0236.3650403 (128)

TÁC ĐỘNG CỦA NHỮNG NGUỒN LỰC THAY ĐỔI NGÀNH


<p> 1. Kh&aacute;i niệm c&aacute;c nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ng&agrave;nh v&agrave; c&aacute;c điều kiện cạnh tranh của ng&agrave;nh thay đổi bởi v&igrave; c&aacute;c nguồn lực l&ocirc;i k&eacute;o v&agrave; tạo &aacute;p lực l&ecirc;n c&aacute;c b&ecirc;n tham gia (c&ocirc;ng ty cạnh tranh, kh&aacute;ch h&agrave;ng, nh&agrave; cung cấp) khiến cho c&aacute;c đối tượng n&agrave;y thay đổi h&agrave;nh động của m&igrave;nh theo những hướng quan trọng. Những yếu tố thay đổi mạnh mẽ nhất được gọi l&agrave; những nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh bởi v&igrave; ch&uacute;ng c&oacute; ảnh hưởng rất lớn đến việc định h&igrave;nh lại bối cảnh của ng&agrave;nh v&agrave; thay thế c&aacute;c điều kiện cạnh tranh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh gồm ba bước: (1) nhận dạng những nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh, (2) đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c t&aacute;c nh&acirc;n thay đổi, đơn lẻ v&agrave; tập thể, t&aacute;c động đến sự hấp dẫn của ng&agrave;nh, v&agrave; (3) x&aacute;c định những sự thay đổi cần thiết đối với những t&aacute;c động của nguồn lực l&agrave;m thay đổi ng&agrave;nh.</p> <p> 2. X&aacute;c định c&aacute;c nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c rất nhiều yếu tố c&oacute; sức mạnh t&aacute;c động đủ để xem l&agrave; nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh, tuy nhi&ecirc;n phần lớn c&aacute;c yếu tố đ&oacute; thường gặp trong c&aacute;c trường hợp đ&atilde; được ph&acirc;n loại như sau:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thay đổi về tỉ lệ ph&aacute;t triển d&agrave;i hạn của ng&agrave;nh.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự gia tăng của to&agrave;n cầu h&oacute;a.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những ứng dụng v&agrave; năng lực mới nổi của mạng Internet.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thay đổi về đối tượng mua h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;ch thức sử dụng sản phẩm.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cải tiến sản phẩm.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thay đổi c&ocirc;ng nghệ v&agrave; cải tiến quy tr&igrave;nh sản xuất.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cải tiến phương ph&aacute;p marketing.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự tham gia v&agrave; r&uacute;t lui của những c&ocirc;ng ty lớn.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự truyền b&aacute; rộng r&atilde;i c&aacute;c b&iacute; quyết kĩ thuật giữa c&aacute;c c&ocirc;ng ty v&agrave; c&aacute;c quốc gia.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự thay đổi về chi ph&iacute; v&agrave; hiệu suất.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự thay đổi trong sở th&iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng đối với c&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c biệt h&oacute;a thay v&igrave; c&aacute;c sản phẩm cơ bản (hoặc ngược lại).</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thay đổi về ch&iacute;nh s&aacute;ch của ch&iacute;nh phủ v&agrave; ảnh hưởng của luật lệ.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thay đổi về c&aacute;c mối quan t&acirc;m, th&aacute;i độ v&agrave; lối sống của x&atilde; hội.</p> <p> 3. Đ&aacute;nh gi&aacute; t&aacute;c động của những nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bước thứ hai trong ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh đ&oacute; l&agrave; x&aacute;c định r&otilde; c&aacute;c nguồn lực chủ đạo đang khiến cho ng&agrave;nh trở n&ecirc;n hấp dẫn hơn hoặc k&eacute;m hấp dẫn đi. Muốn đ&aacute;nh gi&aacute; t&aacute;c động chung của c&aacute;c nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh, người ph&acirc;n t&iacute;ch phải nghi&ecirc;n cứu những ảnh hưởng của từng nguồn lực ri&ecirc;ng lẻ, bởi v&igrave; nguồn lực n&agrave;y c&oacute; thể th&uacute;c đẩy nhu cầu của sản phẩm trong ng&agrave;nh trong khi nguồn lực kia lại khiến cho nhu cầu của sản phẩm cắt giảm. Nhu cầu chung của to&agrave;n ng&agrave;nh l&agrave; tăng hay giảm phụ thuộc chủ yếu v&agrave;o nguồn lực n&agrave;o hiện đang mạnh hơn.</p> <p style="margin-left:13.5pt;"> 4. X&aacute;c định những thay đổi cần thiết để đối ph&oacute; với t&aacute;c động của những nguồn lực l&agrave;m thay đổi ng&agrave;nh:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bước thứ ba trong ph&acirc;n t&iacute;ch nguồn lực l&agrave;m thay đổi ng&agrave;nh &ndash; bước quan trọng nhất trong qu&aacute; tr&igrave;nh l&agrave;m chiến lược &ndash; đ&oacute; l&agrave; nh&agrave; quản trị phải r&uacute;t ra một số kết luận về điều chỉnh chiến lược để th&iacute;ch ứng với những t&aacute;c động của c&aacute;c nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh. Nếu kh&ocirc;ng hiểu r&otilde; những thay đổi của c&aacute;c nguồn lực v&agrave; những t&aacute;c động của n&oacute; đối với m&ocirc;i trường ng&agrave;nh trong v&ograve;ng một hoặc ba năm sắp đến, nh&agrave; quản trị sẽ thiếu sự chuẩn bị để hoạch định chiến lược thật sự ph&ugrave; hợp với những điều kiện mới xuất hiện trong m&ocirc;i trường ng&agrave;nh. Tương tự, nếu nh&agrave; quản trị kh&ocirc;ng chắc chắc về những ẩn &yacute; trong qu&aacute; tr&igrave;nh ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c nguồn lực, hoặc nếu c&aacute;ch nh&igrave;n của họ l&agrave; thiếu cơ sở, sẽ rất kh&oacute; để hoạch định một chiến lược đủ nhanh nhạy để phản ứng với c&aacute;c hệ quả của c&aacute;c nguồn lực. Như vậy, việc ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c nguồn lực thay đổi ng&agrave;nh kh&ocirc;ng phải l&agrave; một c&ocirc;ng việc m&aacute;y m&oacute;c m&agrave; n&oacute; vốn c&oacute; gi&aacute; trị thực tiễn v&agrave; l&agrave; nền tảng cho tư duy chiến lược về tương lai của ng&agrave;nh v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để chuẩn bị đương đầu với c&aacute;c thay đổi đ&oacute; trong tương lai.</p> <p> <strong>Th.S Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>