0236.3650403 (128)

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHẤT LƯỢNG TRONG MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH


<p> C&aacute;c tổ chức tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới hiện nay đều đang phải đối đầu với th&aacute;ch thức &ldquo;chất lượng&rdquo;. Qu&aacute; tr&igrave;nh to&agrave;n cầu h&oacute;a, t&iacute;nh cạnh tranh v&agrave; nhu cầu ng&agrave;y c&agrave;ng tăng đ&atilde; v&agrave; đang l&agrave;m thay đổi quy luật của cuộc chơi tr&ecirc;n thị trường. Chất lượng kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; một vấn đề kỹ thuật đơn thuần nữa m&agrave; n&oacute; đ&atilde; trở th&agrave;nh một vấn đề mang t&iacute;nh chiến lược h&agrave;ng đầu, li&ecirc;n quan đến sự sống c&ograve;n của tất cả c&aacute;c tổ chức kh&aacute;c nhau.</p> <p> Trong xu thế to&agrave;n cầu h&oacute;a, c&aacute;c c&ocirc;ng ty thuộc mọi quốc gia tr&ecirc;n thế giới muốn tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển, họ phải chấp nhận cạnh canh lẫn nhau. Muốn vậy họ cần giải quyết nhiều yếu tố, trong đ&oacute; c&oacute; một yếu tố then chốt l&agrave; chất lượng.</p> <p> C&aacute;c thay đổi gần đ&acirc;y tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới đ&atilde; tạo ra những th&aacute;ch thức mới trong kinh doanh khiến c&aacute;c doanh nghiệp ng&agrave;y c&agrave;ng coi trọng chất lượng. Kh&aacute;ch h&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng đ&ograve;i hỏi cao về chất lượng v&agrave; đảm bảo chất lượng. Để thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng, c&aacute;c c&ocirc;ng ty cần phải đưa chất lượng v&agrave;o nội dung quản trị.</p> <p> Nếu như những năm trước đ&acirc;y, c&aacute;c quốc gia c&ograve;n dựa v&agrave;o c&aacute;c h&agrave;ng r&agrave;o thuế quan, h&agrave;ng r&agrave;o kỹ thuật để bảo vệ nền sản xuất trong nước th&igrave; ng&agrave;y nay trong bối cảnh quốc tế h&oacute;a mạnh mẽ của thời đại hậu c&ocirc;ng nghiệp, với sự ra đời của Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) v&agrave; thỏa ước về H&agrave;ng r&agrave;o kỹ thuật đối với thương mại (TBT), mọi nguồn lực v&agrave; sản phẩm ng&agrave;y c&agrave;ng tự do vượt ra khỏi bi&ecirc;n giới quốc gia. C&aacute;c c&ocirc;ng ty đ&atilde; chuyển vốn v&agrave; sản xuất v&agrave;o những quốc gia c&oacute; khả năng đem lại lợi nhuận cao hơn. Sản phẩm c&oacute; thể được thiết kế tại một quốc gia, sản xuất tại một số quốc gia v&agrave; thị trường l&agrave; to&agrave;n cầu. C&aacute;c nh&agrave; sản xuất, ph&acirc;n phối v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng ng&agrave;y nay c&oacute; quyền lựa chọn sản phẩm c&oacute; chất lượng cao với gi&aacute; cả ph&ugrave; hợp từ mọi nơi tr&ecirc;n thế giới.</p> <p> C&aacute;c cuộc khảo s&aacute;t ở c&aacute;c nước c&ocirc;ng nghiệp chủ yếu cho thấy rằng, những c&ocirc;ng ty th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&ecirc;n thương trường đều l&agrave; những c&ocirc;ng ty đ&atilde; nhận thức v&agrave; giải quyết th&agrave;nh c&ocirc;ng b&agrave;i to&aacute;n chất lượng. Họ đ&atilde; thỏa m&atilde;n y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng trong nước v&agrave; quốc tế. Cuộc cạnh tranh to&agrave;n cầu đ&atilde; v&agrave; sẽ trở n&ecirc;n mạnh mẽ với quy m&ocirc; v&agrave; phạm vi ng&agrave;y c&agrave;ng lớn.</p> <p> Đối với c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển v&agrave; cả c&aacute;c nước c&ocirc;ng nghiệp, c&aacute;c nguồn lực tự nhi&ecirc;n kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; ch&igrave;a kh&oacute;a để đem lại sự phồn vinh. Th&ocirc;ng tin, kiến thức v&agrave; một khối lượng đ&ocirc;ng đảo nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; kỹ năng, c&oacute; văn h&oacute;a v&agrave; một t&aacute;c phong l&agrave;m việc c&ocirc;ng nghiệp mới l&agrave; những nguồn lực thực sự đem lại sức cạnh tranh. Con người c&agrave;ng được th&ocirc;ng tin đầy đủ hơn sẽ c&agrave;ng biết r&otilde; hơn những g&igrave; đang diễn ra tr&ecirc;n thế giới v&agrave; muốn vươn tới những g&igrave; l&agrave;m cuộc sống con người dễ chịu hơn, tiện nghi hơn.</p> <p> Nhiều quốc gia kh&ocirc;ng c&oacute; nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n dồi d&agrave;o đ&atilde; b&ugrave; đắp lại bằng lực lượng lao động c&oacute; tr&igrave;nh độ cao, đ&agrave;o tạo huấn luyện kỹ c&agrave;ng. Lịch sử hiện đại đ&atilde; chứng tỏ một quốc gia kh&ocirc;ng c&oacute; lợi thế về t&agrave;i nguy&ecirc;n c&oacute; thể trở th&agrave;nh quốc gia h&agrave;ng đầu v&egrave; chất lượng v&agrave; quản trị chất lượng.</p> <p> Nhật Bản v&agrave; Đức l&agrave; những quốc gia bại trận trong đại chiến thế giới thứ hai nhưng họ đ&atilde; trở th&agrave;nh những đối thủ cạnh tranh đầy sức mạnh. Một trong những yếu tố đem lại sự th&agrave;nh c&ocirc;ng n&agrave;y l&agrave; cả hai đều quan t&acirc;m v&agrave; giải quyết th&agrave;nh c&ocirc;ng b&agrave;i to&aacute;n chất lượng.</p> <p> Như vậy, c&oacute; thể n&oacute;i hơn bao giờ hết v&agrave; hầu hết c&aacute;c c&ocirc;ng ty trong mọi quốc gia thuộc mọi loại h&igrave;nh đều quan t&acirc;m đến chất lượng v&agrave; đều c&oacute; những nhận thức đ&uacute;ng đắn về chất lượng.</p> <p> N&oacute;i chung, trong m&ocirc;i trường kinh doanh ng&agrave;y nay đang trở n&ecirc;n đa dạng v&agrave; phức tạp hơn, th&igrave; những yếu tố li&ecirc;n quan đến chất lượng của h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ đ&atilde; được xem l&agrave; những yếu tố quyết định sự th&agrave;nh c&ocirc;ng trong kinh doanh. &ldquo;Ch&uacute;ng ta bị cuốn v&agrave;o thế kỷ sắp đến với việc sẽ phải tập trung cho chất lượng. Ch&uacute;ng ta đang phải từ bỏ việc đ&atilde; l&agrave;m l&acirc;u nay l&agrave; tập trung cho năng suất. Tiến sĩ J.M Juran, một chuy&ecirc;n gia nổi tiếng của Mỹ, đ&atilde; ph&aacute;t biểu như tr&ecirc;n v&agrave;o những năm cuối của thế kỷ 20, những năm khởi đầu cho sự tăng tốc của to&agrave;n cầu h&oacute;a kinh tế.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="right"> <strong><em>Giảng vi&ecirc;n: Mai Thị Hồng Nhung</em></strong></p>