0236.3650403 (128)

Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến nhà quản trị


<p style="text-align: right;"> <strong><em>Mai Xu&acirc;n B&igrave;nh</em></strong></p> <p> Ch&uacute;ng ta biết rằng, mỗi người đều c&oacute; một t&iacute;nh c&aacute;ch ri&ecirc;ng. T&iacute;nh c&aacute;ch của mỗi người được h&igrave;nh th&agrave;nh bởi một số n&eacute;t đặc trưng tương đối ổn định v&agrave; bền vững. T&iacute;nh c&aacute;ch của mỗi người ảnh hưởng đến c&aacute;ch l&agrave;m việc v&agrave; giao tiếp với người kh&aacute;c. Khi ch&uacute;ng ta n&oacute;i về một người n&agrave;o đ&oacute; th&acirc;n thiện, cởi mở, thoải m&aacute;i hay bảo thủ l&agrave; ch&uacute;ng ta đang n&oacute;i đến những đặc điểm trong t&iacute;nh c&aacute;ch của họ. Một tổ chức cũng vậy, cũng c&oacute; những t&iacute;nh c&aacute;ch ri&ecirc;ng m&agrave; ch&uacute;ng ta gọi l&agrave; văn ho&aacute; tổ chức.</p> <p> Thuật ngữ văn ho&aacute; doanh nghiệp (văn h&oacute;a tổ chức) l&agrave; hệ thống c&aacute;c &yacute; nghĩa v&agrave; niềm tin được chia sẻ b&ecirc;n trong một tổ chức, c&oacute; ảnh hưởng mạnh đến c&aacute;ch thức h&agrave;nh động của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong tổ chức. N&oacute; thể hiện &yacute; thức chung của tổ chức. Giống như văn ho&aacute; của một bộ lạc c&oacute; những luật lệ v&agrave; giao k&egrave;o ri&ecirc;ng nhằm định hướng h&agrave;nh vi ứng xử của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n b&ecirc;n trong v&agrave; ngo&agrave;i bộ lạc đ&oacute;. Tổ chức cũng c&oacute; văn ho&aacute; của tổ chức quy định c&aacute;ch ứng xử của họ. Trong mỗi tổ chức tồn tại hệ thống hay c&aacute;c chuẩn mực về gi&aacute; trị, biểu tượng, nghi lễ, quan niệm, ứng xử&nbsp; được ho&agrave;n thiện theo thời gian. Những gi&aacute; trị được chia sẻ n&agrave;y ảnh hưởng mạnh đến nhận thức v&agrave; c&aacute;ch thức ứng xử của nh&acirc;n vi&ecirc;n. Khi gặp phải kh&oacute; khăn hay rắc rối trong c&ocirc;ng việc th&igrave; văn ho&aacute; tổ chức &ndash; &lsquo;c&aacute;ch ch&uacute;ng ta l&agrave;m việc trong tổ chức n&agrave;y&rsquo; &ndash; sẽ t&aacute;c động đến khả năng l&agrave;m việc của nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; c&aacute;ch thức họ kh&aacute;i qu&aacute;t, x&aacute;c định, ph&acirc;n t&iacute;ch, giải quyết vấn đề.</p> <p> V&igrave; c&oacute; thể đặt ra những r&agrave;ng buộc hoặc sức &eacute;p l&ecirc;n những g&igrave; họ c&oacute; thể v&agrave; kh&ocirc;ng thể l&agrave;m,văn ho&aacute; tổ chức đặc biệt ảnh hưởng đến nh&agrave; quản trị. Những sức &eacute;p n&agrave;y kh&ocirc;ng ho&agrave;n to&agrave;nr&otilde; r&agrave;ng. Ch&uacute;ng kh&ocirc;ng được viết ra, c&agrave;ng kh&ocirc;ng thể được n&oacute;i ra. Nhưng n&oacute; tồn tại trong tổ chức v&agrave; tất cả c&aacute;c nh&agrave; quản trị phải tiếp thu nhanh ch&oacute;ng để x&aacute;c định những g&igrave; c&oacute; thể l&agrave;m v&agrave; những g&igrave; kh&ocirc;ng n&ecirc;n l&agrave;m trong tổ chức. V&iacute; dụ, bạn sẽ kh&ocirc;ng thể thấy những gi&aacute; trị sau đ&acirc;y được viết ra ở bất kỳ đ&acirc;u, nhưng đều xuất ph&aacute;t từ c&aacute;c tổ chức thực sự:</p> <p> &sect;&nbsp; Bạn tr&ocirc;ng bận rộn d&ugrave; bạn kh&ocirc;ng phải vậy</p> <p> &sect;&nbsp; Nếu bạn mạo hiểm v&agrave; thất bại bạn sẽ trả gi&aacute; đắt</p> <p> &sect;&nbsp; Trước khi ra quyết định, b&aacute;o c&aacute;o trước với cấp tr&ecirc;n để &ocirc;ng ta/b&agrave; ta kh&ocirc;ng bất ngờ.</p> <p> &sect;&nbsp; Những g&igrave; gi&uacute;p ch&uacute;ng t&ocirc;i th&agrave;nh c&ocirc;ng trong qu&aacute; khứ sẽ gi&uacute;p ch&uacute;ng t&ocirc;i th&agrave;nh c&ocirc;ng trong tương lai.</p> <p> &sect;&nbsp; Nếu muốn dẫn đầu, bạn phải l&agrave; một người l&agrave;m việc nh&oacute;m.</p> <p> Mối quan hệ giữa c&aacute;c gi&aacute; trị văn ho&aacute; tổ chức như c&aacute;c gi&aacute; trị tr&ecirc;n với h&agrave;nh vi quản trịkh&aacute; r&otilde; r&agrave;ng. Nếu văn ho&aacute; tổ chức ủng hộ quan điểm rằng lợi nhuận c&oacute; thể tăng khi cắtgiảm chi ph&iacute; v&agrave; lợi &iacute;ch c&ocirc;ng ty đạt được tốt nhất khi ch&uacute;ng đạt được từ từ v&agrave; doanh thutăng đều h&agrave;ng qu&yacute;, th&igrave; c&aacute;c nh&agrave; quản trị trong tổ chức kh&ocirc;ng thể thực hiện được nhữngchương tr&igrave;nh đổi mới c&oacute; t&iacute;nh mạo hiểm, l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; mở rộng. Trong c&aacute;c tổ chức đ&aacute;nh gi&aacute;cao v&agrave; khuyến kh&iacute;ch sự đa dạng trong lao động chẳng hạn như tuyển dụng th&ecirc;m nh&acirc;nvi&ecirc;n nữ, những người c&oacute; t&iacute;nh c&aacute;ch tr&aacute;i ngược nhau, hay những người bất t&agrave;i nhưng c&oacute; quan hệ th&igrave; nhữngquyết định v&agrave; h&agrave;nh động của nh&agrave; quản trị được hỗ trợ bởi những &yacute; kiến kh&aacute;c nhau. Ở đ&oacute;văn ho&aacute; tổ chức mang t&iacute;nh kh&ocirc;ng tin tưởng giữa c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n, c&aacute;c nh&agrave; quản trị thường sử dụng kiểu quản l&yacute; theo mệnh lệnh hơn l&agrave; d&acirc;n chủ. Tại sao vậy? Bởi v&igrave; văn ho&aacute; tổ chứcquyết định h&agrave;nh vi quản trị n&agrave;o l&agrave; ph&ugrave; hợp.</p> <p> <u>Tham khảo từ : </u></p> <p style="margin-left:1.0in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Management &ndash; Robin, Coulter &ndash; 2003</em></p> <p style="margin-left:1.0in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Wikipedia</em></p>