0236.3650403 (128)

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TRUYỀN THÔNG VIỄN CẢNH TRONG CHIẾN LƯỢC


Tầm nhìn chiến lược chỉ phát huy tác dụng trong tổ chức trừ khi tầm nhìn đó được truyền thông rộng rãi từ lãnh đạo cấp cao xuống những nhà quản lý ở cấp thấp hơn cũng như nhận viên. Có lẽ sẽ thật là khó nếu nội dung của tầm nhìn có thể tạo nên nhiệt huyết cho nhân viên và hình thành nên phương hướng cho những người ra quyết định trừ khi họ được tham gia, được biết và được quan sát cam kết của những nhà lãnh đạo cấp cao đối với tầm nhìn đó trong suốt quá trình quản trị.

Diễn đạt tầm nhìn qua khẩu hiệu (slogan) – Việc truyền tải nội dung của tầm nhìn đến với toàn thể cán bộ nhân viên của doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn vào việc câu khẩu hiệu đại diện cho tầm nhìn đó súc tích và dễ nhớ đến đâu.Rất nhiều tổ chức đã tổng kết tầm nhìn của mình trong một số cụm từ ngắn gọn. Tạo ra một câu khẩu hiệu ngắn gọn rồi liên tục sử dụng khẩu hiệu đó như một phương pháp gợi nhớ về vấn đề “Chúng ta đang hướng về cái đích nào và tại sao lại như vậy” là cách tốt để doanh nghiệp đi đúng con đường đã lựa chọn và duy trì sự tập trung của doanh nghiệp đó đối với các mục tiêu.

Tại sao một tầm nhìn chiến lược logic và dễ truyền thông lại quan trọng – (1) Bởi vì tầm nhìn chiến lược là sự cụ thể hóa quan điểm của lãnh đạo cấp cao về định hướng của doanh nghiệp trong dài hạn; (2) điều đó làm giảm đi nguy cơ đưa ra những quyết sách thiếu cơ sở ở tất cả các cấp quản lý; (3) đây cũng là một công cụ kêu gọi sự ủng hộ từ nhân viên để cùng hiện thực hóa tầm nhìn của doanh nghiệp; (4) đây cũng là kim chỉ nam dẫn đường cho các vị trí quản lý cấp thấp để xây dựng nhiệm vụ cho các phòng ban của mình; và (5) điều đó giúp ích cho tổ chức chuẩn bị tốt cho tương lai.

ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD