0236.3650403 (128)

SỨC MẠNH CỦA KIỂU DÁNG VÀ BAO BÌ (PHẦN 1)


Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã rất quan tâm đến việc thiết kế bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp thờ ơ và rất cẩu thả về vấn đề này. Nên nhớ, khách hàng cảm thấy hình thức bao bì của sản phẩm thường có tác dụng thúc đẩy khách hàng mua tức thì.

Ta hãy lấy bao bì cho các sản phẩm của bánh trung thu Kinh Đô làm một ví dụ. Cách đây hơn 20 năm, người Việt Nam thường quen với các sản phẩm của bánh mứt kẹo Hà Nội, Hữu Nghị, Hải Châu, Hải Hà…với bao bì gần như chỉ mang tính bao chắc, gói chặt. Sự xuất hiện của các sản phẩm Kinh Đô đã tạo một luồng gió mới trong việc cho ra đời những sản phẩm có bao bì đẹp. Người tiêu dùng đón nhận những loạt sản phẩm này một cách hết sức nồng nhiệt. Hầu hết người tiêu dùng đều ghi nhận, chất lượng bánh trung thu Kinh Đô không khác là mấy so với sản phẩm của các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, về mẫu mã bao bì thì ăn đứt. Rõ ràng, giá tiền có cao hơn một chút nhưng người tiêu dùng hài lòng, đặc biệt là những người mua sản phẩm làm quà tặng. Vậy thế nào là một bao bì thành công, có khả năng giúp sản phẩm như tự nói lên với người tiêu dùng rằng “Hãy mua tôi đi”. Kinh Đô đã đánh trúng tâm lý này bằng các sản phẩm có mẫu mã bao bì đẹp, tiện dụng, sang trọng, không những phù hợp với nhu cầu của người mua mà còn rất phù hợp với mục đích biếu, tặng.

Các chuyên gia của Lanta Brand đã chỉ ra 8 yếu tố cơ bản khi thiết kế một bao bì đẹp bao gồm:

1.              Sự phối hợp nhất quán

Đây là tiêu chuẩn cốt lõi của một bao bì thành công. Sự phối hợp nhất quán là phải phối hợp được một phong cách riêng của thương hiệu sản phẩm. Màu sắc, bố cục, phông nền là những yêu tố giúp cho việc nhận dạng hình ảnh thương hiệu nhanh hơn nhiều lần và giúp cho khách hàng có thể nhớ được những đặc tính riêng của sản phẩm đó mặc dù họ có thể mua hàng ở nhiều cửa hàng khác nhau. Một sản phẩm có thể thay đổi màu sắc bao bì theo từng giai đoạn để tạo sự hấp dẫn nhưng nó phải tuân theo nguyên tắc nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu sản phẩm đó.

2.              Sự ấn tượng

Một món quà được gói đẹp và chăm chút trước hết đã gây một ấn tượng ban đầu tốt đẹp đối với người nhận, cho dù chưa biết bên trong món quà đó như thế nào. Bao bì của sản phẩm cũng vậy, cách thiết kế và đóng gói bao bì cũng đã thể hiện được một phần của sản phẩm bên trong bao bì. Tính ấn tượng còn đặc biệt có ý nghĩa với những bao bì cao cấp dành cho những sản phẩm sang trọng. Việc thiết kế bao bì cho những sản phẩm đắt giá đòi hỏi phải có sự chọn lựa kỹ từ chất liệu đến màu sắc thiết kế. Thông qua đó thể hiện được “đẳng cấp” của người mua.

                                                                                                                                                                                                               SÁI THỊ LỆ THUỶ (KHOA QTKD)