0236.3650403 (128)

THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ


<p> Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</p> <h1> <span style="font-size: 12px;">Mục ti&ecirc;u phấn đấu của Việt Nam l&agrave; phải thực thi c&aacute;c cam kết gia nhập WTO về dịch vụ ph&acirc;n phối. Thị trường sẽ cạnh tranh hơn, nhưng thị trường cũng cần hơn sự ổn định để ph&aacute;t triển bền vững. Muốn vậy, phải c&oacute; &ldquo;cốt vật chất&rdquo;, phải c&oacute; c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối &ldquo;rường cột&rdquo; tr&ecirc;n thị trường trong nước; Phải mở rộng thị trường, đẩy mạnh ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng h&oacute;a, k&iacute;ch cầu mua sắm trong xu hướng tiết chế ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong nước. Thị trường v&agrave; ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng h&oacute;a phải tạo động lực để gia tăng sản xuất, tạo tiền đề để th&uacute;c đẩy chu tr&igrave;nh t&aacute;i sản xuất, g&oacute;p phần chặn đ&agrave; suy giảm kinh tế đất nước.</span></h1> <p> Trong bối cảnh đ&oacute;, &ldquo;cốt l&otilde;i&rdquo; của phương hướng, nhiệm vụ ph&aacute;t triển thị trường trong nước năm 2010 l&agrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối, c&ugrave;ng với đ&oacute; l&agrave; n&acirc;ng cao chất lượng c&aacute;c dịch vụ ph&acirc;n phối, trước hết v&agrave; chủ yếu l&agrave; ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, để mở cửa th&agrave;nh c&ocirc;ng phải c&oacute; c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối mạnh, để k&iacute;ch cầu ti&ecirc;u d&ugrave;ng ph&aacute;t triển phải c&oacute; c&aacute;c dịch vụ ph&acirc;n phối tốt.</p> <p> 1- Về ph&aacute;t triển c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối</p> <p> Tr&ecirc;n phạm vi thị trường cả nước, ph&aacute;t triển c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối chuy&ecirc;n nghiệp thuộc c&aacute;c tổng c&ocirc;ng ty, tập đo&agrave;n chuy&ecirc;n ng&agrave;nh như lương thực, xăng dầu, ph&acirc;n b&oacute;n, sắt th&eacute;p, xi măng v&agrave; c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối tổng hợp h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng... T&ugrave;y theo dung lượng thị trường, căn cứ v&agrave;o chiến lược ph&aacute;t triển kinh doanh v&agrave; b&aacute;m s&aacute;t quy hoạch ph&aacute;t triển ng&agrave;nh của c&aacute;c bộ v&agrave; địa phương, c&aacute;c doanh nghiệp cần chủ động x&acirc;y dựng hệ thống c&aacute;c cơ sở b&aacute;n bu&ocirc;n v&agrave; b&aacute;n lẻ của m&igrave;nh, trong đ&oacute; trọng t&acirc;m l&agrave; c&aacute;c kho dự trữ, c&aacute;c trung t&acirc;m b&aacute;n bu&ocirc;n v&agrave; đặc biệt l&agrave; hệ thống đa dạng c&aacute;c loại h&igrave;nh b&aacute;n lẻ, trấn giữ tại những địa b&agrave;n trọng yếu của thị trường. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; hệ thống tổng đại l&yacute; v&agrave; đại l&yacute; b&aacute;n lẻ (hoa hồng) cho doanh nghiệp do doanh nghiệp lập ra v&agrave; quản l&yacute;, kiểm so&aacute;t. C&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối n&agrave;y sẽ l&agrave; lực lượng ph&acirc;n phối chủ lực v&agrave; n&ograve;ng cốt tr&ecirc;n thị trường nước ta trong t&igrave;nh h&igrave;nh mới của những năm tiếp theo.</p> <p> Tại thị trường c&aacute;c địa phương, nhất l&agrave; thị trường n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; miền n&uacute;i, cần tiếp tục củng cố, cải tạo, n&acirc;ng cấp v&agrave; mở rộng mạng lưới chợ b&aacute;n bu&ocirc;n, b&aacute;n lẻ; ph&aacute;t triển c&aacute;c si&ecirc;u thị v&agrave; trung t&acirc;m mua sắm vừa v&agrave; nhỏ; định hướng v&agrave; tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức cho đ&ocirc;ng đảo những người bu&ocirc;n b&aacute;n nhỏ lẻ, quy m&ocirc; gia đ&igrave;nh chuyển h&oacute;a th&agrave;nh c&aacute;c cơ sở hoặc những chuỗi cơ sở b&aacute;n lẻ thuộc c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ hiện đại v&agrave; chuy&ecirc;n nghiệp với nhiều loại h&igrave;nh v&agrave; cấp độ kh&aacute;c nhau.</p> <p> Về quản l&yacute; nh&agrave; nước, dựa tr&ecirc;n t&iacute;nh chất v&agrave; tr&igrave;nh độ ph&aacute;t triển của c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối n&ecirc;u tr&ecirc;n, Bộ C&ocirc;ng Thương chủ tr&igrave;, phối hợp với c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh tiếp tục ho&agrave;n thiện m&ocirc; h&igrave;nh quản l&yacute; nh&agrave; nước c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối cho ph&ugrave; hợp, từ trung ương đến địa phương, bảo đảm sự vận h&agrave;nh tự nhi&ecirc;n v&agrave; kh&aacute;ch quan của cơ chế thị trường trong sự định hướng, kiểm so&aacute;t v&agrave; điều tiết của Nh&agrave; nước, v&igrave; mục ti&ecirc;u ổn định v&agrave; ph&aacute;t triển bền vững thị trường trong từng thời kỳ, qua đ&oacute; g&oacute;p phần ổn định v&agrave; ph&aacute;t triển bền vững kinh tế - x&atilde; hội của đất nước.</p> <p> Về cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch khuyến kh&iacute;ch ph&aacute;t triển, Bộ C&ocirc;ng Thương ki&ecirc;n tr&igrave; tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc về cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch ưu đ&atilde;i, hỗ trợ đầu tư c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh, dự &aacute;n ph&aacute;t triển kết cấu hạ tầng thương mại; n&acirc;ng cấp v&agrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c cơ sở b&aacute;n bu&ocirc;n, b&aacute;n lẻ thuộc c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối n&ograve;ng cốt v&agrave; chủ lực theo hướng hiện đại v&agrave; chuy&ecirc;n nghiệp, giống như ưu đ&atilde;i v&agrave; hỗ trợ đầu tư ph&aacute;t triển cho c&aacute;c lĩnh vực sản xuất - kinh doanh kh&aacute;c (về đất đai, thuế, t&iacute;n dụng v&agrave; &ldquo;vốn mồi&rdquo;)</p> <p> Theo hướng n&agrave;y, thực tế trong năm 2012, thị trường đ&atilde; c&oacute; bước chuyển động t&iacute;ch cực. Hầu hết c&aacute;c địa phương đ&atilde; v&agrave; đang r&agrave; so&aacute;t, điều chỉnh hoặc lập mới quy hoạch ph&aacute;t triển thương mại, trong đ&oacute; trọng t&acirc;m l&agrave; quy hoạch mạng lưới c&aacute;c cơ sở b&aacute;n bu&ocirc;n, b&aacute;n lẻ tr&ecirc;n địa b&agrave;n. Bộ C&ocirc;ng Thương cũng đang khẩn trương x&acirc;y dựng quy hoạch đ&oacute; tr&ecirc;n phạm vi cả nước. B&aacute;m s&aacute;t c&aacute;c quy hoạch, từ nhiều nguồn vốn v&agrave; huy động nhiều th&agrave;nh phần kinh tế tham gia, c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh thương mại tiếp tục được mở rộng v&agrave; ph&aacute;t triển, so với năm 2010: số chợ tăng 2,8%; số si&ecirc;u thị tăng 135% v&agrave; số trung t&acirc;m mua sắm tăng 158,5%.</p> <p> 2 - C&aacute;c giải ph&aacute;p mở rộng thị trường, k&iacute;ch cầu mua sắm, đẩy mạnh ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng h&oacute;a sản xuất trong nước</p> <p> Thứ nhất, khẩn trương mở rộng v&agrave; ph&aacute;t triển thị trường phi tập trung ở địa b&agrave;n n&ocirc;ng th&ocirc;n v&agrave; miền n&uacute;i bằng c&aacute;c loại h&igrave;nh chợ truyền thống, c&aacute;c trung t&acirc;m mua sắm, si&ecirc;u thị vừa v&agrave; nhỏ; mạng lưới cơ sở b&aacute;n lẻ của c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối lớn. Đồng thời, khẩn trương x&acirc;y dựng v&agrave; cho ra đời c&aacute;c c&ocirc;ng ty b&aacute;n lẻ chuy&ecirc;n nghiệp v&agrave; hiện đại với lực lượng đ&ocirc;ng đảo c&aacute;c cơ sở b&aacute;n lẻ &ldquo;ch&acirc;n rết&rdquo; l&agrave; c&aacute;c cửa h&agrave;ng tiện lợi ở thị trường đ&ocirc; thị.</p> <p> Thứ hai, tập trung n&acirc;ng cao chất lượng dịch vụ ph&acirc;n phối của c&aacute;c cơ sở b&aacute;n lẻ bằng c&aacute;ch mở rộng c&aacute;c điểm b&aacute;n h&agrave;ng, tổ chức c&aacute;c hội chợ- giới thiệu h&agrave;ng h&oacute;a, c&aacute;c đợt b&aacute;n h&agrave;ng hạ gi&aacute;, c&aacute;c chương tr&igrave;nh khuyến m&atilde;i v&agrave; thưởng cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, ph&aacute;t thẻ kh&aacute;ch h&agrave;ng th&acirc;n thiện, thẻ mua h&agrave;ng ưu đ&atilde;i, thưởng theo h&oacute;a đơn t&iacute;ch lũy hoặc giảm gi&aacute;, c&aacute;c đợt b&aacute;n h&agrave;ng lưu động, đưa h&agrave;ng về phục vụ c&ocirc;ng nh&acirc;n v&agrave; người lao động tại c&aacute;c khu c&ocirc;ng nghiệp, c&aacute;c cụm d&acirc;n cư tập trung v&agrave; c&aacute;c địa b&agrave;n v&ugrave;ng s&acirc;u, v&ugrave;ng xa. Trước mắt l&agrave; đ&aacute;p ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, từ đ&oacute; tạo đ&agrave; mở rộng thị trường, th&uacute;c đẩy ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong nước tiếp tục ph&aacute;t triển.</p> <p> Thứ ba, c&aacute;c tổng c&ocirc;ng ty sản xuất, kinh doanh c&aacute;c mặt h&agrave;ng vật tư phục vụ sản xuất (nhất l&agrave; sắt th&eacute;p, xi măng) cần b&aacute;m s&aacute;t c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh, dự &aacute;n thuộc diện k&iacute;ch cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh để đẩy mạnh việc cung ứng vật tư, h&agrave;ng h&oacute;a bằng nhiều k&ecirc;nh, nhiều phương thức linh hoạt v&agrave; thuận lợi nhất. Chủ động tổ chức c&aacute;c hội nghị kh&aacute;ch h&agrave;ng để thỏa thuận, thống nhất lập c&aacute;c đơn h&agrave;ng theo tiến tr&igrave;nh đầu tư, x&acirc;y dựng với khối lượng v&agrave; gi&aacute; cả ph&ugrave; hợp.</p> <p> Thứ tư, thực hiện m&ocirc; h&igrave;nh c&aacute;c doanh nghiệp ph&acirc;n phối, b&aacute;n lẻ li&ecirc;n kết v&agrave; hợp t&aacute;c với c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng, c&aacute;c tổ chức t&iacute;n dụng để h&igrave;nh th&agrave;nh cơ chế t&iacute;n dụng khuyến kh&iacute;ch ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&aacute; nh&acirc;n dưới nhiều h&igrave;nh thức kh&aacute;c nhau (thế chấp, t&iacute;n chấp, mua trả g&oacute;p, trả chậm v&agrave; bảo l&atilde;nh với sự ưu đ&atilde;i ph&ugrave; hợp) hoặc th&ocirc;ng qua quan hệ tay ba: Ng&acirc;n h&agrave;ng - Doanh nghiệp b&aacute;n lẻ - Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng để k&iacute;ch th&iacute;ch nhu cầu mua sắm, trước hết l&agrave; h&agrave;ng h&oacute;a gi&aacute; trị cao v&agrave; sử dụng l&acirc;u bền rồi đến h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng n&oacute;i chung.</p> <p> Thứ năm, tổ chức để c&aacute;c nh&agrave; sản xuất, nh&agrave; cung ứng h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ thỏa thuận, thống nhất với nhau c&ugrave;ng chia sẻ lợi &iacute;ch, ph&acirc;n bổ h&agrave;i h&ograve;a chuỗi gi&aacute; trị h&agrave;ng h&oacute;a từ sản xuất đến cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ để điều chỉnh lại gi&aacute; b&aacute;n ph&ugrave; hợp (theo hướng hạ thấp hơn), g&oacute;p phần k&iacute;ch th&iacute;ch nhu cầu mua sắm v&agrave; ti&ecirc;u d&ugrave;ng của số đ&ocirc;ng c&aacute;c tầng lớp nh&acirc;n d&acirc;n; trong đ&oacute;, trọng t&acirc;m l&agrave; h&agrave;ng thực phẩm chế biến, đồ d&ugrave;ng gia đ&igrave;nh, tạp phẩm...</p> <p> Hơn l&uacute;c n&agrave;o hết, quan hệ bạn h&agrave;ng ổn định, l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; &ldquo;thủy chung&rdquo; với c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối l&agrave; lẽ sống c&ograve;n của c&aacute;c nh&agrave; sản xuất v&agrave; nh&agrave; cung cấp. Tới đ&acirc;y, h&agrave;ng h&oacute;a trong nước l&agrave;m ra phải chiếm được tỷ trọng &aacute;p đảo trong k&ecirc;nh đưa v&agrave;o c&aacute;c hệ thống ph&acirc;n phối của doanh nghiệp nước ngo&agrave;i v&agrave; qua đ&oacute; đi tới mạng lưới b&aacute;n lẻ to&agrave;n cầu của c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n phối n&agrave;y.</p> <p> Đồng thời, văn h&oacute;a v&agrave; tập qu&aacute;n về mua sắm, ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; lối sống của người Việt Nam l&agrave; những sức mạnh v&agrave; lợi thế ri&ecirc;ng c&oacute;, độc đ&aacute;o m&agrave; nh&agrave; ph&acirc;n phối trong nước cần khai th&aacute;c v&agrave; ph&aacute;t huy triệt để, vừa k&iacute;ch th&iacute;ch ti&ecirc;u d&ugrave;ng ph&aacute;t triển, vừa l&ocirc;i cuốn kh&aacute;ch h&agrave;ng, lan tỏa thương hiệu, mở rộng v&agrave; x&acirc;m lấn thị phần, ng&agrave;y một lớn mạnh v&agrave; bền vững./.</p> <p> T&Agrave;I LIỆU THAM KHẢO</p> <p> [1] http://www.business.vnn.vn/</p> <p> [2] <a href="http://www.tintuc.vnn.vn/">http://www.tintuc.vnn.vn/</a></p> <p> [3] <a href="http://www.fpt.vn/">http://www.fpt.vn/</a></p> <p> [4] http://www.vitranet.vnn.vn/ ...</p>