0236.3650403 (128)

Tạo đặc điểm khác biệt cho dịch vụ


<p> Ngo&agrave;i việc tạo đặc điểm kh&aacute;c biệt cho sản phẩm vật chất ra, c&ocirc;ng ty cũng c&oacute; thể tạo đặc điểm kh&aacute;c biệt cho những dịch vụ k&egrave;m theo. Trong trường hợp, kh&oacute; tạo đặc điểm kh&aacute;c biệt cho sản phẩm vật chất th&igrave; ch&igrave;a kho&aacute; để cạnh tranh thắng lợi thường l&agrave; tăng th&ecirc;m dịch vụ v&agrave; chất lượng. Những yếu tố tạo đặc điểm kh&aacute;c biệt ch&iacute;nh cho dịch vụ l&agrave; giao h&agrave;ng tận nơi, lắp đặt huấn luyện kh&aacute;ch h&agrave;ng sử dụng, dịch vụ tư vấn, sửa chữa v&agrave; một số việc kh&aacute;c nữa.</p> <p> <em>Giao h&agrave;ng: </em>Giao h&agrave;ng l&agrave; việc đảm bảo tốt c&ocirc;ng việc chuyển giao sản phẩm hay dịch vụ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng. N&oacute; bao gồm tốc độ. độ ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; sự cẩn thận trong qu&aacute; tr&igrave;nh giao h&agrave;ng. V&iacute; dụ, c&ocirc;ng ty Deluxe Check Printers, Inc., đ&atilde; tạo được tiếng tăm lững lẫy về việc gửi những quyển chi phiếu của m&igrave;nh trong một ng&agrave;y kể từ khi nhận được đơn đặt h&agrave;ng, v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; một lần chậm trễ trong mười hai năm qua. Người mua thường chọn những người cung ứng nổi tiếng hơn về việc giao h&agrave;ng đ&uacute;ng hạn.</p> <p> <em>Lắp đặt: </em>Lắp đặt l&agrave; những việc phải l&agrave;m để cho một sản phẩm hoạt động tại nơi đ&atilde; dự kiến. Người mua những thiết bị hạng nặng rất tr&ocirc;ng đợi v&agrave;o dịch vụ lắp đặt của người b&aacute;n. Người b&aacute;n c&oacute; thể kh&aacute;c nhau về chất lượng của dịch vụ lắp dặt. V&iacute; dụ, IBM giao to&agrave;n bộ thiết bị đ&atilde; mua đến tận nơi c&ugrave;ng một l&uacute;c chứ kh&ocirc;ng gửi c&aacute;c bộ phận kh&aacute;c nhau v&agrave;o những thời điểm kh&aacute;c nhau để rồi phải chờ đợi cho đến khi mọi thứ được chuyển đến nơi. Khi IBM được y&ecirc;u cầu đưa thiết bị IBM đến một địa điểm kh&aacute;c, c&ocirc;ng ty sẵn s&agrave;ng di chuyển cả những thiết bị của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh v&agrave; đồ đạc nữa.</p> <p> <em>Huấn luyện kh&aacute;ch h&agrave;ng: </em>Huấn luyện kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; huấn luyện c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&aacute;ch sử dụng quy tắc v&agrave; c&oacute; hiệu suất thiết bị của người b&aacute;n.</p> <p> Chẳng hạn như General Electric kh&ocirc;ng chỉ b&aacute;n v&agrave; lắp đặt thiết bị X quang cho c&aacute;c bệnh viện, m&agrave; c&ograve;n chịu tr&aacute;ch nhiệm huấn luyện người sử dụng thiết bị đ&oacute;. Mc Donald&rsquo;s y&ecirc;u cầu c&aacute;c đại l&yacute; đặc quyền mới của m&igrave;nh tham dự kho&aacute; huấn luyện hai tuần ở Đại học Hambourger để học c&aacute;ch quản trị đ&uacute;ng đắn của m&igrave;nh.</p> <p> <em>Dịch vụ tư vấn:</em>Dịch vụ tư vấn l&agrave; những hệ thống dữ liệu, th&ocirc;ng tin v&agrave; cố vấn m&agrave; người b&aacute;n cung ứng miễn ph&iacute; hay c&oacute; trả tiền cho người mua. Mc Kesson Corporration, một h&atilde;ng b&aacute;n sỉ dược phẩm lớn, gi&uacute;p đỡ 12.000 cửa h&agrave;ng dược phẩm độc lập của m&igrave;nh thiết lập c&aacute;c hệ thống kế to&aacute;n v&agrave; dự trữ, hệ thống đặt h&agrave;ng qua m&aacute;y t&iacute;nh v.v&hellip;Mc Kesson tin chắc rằng việc gi&uacute;p đỡ kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh cạnh tranh tốt hơn sẽ l&agrave;m cho họ trung th&agrave;nh hơn. Một trong những người cung ứng dịch vụ tư vấn gia tăng gi&aacute; trị l&agrave; Milliken Company: Milliken b&aacute;n khăn tắm cho c&aacute;c cửa hiệu giặt c&ocirc;ng nghiệp để c&aacute;c cửa hiệu n&agrave;y cho c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y thu&ecirc; những khăn tắm n&agrave;y về mặt vật l&yacute; ho&agrave;n to&agrave;n tương tự những khăn tắm của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh. Tuy vậy Milliken vẫn t&iacute;nh gi&aacute; khăn của m&igrave;nh cao hơn như nhau? C&acirc;u trả lời l&agrave; Milliken li&ecirc;n tục kh&ocirc;ng b&aacute;n sản phẩm n&agrave;y ra ngo&agrave;i để kh&ocirc;ng ngừng tăng th&ecirc;m dịch vụ cho c&aacute;c hiệu giặt kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh. Milliken huấn luyện nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng của c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh, cung cấp c&aacute;c hệ thống đặt h&agrave;ng qua m&aacute;y t&iacute;nh v&agrave; tối ưu ho&aacute; cước ph&iacute;, tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu Marketing cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, bảo trợ cho c&aacute;c xưởng n&acirc;ng cao chất lượng v&agrave; cho mượn nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng của m&igrave;nh để l&agrave;m việc c&ugrave;ng với kh&aacute;ch h&agrave;ng. C&aacute;c hiệu giặt rất sẵn s&agrave;ng mua khăn tắm của Milliken v&agrave; trả gi&aacute; cao hơn, bởi v&igrave; những dịch vụ k&egrave;m theo l&agrave;m tăng khả năng sinh lời của họ.</p> <p> <em>Sửa chữa: </em>Sửa chữa ở đ&acirc;y c&oacute; nghĩa l&agrave; chất lượng của dịch vụ sửa chữa đảm bảo cho những người mua sản phẩm của c&ocirc;ng ty. Caterpiller cam kết đảm bảo dịch vụ sửa chữa tốt hơn v&agrave; nhanh hơn cho c&aacute;c thiết bị x&acirc;y dựng hạng nặng của m&igrave;nh ở bất kỳ nơi n&agrave;o tr&ecirc;n thế giới. Những người mua &ocirc; t&ocirc; rất lo ngại về chất lượng dịch vụ sửa chữa m&agrave; họ c&oacute; thể tr&ocirc;ng đợi ở mọi đại l&yacute; đ&atilde; b&aacute;n xe cho họ.</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>