0236.3650403 (128)

THỎA THUẬN THƯƠNG MẠI HOA KỲ - MEXICO VỀ SẢN XUẤT Ô TÔ


<p> C&aacute;c chuy&ecirc;n gia kh&ocirc;ng hi vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ đạt được của Hoa Kỳ v&agrave; Mexico sẽ thay đổi đ&aacute;ng kể c&aacute;ch kinh doanh của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp xe hơi.</p> <p> Thỏa thuận sẽ viết lại c&aacute;c phần của NAFTA v&agrave; thiết lập c&aacute;c y&ecirc;u cầu khắt khe hơn đối với những chiếc xe được b&aacute;n ở Bắc Mỹ để được miễn thuế. Nhưng gần như kh&ocirc;ng khắc nghiệt như những g&igrave; Tổng thống Donald Trump từng đe dọa. Trump đ&atilde; hứa rằng thỏa thuận mới sẽ mang c&ocirc;ng việc của ng&agrave;nh &ocirc; t&ocirc; trở về Hoa Kỳ. Nhưng c&aacute;c chuy&ecirc;n gia ho&agrave;i nghi về việc c&oacute; bao nhi&ecirc;u việc l&agrave;m sẽ trở lại nếu thỏa thuận trở th&agrave;nh luật.</p> <p> C&aacute;c quy định mới ph&aacute;c thảo một v&agrave;i thay đổi lớn sẽ ảnh hưởng đến c&aacute;c c&ocirc;ng ty &ocirc; t&ocirc;.</p> <p> Thỏa thuận cho biết 40% - 45% bộ phận &ocirc; t&ocirc; phải được thực hiện bởi những c&ocirc;ng nh&acirc;n kiếm được &iacute;t nhất 16 USD/giờ để tr&aacute;nh thuế khi xe được di chuyển qua bi&ecirc;n giới Hoa Kỳ - Mexico.</p> <p> Thỏa thuận cũng y&ecirc;u cầu 75% bộ phận &ocirc; t&ocirc; phải đến từ Bắc Mỹ để tr&aacute;nh thuế.</p> <p> C&aacute;c chuy&ecirc;n gia cho rằng điều khoản tiền lương c&oacute; thể gi&uacute;p c&acirc;n bằng khi c&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; quyết định x&acirc;y dựng nh&agrave; m&aacute;y ở Hoa Kỳ hay Mexico, nhưng hiệu quả của n&oacute; cũng c&oacute; thể phụ thuộc v&agrave;o việc n&oacute; được thi h&agrave;nh như thế n&agrave;o.</p> <p> Những người kh&aacute;c cho rằng những thay đổi c&oacute; thể kh&ocirc;ng nhiều, bởi v&igrave; nhiều &ocirc; t&ocirc; được lắp r&aacute;p ở Mexico đ&atilde; tu&acirc;n thủ c&aacute;c quy định mới. Đ&oacute; c&oacute; thể l&agrave; một trong những l&yacute; do khiến ch&iacute;nh quyền Trump c&oacute; thể đạt được thỏa thuận.</p> <p> Nếu thay đổi mọi thứ tốn nhiều chi ph&iacute; hơn thuế quan so với thuế quan đ&aacute;nh v&agrave;o &ocirc; t&ocirc; nước ngo&agrave;i, khoảng 2,5%, c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; thể quyết định chỉ nhập khẩu &ocirc; t&ocirc; của họ như xe nước ngo&agrave;i.</p> <p> <strong>ThS. Nguyễn Thị Th&ugrave;y Trang &ndash; Khoa QTKD</strong></p>