0236.3650403 (128)

TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ SỐ ĐẾN NGÀNH BÁN LẺ VIỆT NAM


<p> ĐỖ VĂN T&Iacute;NH</p> <p> &nbsp;</p> <p> C&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 gồm c&aacute;c hệ thống &nbsp;(Cyber-Physical Systems &ndash; CPS), Mạng lưới vạn vật kết nối internet (Internet of Things &ndash; IoT) v&agrave; điện to&aacute;n đ&aacute;m m&acirc;y (Cloud Computing). Bằng những c&ocirc;ng nghệ n&agrave;y, người ta tạo ra những nh&agrave; m&aacute;y th&ocirc;ng minh với hệ thống m&aacute;y m&oacute;c tự kết nối với nhau, tự tổ chức v&agrave; quản l&iacute;. Trong đ&oacute;, con người sẽ chỉ đ&oacute;ng vai tr&ograve; quản l&yacute; tổng thể.Cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 đang trong giai đoạn khởi ph&aacute;t v&agrave; c&oacute; sự t&aacute;c động đến mọi lĩnh vực. Tr&ecirc;n thực tế, cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 trong lĩnh vực b&aacute;n lẻ đang &acirc;m thầm diễn ra v&agrave; tạo nhiều cơ hội ph&aacute;t triển cho Việt Nam với những thay đổi đột ph&aacute; từ những ti&ecirc;u chuẩn dịch vụ đa dạng, hiệu quả v&agrave; nhanh ch&oacute;ng dựa tr&ecirc;n nền tảng c&ocirc;ng nghệ số.</p> <p> Cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 được dẫn dắt bởi khoa học c&ocirc;ng nghệ mang t&iacute;nh tr&iacute; tuệ to&agrave;n cầu. V&agrave; trong tương lai sẽ kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; ng&agrave;nh b&aacute;n lẻ m&agrave; tất cả c&aacute;c doanh nghiệp trong lĩnh vực kh&aacute;c cũng cần c&oacute; chiến lược, vận dụng c&ocirc;ng nghệ trong hoạt động của m&igrave;nh để kh&ocirc;ng bị gạt ra khỏi d&ograve;ng chảy của nền kinh tế c&ocirc;ng nghệ hiện đại.</p> <p> Ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻl&agrave; hoạt động kinh doanh thương mại nhằm ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ tới những c&aacute; nh&acirc;n người ti&ecirc;u d&ugrave;ng hoặc những tập thể hoạt động kh&ocirc;ng v&igrave; mục đ&iacute;ch lợi nhuận.Ở mỗi quốc gia kh&aacute;c nhau sẽ c&oacute; những m&ocirc; hinh kinh doanh b&aacute;n lẻ kh&aacute;c nhau. Sự đa dạng của c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh cũng như đặc trưng của một m&ocirc; h&igrave;nh cũng thể hiện sự &nbsp;kh&aacute;c nhau ở từng quốc gia. Điều n&agrave;y được quyết định bởi đặc trưng của mỗi nền kinh tế. Tuy thị trường b&aacute;n lẻ Việt Nam c&ograve;n rất nhỏ lẻ, manh m&uacute;n, xong cũng được nhận x&eacute;t l&agrave; &ldquo; thế giới c&oacute; c&aacute;i g&igrave; th&igrave; Việt Nam c&oacute; c&aacute;i đ&oacute;&rdquo;. C&aacute;c loại h&igrave;nh b&aacute;n lẻ của Việt Nam cũng bao gồm loại h&igrave;nh hiện đại v&agrave; loại h&igrave;nh kinh doanh truyền thống.</p> <p> Với phần lớn c&ograve;n c&oacute; quy m&ocirc; vừa v&agrave; nhỏ, c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ Việt Nam chắc chắn sẽ c&ograve;n phải đổi đầu với nhiều th&aacute;ch thức trong qu&aacute; tr&igrave;nh chuyển đổi số như: thiếu hụt nguồn lực, r&agrave;o cản văn h&oacute;a, &iacute;t đơn vị cung cấp,... Trước những th&aacute;ch thức như vậy, c&agrave;ng cần thiết phải c&oacute; tầm nh&igrave;n, sự quyết liệt từ ph&iacute;a l&atilde;nh đạo, c&ugrave;ng với đơn vị đối t&aacute;c c&ocirc;ng nghệ chiến lược, đ&aacute;ng tin cậy, đồng h&agrave;nh c&ugrave;ng doanh nghiệp tr&ecirc;n cả h&agrave;nh tr&igrave;nh từ số h&oacute;a đến chuyển đổi.&nbsp;</p> <p> Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng Việt Nam, chắc hẳn đều biết khi đến c&aacute;c cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ truyền thống c&oacute; một sự bất tiện l&agrave; phải tự vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a về nh&agrave; d&ugrave; ch&uacute;ng nặng hay nhẹ,&hellip; Nhưng hiện nay, với sự ph&aacute;t triển mạnh mẽ của c&aacute;c ng&agrave;nh dịch vụ b&aacute;n lẻth&igrave; loại h&igrave;nh mua sắm trực tuyến chỉ với một c&uacute; click chuột l&agrave; m&oacute;n h&agrave;ng bạn chọn sẽ được giao tận nơi dần trở n&ecirc;n phổ biến. C&oacute; thể n&oacute;i đ&oacute; l&agrave; một bước chuyển m&igrave;nh mạnh mẽ của c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ Việt Nam, những điều đ&oacute; đ&atilde; mang lại một lợi &iacute;ch kh&ocirc;ng hề nhỏ cho ch&iacute;nh doanh nghiệp v&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> V&igrave; vậy người ti&ecirc;u d&ugrave;ng Việt Nam đ&atilde; kh&ocirc;ng c&ograve;n xa lạ với c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh kiểu mới như Grab (trong lĩnh vực giao th&ocirc;ng), Traveloka, Trivago, Airbnb (lĩnh vực du lịch, đặt ph&ograve;ng kh&aacute;ch sạn), Tiki, Lazada, Sendo, A đ&acirc;y rồi!, Foody, (lĩnh vực thương mại điện tử)&hellip; v&agrave; c&ograve;n rất nhiều m&ocirc; h&igrave;nh th&agrave;nh c&ocirc;ng kh&aacute;c từ việc ứng dụng c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ của cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 v&agrave;o trong hoạt động kinh doanh cũng như đời sống kinh tế, x&atilde; hội.</p> <p> Kh&ocirc;ng ngạc nhi&ecirc;n khi n&oacute;i thị trường Việt Nam được coi l&agrave; mảnh đất m&agrave;u mỡ v&agrave; thu h&uacute;t được kh&aacute; nhiều c&aacute;c doanh nghiệp nước ngo&agrave;i đầu tư. Theo c&aacute;c thống k&ecirc; gần đ&acirc;y của &nbsp;Appota c&ocirc;ng bố, Việt Nam đang nằm trong top 20 nước c&oacute; số người sử dụng internet cao nhất thế giới với 49 triệu người kết nối internet. Số người chỉ sử dụng điện thoại để truy cập Internet ở Việt Nam, nhất l&agrave; ở độ tuổi từ 18-34 tuổi, chiếm tỷ lệ rất cao so với tỷ lệ người chỉ sử dụng m&aacute;y vi t&iacute;nh hoặc c&aacute;c thiết bị kh&aacute;c.</p> <p> Kh&ocirc;ng những thế Việt Nam l&agrave; nước được biết c&oacute; kết nối di động cao: 55% người Việt sở hữu điện thoại th&ocirc;ng minh v&agrave; theo dự b&aacute;o, đến năm 2020 cứ 10 người Việt sẽ c&oacute; 8 người d&ugrave;ng điện thoại di động (Google APAC) v&agrave; 46% người sở hữu m&aacute;y t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n. Đ&acirc;y cũng ch&iacute;nh l&agrave; một lợi thế của ng&agrave;nh b&aacute;n lẻ di động, m&aacute;y t&iacute;nh n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; k&eacute;o theo đ&oacute; l&agrave; xu hướng mua b&aacute;n online tại Việt Nam n&oacute;i chung sẽ ng&agrave;y một gia tăng.</p> <p> Theo nghi&ecirc;n cứu của Nielsen, Việt Nam đang c&oacute; khoảng 23 triệu người thường xuy&ecirc;n mua sắm trực tuyến, chi ti&ecirc;u của nh&oacute;m n&agrave;y đang chiếm một phần ba chi ti&ecirc;u tr&ecirc;n thương mại điện tử của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tại Việt Nam. Tỷ lệ d&acirc;n số c&oacute; sử dụng điện thoại l&ecirc;n đến 95% tại c&aacute;c đ&ocirc; thị lớn. Trong đ&oacute;, 78% l&agrave; sử dụng smartphone. Với những tiện &iacute;ch từ smartphone mang lại, người sử dụng c&oacute; thể truy cập mạng x&atilde; hội, đọc tin tức, chat v&agrave; chơi game, ngo&agrave;i ra với thời đại mọi thứ c&ugrave;ng đi l&ecirc;n th&igrave; người Việt Nam c&ograve;n d&ugrave;ng smartphone để t&igrave;m kiếm mua sắm mọi sản phẩm cần thiết, từ việc t&igrave;m th&ocirc;ng tin sản phẩm, xem đ&aacute;nh gi&aacute; b&igrave;nh luận, so s&aacute;nh về gi&aacute; cả mỗi khi dự định mua một m&oacute;n h&agrave;ng n&agrave;o đ&oacute;. Smartphone cũng tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong mọi lĩnh vực kinh tế, x&atilde; hội.</p> <p> R&otilde; r&agrave;ng, dịch vụ b&aacute;n lẻ trong c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 cũng cần được ph&aacute;t triển một c&aacute;ch th&ocirc;ng minh với hỗ trợ của c&ocirc;ng nghệ số. C&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp đ&atilde; v&agrave; đang thay đổi cuộc sống của tất cả ch&uacute;ng ta. Nếu như trước đ&acirc;y ch&uacute;ng ta lu&ocirc;n gặp sự bất tiện khi mua sắm d&ugrave; trời mưa hay nắng th&igrave; b&acirc;y giờ d&ugrave; đang ở nh&agrave; bạn vẫn c&oacute; thể mua sắm một c&aacute;ch dễ d&agrave;ng v&agrave; nhanh ch&oacute;ng. Ngo&agrave;i việc mua sắm trực tuyến tr&ecirc;n c&aacute;c website th&igrave; việc mua đồ qua facebook, zalo hiện nay cũng đ&atilde; phổ biến trong x&atilde; hội. D&ugrave; kh&ocirc;ng c&oacute; thống k&ecirc; đầy đủ về t&aacute;c động của mạng x&atilde; hội đối với ng&agrave;nh b&aacute;n lẻ nhưng ta kh&ocirc;ng thể phủ nhận được mức lan tỏa, độ ảnh hưởng của ch&uacute;ng trong tăng trưởng của ng&agrave;nh ngay từ b&acirc;y giờ v&agrave; trong tương lai.</p> <p> C&aacute;cdoanh nghiệp ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻcần phải thay đổi tư duy, c&aacute;ch tiếp cận. Thời đại chiến lược sản phẩm kh&aacute;c biệt đang dần đi qua. Sự cải tiến v&agrave; kh&aacute;c biệt về năng lực c&ocirc;ng nghệ giữa c&aacute;c doanh nghiệp ng&agrave;y c&agrave;ng mờ nhạt. Duy tr&igrave; sự vượt trội của sản phẩm trong d&agrave;i hạn ng&agrave;y c&agrave;ng kh&oacute; khăn. Doanh nghiệp sẽ kh&ocirc;ng thể cạnh tranh bền vững nếu chỉ b&aacute;m v&agrave;o c&aacute;c chương tr&igrave;nh khuyến m&atilde;i, ph&aacute; gi&aacute;,... Thay v&agrave;o đ&oacute;, cuộc đua sẽ nằm ở việc tối ưu chi ph&iacute; vận h&agrave;nh cũng như tối ưu chuỗi gi&aacute; trị, kh&ocirc;ng ngừng n&acirc;ng cao trải nghiệm kh&aacute;ch h&agrave;ng. Dữ liệu trở th&agrave;nh yếu tố nền tảng.&nbsp;&nbsp;Đối với c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ, đ&acirc;y cũng l&agrave; một cơ hội để ch&uacute;ng ta c&oacute; thể tuy&ecirc;n truyền, quảng b&aacute; sản phẩm, dịch vụ &nbsp;l&ecirc;n mạng, l&ecirc;n website. C&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; thể đưa những sản phẩm, dịch vụ chuẩn từ chất lượng đến gi&aacute; cả tới kh&aacute;ch h&agrave;ng, đồng thời cũng c&oacute; thể nhận lại những th&ocirc;ng b&aacute;o xấu, b&igrave;nh luận những điều m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng chưa h&agrave;i l&ograve;ng ở mỗi kh&acirc;u, mỗi dịch vụ kh&aacute;c nhau. Đ&acirc;y cũng l&agrave; một c&aacute;ch m&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; thể tự nh&igrave;n ra những chỗ c&ograve;n khuyết thiếu để bổ sung th&ecirc;m hay để ph&aacute;t triển những điểm mạnh hơn.</p> <p> Nếu muốn tiếp cận c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0, ng&agrave;nh dịch vụ b&aacute;n lẻ cần n&acirc;ng cao năng lực, đặc biệt l&agrave; năng lực cạnh tranh để đưa ra bộ kế hoạch chiến lược ph&ugrave; hợp để doanh nghiệp ph&aacute;t triển. C&oacute; thể khẳng định rằng, cuộc c&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 l&agrave; yếu tố then chốt để quyết định sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của sự nghiệp c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a, hiện đại h&oacute;a đất nước.</p> <p> L&agrave; một lĩnh vực phụ thuộc lớn v&agrave;o th&oacute;i quen v&agrave; sức mua của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đại ch&uacute;ng, hoạt động b&aacute;n lẻ chịu những biến đổi li&ecirc;n tục trong thời gian gần đ&acirc;y do th&oacute;i quen người ti&ecirc;u d&ugrave;ng thay đổi. Kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện đại ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; nhiều sự lựa chọn. C&aacute;c trải nghiệm c&ocirc;ng nghệ mới khiến họ ph&aacute;t sinh những nhu cầu mới v&agrave; đ&ograve;i hỏi nhiều hơn từ đơn vị cung cấp. Kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; mua một m&oacute;n đồ, họ c&ograve;n mua cả một trải nghiệm. C&acirc;u hỏi sẽ kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; Ai b&aacute;n sản phẩm tốt hơn, m&agrave; l&agrave; Ai đem lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn, v&agrave; Ai sử dụng chi ph&iacute; vận h&agrave;nh hiệu quả hơn.</p> <p align="left"> &nbsp;</p> <p align="left"> T&Agrave;I LIỆU THAM KHẢO</p> <p> &nbsp;</p> <p> [1]&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ch&iacute;nh phủ, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ: Về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc C&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp lần thứ 4, 2017.</p> <p> [2]&nbsp;&nbsp;&nbsp; Viện nghi&ecirc;n cứu quản l&yacute; kinh tế trung ương, Trung t&acirc;m th&ocirc;ng tin tư liệu, T&aacute;c động C&aacute;ch mạng c&ocirc;ng nghiệp 4.0 đến ph&aacute;t triển nguồn nh&acirc;n lực của Việt Nam, 2018.</p> <p> [3]&nbsp;&nbsp;&nbsp; <a href="https://www.gso.gov.vn/Default.aspx?tabid=217">https://www.gso.gov.vn/Default.aspx?tabid=217</a></p> <p> [4]&nbsp;&nbsp;&nbsp; <a href="http://cafef.vn/vu-khi-trong-ban-le-va-cuoc-choi-cua-cac-dai-gia-viet-nam-trong-nam-2019-se-nhu-the-nao-20190323111344976.chn">http://cafef.vn/vu-khi-trong-ban-le-va-cuoc-choi-cua-cac-dai-gia-viet-nam-</a><a href="http://cafef.vn/vu-khi-trong-ban-le-va-cuoc-choi-cua-cac-dai-gia-viet-nam-trong-nam-2019-se-nhu-the-nao-20190323111344976.chn">trong-nam-2019-se-nhu-the-nao-20190323111344976.chn</a></p> <p> [5]&nbsp;&nbsp;&nbsp; <a href="https://www.thongkeinternet.vn/jsp/trangchu/index.jsp">https://www.thongkeinternet.vn/jsp/trangchu/index.jsp</a>-<a href="http://www.trungtamwto.vn/an-pham/9890-nghien-cuu-rui-ro-cua-nganh-ban-le-viet-nam-trong-boi-canh-hoi-nhap-tpp-va-cac-fta--hien-trang-va-de-xuat-chinh-sach">ban-le-viet-nam-trong-boi-canh-hoi-nhap-tpp-va-cac-fta--hien-trang-va-de-</a><a href="http://www.trungtamwto.vn/an-pham/9890-nghien-cuu-rui-ro-cua-nganh-ban-le-viet-nam-trong-boi-canh-hoi-nhap-tpp-va-cac-fta--hien-trang-va-de-xuat-chinh-sach">xuat-chinh-sach</a></p> <p align="left"> &nbsp;</p>