0236.3650403 (128)

THỎA THUẬN THƯƠNG MẠI HOA KỲ - MEXICO VỀ SẢN XUẤT Ô TÔ


Các chuyên gia không hi vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ đạt được của Hoa Kỳ và Mexico sẽ thay đổi đáng kể cách kinh doanh của ngành công nghiệp xe hơi.

Thỏa thuận sẽ viết lại các phần của NAFTA và thiết lập các yêu cầu khắt khe hơn đối với những chiếc xe được bán ở Bắc Mỹ để được miễn thuế. Nhưng gần như không khắc nghiệt như những gì Tổng thống Donald Trump từng đe dọa. Trump đã hứa rằng thỏa thuận mới sẽ mang công việc của ngành ô tô trở về Hoa Kỳ. Nhưng các chuyên gia hoài nghi về việc có bao nhiêu việc làm sẽ trở lại nếu thỏa thuận trở thành luật.

Các quy định mới phác thảo một vài thay đổi lớn sẽ ảnh hưởng đến các công ty ô tô.

Thỏa thuận cho biết 40% - 45% bộ phận ô tô phải được thực hiện bởi những công nhân kiếm được ít nhất 16 USD/giờ để tránh thuế khi xe được di chuyển qua biên giới Hoa Kỳ - Mexico.

Thỏa thuận cũng yêu cầu 75% bộ phận ô tô phải đến từ Bắc Mỹ để tránh thuế.

Các chuyên gia cho rằng điều khoản tiền lương có thể giúp cân bằng khi các nhà sản xuất ô tô quyết định xây dựng nhà máy ở Hoa Kỳ hay Mexico, nhưng hiệu quả của nó cũng có thể phụ thuộc vào việc nó được thi hành như thế nào.

Những người khác cho rằng những thay đổi có thể không nhiều, bởi vì nhiều ô tô được lắp ráp ở Mexico đã tuân thủ các quy định mới. Đó có thể là một trong những lý do khiến chính quyền Trump có thể đạt được thỏa thuận.

Nếu thay đổi mọi thứ tốn nhiều chi phí hơn thuế quan so với thuế quan đánh vào ô tô nước ngoài, khoảng 2,5%, các công ty có thể quyết định chỉ nhập khẩu ô tô của họ như xe nước ngoài.

ThS. Nguyễn Thị Thùy Trang – Khoa QTKD