0236.3650403 (128)

TÁC ĐỘNG CỦA HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG


<p> Hiệu ứng đ&aacute;m đ&ocirc;ng c&oacute; thể được hiểu l&agrave; những suy nghĩ hoặc h&agrave;nh vi của con người thường xuy&ecirc;n chịu ảnh hưởng của những người kh&aacute;c. Người ta thường chạy theo những c&aacute;i m&agrave; số đ&ocirc;ng cho&nbsp;l&agrave; hay, đ&uacute;ng v&agrave;&nbsp;s&aacute;ng suốt,&nbsp;nhưng bản th&acirc;n lại kh&ocirc;ng suy nghĩ về &yacute; nghĩa của sự việc.</p> <p> Đ&acirc;y l&agrave; trạng th&aacute;i t&acirc;m l&yacute; kh&aacute; phổ biến ở mọi lứa tuổi tại Việt Nam. Hiệu ứng đ&aacute;m đ&ocirc;ng l&agrave; một hiện tượng thường gặp trong hoạt động thị trường của nhiều doanh nghiệp. Do kh&ocirc;ng nắm bắt được đầy đủ th&ocirc;ng tin, nh&agrave; đầu tư rất kh&oacute; đưa ra lời dự đo&aacute;n hợp l&yacute; về t&iacute;nh bất x&aacute;c định của thị trường trong tương lai. Ch&iacute;nh v&igrave; thế, họ thường th&ocirc;ng qua việc quan s&aacute;t h&agrave;nh vi của mọi người xung quanh để chắt lọc th&ocirc;ng tin, v&igrave; luồng th&ocirc;ng tin n&agrave;y được &ldquo;truyền th&ocirc;ng&rdquo; li&ecirc;n tục; th&ocirc;ng tin được mọi người nắm bắt về cơ bản l&agrave; giống nhau, từ đ&oacute; nảy sinh h&agrave;nh vi a dua theo đ&aacute;m đ&ocirc;ng.</p> <p> Trong nền kinh tế, những thay đổi về cung cầu một phần cũng do hiệu ứng đ&aacute;m đ&ocirc;ng m&agrave; ra. Chẳng hạn, khi một c&ocirc;ng ty quyết định đầu tư v&agrave;o một lĩnh vực, ng&agrave;nh h&agrave;ng n&agrave;o đ&oacute; v&agrave; kết quả kinh doanh l&agrave; sự tăng trưởng đến ch&oacute;ng mặt của doanh thu v&agrave; lợi nhuận. Tất yếu, điều n&agrave;y sẽ khiến cho rất nhiều những c&ocirc;ng ty kh&aacute;c cũng nhảy v&agrave;o lĩnh vực n&agrave;y đầu tư kinh doanh. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; yếu tố căn bản l&agrave;m đảo ngược c&aacute;n c&acirc;n cung cầu tr&ecirc;n thị trường cũng như t&iacute;nh hấp dẫn của c&aacute;c ng&agrave;nh nghề kinh doanh.</p> <p> Trong giới học sinh, sinh vi&ecirc;n, t&acirc;m l&yacute; đ&aacute;m đ&ocirc;ng cũng l&agrave; hiện tượng kh&aacute; phổ biến từ sinh hoạt, học tập đến cả vui chơi giải tr&iacute;. Thế mới c&oacute; cụm từ &ldquo;tr&agrave;o lưu&rdquo;. Từ tr&agrave;o lưu thời trang H&agrave;n Quốc, đến tr&agrave;o lưu chụp ảnh selfie,&hellip;.Ngay cả chuyện học h&agrave;nh cũng trở th&agrave;nh tr&agrave;o lưu! Chẳng hạn c&aacute;ch đ&acirc;y v&agrave;i năm việc hiệu ứng đ&aacute;m đ&ocirc;ng l&agrave;m ng&agrave;nh ng&acirc;n h&agrave;ng đ&atilde; khiến cho kh&ocirc;ng &iacute;t sinh vi&ecirc;n đổ x&ocirc; đăng k&yacute; học ng&agrave;nh ng&acirc;n h&agrave;ng. V&agrave; đến nay lại đang c&oacute; hiệu ứng đ&aacute;m đ&ocirc;ng học y dược v&agrave; thế l&agrave; số điểm chuẩn đầu v&agrave;o ng&agrave;nh n&agrave;y bị đẩy tăng vọt!</p> <p> Trong giới c&aacute;c nh&agrave; đầu tư t&agrave;i ch&iacute;nh tiền tệ, hiệu ứng đ&aacute;m đ&ocirc;ng cũng l&agrave; một yếu tố ảnh hưởng kh&ocirc;ng &iacute;t đến sự chao đảo của thị trường t&agrave;i ch&iacute;nh. Với việc một nh&oacute;m người c&ugrave;ng loạt chuyển sang mua cổ phiếu của c&ocirc;ng ty n&agrave;y đ&atilde; khiến h&agrave;ng những nh&oacute;m người kh&aacute;c bắt chước theo, mọi người đổ x&ocirc; đi mua v&agrave;ng l&agrave;m gi&aacute; v&agrave;ng tăng vọt&hellip;.</p> <p> R&otilde; r&agrave;ng hiệu ứng đ&aacute;m đ&ocirc;ng đ&atilde; chi phối kh&ocirc;ng &iacute;t đến c&aacute;c lĩnh vực ng&agrave;nh nghề kh&aacute;c nhau v&agrave; Marketing cũng kh&ocirc;ng phải l&agrave; trường hợp c&aacute; biệt. C&aacute;c nh&agrave; l&agrave;m Marketing của doanh nghiệp đ&atilde; lợi dụng t&acirc;m l&yacute; n&agrave;y để t&aacute;c động đến kh&aacute;ch h&agrave;ng, x&oacute;a bỏ mọi nghi ngờ đắn đo cũng như r&uacute;t ngắn thời gian ra quyết định mua h&agrave;ng của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, hiệu ứng đ&aacute;m đ&ocirc;ng c&ograve;n gi&uacute;p doanh nghiệp c&oacute; thể tạo ra hiệu ứng d&acirc;y chuyền trong mua sắm để gia tăng số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng mới tạo đ&agrave; cho sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận v&agrave; cả thị phần. Tuy nhi&ecirc;n, b&ecirc;n cạnh những mặt t&iacute;ch cực, bản th&acirc;n hiệu ứng đ&aacute;m đ&ocirc;ng cũng được xem l&agrave; một th&aacute;ch thức kh&ocirc;ng nhỏ đối với c&aacute;c c&ocirc;ng ty trong việc tạo dựng l&ograve;ng trung th&agrave;nh v&agrave; duy tr&igrave; mức tăng trưởng bền vững. Bởi lẽ, c&oacute; thể kh&aacute;ch h&agrave;ng mua sản phẩm của c&ocirc;ng ty một c&aacute;ch m&ugrave; qu&aacute;ng, chỉ v&igrave; thấy nhiều người mua m&agrave; coi nhẹ việc nghi&ecirc;n cứu bản th&acirc;n sản phẩm. H&agrave;nh vi mua n&agrave;y rất dễ khiến kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm thấy hối hận sau khi b&igrave;nh tĩnh trở lại. Điều n&agrave;y chắc chắn sẽ l&agrave; những rắc rối kh&ocirc;ng nhỏ cho c&ocirc;ng ty v&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n tiếp thị.</p> <p> S&aacute;i Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD</p>