0236.3650403 (128)

"Thất nghiệp" tại Việt Nam - Bài toán nan giản


<p> <strong>Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Thất nghiệp, trong kinh tế học, l&agrave; t&igrave;nh trạng người lao động muốn c&oacute; việc l&agrave;m m&agrave; kh&ocirc;ng t&igrave;m được việc l&agrave;m (từ H&aacute;n-Việt <em>thất</em>: mất m&aacute;t, <em>nghiệp</em>: việc l&agrave;m). Tỷ lệ thất nghiệp l&agrave; phần trăm số người lao động kh&ocirc;ng c&oacute; việc l&agrave;m tr&ecirc;n tổng số lực lượng lao động x&atilde; hội. Lịch sử của t&igrave;nh trạng thất nghiệp ch&iacute;nh l&agrave; lịch sử của c&ocirc;ng cuộc c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a. Ở n&ocirc;ng th&ocirc;n, mặc d&ugrave; c&oacute; t&igrave;nh trạng thiếu việc l&agrave;m, thất nghiệp một phần, l&agrave;m việc &iacute;t thời gian ở n&ocirc;ng th&ocirc;n, nhưng thất nghiệp kh&ocirc;ng bị coi l&agrave; vấn đề nghi&ecirc;m trọng.</p> <p> T&igrave;nh h&igrave;nh ở c&aacute;c nước ph&aacute;t triển v&agrave; đang ph&aacute;t triển c&oacute; kh&aacute;c nhau, kh&ocirc;ng quốc gia n&agrave;o l&agrave; kh&ocirc;ng bị ảnh hưởng. Ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều thanh ni&ecirc;n phải l&agrave;m c&aacute;c c&ocirc;ng việc b&aacute;n thời gian hoặc tạm thời. Sự khập khiễng giữa kỹ năng của người lao động v&agrave; y&ecirc;u cầu của thị trường đang ng&agrave;y một gia tăng. Việc người lao động được đ&agrave;o tạo v&agrave; c&oacute; kỹ năng qu&aacute; mức y&ecirc;u cầu tồn tại song song với sự thiếu hụt gi&aacute;o dục v&agrave; kỹ năng cần thiết.</p> <p> Thực trạng hiện nay l&agrave; tỉ lệ thất nghiệp trong thanh ni&ecirc;n Việt Nam cao hơn ba lần so<strong>với tỉ lệ ở người trưởng thành v&agrave; gần một nửa con số thất nghiệp năm 2012 thu&ocirc;̣c nhóm thanh thi&ecirc;́u ni&ecirc;n từ 15-24 tuổi, theo một ph&uacute;c tr&igrave;nh qu&ocirc;́c t&ecirc;́ vừa ra. </strong>Bốn triệu người, tức hơn 53% thanh ni&ecirc;n đang ở trong t&igrave;nh trạng lao động bấp b&ecirc;nh, trong khi s&ocirc;́ còn lại bị coi là th&acirc;́t nghi&ecirc;̣p. Những người trong tình trạng có vi&ecirc;̣c làm kh&ocirc;ng &ocirc;̉n định l&agrave; người tự kinh doanh, l&agrave;m việc cho gia đ&igrave;nh, trong những ngh&ecirc;̀ c&oacute; thu nhập rất &iacute;t ỏi, với điều kiện lao động k&eacute;m v&agrave; thiếu bảo hiểm x&atilde; hội.</p> <p> Cải c&aacute;ch gi&aacute;o dục v&agrave; đ&agrave;o tạo đang diễn ra hiện nay l&agrave; yếu tố chủ chốt để c&oacute; thể tận dụng t&agrave;i năng, năng lượng v&agrave; sức s&aacute;ng tạo của thanh ni&ecirc;n v&agrave; phục vụ cho qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển năng động, &ldquo;Tại Việt Nam, cuộc khủng hoảng kinh tế đ&atilde; t&aacute;c động mạnh tới thế hệ người lao động năng động v&agrave; trẻ nhất&rdquo; - Gi&aacute;m đốc ILO Việt Nam Gyorgy Sziraczki nhận định. Theo đ&aacute;nh gi&aacute; của &ocirc;ng Gyorgy Sziraczki, thất nghiệp trẻ chỉ l&agrave; phần nổi của tảng băng ch&igrave;m. Bốn triệu, tức 53% thanh ni&ecirc;n Việt Nam, đang l&agrave;m những c&ocirc;ng việc dễ bị tổn thương. Họ l&agrave;m những c&ocirc;ng việc tự tạo hoặc gi&uacute;p việc cho gia đ&igrave;nh m&igrave;nh, vốn dĩ l&agrave; những c&ocirc;ng việc năng suất thấp, thu nhập k&eacute;m, điều kiện lao động kh&ocirc;ng đảm bảo v&agrave; kh&ocirc;ng được bảo hiểm.</p> <p> Một hệ thống dạy nghề quốc gia m&agrave; c&oacute; thể n&acirc;ng cao khả năng t&igrave;m việc của thanh ni&ecirc;n v&agrave; đảm bảo những nhu cầu hiện tại v&agrave; tương lai của doanh nghiệp, l&agrave; điểm mấu chốt để tăng năng suất lao động, cải thiện sức cạnh tranh v&agrave; tạo việc l&agrave;m. Đ&atilde; đến l&uacute;c cần thắt chặt mối li&ecirc;n hệ giữa gi&aacute;o dục đ&agrave;o tạo v&agrave; tăng cường xuất khẩu, đa dạng h&oacute;a nền kinh tế v&agrave;o tạo th&ecirc;m nhiều việc l&agrave;m tốt hơn.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Những th&aacute;ch thức về c&ocirc;ng ăn việc l&agrave;m m&agrave; thanh ni&ecirc;n Việt Nam đang phải đương đầu cần phải giải quyết tr&ecirc;n cơ sở thay đổi về cơ cấu nhằm th&uacute;c đẩy ph&aacute;t triển, c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch kinh tế vĩ m&ocirc; v&agrave; những khuyến kh&iacute;ch t&agrave;i ch&iacute;nh hỗ trợ việc l&agrave;m, cải thiện tiếp cận t&agrave;i ch&iacute;nh c&agrave; tăng đầu tư hiệu quả. Thanh ni&ecirc;n xứng đ&aacute;ng được hưởng một khởi đầu tốt hơn v&agrave; đối xử c&ocirc;ng bằng nếu kh&ocirc;ng Việt Nam sẽ mất đi một nguồn đ&oacute;ng g&oacute;p lớn cho ph&aacute;t triển kinh tế x&atilde; hội.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>C&aacute;c giải ph&aacute;p cơ bản để hạn chế t&igrave;nh trạng thất nghiệp ở Việt Nam:</strong></p> <p> <br /> Ch&iacute;nh phủ đưa ra giải ph&aacute;p chống suy giảm kinh tế, duy tr&igrave; tăng trưởng v&agrave; đảm bảo an sinh x&atilde; hội, giải ph&aacute;p k&iacute;ch cầu v&agrave; đầu tư ti&ecirc;u d&ugrave;ng để th&uacute;c đẩy sản xuất trở lại, tạo việc l&agrave;m th&ecirc;m cho người lao động kh&aacute;c. Th&ocirc;ng qua c&aacute;c chương tr&igrave;nh kế hoạch x&atilde; hội, th&ocirc;ng qua quỹ quốc gia về giải quyết việc l&agrave;m ch người d&acirc;n. Ch&iacute;nh phủ cần đưa ra c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch nhằm khuyến kh&iacute;ch thanh ni&ecirc;n tự tạo việc l&agrave;m, tự lập nghiệp.</p> <p> Cần x&acirc;y dựng c&aacute;c chương tr&igrave;nh dạy nghề, c&aacute;c chương tr&igrave;nh giảm ngh&egrave;o v&agrave; c&aacute;c chương tr&igrave;nh kh&aacute;c. Cần tập trung ph&aacute;t triển nghề ngắn hạn v&agrave; phổ cập nghề cho lao động n&ocirc;ng th&ocirc;n, đống b&agrave;o d&acirc;n tộc thiểu số, lao động v&ugrave;ng chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất n&ocirc;ng nghiệp sang c&ocirc;ng nghiệp v&agrave; dịch vụ.</p> <p> Đa dạng h&oacute;a đ&agrave;o tạo, t&aacute;i đ&agrave;o tạo v&agrave; thiết lập c&aacute;c trung t&acirc;m hướng nghiệp v&agrave; giới thiệu việc l&agrave;m.Đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;c trung t&acirc;m với chức năng cầu nối giữa nh&agrave; sử dụng v&agrave; người lao động tạo ra sự lưu động tr&ecirc;n thị trường lao động đ&aacute;p ứng được nhu cầu về nguồn vốn của thị trường. Đa dạng h&oacute;a c&aacute;c hoạt động kinh tế n&ocirc;ng th&ocirc;n. Mở rộng v&agrave; t&iacute;ch cực tham gia v&agrave;o thị trường xuất khẩu lao động.</p> <p> Cần đẩy mạnh c&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu thị trường lao động tr&ecirc;n thế giới để từ đ&oacute; đưa ra c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&ugrave; hợp cho xuất khẩu lao động sang c&aacute;c nước.</p>