of Wonder&rsquo;, Laos: &lsquo;Simply Beautiful&rsquo; v&agrave; sự hợp t&aacute;c giữa c&aacute;c quốc gia trong khu vực như h&agrave;nh lang kinh tế Đ&ocirc;ng T&acirc;y, hợp t&aacute;c tiểu v&ugrave;ng s&ocirc;ng M&ecirc;-K&ocirc;ng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> (VTR) - Bộ phận thống k&ecirc; ASEAN (ASEAN Stats) vừa c&ocirc;ng bố Việt Nam đ&atilde; c&oacute; bước ph&aacute;t triển nhanh ch&oacute;ng trong thập ni&ecirc;n qua với tốc độ tăng b&igrave;nh qu&acirc;n 9,8%/năm v&agrave; đứng thứ 4 về thu h&uacute;t du lịch quốc tế trong khu vực ASEAN.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, nh&oacute;m du kh&aacute;ch quốc tế lựa chọn du lịch tới Việt Nam tương đối kh&aacute;c nhau: lượng du kh&aacute;ch ngo&agrave;i khối ASEAN chiếm đa số, khoảng 88%, trong khi kh&aacute;ch du lịch đến từ c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n ASEAN chỉ chiếm khoảng 12% tổng số kh&aacute;ch du lịch v&agrave;o Việt Nam. Xu thế đối lập giữa hai nh&oacute;m du kh&aacute;ch n&agrave;y sẽ thay đổi trong tương lai do tốc độ tăng của du kh&aacute;ch trong khối ASEAN so với nh&oacute;m c&ograve;n lại v&agrave; c&oacute; xu hướng tiếp tục tăng.</p> <p> Một số thị trường dẫn dầu trong khối Asean đến Việt Nam đ&oacute; l&agrave; Th&aacute;i Lan, Singapore, L&agrave;o v&agrave; Campuchia.</p> <p> Để đạt được kết quả n&agrave;y, Việt Nam lu&ocirc;n được du kh&aacute;ch đ&aacute;nh gi&aacute; cao về cảnh quan thi&ecirc;n nhi&ecirc;n phong ph&uacute;, văn h&oacute;a đa dạng, m&ocirc;i trường an to&agrave;n v&agrave; gi&aacute; cả hấp dẫn. Theo đ&oacute;, Việt Nam cần nỗ lực để c&oacute; thể thu ngắn khoảng c&aacute;ch ph&aacute;t triển du lịch với c&aacute;c quốc gia trong khu vực để ng&agrave;nh Du lịch Việt Nam thật sự trở th&agrave;nh ng&agrave;nh kinh tế mũi nhọn./.</p> <p> <em><strong>ThS. Nguyễn Đăng Tuyền</strong></em></p>