0236.3650403 (128)

Thu ngân sách nhà nước từ trái phiếu quốc tế


<p style="margin-left:7.1pt;"> Trước nhu cầu huy động vốn ng&agrave;y c&agrave;ng lớn của đ&ocirc;ng đảo doanh nghiệp, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c tổng c&ocirc;ng ty lớn m&agrave; trong khi đ&oacute; th&igrave; tr&aacute;i phiếu trong nước (tr&aacute;i phiếu ch&iacute;nh phủ) trong giai đoạn vừa qua ph&aacute;t h&agrave;nh trong nước lại &iacute;t th&agrave;nh c&ocirc;ng, nguy&ecirc;n nh&acirc;n ch&iacute;nh l&agrave; từ l&atilde;i suất v&agrave; sự biến động tỷ gi&aacute;. Do đ&oacute;, việc ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu quốc tế được coi l&agrave; k&ecirc;nh huy động đầy hứa hẹn.V&agrave; kết quả thực tế đ&atilde; cho thấy việc ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu quốc tế ở Việt Nam l&agrave; k&ecirc;nh huy động rất th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> L&agrave; một nền kinh tế mới ph&aacute;t triển n&ecirc;n VN c&oacute; mức tăng trưởng kinh tế mạnh, lu&ocirc;n ở mức tr&ecirc;n dưới 10%. Mức tăng trưởng n&agrave;y lớn gấp nhiều lần so với nhiều cường quốc kinh tế. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; mức l&atilde;i suất kh&aacute; hấp dẫn ở con số tr&ecirc;n dưới 7% khiến tr&aacute;i phiếu quốc tế do VN ph&aacute;t h&agrave;nh lu&ocirc;n l&agrave; mối quan t&acirc;m đầu tư của nhiều tổ chức quốc tế.</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> Ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh Phủ (TPCP) ra thị trường quốc tế l&agrave; một k&ecirc;nh huy động vốn hữu hiệu với nền kinh tế c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển. Nguồn vốn huy động được sẽ đ&aacute;p ứng nhu cầu ph&aacute;t triển, đầu tư của Ch&iacute;nh Phủ tuy nhi&ecirc;n, nếu kh&ocirc;ng quản l&yacute; v&agrave; sử dụng hiệu quả sẽ g&acirc;y ra những t&aacute;c động đảo ngược, ti&ecirc;u cực v&agrave; ảnh hưởng tới an ninh t&agrave;i ch&iacute;nh quốc gia cả theo l&yacute; thuyết lẫn thực tế Việt Nam hiện nay.</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> <strong>- Đợt ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu quốc tế đầu ti&ecirc;n tại Việt Nam</strong>:</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> + Năm 2005, thời cơ đ&atilde; đến khi c&aacute;c yếu tố &ldquo;thi&ecirc;n-thời-địa&rdquo; ch&iacute;n muồi: Kinh tế trong nước ph&aacute;t triển, nợ nước ngo&agrave;i ở mức an to&agrave;n, thị trường t&agrave;i ch&iacute;nh thế giới ổn định cộng với nhu cầu vốn cho đầu tư ph&aacute;t triển ng&agrave;y một lớn. 27/10/2005, Việt Nam ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu ra thị trường quốc tế (tại New York) đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng mỹ m&atilde;n với số tiền đặt mua l&ecirc;n tới 4,5 tỷ USD, cao gấp 6 lần trị gi&aacute; ch&agrave;o b&aacute;n l&agrave; 750 triệu USD với l&atilde;i suất 7,125%/năm v&agrave; c&oacute; thời hạn l&agrave; 10 năm. Tr&aacute;i phiếu quốc tế ph&aacute;t h&agrave;nh lần đầu ti&ecirc;n của Việt Nam đ&atilde; được Tạp ch&iacute; T&agrave;i ch&iacute;nh quốc tế v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; đầu tư khu vực ch&acirc;u &Aacute; đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; tr&aacute;i phiếu ph&aacute;t h&agrave;nh th&agrave;nh c&ocirc;ng nhất của năm 2005 v&agrave; được Tạp ch&iacute; T&agrave;i ch&iacute;nh quốc tế trao giải thưởng &ldquo;tr&aacute;i phiếu quốc tế ph&aacute;t h&agrave;nh th&agrave;nh c&ocirc;ng nhất trong năm 2005&rdquo;.</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> + Đợt ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu quốc tế n&agrave;y đ&atilde; tạo bước ngoặc đặc biệt v&agrave; tạo nền tảng quan trọng cho c&aacute;c đợt ph&aacute;t h&agrave;nh sau. Ở đợt ph&aacute;t h&agrave;nh lần n&agrave;y, Tổng c&ocirc;ng ty c&ocirc;ng nghiệp t&agrave;u thủy Việt Nam (Vinashin) l&agrave; doanh nghiệp đầu ti&ecirc;n đ&atilde; được lựa chọn giải ng&acirc;n.</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> <strong>- Đợt ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu quốc tế lần thứ 2 tại Việt Nam</strong>:</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> + Việt Nam ph&aacute;t h&agrave;nh 1 tỷ USD tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ (TPCP) ra thị trường quốc tế với kỳ hạn mở rộng 10-30 năm, l&atilde;i suất dưới 7% cũng rất th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave;o năm 2007. Số tiền n&agrave;y cho 4 đơn vị (Tập đo&agrave;n Dầu kh&iacute; VN, Tổng <a href="http://vatgia.com/hoidap/quicksearch.php?keyword=c%C3%B4ng+ty&amp;keyword_reject=&amp;iCat=4491" target="_blank">c&ocirc;ng ty</a> H&agrave;ng hải Việt Nam, Tổng c&ocirc;ng ty S&ocirc;ng Đ&agrave; v&agrave; Tổng c&ocirc;ng ty Lắp m&aacute;y VN) vay lại để thực hiện đầu tư c&aacute;c dự &aacute;n Nh&agrave; m&aacute;y Lọc dầu Dung Quất, Dự &aacute;n mua t&agrave;u vận tải, Dự &aacute;n thủy điện X&ecirc; Ca Mản 3 v&agrave; Nh&agrave; m&aacute;y Thủy điện Hủa Na.</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> <strong>- Đợt ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu quốc tế lần thứ 3 tại Việt Nam</strong>:</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> + Ng&agrave;y 26/01/2010, Việt Nam đ&atilde; ph&aacute;t h&agrave;nh th&agrave;nh c&ocirc;ng 1 tỷ USD tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh Phủ thời hạn 10 năm tr&ecirc;n thị trường quốc tế với lợi tức 6,95%. Số tiền thu được từ đợt ph&aacute;t h&agrave;nh 1 tỷ USD tr&aacute;i phiếu quốc tế n&agrave;y được tập trung v&agrave;o c&aacute;c mục ti&ecirc;u:</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> . Ho&agrave;n trả vốn ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; Nước.</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> . Giao Bộ Kế hoạch &amp; Đầu tư phối hợp Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh lựa chọn dự &aacute;n ph&ugrave; hợp (dự kiến cho c&aacute;c Tập đo&agrave;n Dầu kh&iacute;, Tổng c&ocirc;ng ty H&agrave;ng hải Việt Nam, Tổng c&ocirc;ng ty S&ocirc;ng Đ&agrave; v&agrave; Tổng C&ocirc;ng ty lắp m&aacute;y Việt Nam đầu tư bổ sung c&aacute;c dự &aacute;n lọc h&oacute;a dầu Dung Quất, dự &aacute;n x&acirc;y dựng thủy điện X&ecirc; Ca Mản 3, nh&agrave; m&aacute;y thủy điện Hủa Na v&agrave; mua t&agrave;u vận tải biển). Ho&agrave;n th&agrave;nh ch&iacute;nh s&aacute;ch tiền tệ của c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng trung ương th&ocirc;ng qua mua b&aacute;n TPCP, t&aacute;c động trực tiếp đến lượng cung tiền v&agrave; c&aacute;c biến số kinh tế vĩ m&ocirc;.</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> <strong><em>* Đ&aacute;nh gi&aacute;</em></strong>:</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> Ph&aacute;t h&agrave;nh tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh Phủ (TPCP) ra thị trường quốc tế l&agrave; một k&ecirc;nh huy động vốn hữu hiệu với nền kinh tế c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển. Nguồn vốn huy động được sẽ đ&aacute;p ứng nhu cầu ph&aacute;t triển, đầu tư của Ch&iacute;nh Phủ tuy nhi&ecirc;n, nếu kh&ocirc;ng quản l&yacute; v&agrave; sử dụng hiệu quả sẽ g&acirc;y ra những t&aacute;c động đảo ngược, ti&ecirc;u cực v&agrave; ảnh hưởng tới an ninh t&agrave;i ch&iacute;nh quốc gia cả theo l&yacute; thuyết lẫn thực tế Việt Nam hiện nay.</p> <p style="margin-left:7.1pt;"> Nh&igrave;n chung, qua 3 lần ph&aacute;t h&agrave;nh v&agrave; ch&agrave;o b&aacute;n tr&aacute;i phiếu quốc tế th&igrave; Việt Nam rất th&agrave;nh c&ocirc;ng, đ&atilde; mang lại một lượng tiền đ&aacute;ng kể đ&oacute;ng g&oacute;p v&agrave;o nguồn thu ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước. Chiếm 6,8% trong Thu NSNN năm 2005, 1,3% trong thu NSNN năm 2007 v&agrave; chiếm&nbsp; 1,5% trong thu NSNN năm 2010. Việc ph&aacute;t h&agrave;nh th&agrave;nh c&ocirc;ng trong 3 lần đầu bước đầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam tiếp cận thị trường vốn quốc tế v&agrave; tham gia trực tiếp v&agrave;o thị trường n&agrave;y trong tương lai. 1 tỷ USD thu về năm 2010&nbsp; sẽ l&agrave; một nguồn thu ngoại tệ bổ sung khi nguồn cung ngoại tệ trong nước đang tương đối căng thẳng do khủng hoảng kinh tế trong v&agrave; ngo&agrave;i nước t&aacute;c động đến xuất khẩu, kiều hối cũng như thu ngoại tệ từ du lịch. Việc sử dụng nguồn vốn huy động được v&agrave;o c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư từ cơ sở hạ tầng l&agrave; hợp l&yacute;, đặc biệt khi c&aacute;c dự &aacute;n n&agrave;y sẽ g&oacute;p phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm bớt sự phụ thuộc v&agrave;o nhập khẩu dầu v&agrave; đ&aacute;p ứng nhu cầu điện ng&agrave;y c&agrave;ng tăng. Việc đầu tư mua t&agrave;u vận tải biển cũng l&agrave; một khoản đầu tư đ&uacute;ng chỗ khi đội t&agrave;u trong nước (c&oacute; tuổi t&agrave;u trung b&igrave;nh gi&agrave; v&agrave; trọng tải thấp) chỉ mới đ&aacute;p ứng được hơn 20% nhu cầu.</p> <p> <strong>T&aacute;c động ti&ecirc;u cực c&oacute; thể xảy ra trong ngắn hạn v&agrave; d&agrave;i hạn</strong></p> <p> <em>Mức l&atilde;i suất tr&uacute;ng thầu b&igrave;nh qu&acirc;n 6,95%:&nbsp;</em>Theo th&ocirc;ng c&aacute;o của Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh về hệ số t&iacute;n nhiệm quốc gia (thường được c&aacute;c tổ chức t&agrave;i ch&iacute;nh quốc tế xem như một căn cứ để đ&aacute;nh gi&aacute; khả năng trả nợ), năm 2009, tổ chức xếp hạng Moody&rsquo;s đ&atilde; xếp hạng t&iacute;n nhiệm Việt Nam ở mức Ba3 như hai năm trước đ&oacute;. Mức xếp hạng n&agrave;y tương đương với Philippines v&agrave; thấp hơn 1 bậc so với Indonesia, nhưng thấp hơn 3 bậc so với mức chuẩn của đầu tư tr&aacute;i phiếu. Theo tandard&amp;Poors, Việt Nam được xếp hạng BB, cao hơn mức BB- của Indonesia v&agrave; Philippines. Tuy nhi&ecirc;n, mức l&atilde;i suất tr&uacute;ng thầu của Việt Nam lại cao hơn so với 2 quốc gia n&agrave;y. Trước đ&oacute;, Indonesia v&agrave; Philippines đều ph&aacute;t h&agrave;nh th&agrave;nh c&ocirc;ng với l&atilde;i suất dưới 6%.</p> <p> Mặc d&ugrave; thời điểm ph&aacute;t h&agrave;nh của Việt Nam c&oacute; một số yếu tố bất lợi như: thứ nhất, nguồn cung tr&aacute;i phiếu c&aacute;c quốc gia mới nổi trong thời gian gần đ&acirc;y rất lớn (tr&ecirc;n chục tỷ USD từ Indonesia, Phillippines, Hy Lạp, Mehico, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Slovakia...) do nhu cầu k&iacute;ch th&iacute;ch kinh tế sau khủng hoảng của c&aacute;c quốc gia n&agrave;y; thứ hai, Tổng thống Mỹ Obama đề xuất đưa ra một số quy định hạn chế c&aacute;c định chế t&agrave;i ch&iacute;nh nắm giữ c&aacute;c khoản đầu tư rủi ro t&aacute;c động kh&ocirc;ng nhỏ tới thị trường t&agrave;i ch&iacute;nh nước n&agrave;y. Ngo&agrave;i ra thị trường t&agrave;i ch&iacute;nh quốc tế cũng đang lo ngại về c&aacute;c biện ph&aacute;p thắt chặt kinh tế của Trung Quốc. Sự bất lợi c&ograve;n thể hiện ở mức độ đăng k&yacute;, ngay trong th&aacute;ng 1 n&agrave;y, Indonesia ph&aacute;t h&agrave;nh 2 tỷ USD tr&aacute;i phiếu 10 năm c&oacute; lượng đăng k&yacute; l&ecirc;n tới 5 tỷ USD; Phillippines ph&aacute;t h&agrave;nh 1,5 tỷ USD tr&aacute;i phiếu 10 năm c&oacute; lượng đăng k&yacute; l&ecirc;n tới 9 tỷ USD. Nhưng đến khi Việt Nam ph&aacute;t h&agrave;nh với khối lượng thấp hơn (1 tỷ USD) th&igrave; khối lượng đăng k&yacute; chỉ khoảng 2,4 tỷ USD. Mức độ đăng k&yacute; thấp cũng đồng nghĩa với lợi tức ph&aacute;t h&agrave;nh cao.</p> <p> Vẫn phải n&oacute;i rằng, trong khi xếp hạng t&iacute;n dụng của Việt Nam cao hơn nhưng l&atilde;i suất tr&uacute;ng thầu lại cao hơn 2 quốc gia bạn cho thấy sự lo ngại của c&aacute;c nh&agrave; đầu tư quốc tế về sự ổn định kinh tế vĩ m&ocirc; trong tương lai của Việt Nam. Xếp hạng về năng lực cạnh tranh của c&aacute;c quốc gia được c&ocirc;ng bố tại diễn đ&agrave;n kinh tế thế giới năm 2009 cũng ghi nhận sự tụt hạng s&acirc;u về m&ocirc;i trường kinh tế vĩ m&ocirc; của Việt Nam. Việt Nam tụt 5 bậc từ 70/134 xuống 75/133 nền kinh tế so với năm trước trong bảng xếp hạng chung, trong đ&oacute; c&oacute; đ&oacute;ng g&oacute;p quan trọng của sự thay đổi trong chỉ ti&ecirc;u về ổn định kinh tế vĩ m&ocirc;, tụt hạng s&acirc;u 42 bậc, từ 70 xuống 112.</p> <p> Ngo&agrave;i ra m&ocirc;i trường kinh doanh năm 2009 của nước ta cũng tiếp tục suy giảm, bảng xếp hạng về m&ocirc;i trường kinh doanh do Ng&acirc;n h&agrave;ng Thế giới c&ocirc;ng bố, Việt Nam bị tụt 2 bậc, trong 10 chỉ ti&ecirc;u đ&aacute;nh gi&aacute;, Việt Nam bị tụt hạng về 9 chỉ ti&ecirc;u, chỉ l&ecirc;n hạng về chỉ ti&ecirc;u thực hiện hợp đồng.</p> <p> <em>Căng thẳng tr&ecirc;n thị trường ngoại hối, t&igrave;nh trạng nhập si&ecirc;u v&agrave; khả năng mở rộng sản xuất của doanh nghiệp:&nbsp;</em>Căng thẳng cung - cầu ngoại tệ năm 2009 xuất ph&aacute;t từ việc mất c&acirc;n đối c&aacute;n c&acirc;n thanh to&aacute;n. Nguồn thu ngoại tệ bao gồm xuất khẩu, đầu tư nước ngo&agrave;i (cả trực tiếp v&agrave; gi&aacute;n tiếp), c&aacute;c khoản vay v&agrave; viện trợ nước ngo&agrave;i, kiều hối v&agrave; lượng kh&aacute;ch du lịch quốc tế đều giảm. Nhập si&ecirc;u mặc d&ugrave; giảm xuống đang kể trong năm 2009 (từ 17 tỷ USD trong năm 2008 xuống 12,2 tỷ USD trong năm 2009) nhưng vẫn ở mức rất cao v&agrave; kh&ocirc;ng đủ để b&ugrave; đắp lượng ngoại tệ thiếu hụt. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, do Ch&iacute;nh phủ sử dụng ch&iacute;nh s&aacute;ch t&agrave;i kh&oacute;a v&agrave; tiền tệ nới lỏng để k&iacute;ch th&iacute;ch kinh tế khiến &aacute;p lực lạm ph&aacute;t gia tăng, người d&acirc;n v&agrave; doanh nghiệp tăng cường t&iacute;ch trữ v&agrave;ng v&agrave; USD như l&agrave; chỗ tr&uacute; ẩn an to&agrave;n, từ đ&oacute; c&agrave;ng l&agrave;m cho cầu ngoại tệ tăng cao.</p> <p> Cầu ngoại tệ tăng trong khi nguồn cung lại giảm đ&aacute;ng kể. Th&ocirc;ng thường khi thị trường ngoại hối căng thẳng, Ng&acirc;n h&agrave;ng Nh&agrave; nước (NHNN) thực hiện việc bơm ngoại tệ ra để c&acirc;n đối cung - cầu tr&ecirc;n thị trường. Tuy nhi&ecirc;n, do dự trữ ngoại hối bị thu hẹp (dự trữ ngoại tệ cuối th&aacute;ng 10/2009 l&agrave; 16 tỷ USD so với 20 tỷ USD ở thời điểm đầu năm 2008), cộng th&ecirc;m với lực cầu qu&aacute; lớn n&ecirc;n Nh&agrave; nước bơm ra bao nhi&ecirc;u, thị trường h&uacute;t về bấy nhi&ecirc;u m&agrave; t&igrave;nh trạng căng thẳng vẫn kh&ocirc;ng giải quyết được.</p> <p> Mặc d&ugrave; cung ngoại tệ cũng được dự b&aacute;o tăng trong năm tới do c&aacute;c nguồn cung như xuất khẩu, kiều hối v&agrave; đầu tư nước ngo&agrave;i đều được cải thiện nhưng khả năng vẫn kh&oacute; b&ugrave; đắp được sự thiếu hụt. Nh&igrave;n lại mức độ mất gi&aacute; của đồng Việt Nam trong năm 2009 v&agrave; t&igrave;nh trạng cung, cầu ngoại tệ sẽ kh&ocirc;ng khỏi lo ngại về tương lai của đồng nội tệ.</p> <p> Th&aacute;ng 1/2010, nhập si&ecirc;u Việt Nam l&agrave; 1,3 tỷ USD, cao hơn so với mức b&igrave;nh qu&acirc;n 1 tỷ USD/th&aacute;ng của năm 2009. Việt Nam sẽ vẫn duy tr&igrave; trạng th&aacute;i thương mại &acirc;m trong năm tới với gi&aacute; trị nhập si&ecirc;u cao hơn. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; do trong cơ cấu h&agrave;ng nhập khẩu, c&aacute;c mặt h&agrave;ng c&oacute; thể hạn chế nhập khẩu chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong khi c&aacute;c mặt h&agrave;ng cần nhập khẩu như nguy&ecirc;n vật liệu v&agrave; m&aacute;y m&oacute;c phục vụ cho sản xuất lại chiếm tới 82,6%. Khi thiếu USD để nhập khẩu nguy&ecirc;n vật liệu phục vụ sản xuất th&igrave; cũng đồng nghĩa nền kinh tế đang đi xuống.</p> <p> <em>Nợ Ch&iacute;nh phủ gia tăng v&agrave; rủi ro t&agrave;i ch&iacute;nh cao:&nbsp;</em>Bội chi ng&acirc;n s&aacute;ch trong những năm gần đ&acirc;y lu&ocirc;n duy tr&igrave; ở mức cao. Mức bội chi trong năm 2009 l&ecirc;n tới 7% GDP, trong đ&oacute; chưa bao gồm c&aacute;c khoản chi từ nguồn tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ v&agrave; c&aacute;c khoản Ch&iacute;nh phủ vay về cho doanh nghiệp vay lại.</p> <p> Do thường xuy&ecirc;n ở trong t&igrave;nh trạng bội chi ng&acirc;n s&aacute;ch n&ecirc;n nợ c&ocirc;ng (m&agrave; chủ yếu l&agrave; nợ Ch&iacute;nh phủ) tăng mạnh trong những năm gần đ&acirc;y. Năm 2008, nợ Ch&iacute;nh phủ chiếm khoảng 36,5% GDP, năm 2009 ước l&ecirc;n đến 40% GDP v&agrave; năm 2010 dự kiến khoảng 44% GDP. Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p để giảm bội chi ng&acirc;n s&aacute;ch th&igrave; nợ Ch&iacute;nh phủ sẽ tiến dần đến mức giới hạn an to&agrave;n l&agrave; 50% GDP. Điều n&agrave;y sẽ ảnh hưởng kh&ocirc;ng nhỏ đến an ninh t&agrave;i ch&iacute;nh quốc gia v&agrave; l&agrave;m giảm mức độ t&iacute;n nhiệm của Việt Nam tr&ecirc;n thị trường t&agrave;i ch&iacute;nh thế giới. Việc vay th&ecirc;m 1 tỷ USD bằng ngoại tệ (tương đương 18.000 tỷ VND) sẽ l&agrave;m cho g&aacute;nh nặng nợ nần c&agrave;ng th&ecirc;m chồng chất, rủi ro gặp phải sẽ l&agrave; rủi ro thanh to&aacute;n v&agrave; rủi ro tỷ gi&aacute;. Rủi ro thanh to&aacute;n l&agrave; việc khi tr&aacute;i phiếu đ&aacute;o hạn, Nh&agrave; nước sẽ phải d&agrave;nh ra một số lượng tiền tương ứng để thanh to&aacute;n số tiền gốc đ&atilde; vay, hơn nữa, h&agrave;ng năm Việt Nam cũng sẽ phải chi trả l&atilde;i coupon tương ứng. Rủi ro tỷ gi&aacute; do trong thời gian 10 năm cho tới ng&agrave;y đ&aacute;o hạn, diễn biến đồng USD cũng như VNĐ rất kh&oacute; lường đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi phục hồi kinh tế thế giới cũng như sự ph&aacute;t triển của Việt Nam c&ograve;n nhiều c&acirc;u hỏi vẫn được bỏ ngỏ. Việc vay th&ecirc;m 1 tỷ USD bằng ngoại tệ (tương đương 18.000 tỷ VND) sẽ l&agrave;m cho g&aacute;nh nặng nợ nần c&agrave;ng th&ecirc;m chồng chất, rủi ro gặp phải sẽ l&agrave; rủi ro thanh to&aacute;n v&agrave; rủi ro tỷ gi&aacute;. Rủi ro thanh to&aacute;n l&agrave; việc khi tr&aacute;i phiếu đ&aacute;o hạn, Nh&agrave; nước sẽ phải d&agrave;nh ra một số lượng tiền tương ứng để thanh to&aacute;n số tiền gốc đ&atilde; vay, hơn nữa, h&agrave;ng năm Việt Nam cũng sẽ phải chi trả l&atilde;i coupon tương ứng. Rủi ro tỷ gi&aacute; do trong thời gian 10 năm cho tới ng&agrave;y đ&aacute;o hạn, diễn biến đồng USD cũng như VNĐ rất kh&oacute; lường đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi phục hồi kinh tế thế giới cũng như sự ph&aacute;t triển của Việt Nam c&ograve;n nhiều c&acirc;u hỏi vẫn được bỏ ngỏ.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Người viết: ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh</em></p>