0236.3650403 (128)

THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM


<h3> Đặc điểm<strong>thị trường độc quyền nh&oacute;m</strong></h3> <p> Trong thị trường độc quyền nh&oacute;m chỉ c&oacute; một số &iacute;t người b&aacute;n, thị phần của mỗi DN kh&aacute; lớn v&agrave; c&oacute; quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, nghĩa l&agrave; khi một doanh nghiệp tiến h&agrave;nh chiến lược thay đổi gi&aacute; cả, sản lượng, quảng c&aacute;o&hellip;ảnh hưởng bất lợi đến c&aacute;c doanh nghiệp c&ograve;n lại, lập tức c&aacute;c doanh nghiệp n&agrave;y sẽ phản ứng đối ph&oacute; lại nhằm bảo vệ thị phần của m&igrave;nh.</p> <p> Tr&ecirc;n thị trường độc quyền nh&oacute;m (b&aacute;n độc quyền), sản phẩm c&oacute; thể l&agrave; đồng nhất (th&eacute;p, nh&ocirc;m, xi măng, dầu&hellip;) hay ph&acirc;n biệt (ng&agrave;nh sản xuất &ocirc;-t&ocirc;, thiết bị điện, m&aacute;y t&iacute;nh&hellip;) v&agrave; c&aacute;c sản phẩm c&oacute; khả năng thay thế lẫn nhau.</p> <p> C&aacute;c doanh nghiệp mới (tiềm t&agrave;ng) kh&oacute; hoặc kh&ocirc;ng thể gia nhập v&agrave;o ng&agrave;nh v&igrave; c&oacute; những h&agrave;ng r&agrave;o chắn lối v&agrave;o như: độc quyền về bằng s&aacute;ng chế hay quy tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghệ, c&oacute; ưu thế về quy m&ocirc; lớn, uy t&iacute;n của c&aacute;c doanh nghiệp hiện c&oacute;&hellip;, ngo&agrave;i ra c&aacute;c doanh. nghiệp lớn c&oacute; thể tiến h&agrave;nh những chiến lược để ngăn chặn những doanh nghiệp mới đi v&agrave;o thị trường bằng c&aacute;ch x&acirc;y dựng khả năng sản xuất c&ograve;n thừa, đe doạ sẽ b&aacute;n ph&aacute; gi&aacute; v&agrave; l&agrave;m tr&agrave;n ngập thị trường sản phẩm c&oacute; doanh nghiệp mới gia nhập ng&agrave;nh.</p> <h3> Li&ecirc;n minh định gi&aacute;<strong>trong thị trường độc quyền nh&oacute;m</strong></h3> <p> C&aacute;c doanh nghiệp độc quyền nh&oacute;m nhận thức được t&igrave;nh trạng lệ thuộc lẫn nhau của họ, họ sẽ rất c&oacute; lợi nếu bắt tay thoả hiệp với nhau v&agrave; c&ugrave;ng tối đa ho&aacute; lợi nhuận. Sự thoả hiệp như thế c&oacute; thể l&agrave; ch&iacute;nh thức hay kh&ocirc;ng ch&iacute;nh thức</p> <p> Li&ecirc;n minh định gi&aacute; trong b&aacute;n độc quyền: v&igrave; quyền lợi của c&aacute;c b&aacute;n độc quyền, c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; xu hướng li&ecirc;n minh với nhau để trở th&agrave;nh độc quyền. Doanh nghiệp li&ecirc;n minh sẽ tối đa ho&aacute; lợi nhuận tại Q c&oacute; MR =MC (MC tổng theo chiều ngang) của c&aacute;c b&aacute;n độc quyền. Sau đ&oacute; tiến h&agrave;nh ph&acirc;n phối sản lượng cho c&aacute;c b&aacute;n độc quyền. C&aacute;c bước tr&ecirc;n tiến h&agrave;nh theo nguy&ecirc;n tắc :</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> MCA = MCB = &hellip;= MC = MR</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> Q = QA + QB + &hellip;</p> <p> V&igrave; quyền lợi của mỗi doanh nghiệp, họ c&oacute; xu hướng lường gạt nhau bằng c&aacute;ch gia tăng lượng b&aacute;n, kết quả l&agrave;m cho tổng cung tăng v&agrave; gi&aacute; b&aacute;n tr&ecirc;n thị trường giảm, lợi nhuận của c&aacute;c doanh nghiệp giảm, c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; xu hướng trừng phạt lẫn nhau v&agrave; kh&ocirc;ng chấm dứt.</p> <h3> Thế c&acirc;n bằng <strong>trong thị trường độc quyền nh&oacute;m</strong></h3> <p> Thế c&acirc;n bằng Nash l&agrave; một tập hợp c&aacute;c chiến lược khiến cho mỗi người chơi nghĩ rằng m&igrave;nh đang l&agrave;m điều tốt nhất cho m&igrave;nh khi biết đối thủ đang l&agrave;m g&igrave;.</p> <p> C&acirc;n bằng Nash l&agrave; tập hợp c&aacute;c chiến lược khiến cho mỗi người chơi đều tin tưởng rằng họ đang l&agrave;m tốt nhất việc họ c&oacute; thể l&agrave;m, khi đ&atilde; biết h&agrave;nh động của đối thủ cạnh tranh v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; động cơ để thay đổi quyết định của m&igrave;nh.</p> <p> C&acirc;n bằng Nash l&agrave; một c&acirc;n bằng kh&ocirc;ng hợp t&aacute;c - mỗi doanh nghiệp ra quyết định sao cho thu được lợi nhuận cao nhất, khi biết h&agrave;nh động của c&aacute;c doanh nghiệp đối thủ. Khi kh&ocirc;ng hợp t&aacute;c h&agrave;nh động, lẽ ra lợi nhuận của mỗi doanh nghiệp thu được cao hơn lợi nhuận thu được trong cạnh tranh ho&agrave;n hảo, nhưng lại thấp hơn lợi nhuận thu được nếu c&aacute;c doanh nghiệp cấu kết nhau.</p> <p> Giả sử hai doanh nghiệp A v&agrave; B cạnh tranh nhau (kh&ocirc;ng li&ecirc;n minh) đưa ra c&aacute;c chiến lược của m&igrave;nh trong việc định gi&aacute; b&aacute;n sản phẩm cao hay thấp, sẽ xuất hiện 4 t&igrave;nh huống như sau:</p> <table align="center" border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:135px;height:19px;"> <p align="center"> &nbsp;</p> </td> <td colspan="3" style="width:458px;height:19px;"> <p align="center"> Doanh nghiệp B</p> </td> </tr> <tr> <td rowspan="3" style="width:135px;height:19px;"> <p> Doanh nghiệp A</p> </td> <td style="width:153px;height:19px;"> <p> &nbsp;</p> </td> <td style="width:153px;height:19px;"> <p> Đặt gi&aacute; thấp (P1)</p> </td> <td style="width:153px;height:19px;"> <p> Đặt gi&aacute; cao (P2)</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:153px;height:19px;"> <p> Đặt gi&aacute; thấp (P1)</p> </td> <td style="width:153px;height:19px;"> <p> 1&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; 1</p> </td> <td style="width:153px;height:19px;"> <p> 3&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; 0</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:153px;height:19px;"> <p> Đặt gi&aacute; cao (P2)</p> </td> <td style="width:153px;height:19px;"> <p> 0&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; 3</p> </td> <td style="width:153px;height:19px;"> <p> 2&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; 2</p> </td> </tr> </tbody> </table> <div style="clear:both;"> &nbsp;</div> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;G&oacute;c tr&ecirc;n b&ecirc;n tr&aacute;i của ma trận cho thấy: nếu cả hai doanh nghiệp c&ugrave;ng đặt gi&aacute; thấp (P1) th&igrave; mỗi doanh nghiệp thu được lợi nhuận l&agrave; 1. G&oacute;c tr&ecirc;n b&ecirc;n phải, nếu doanh nghiệp A đặt gi&aacute; thấp thu được lợi nhuận l&agrave; 3 v&agrave; doanh nghiệp B đặt gi&aacute; cao thu được lợi nhuận l&agrave; 0. Điểm then chốt ở đ&acirc;y l&agrave; mỗi doanh nghiệp lu&ocirc;n lu&ocirc;n thu được lợi nhuận cao hơn bằng việc đặt gi&aacute; thấp, cho d&ugrave; đối thủ đặt gi&aacute; thế n&agrave;o đi nữa. Như vậy, điều tốt nhất cho doanh nghiệp A c&oacute; thể l&agrave;m l&agrave; đặt gi&aacute; P1, nếu doanh nghiệp B đặt gi&aacute; P1. Nếu doanh nghiệp B đặt gi&aacute; l&agrave; P2 th&igrave; doanh nghiệp A đặt gi&aacute; P1 vẫn l&agrave; điều tốt nhất.</p> <h3> Cạnh tranh phi gi&aacute;<strong>v&agrave; chỉ đạo gi&aacute;</strong></h3> <p> Ng&agrave;y nay, c&aacute;c doanh nghiệp lu&ocirc;n n&eacute; tr&aacute;nh cuộc cạnh tranh bằng gi&aacute; cả, v&igrave; hậu quả của n&oacute; l&agrave; c&aacute;c b&ecirc;n đều bị thiệt hại, nhưng để tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển, c&aacute;c doanh nghiệp lu&ocirc;n nỗ lực t&igrave;m kiếm những h&igrave;nh thức cạnh tranh phi gi&aacute; an to&agrave;n v&agrave; hữu hiệu hơn.&nbsp;</p> <p> L&agrave; h&igrave;nh thức một doanh nghiệp sẽ quyết định gi&aacute; tr&ecirc;n thị trường, c&aacute;c doanh nghiệp c&ograve;n lại phải tu&acirc;n thủ theo gi&aacute; của doanh nghiệp chỉ đạo gi&aacute;.</p> <p> Giả định doanh nghiệp A chỉ đạo gi&aacute;, sẽ tối đa ho&aacute; lợi nhuận của m&igrave;nh tại QA c&oacute; MRA = MCA ứng với gi&aacute; PA th&igrave; PA l&agrave; gi&aacute; chỉ đạo tr&ecirc;n thị trường, c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c b&aacute;n theo gi&aacute; đ&oacute;.</p> <p> Điều kiện để doanh nghiệp chỉ đạo gi&aacute; l&agrave; doanh nghiệp đ&oacute; phải c&oacute; ưu thế trong sản xuất, nghĩa l&agrave; c&oacute; chi ph&iacute; sản xuất thấp.</p> <p align="right"> <strong>Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</strong></p>