0236.3650403 (128)

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHÓM CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN


<p> Nh&oacute;m l&agrave; một tập hợp từ hai c&aacute; nh&acirc;n trở l&ecirc;n, tương t&aacute;c với nhau nhằm đạt được những mục ti&ecirc;u chung. Nh&oacute;m c&oacute; mặt mọi nơi trong tổ chức thực hiện TQM, từ bộ phận cấp cao đến mọi chức năng v&agrave; bộ phận kh&aacute;c trong tổ chức. Việc sử dụng nh&oacute;m được coi l&agrave; một c&aacute;ch thức để li&ecirc;n kết c&aacute;c bộ phận với nhau cũng như để thực hiện quản l&yacute; theo qu&aacute; tr&igrave;nh. Nh&oacute;m c&oacute; thể từ nhiều bộ phận kh&aacute;c nhau trong tổ chức l&agrave;m việc c&ugrave;ng nhau để đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&igrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n với khả năng giới hạn kh&oacute; c&oacute; thể l&agrave;m thỏa m&atilde;n nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng. Nh&oacute;m thường tạo ra sự thống nhất trong c&ocirc;ng việc, sự tự nguyện v&agrave; s&aacute;ng tạo. Hơn nữa nh&oacute;m c&ograve;n l&agrave;m tăng tr&aacute;ch nhiệm của c&aacute; nh&acirc;n đối với việc thực hiện mục ti&ecirc;u v&agrave; việc thực hiện c&ocirc;ng việc một c&aacute;ch hiệu quả, nh&oacute;m cung cấp nhiều lợi &iacute;ch m&agrave; m&agrave; c&aacute; nh&acirc;n l&agrave;m việc đơn lẻ kh&ocirc;ng thể c&oacute; được.</p> <p> Nh&oacute;m&nbsp;<a href="http://pms.edu.vn/kien-thuc/quan-ly-chat-luong-la-gi.html">quản l&yacute; chất lượng</a>&nbsp;ph&aacute;t huyc&oacute; hiệu quả chất x&aacute;m trong việc giải quyết c&aacute;c vấn đề thực tế nảy sinh. Nh&agrave; quản l&yacute; muốn cải tiến hoạt động sản xuất kh&ocirc;ng phải ở kh&acirc;u chi ph&iacute; nh&acirc;n c&ocirc;ng m&agrave; l&agrave; chi ph&iacute; do l&atilde;ng ph&iacute; thời gian ( v&igrave; m&aacute;y ngưng hoạt động, v&igrave; những c&ocirc;ng việc kh&ocirc;ng cần thiết v&agrave; v&igrave; c&aacute;c sản phẩm k&eacute;m chất lượng). Trong việc giảm thiểu l&atilde;ng ph&iacute;, cộng sự đắc lực nhất ch&iacute;nh l&agrave; những người trực tiếp sản xuất bởi họ hiểu về c&ocirc;ng việc của m&igrave;nh hơn bất kỳ ai kh&aacute;c.</p> <p> <em>* Ph&acirc;n loại nh&oacute;m</em></p> <p> <em>a. Ủy ban l&atilde;nh đạo (Ủy ban chất lượng)</em>l&agrave; nh&oacute;m l&atilde;nh đạo của tổ chức, cung cấp định hướng v&agrave; mục ti&ecirc;u cho tổ chức.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ủy ban l&atilde;nh đạo c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm thiết lập ch&iacute;nh s&aacute;ch cho chất lượng, hướng dẫn việc thực hiện v&agrave; cải tiến chất lượng khắp trong tổ chức. Những nh&agrave; quản trị cấp cao của tổ chức thường tham gia v&agrave;o Ủy Ban l&atilde;nh đạo, đ&oacute;ng vai tr&ograve; như l&agrave; nh&agrave; quản trị với tr&aacute;ch nhiệm chung về chất lượng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ủy ban l&atilde;nh đạo c&oacute; thể gặp nhau thường xuy&ecirc;n khi c&oacute; vấn đề về chất lượng c&ograve;n th&ocirc;ng thường chỉ gặp nhau h&agrave;ng th&aacute;ng hay h&agrave;ng qu&yacute;. Nh&oacute;m n&agrave;y ra những quyết định ch&iacute;nh về c&aacute;c thủ tục chất lượng : Chất lượng n&ecirc;n được đo lường như thế n&agrave;o; n&ecirc;n sử dụng cấu tr&uacute;c g&igrave; v&agrave; phương ph&aacute;p g&igrave; để cải tiến chất lượng</p> <p> <em>b. Nh&oacute;m giải quyết vấn đề :</em>Nhiệm vụ của nh&oacute;m l&agrave; cải tiến chất lượng bằng c&aacute;ch nhận diện v&agrave; giải quyết những vấn đề li&ecirc;n quan đến chất lượng</p> <p> <em>b1. Nh&oacute;m giải quyết vấn đề thuộc một bộ phận</em>: L&agrave; nh&oacute;m gồm những th&agrave;nh vi&ecirc;n chỉ thuộc một bộ phận v&agrave; chỉ giải quyết những vấn đề trong nội bộ của bộ phận đ&oacute;. Những nh&oacute;m n&agrave;y thường họp một lần một tuần từ một đến hai giờ v&agrave; l&agrave;m việc th&ocirc;ng qua một phương ph&aacute;p được ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a để giải quyết vấn đề.Đầu ti&ecirc;n họ nhận diện c&aacute;c vấn đề v&agrave; chọn một vấn đề để giải quyết.Sau đ&oacute; họ tập hợp dữ liệu về nguy&ecirc;n nh&acirc;n của vấn đề v&agrave; x&aacute;c định c&aacute;ch thức tốt nhất để giải quyết. Nếu giải ph&aacute;p kh&ocirc;ng đ&ograve;i hỏi nhiều thay đổi trong những qu&aacute; tr&igrave;nh hay nhiều nguồn hỗ trợ,nh&oacute;m c&oacute; thể tự thực hiện giải ph&aacute;p của bản th&acirc;n nh&oacute;m. Nếu kh&ocirc;ng những th&agrave;nh vi&ecirc;n của nh&oacute;m sẽ đệ tr&igrave;nh giải ph&aacute;p l&ecirc;n nh&agrave; quản trị cấp cao hơn, y&ecirc;u cầu họ chấp nhận giải ph&aacute;p v&agrave; những nguồn lực cần thiết cho việc thực hiện giải ph&aacute;p.</p> <p> <em>b2. Nh&oacute;m chức năng ch&eacute;o :</em>L&agrave; nh&oacute;m gồm c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n từ nhiều bộ phận chức năng kh&aacute;c nhau. Nh&oacute;m chức năng ch&eacute;o kh&ocirc;ng phải chỉ li&ecirc;n quan đến chất lượng, n&oacute; cũng c&oacute; thể được sử dụng phổ biến trong việc ph&aacute;t triển sản phẩm mới, ph&aacute;t triển hệ thống v&agrave; hệ thống quản trị vật liệu, chuỗi cung ứng.</p> <p> Những th&agrave;nh vi&ecirc;n của nh&oacute;m chức năng ch&eacute;o đến từ nhiều bộ phận hay chức năng kh&aacute;c nhau, giải quyết những vấn đề li&ecirc;n quan đến nhiều bộ phận chức năng kh&aacute;c nhau, v&agrave; th&ocirc;ng thường ch&uacute;ng sẽ tan r&atilde; sau khi vấn đề được giải quyết.</p> <p> <em>c. Nh&oacute;m l&agrave;m việc</em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&oacute;m l&agrave;m việc được tổ chức để ho&agrave;n th&agrave;nh một c&ocirc;ng việc n&agrave;o đ&oacute;, chẳng hạn như nh&oacute;m chịu tr&aacute;ch nhiệm lắp r&aacute;p xe m&ocirc; t&ocirc;, hay nh&oacute;m thực hiện nghi&ecirc;n cứu thị trường</p> <p> <em>d. Nh&oacute;m tự quản </em>: c&ograve;n gọi l&agrave; nh&oacute;m tự l&atilde;nh đạo hay nh&oacute;m l&agrave;m việc tự chủ. Đ&oacute; l&agrave; những nh&oacute;m l&agrave;m việc được giao quyền tự quản l&yacute; lẫn nhau . Nh&oacute;m tự quản được giao quyền hiệu chỉnh những h&agrave;nh động của m&igrave;nh v&agrave; giải quyết những vấn đề họ thường gặp h&agrave;ng ng&agrave;y, họ cũng c&oacute; quyền sử dụng những th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan đến việc hoạch định, kiểm so&aacute;t v&agrave; cải tiến t&aacute;c nghiệp của họ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&oacute;m tự quản mang lại kết quả cho cải tiến chất lượng v&agrave; dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng, đem lại sự linh hoạt lớn hơn, giảm chi ph&iacute;, đ&aacute;p ứng nhanh hơn, đơn giản h&oacute;a việc ph&acirc;n loại c&ocirc;ng việc, tăng cam kết của nh&acirc;n vi&ecirc;n trong tổ chức, khả năng hấp dẫn v&agrave; giữ những nh&acirc;n vi&ecirc;n tốt.</p> <p> <em>e. Nh&oacute;m ảo</em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&oacute;m ảo l&agrave; một nh&oacute;m người l&agrave;m việc li&ecirc;n kết chặt chẽ với nhau mặc d&ugrave; ở những khu vực địa l&yacute; kh&aacute;c nhau.Nh&oacute;m ảo hiếm khi gặp mặt nhau trực tiếp. Tương t&aacute;c ch&iacute;nh của họ th&ocirc;ng qua c&aacute;c kỹ thuật như điện thoại, fax, internet, thư điện tử.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&oacute;m ảo trở n&ecirc;n quan trọng v&igrave; sự ph&aacute;t triển của to&agrave;n cầu h&oacute;a v&agrave; nhu cầu để sử dụng những người t&agrave;i năng v&agrave; những chuy&ecirc;n gia trong nhiều lĩnh vực cho c&aacute;c dự &aacute;n phức tạp v&agrave; cho những giải ph&aacute;p chuy&ecirc;n biệt theo nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tuy nhi&ecirc;n, nh&oacute;m ảo thường gặp một số kh&oacute; khăn như th&aacute;ch thức về những kh&aacute;c biệt trong ng&ocirc;n ngữ, văn h&oacute;a v&agrave; những kh&aacute;c biệt trong những mối quan hệ x&atilde; hội c&oacute; thể l&agrave;m giảm cam kết của nh&oacute;m.</p> <p align="right"> <strong><em>Hồng Nhung</em></strong></p>