0236.3650403 (128)

THIẾT KẾ MÔ HÌNH LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG


<p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>1. Ph&acirc;n loại lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng</strong></p> <p style="margin-left:18.0pt;"> Lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng l&agrave; cầu nối quan trọng giữa c&ocirc;ng ty v&agrave; thị trường. Lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng của c&aacute;c c&ocirc;ng ty kinh doanh c&aacute;c mặt h&agrave;ng kh&aacute;c nhau hay c&oacute; quy m&ocirc; kh&aacute;c nhau c&oacute; thể được tổ chức dưới một số h&igrave;nh thức. Lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng được chia l&agrave;m ba loại: lực lượng của c&ocirc;ng ty, đại l&yacute; v&agrave; lực lượng hỗn hợp.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> - Lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty: Bao gồm tất cả những nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm trực tiếp đến hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng. Lực lượng n&agrave;y gồm hai loại: b&ecirc;n trong v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> + Lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng b&ecirc;n trong: Hầu hết lực lượng n&agrave;y thường tập trung tại văn ph&ograve;ng v&agrave; &iacute;t khi tiếp x&uacute;c trực diện với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Phần lớn họ li&ecirc;n lạc với kh&aacute;ch h&agrave;ng qua điện thoại với tr&aacute;ch nhiệm chủ yếu l&agrave; x&uacute;c tiến cho hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng hay cung cấp c&aacute;c dịch vụ hỗ trợ sau b&aacute;n h&agrave;ng, theo d&otilde;i đơn h&agrave;ng, kiểm so&aacute;t h&agrave;ng dự trữ, tồn kho&hellip; Lực lượng n&agrave;y c&oacute; thể được d&ugrave;ng như lực lượng ch&iacute;nh yếu tại c&ocirc;ng ty hoặc l&agrave; lực lượng hỗ trợ mạnh mẽ cho lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> + Lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i: Lực lượng n&agrave;y thường được tổ chức theo v&ugrave;ng địa l&yacute;. Nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm tiếp x&uacute;c trực tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng th&ocirc;ng thường l&agrave; tại địa b&agrave;n kinh doanh của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đ&acirc;y l&agrave; lực lượng được d&ugrave;ng kh&aacute; phổ biến trong c&aacute;c ng&agrave;nh h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng, dịch vụ v&agrave; h&agrave;ng c&ocirc;ng nghiệp. Lực lượng n&agrave;y thường kh&aacute; đ&ocirc;ng đảo tuy nhi&ecirc;n, họ thường được đ&agrave;o tạo kh&aacute; b&agrave;i bản, am hiểu tốt về sản phẩm v&agrave; thường c&oacute; tinh thần cầu tiến, mong muốn c&oacute; thu nhập tốt v&agrave; cơ hội thăng tiến; do vậy cần thiết lập ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; c&aacute;ch thức quản l&yacute; sao cho hiệu quả nhất l&agrave; c&ocirc;ng việc rất cần thiết của những nh&agrave; quản trị.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> - Đại l&yacute; theo hợp đồng: C&oacute; nhiều dạng đại l&yacute; nhưng nh&igrave;n chung họ đều l&agrave; những nh&agrave; kinh doanh hoạt động tương đối độc lập với c&ocirc;ng việc l&agrave; đại diện cho nh&agrave; sản xuất v&agrave; thường hưởng hoa hồng đại l&yacute;. C&aacute;c đại l&yacute; của c&ocirc;ng ty c&oacute; thể c&oacute; t&ecirc;n gọi, quy m&ocirc; kh&aacute;c nhau song đều c&oacute; những đặc điểm chung như: hoa hồng, chi ph&iacute; v&agrave; doanh số c&oacute; li&ecirc;n hệ trực tiếp với nhau; do vậy, c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; thể sẽ sử dụng c&aacute;c đại l&yacute; để giảm bớt khoản chi ph&iacute; cho lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng. Những đại l&yacute; thường đ&atilde; được ph&acirc;n chia khu vực địa l&yacute; r&otilde; r&agrave;ng, c&oacute; lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng tại chỗ kh&aacute; thường xuy&ecirc;n n&ecirc;n sẽ đảm bảo số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng trong v&ugrave;ng kh&aacute; nhanh ch&oacute;ng;nếu tự th&acirc;n c&ocirc;ng ty x&acirc;m nhập v&agrave;o những khu vực địa l&yacute; n&agrave;y th&igrave; kh&oacute; khăn v&agrave; mất c&ocirc;ng hơn nhiều đặc biệt l&agrave; đối với những sản phẩm mới. Như vậy việc sử dụng đại l&yacute; thường sẽ gi&uacute;p cho c&ocirc;ng ty tiết kiệm chi ph&iacute;, x&acirc;m nhập thị trường thuận lợi hơn v&agrave; quản l&yacute; hiệu quả hơn đối với c&aacute;c mạng lưới ph&acirc;n phối.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> - Lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng hỗn hợp: Kh&aacute; nhiều c&ocirc;ng ty sử dụng loại h&igrave;nh lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng hỗn hợp để nhanh ch&oacute;ng chiếm lĩnh bao phủ thị trường. C&ocirc;ng ty sử dụng cả lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty v&agrave; cả mạng lưới đại l&yacute; để x&acirc;m nhập nhiều loại thị trường kh&aacute;c. Chẳng hạn một c&ocirc;ng ty cung ứng c&aacute;c sản phẩm vật liệu x&acirc;y dựng v&agrave; trang tr&iacute; nội thất c&oacute; thể sử dụng lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty để tiếp cận v&agrave; cung ứng h&agrave;ng h&oacute;a cho c&aacute;c nh&agrave; thầu chủ chốt tại địa b&agrave;n th&agrave;nh phố c&ograve;n đối với những khu vực địa l&yacute; c&ograve;n lại như v&ugrave;ng ven v&agrave; c&aacute;c tỉnh th&igrave; c&ocirc;ng ty sử dụng c&aacute;c đại l&yacute; tại chỗ. M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y được duy tr&igrave; kh&aacute; hiệu quả khi c&ocirc;ng ty huấn luyện tốt nh&acirc;n vi&ecirc;n của m&igrave;nh v&agrave; cung cấp ch&iacute;nh s&aacute;ch tốt cho hệ thống c&aacute;c đại l&yacute;.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> &nbsp;</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> &nbsp;<strong>1.2. Những sơ đồ tổ chức lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng</strong></p> <p style="margin-left:18.0pt;"> C&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; thể tổ chức lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng theo c&aacute;c c&aacute;ch thức kh&aacute;c nhau t&ugrave;y theo mục ti&ecirc;u v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch cụ thể của c&ocirc;ng ty, nhưng nh&igrave;n chung c&oacute; bốn m&ocirc; h&igrave;nh như sau:</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> - Tổ chức lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng theo khu vực địa l&yacute;: Đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch thức ph&acirc;n bổ theo v&ugrave;ng l&atilde;nh thổ chẳng hạn như miền Nam, miền Trung v&agrave; miền Bắc, mỗi miền sẽ c&oacute; một người chịu tr&aacute;ch nhiệm chung về lợi nhuận, quản l&yacute; v&agrave; điều h&agrave;nh hoạt động tại khu vực của m&igrave;nh cho th&ocirc;ng suốt. Dưới người quản l&yacute; theo v&ugrave;ng hay khu vực n&agrave;y lu&ocirc;n c&oacute; c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng được ph&acirc;n c&ocirc;ng phụ tr&aacute;ch v&agrave; tiến h&agrave;nh hoạt động tại c&aacute;c khu vực trực thuộc nhỏ hơn. M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y sẽ triệt ti&ecirc;u ho&agrave;n to&agrave;n khả năng hai hay nhiều nh&acirc;n vi&ecirc;n của c&ugrave;ng một c&ocirc;ng ty đến tiếp x&uacute;c ch&agrave;o b&aacute;n cho c&ugrave;ng một kh&aacute;ch h&agrave;ng. Ưu điểm của m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y đ&oacute; l&agrave; tiết kiệm được chi ph&iacute; quản l&yacute;, cấp quản l&yacute; dễ kiểm so&aacute;t v&agrave; đảm nhận c&ocirc;ng việc hơn, nh&acirc;n vi&ecirc;n cũng x&aacute;c định r&otilde; tr&aacute;ch nhiệm cũng như những nấc thang thăng tiến một c&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng. M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y ph&ugrave; hợp khi sản phẩm l&agrave; tương đối đồng dạng v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; nhiều đ&ograve;i hỏi về dịch vụ phụ từ ph&iacute;a kh&aacute;ch h&agrave;ng. Chẳng hạn, c&aacute;c c&ocirc;ng ty kinh doanh c&aacute;c sản phẩm về nước kho&aacute;ng, nước giải kh&aacute;t thường chọn m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> - Tổ chức lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng theo sản phẩm: Cơ cấu của lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng được tổ chức theo sản phẩm hay ng&agrave;nh h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty. Điều n&agrave;y c&oacute; nghĩa l&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng sẽ được huấn luyện chu đ&aacute;o về ng&agrave;nh h&agrave;ng hay sản phẩm m&agrave; m&igrave;nh phụ tr&aacute;ch. Những c&ocirc;ng ty c&oacute; sản phẩm phức tạp hay nhiều t&iacute;nh năng kỹ thuật sẽ rất ph&ugrave; hợp với cơ cấu tổ chức theo dạng n&agrave;y. Trong một số c&ocirc;ng ty để tr&aacute;nh t&igrave;nh trạng nhiều nh&acirc;n vi&ecirc;n đi gặp c&ugrave;ng một kh&aacute;ch h&agrave;ng để ch&agrave;o h&agrave;ng th&igrave; cơ cấu tổ chức theo sản phẩm sẽ được phối hợp ph&acirc;n c&ocirc;ng theo v&ugrave;ng địa l&yacute;, như vậy t&iacute;nh hiệu quả sẽ cao hơn. Chẳng hạn như hiện nay c&aacute;c c&ocirc;ng ty kinh doanh mặt h&agrave;ng h&oacute;a chất hay m&aacute;y văn ph&ograve;ng thường thiết kế lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng theo dạng n&agrave;y.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> - Tổ chức theo kh&aacute;ch h&agrave;ng: Đ&acirc;y l&agrave; cơ cấu tổ chức dựa tr&ecirc;n c&aacute;c đặc điểm của kh&aacute;ch h&agrave;ng như quy m&ocirc;, h&agrave;nh vi mua sắm v&agrave; y&ecirc;u cầu về sử dụng sản phẩm. Cơ cấu tổ chức n&agrave;y ng&agrave;y một trở n&ecirc;n phổ biến v&agrave; để th&iacute;ch ứng với thị trường một c&aacute;ch tốt nhất th&igrave; lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng phải nắm r&otilde; đặc điểm của kh&aacute;ch h&agrave;ng, những y&ecirc;u cầu đặc biệt v&agrave; sự đ&ograve;i hỏi kh&aacute; nhiều về dịch vụ, ch&iacute;nh s&aacute;ch gi&aacute; v&agrave; sự chăm s&oacute;c tận t&igrave;nh từ ph&iacute;a nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng thậm ch&iacute; họ c&ograve;n ch&iacute;nh l&agrave; người c&oacute; ảnh hưởng mạnh mẽ đến t&iacute;nh chất của h&agrave;ng h&oacute;a cung cấp v&agrave; c&oacute; thể c&oacute; những đ&ograve;i hỏi cao hơn về mẫu m&atilde; như thiết kế ri&ecirc;ng theo đơn h&agrave;ng chẳng hạn. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, việc sử dụng sản phẩm của kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng l&agrave; một yếu tố c&oacute; ảnh hưởng quan trọng. C&ugrave;ng một sản phẩm như nhau nhưng những kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau sẽ c&oacute; c&aacute;ch sử dụng kh&aacute;c nhau. Điều n&agrave;y đ&atilde; khiến cho c&ocirc;ng ty phải c&oacute; chiến lược ri&ecirc;ng đối với từng loại kh&aacute;ch h&agrave;ng. H&atilde;ng IBM đ&atilde; c&oacute; c&aacute;ch thức thiết kế lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng như sau: một nh&oacute;m sẽ phụ tr&aacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; c&aacute;c tổ chức t&agrave;i ch&iacute;nh, nh&oacute;m kh&aacute;c phụ tr&aacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; những tổ chức c&ocirc;ng. L&yacute; do của c&aacute;ch tổ chức n&agrave;y l&agrave; IBM nhận thấy rằng về cơ bản th&igrave; phần cứng m&aacute;y t&iacute;nh c&oacute; thể sử dụng như nhau tuy nhi&ecirc;n mỗi một loại h&igrave;nh kinh doanh hay tổ chức th&igrave; c&aacute;ch thức ứng dụng phần mềm m&aacute;y t&iacute;nh v&agrave;o c&ocirc;ng việc lại kh&aacute; kh&aacute;c nhau do vậy kh&aacute;ch h&agrave;ng rất cần được tư vấn v&agrave; hỗ trợ về dịch vụ. Việc tổ chức theo dạng n&agrave;y đ&atilde; gi&uacute;p IBM tiết ki&ecirc;m được chi ph&iacute;, chu đ&aacute;o hơn trong dịch vụ v&agrave; được kh&aacute;ch h&agrave;ng ng&agrave;y một tin tưởng hơn.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> - Cơ cấu tổ chức theo hỗn hợp: Đ&acirc;y l&agrave; cơ cấu kết hợp giữa việc chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a lực lượng b&aacute;n h&agrave;ng theo ng&agrave;nh h&agrave;ng v&agrave; khu vực địa l&yacute; hoặc kết hợp giữa việc ph&acirc;n bổ nh&acirc;n vi&ecirc;n dựa tr&ecirc;n đặc điểm kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; v&ugrave;ng địa l&yacute;. M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y sẽ tối ưu h&oacute;a được những dịch vụ v&agrave; chất lượng phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng.&nbsp;</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</p>