0236.3650403 (128)

Thực trạng hoạt động Logistics trong giao nhận vận chuyển bằng đường biển tại Tp.Đà Nẵng - Phần 2


<p> &nbsp;</p> <p style="text-align: justify; "> <strong>2/ C&aacute;c giai đoạn kinh doanh dịch vụ logistics trong giao nhận vận tải đường biển quốc tế</strong></p> <p style="text-align: justify; "> Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng (trước c&oacute; t&ecirc;n gọi l&agrave; Tourane) được h&igrave;nh th&agrave;nh từ đầu thế kỷ 17. Đến năm 1640, Đ&agrave; nẵng trở th&agrave;nh tiền cảng, nơi đ&oacute;n nhận những thương thuyền gh&eacute; b&ecirc;n để trung chuyển h&agrave;ng h&oacute;a, l&agrave; nơi c&aacute;c nh&agrave; bu&ocirc;n cất chứa h&agrave;ng, nơi c&aacute;c thương nh&acirc;n dừng ch&acirc;n v&agrave; cũng l&agrave; nơi tu sửa t&agrave;u thuyền. C&aacute;c hoạt động trao đổi v&agrave; bu&ocirc;n b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a cũng diễn ra tại đ&acirc;y. Đầu thế kỷ 18, Đ&agrave; Nẵng trở th&agrave;nh thương cảng lớn nhất miền trung. Từ đ&oacute;, th&agrave;nh phố ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển v&agrave; mở rộng ra m&atilde;i.</p> <p style="text-align: justify; "> C&ugrave;ng với sự h&igrave;nh th&agrave;nh của nền kinh tế h&agrave;ng h&oacute;a, sự lưu th&ocirc;ng h&agrave;ng h&oacute;a bằng đường biển cũng đựơc h&igrave;nh th&agrave;nh. Đầu ti&ecirc;n, người cổ đại thực hiện lưu th&ocirc;ng h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n c&aacute;c tuyến ven biển, khi m&agrave; kỹ thuật h&agrave;ng hải chưa cho ph&eacute;p đi xa bờ. Thế kỷ 17-18 h&agrave;ng h&oacute;a ng&agrave;y c&agrave;ng trở n&ecirc;n phong ph&uacute; nhưng tr&ecirc;n đại dương t&agrave;u biển hoạt động cũng chưa nhiều. Vận chuyển bằng đường biển chỉ tập trung v&agrave;o c&aacute;c mặt h&agrave;ng đắt tiền, cần thiết cho nhu cầu m&agrave; lợi nhuận cao như Ch&egrave;, cao su, ti&ecirc;u, c&agrave; ph&ecirc;, cacao, tơ lụa&hellip;</p> <p style="text-align: justify; "> Đến thế kỷ 19, cuộc c&aacute;ch mạng trong vận tải biển đ&atilde; thực sự diễn ra. Nhu cầu của sự ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp v&agrave; số d&acirc;n tăng nhanh, một số loại h&agrave;ng h&oacute;a cũng đ&atilde; tăng nhanh theo như ngũ cốc, than, quặng sắt, lương thực, b&ocirc;ng, vật liệu, h&oacute;a chất. Khối lượng vận chuyển cũng tăng l&ecirc;n nhiều, đồng thời do t&aacute;c động của tiến bộ kỹ thuật trong vận tải biển v&agrave; ở c&aacute;c cảng biển cũng như sự khai th&ocirc;ng nhiều tuyến vận tải thuận lợi.</p> <p style="text-align: justify; "> Những năm đầu thế kỷ 20, nguy&ecirc;n liệu c&ocirc;ng nghiệp chiếm khoản 2/3 khối lượng h&agrave;ng h&oacute;a vận chuyển bằng đường biển, chủ yếu l&agrave; c&aacute;c loại h&agrave;ng kh&ocirc;. V&agrave;o cuối năm 1913, vận tải biển đ&atilde; vận chuyển tr&ecirc;n 10 triệu tấn dầu mỏ, tr&ecirc;n 90 triệu tấn than, ngũ cốc v&agrave; sản phẩm ngũ cốc tr&ecirc;n 40 triệu tấn, quặng sắt tr&ecirc;n 30 triệu tấn.</p> <p style="text-align: justify; "> Cuộc khủng hoảng kinh tế 1930 &ndash; 1933 đ&atilde; ảnh hưởng s&acirc;u sắc đến vận tải biển quốc tế. Khối lượng h&agrave;ng h&oacute;a giảm c&ograve;n 350 triệu tấn, tức 30% n&ecirc;n gi&aacute; cứơc cũng giảm theo. Đến năm 1934-1935, khi khủng hoảng đ&atilde; dần qua đi, vận chuyển cũng bắt đầu tăng nhưng với tốc độ rất chậm.</p> <p style="text-align: justify; "> <strong><em>2.1/ Giai đoạn trước năm 1975</em></strong></p> <p style="text-align: justify; "> Đ&acirc;y l&agrave; giai đoạn đất nước ta đang chịu sự thống trị của thực d&acirc;n Ph&aacute;p v&agrave; đế quốc Mỹ. Đất nước bị chia cắt: Miền Bắc được giải ph&oacute;ng, bước v&agrave;o giai đoạn x&acirc;y dựng ho&agrave; b&igrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế theo hướng phục vụ cho chiến tranh. Miền Trung v&agrave; Miền Nam vẫn nằm trong v&ugrave;ng kiểm so&aacute;t của Ch&iacute;nh quyền Mỹ ngụy. Mọi hoạt động xuất nhập khẩu đều được thực hiện th&ocirc;ng qua duy nhất c&ocirc;ng ty Vietrans. L&uacute;c n&agrave;y h&agrave;ng ho&aacute; vận chuyển chủ yếu l&agrave; thiết bị m&aacute;y m&oacute;c đơn giản, h&agrave;ng ho&aacute; nhập khẩu từ c&aacute;c nước trong khối XHCN nhằm phục vụ cho cuộc chiến tranh chống Mỹ.</p> <p style="text-align: justify; "> Với đặc trưng của một th&agrave;nh phố cửa biển v&agrave; l&agrave; một th&agrave;nh phố c&oacute; căn cứ li&ecirc;n hiệp qu&acirc;n sự của Mỹ, thế mạnh của Đ&agrave; Nẵng l&agrave; giao th&ocirc;ng vận tải v&agrave; thương nghiệp. Đ&agrave; Nẵng l&agrave; một trung t&acirc;m giao th&ocirc;ng của miền Nam về cả ba đường: h&agrave;ng kh&ocirc;ng, đường thuỷ v&agrave; đường bộ. Đi đ&ocirc;i với việc x&acirc;y dựng, hiện đại ho&aacute; c&aacute;c s&acirc;n bay, đế quốc Mỹ đ&atilde; đầu tư mở rộng hải cảng Đ&agrave; Nẵng để tiếp nhận vũ kh&iacute; v&agrave; c&aacute;c phương tiện chiến tranh. Hải cảng c&oacute; 2 bến ch&iacute;nh v&agrave; 6 bến phụ, c&oacute; bến rộng tới 9.800m<sup>2</sup>. Hệ thống bến, cầu t&agrave;u được x&acirc;y dựng suốt hai b&ecirc;n bờ s&ocirc;ng H&agrave;n dọc từ cửa s&ocirc;ng đến cầu Trịnh Minh Thế để đ&oacute;n nhận, bốc dỡ h&agrave;ng chục vạn tấn vũ kh&iacute;, đạn dược, xe cộ, h&agrave;ng h&oacute;a, qu&acirc;n trang, qu&acirc;n dụng. C&ugrave;ng với việc mở rộng, tu bổ cảng Đ&agrave; Nẵng, đế quốc Mỹ cũng mở rộng v&agrave; hiện đại h&oacute;a qu&acirc;n cảng Ti&ecirc;n Sa. V&agrave; từ năm 1965, qu&acirc;n cảng n&agrave;y do Mỹ trực tiếp quản l&yacute; để phục vụ ri&ecirc;ng cho c&aacute;c loại h&agrave;ng qu&acirc;n sự.</p> <p style="text-align: justify; "> Trong điều kiện chiến tranh mở rộng v&agrave; &aacute;c liệt, việc sản xuất bị hạn chế, c&aacute;c mặt h&agrave;ng tiểu c&ocirc;ng nghệ trong nước bị ph&aacute; sản, việc nhập khẩu, ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng h&oacute;a nước ngo&agrave;i ng&agrave;y c&agrave;ng tăng, do đ&oacute; Đ&agrave; Nẵng c&agrave;ng trở th&agrave;nh trung t&acirc;m thương mại, một th&agrave;nh phố ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng của nước ngo&agrave;i. Cảng Đ&agrave; Nẵng vừa rộng, vừa s&acirc;u, tiện cho t&agrave;u b&egrave; qua lại. Đ&acirc;y vừa l&agrave; qu&acirc;n cảng vừa l&agrave; thương cảng. Bến cảng lu&ocirc;n c&oacute; khoảng 2000 c&ocirc;ng nh&acirc;n khu&acirc;n v&aacute;c l&agrave;m việc ng&agrave;y đ&ecirc;m 24/24 giờ để bốc dỡ h&agrave;ng ho&aacute;. Trước năm 1964, thương cảng Đ&agrave; Nẵng kh&ocirc;ng được xuất nhập cảng tự do m&agrave; lệ thuộc v&agrave;o xuất nhập cảng S&agrave;i G&ograve;n. Từ năm 1964 khi ch&iacute;nh quyền Ng&ocirc; Đ&igrave;nh Diệm bị lật đổ, cảng Đ&agrave; Nẵng được quyền trực tiếp xuất nhập khẩu. Đến trước ng&agrave;y giải ph&oacute;ng, tại Đ&agrave; Nẵng c&oacute; tới gần 40 c&ocirc;ng ty nặc danh v&agrave; c&ocirc;ng ty tr&aacute;ch nhiệm hữu hạn kinh doanh xuất nhập khẩu với nhiều mặt h&agrave;ng kh&aacute;c nhau. Về xuất khẩu cảng Đ&agrave; Nẵng đ&atilde; xuất được ra nước ngo&agrave;i một số t&agrave;i nguy&ecirc;n trong nước như c&aacute;t trắng, chỉ v&agrave;ng, hải sản, một số n&ocirc;ng phẩm, v&agrave; sản phẩm tiểu thủ c&ocirc;ng nghiệp như bắp, sắn, đậu phụng, ch&egrave;, c&agrave; ph&ecirc;, đường c&aacute;t, đồ m&acirc;y tre, đồ khảm x&agrave; cừ, tơ lụa v.v... Song c&agrave;ng về sau n&agrave;y, do điều kiện chiến tranh, sản phẩm xuất khẩu ng&agrave;y c&agrave;ng &iacute;t đi, v&agrave; nhiều thứ hầu như kh&ocirc;ng c&ograve;n.</p> <p style="text-align: justify; "> Tr&ecirc;n cửa biển Đ&agrave; Nẵng c&ograve;n c&oacute; những đội thương thuyền vận chuyển h&agrave;ng ho&aacute; từ c&aacute;c cửa biển kh&aacute;c về Đ&agrave; Nẵng, v&agrave; từ Đ&agrave; Nẵng đi c&aacute;c nơi kh&aacute;c như C&ocirc;ng ty Vận chuyển Hải Sanh, C&ocirc;ng ty Thuyền vận Việt Nam v.v.... Phục vụ tr&ecirc;n bến cảng c&oacute; nhiều c&ocirc;ng ty bốc dỡ v&agrave; cho thu&ecirc; phương tiện bốc dỡ như c&aacute;c loại xe cần trục, xe n&acirc;ng thuộc c&aacute;c c&ocirc;ng ty thuyền vậnViệt Nam, c&ocirc;ng ty Đ&ocirc;ng An v.v...</p> <p style="text-align: justify; "> Cảng Đ&agrave; Nẵng đ&atilde; trở th&agrave;nh nơi cung cấp h&agrave;ng h&oacute;a cho cả v&ugrave;ng chiến thuật I từ Trị Thi&ecirc;n đến Quảng Ng&atilde;i, l&agrave; trung t&acirc;m tiếp tế cho gần 3 triệu d&acirc;n thuộc 6 tỉnh miền Trung. Thương cảng Đ&agrave; Nẵng được coi l&agrave; &quot;quả tim của v&ugrave;ng chiến thuật I&quot;, l&agrave; thương cảng lớn thứ hai ở miền Nam Việt Nam.</p> <p style="text-align: justify; "> <strong><em>2.2/ Giai đoạn từ năm 1976 đến năm 1986</em></strong></p> <p style="text-align: justify; "> Nền kinh tế nước ta trong giai đoạn n&agrave;y l&agrave; nền kinh tế tập trung v&agrave; bao cấp, việc điều h&agrave;nh kinh tế bằng mệnh lệnh v&agrave; chỉ ti&ecirc;u ph&aacute;p lệnh, nền kinh tế kh&eacute;p k&iacute;n, quan hệ ngoại thương chủ yếu với c&aacute;c nước XHCN. Việc bu&ocirc;n b&aacute;n thực hiện dưới h&igrave;nh thức trao đổi h&agrave;ng ho&aacute; hai chiều, gi&aacute; cả h&agrave;ng ho&aacute; sẽ do nh&agrave; nước hai b&ecirc;n qui định, hầu như kh&ocirc;ng c&oacute; quan hệ với c&aacute;c nước TBCN.</p> <p style="text-align: justify; "> &nbsp;X&aacute;c định Đ&agrave; Nẵng vốn c&oacute; t&iacute;nh ri&ecirc;ng biệt của một th&agrave;nh phố tuy thuộc cấp tỉnh nhưng l&agrave; một trong những th&agrave;nh phố lớn của cả nước, c&oacute; nhiều tiềm năng để ph&aacute;t triển, vừa phục vụ cho c&aacute;c y&ecirc;u cầu của tỉnh v&agrave; của Trung ương, lại l&agrave; nơi c&oacute; nhiều cơ quan Trung ương v&agrave; tỉnh đ&oacute;ng. Nhiệm vụ cấp b&aacute;ch đặt ra l&uacute;c n&agrave;y l&agrave; nhanh ch&oacute;ng thiết lập hệ thống ch&iacute;nh quyền cơ sở, ổn định an ninh trật tự, điều phối d&acirc;n cư, từng bước kh&ocirc;i phục lại kinh tế, chuyển Đ&agrave; Nẵng từ một th&agrave;nh phố thương nghiệp v&agrave; dịch vụ, ti&ecirc;u thụ xa hoa, trở th&agrave;nh th&agrave;nh phố sản xuất, phục vụ d&acirc;n sinh theo hướng kinh tế x&atilde; hội chủ nghĩa.</p> <p style="text-align: justify; "> Chỉ sau một thời gian ngắn kh&ocirc;i phục v&agrave; x&acirc;y dựng, Đ&agrave; Nẵng đ&atilde; h&igrave;nh th&agrave;nh r&otilde; n&eacute;t l&agrave; một th&agrave;nh phố c&ocirc;ng nghiệp tập trung, c&oacute; cảng lớn, c&oacute; nhiều đầu mối giao th&ocirc;ng đường thủy, đường bộ v&agrave; đường h&agrave;ng kh&ocirc;ng, c&oacute; khu du lịch, nghỉ m&aacute;t, c&oacute; mối quan hệ đối ngoại nhiều mặt, c&oacute; vị tr&iacute; qu&acirc;n sự chiến lược quan trọng.</p> <p style="text-align: justify; "> Do t&iacute;nh chất l&agrave; nền kinh tế tập trung quan li&ecirc;u bao cấp n&ecirc;n việc xuất nhập khẩu, vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a được thực hiện th&ocirc;ng qua một c&ocirc;ng ty duy nhất l&agrave; C&ocirc;ng ty Vietrans &ndash; Chi nh&aacute;nh Đ&agrave; Nẵng được th&agrave;nh lập v&agrave;o năm 1975. Tuy c&ocirc;ng ty Cảng Đ&agrave; Nẵng cũng được th&agrave;nh lập năm 1976, nhưng cũng chủ yếu phục vụ việc vận chuyển v&agrave; xếp dỡ theo chỉ ti&ecirc;u ph&aacute;p lệnh của nh&agrave; nước. Việc kinh doanh giao nhận vận tải chủ yếu theo chỉ ti&ecirc;u ph&aacute;p lệnh nhằm thực hiện nghị định thư trao đổi h&agrave;ng h&oacute;a hai chiều được k&yacute; kết giữa Việt Nam v&agrave; c&aacute;c nước XHCN, giao nhận h&agrave;ng rời l&agrave; chủ yếu. Đến năm 1980 xuất hiện giao nhận h&agrave;ng container, giao nhận h&agrave;ng t&agrave;u Flash Interlighter, t&agrave;u RO-RO đi c&aacute;c cảng của Li&ecirc;n X&ocirc; v&agrave; Đ&ocirc;ng &Acirc;u..</p> <p style="text-align: justify; "> Hoạt động giao nhận ở Cảng Đ&agrave; Nẵng chủ yếu l&agrave; giao nhận vận chuyển nội địa. Giao nhận quốc tế h&atilde;y c&ograve;n xa lạ tuy c&oacute; thực hiện việc giao nhận h&agrave;ng qu&aacute; cảnh sang L&agrave;o v&agrave; Campuchia, nhưng chủ yếu l&agrave; phục vụ c&ocirc;ng t&aacute;c ngoại giao v&agrave; l&agrave;m nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia. V&igrave; vậy chất lượng phục vụ rất yếu k&eacute;m, chủ yếu chạy theo số lượng v&agrave; ph&aacute;p lệnh nh&agrave; nước giao cho, mọi mất m&aacute;t hư hỏng hay rủi ro trong qu&aacute; tr&igrave;nh vận chuyển đ&atilde; c&oacute; nh&agrave; nước lo n&ecirc;n tỷ lệ hao hụt v&agrave; đổ vỡ rất lớn, từ 20 đến 30%.</p> <p style="text-align: justify; "> <strong><em>2.3/ Giai đoạn từ năm 1987 đến năm 1990</em></strong></p> <p style="text-align: justify; "> Đại hội Đảng lần thứ năm 1986 đ&atilde; chủ trương thực hiện nền kinh tế mở v&agrave; đề ra nhiệm vụ:</p> <ul> <li style="margin-left: 36pt; text-align: justify; "> Đẩy mạnh xuất khẩu để đ&aacute;p ứng nhu cầu nhập khẩu.</li> <li style="margin-left: 36pt; text-align: justify; "> Mở rộng, đa dạng ho&aacute;, đa phương ho&aacute; thị trường v&agrave; mở cửa nền kinh tế, gắn liền nền kinh tế quốc gia với kinh tế tr&ecirc;n nguy&ecirc;n tắc đảm bảo độc lập d&acirc;n tộc, an ninh quốc gia, b&igrave;nh đẳng v&agrave; đ&ocirc;i b&ecirc;n c&ugrave;ng c&oacute; lợi.</li> <li style="margin-left: 36pt; text-align: justify; "> Đổi mới cơ chế quản v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch xuất nhập khẩu theo hướng mở rộng quan hệ ngoại giao, quyền xuất nhập khẩu cho c&aacute;c ng&agrave;nh, địa phương v&agrave; doanh nghiệp. Xo&aacute; bỏ cơ chế tập trung quan li&ecirc;u, bao cấp, chuyển hoạt động ngoại thương sang hạch to&aacute;n kinh doanh v&agrave; đảm bảo hiệu quả cao.</li> </ul> <p style="text-align: justify; "> Thực hiện chủ trương của đảng, nh&agrave; nước quyết định xo&aacute; bỏ độc quyền trong kinh doanh giao nhận vận tải quốc tế. C&aacute;c c&ocirc;ng ty giao nhận vận tải trong nước bắt đầu l&agrave;m quen v&agrave; học tập kinh nghiệm của dịch vụ giao nhận quốc tế theo cơ chế thị trường.</p> <p style="text-align: justify; "> C&ugrave;ng với xu hướng ph&aacute;t triển của thị trường vận chuyển, Cảng Đ&agrave; Nẵng cũng mở rộng tầm hoạt động sang lĩnh vực giao nhận. H&igrave;nh thức vận tải đa phương thức đ&atilde; bắt đầu h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; c&oacute; sự cạnh tranh trong nội bộ ng&agrave;nh. Diện t&iacute;ch kho chứa h&agrave;ng thiếu nghi&ecirc;m trọng do h&agrave;ng h&oacute;a phải được tập kết v&agrave; lưu kho tại c&aacute;c đơn vị giao nhận trước khi giao xuống t&agrave;u từ 15 đến 20 ng&agrave;y, c&oacute; khi lại phải lưu kho đến 30 ng&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify; "> C&ocirc;ng t&aacute;c bốc xếp vận chuyển xuống t&agrave;u rất yếu k&eacute;m, bất hợp l&yacute; n&ecirc;n h&agrave;ng h&oacute;a c&oacute; khi bị trả về như Gạo bị thấm nước trong qu&aacute; tr&igrave;nh vận chuyển đ&atilde; bị c&aacute;c đối t&aacute;c trả về. Năng suất xếp dỡ cũng rất thấp, chỉ c&oacute; những h&agrave;ng đ&oacute;ng bao như gạo, đường th&igrave; mới đạt định&nbsp; mức bốc xếp 100 tấn/m&aacute;ng/ng&agrave;y, c&ograve;n những mặt h&agrave;ng kh&aacute;c thường l&agrave; kh&ocirc;ng đạt định mức. B&igrave;nh qu&acirc;n một t&agrave;u Li&ecirc;n X&ocirc; nhận 4000 đến 5000 tấn h&agrave;ng b&aacute;ch h&oacute;a phải nằm ở cảng từ 30 đến 40 ng&agrave;y, trong khi đ&oacute; ở Singapore chỉ mất 5 ng&agrave;y bốc h&agrave;ng.</p> <p style="text-align: justify; "> <strong><em>2.4/ Giai đoạn từ năm 1991 đến năm 1996</em></strong></p> <p style="text-align: justify; "> Trong những năm 1990-1991, thị trường truyền thống Li&ecirc;n x&ocirc; v&agrave; c&aacute;c nước Đ&ocirc;ng &Acirc;u tan r&atilde; n&ecirc;n hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn n&agrave;y s&uacute;t giảm mạnh. Từ năm 1992, kinh tế trong nước dần dần hồi phục do mở rộng kinh doanh sang thị trường c&aacute;c nước T&acirc;y &acirc;u v&agrave; c&aacute;c nước TBCN theo luật ph&aacute;p quốc tế. M&ocirc;i trường ph&aacute;p l&yacute; tương đối ho&agrave;n thiện ng&agrave;y c&agrave;ng thu h&uacute;t nhiều đầu tư nước ngo&agrave;i. Nhu cầu nhập khẩu m&aacute;y m&oacute;c nguy&ecirc;n liệu phục vụ cho sản xuất c&ocirc;ng nghiệp ng&agrave;y c&agrave;ng tăng.</p> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" style="width:551px;" width="551"> <tbody> <tr> <td colspan="6" style="width:551px;height:17px;"> <p style="text-align: center; "> <strong>Bảng 2.1: Sản lượng thực hiện qua cảng Đ&agrave; Nẵng c&aacute;c năm 1990 - 1996</strong></p> </td> </tr> <tr> <td colspan="6" style="width:551px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> <em><strong>Đơn vị t&iacute;nh: Tấn th&ocirc;ng qua</strong></em></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p style="text-align: center; "> <strong>Năm</strong></p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: center; "> <strong>Sản lượng</strong></p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: center; "> <strong>Nhập ngoại</strong></p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: center; "> <strong>Nhập nội</strong></p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: center; "> <strong>Xuất ngoại</strong></p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: center; "> <strong>Xuất nội</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 1990</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 422.860</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 248.240</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 39.781</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 107.544</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 27.295</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 1991</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 260.493</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 127.019</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 56.744</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 69.656</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 7.074</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 1992</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 313.324</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 163.534</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 77.802</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 62.707</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 9.281</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 1993</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 371.934</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 211.042</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 57.237</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 69.388</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 4.267</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 1994</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 666.736</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 489.811</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 55.072</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 119.501</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 2.352</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 1995</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 830.242</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 631.657</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 45.597</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 149.424</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 3.564</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 1996</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 847.900</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 582.057</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 61.886</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 198.187</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p style="text-align: right; "> 5.770</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: center; "> <em>(Nguồn: Thống k&ecirc; của Cảng Đ&agrave; Nẵng năm 2003)</em></p> <p style="text-align: justify; "> Trong giai đoạn n&agrave;y, giao nhận vận tải trong nước v&agrave; quốc tế bắt đầu ph&aacute;t triển mạnh. C&aacute;c tập đo&agrave;n giao nhận vận chuyển quốc tế đ&atilde; bắt đầu th&acirc;m nhập v&agrave;o thị trường vận chuyển Việt nam. C&aacute;c đơn vị trong nước dần trở th&agrave;nh đại l&yacute; vận tải cho c&aacute;c h&atilde;ng giao nhận tr&ecirc;n thế giới. C&ugrave;ng với xu hướng ph&aacute;t triển tr&ecirc;n, c&aacute;c c&ocirc;ng ty giao nhận vận chuyển Đ&agrave; Nẵng cũng đ&atilde; trở th&agrave;nh đại l&yacute; của c&aacute;c h&atilde;ng t&agrave;u nước ngo&agrave;i như: C&ocirc;ng ty Vietfratch l&agrave; đại l&yacute; của h&atilde;ng t&agrave;u Keppel Straits Shipping ltd, Mitsui&hellip;; C&ocirc;ng ty Gemartrans vừa l&agrave; h&atilde;ng t&agrave;u vừa l&agrave; đại l&yacute; cho c&aacute;c h&atilde;ng t&agrave;u kh&aacute;c như OOCL, Huyndai, Hanjin; C&ocirc;ng ty Viconship l&agrave; đại l&yacute; cho h&atilde;ng t&agrave;u APM, Maersk, Evergreen&hellip;. Từ đ&oacute;, sản lượng th&ocirc;ng qua cảng ng&agrave;y c&agrave;ng tăng vọt trung b&igrave;nh l&agrave; 18%, đặc biệt l&agrave; năm 1994 tăng gần 80% so với năm 1993. (Bảng 2.1)</p> <p style="text-align: right; "> <em>&nbsp;Người viết: Nguyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n - Khoa QTKD</em></p>