Thực trạng hoạt động Logistics trong vận chuyển quốc tế bằng đường biển tại Tp.ĐN - Phần 3
<p>
</p>
<p>
<strong><em>2.5/ Giai đoạn từ năm 1997 đến 2007</em></strong></p>
<p>
Năm 1997 là mốc đánh dấu thời kỳ mới của Thành phố Đà Nẵng, khi nhà nước quyết định tách thành phố Đà nẵng ra khỏi Tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng và trở thành một thành phố trực thuộc Trung Ương. Thành phố quyết định đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng trong đó có các dự án mở rộng và nâng cấp Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng biển Đà Nẵng. Các đường bay quốc tế đến Hồng kông, Băng cốc và Siêm Riệp được thiết lập. Cảng Tiên Sa đã nhận được nguồn vốn ODA của Nhật tài trợ cho dự án cải tạo và nâng cấp cảng. Gần đây, cảng biển Đà Nẵng trở thành cảng thứ 3, sau Hải Phòng và Sài Gòn được Vietnam National Shipping Lines (Vinalines) xếp vào cảng hạng một</p>
<p>
Sản lượng khai thác hàng hóa thông qua cảng tăng lên qua các năm cùng với sự gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, trung bình là 21% năm, đặc biệt là năm 1999 tăng 38,59% tương ứng với 320.092 tấn hàng hóa. Trong khi đó, tốc độ tăng hàng năm của thời kỳ trước chỉ đạt trung bình 18% năm (bảng 2.2).</p>
<p>
Tuy sản lượng hàng năm vẫn tăng, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Đà Nẵng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng kinh tế biển của mình. Vấn đề này cũng đang được các cấp lãnh đạo thành phố quan tâm và đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy ngành vận tải biển phát triển.</p>
<p align="center">
<strong>Bảng 2.2: Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng giai đoạn 1997-2006</strong></p>
<table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" style="width:459px;" width="459">
<tbody>
<tr>
<td style="width:64px;height:22px;">
<p align="center">
<strong>Năm</strong></p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="center">
<strong>Sản lượng</strong></p>
</td>
<td style="width:103px;height:22px;">
<p align="center">
<strong>Nhập khẩu</strong></p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="center">
<strong>Xuất khẩu</strong></p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="center">
<strong>Nội địa</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width:64px;height:22px;">
<p align="right">
1997</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
882.218</p>
</td>
<td style="width:103px;height:22px;">
<p align="right">
433.489</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
279.726</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
169.003</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width:64px;height:22px;">
<p align="right">
1998</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
829.521</p>
</td>
<td style="width:103px;height:22px;">
<p align="right">
340.161</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
314.169</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
175.191</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width:64px;height:22px;">
<p align="right">
1999</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
1.149.613</p>
</td>
<td style="width:103px;height:22px;">
<p align="right">
367.158</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
369.601</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
412.854</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width:64px;height:22px;">
<p align="right">
2000</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
1.410.607</p>
</td>
<td style="width:103px;height:22px;">
<p align="right">
333.512</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
421.617</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
655.478</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width:64px;height:22px;">
<p align="right">
2001</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
1.710.000</p>
</td>
<td style="width:103px;height:22px;">
<p align="right">
646.212</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
428.685</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
635.103</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width:64px;height:22px;">
<p align="right">
2002</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
2.074.000</p>
</td>
<td style="width:103px;height:22px;">
<p align="right">
802.000</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
511.000</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
760</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width:64px;height:22px;">
<p align="right">
2003</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
2.178.588</p>
</td>
<td style="width:103px;height:22px;">
<p align="right">
824.305</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
554.147</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
800.136</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width:64px;height:22px;">
<p align="right">
2005</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
2.256.068</p>
</td>
<td style="width:103px;height:22px;">
<p align="right">
778.440</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
5.171</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
882.457</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width:64px;height:22px;">
<p align="right">
2006</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
2.371.024</p>
</td>
<td style="width:103px;height:22px;">
<p align="right">
414.791</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
892.081</p>
</td>
<td style="width:97px;height:22px;">
<p align="right">
1.064.152</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<div style="clear:both;">
</div>
<p align="center">
<em>(Nguồn: Thống kê VPA)</em></p>
<p>
Sau sáu năm tách tỉnh, năm 2003, Ðà Nẵng đã trở thành đô thị loại I với một diện mạo mới. Thành phố hình thành thêm nhiều tuyến đường như cầu Sông Hàn và Tuyên Sơn nối liền hai bờ Đông-Tây của thành phố, cầu Thuận Phước bắt qua vịnh Ðà Nẵng đang được thi công. Sân bay quốc tế Ðà Nẵng đã và đang được nâng cấp mở rộng để tiếp nhận 4-5 triệu khách/năm (từ năm 2005). Cảng biển Ðà Nẵng được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để tăng năng lực tiếp nhận (giai đoạn 1) là 3 triệu tấn hàng hóa/năm, cơ sở hạ tầng ba khu công nghiệp: Hòa Khánh, Liên Chiểu, An Ðồn ngày càng hoàn thiện thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Khi dự án hành lang kinh tế Đông Tây hoàn thành, Đà Nẵng không chỉ là trung tâm kinh tế của miền Trung mà còn trở thành một trung tâm vận chuyển hàng hóa quan trọng nhất của nhiều tuyến đường như Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar…. Vì vậy, nhu cầu vận chuyển trong những năm tới sẽ tăng cao nhưng khả năng của đội tàu Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp cũng như các cấp lãnh đạo ngành vận tải nói riêng và lãnh đạo nhà nước nói chung cần phải xem xét và có giải pháp nhằm phát triển đội tàu Việt Nam.</p>
<p>
<strong><em>2.6/ Giai đoạn từ năm 2007 đến nay</em></strong></p>
<p>
Năm 2007 là một trong những năm đánh dấu mốc quan trọng của Việt Nam trong quá trình hội nhập vào xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới cũng như quan hệ kinh tế đa phương với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO. Sau 5 năm gia nhập WTO, Kim ngạch XNK đã tăng lên 1,86 lần, thị trường bán lẻ trong nước tăng bình quân 20-25%/ năm. Cùng với tốc độ phát triển thương mại, ngành dịch vụ logistics cũng tăng trưởng tương ứng từ 20-25%/năm.</p>
<p>
Đà Nẵng cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung của đất nước. Hoạt động thương mại trong những năm gần đây cũng phát triển mạnh. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên địa bàn thành phố mỗi năm đều tăng, năm 2010 đạt 32.200 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần so với năm 1997. Hoạt động thương mại phát triển sôi động với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, nhiều chủ thể khác nhau. Các phương thức bán hàng ngày càng được đa dạng hóa và hiện đại hóa. Hoạt động XNK trong thời gian qua cũng đã đi vào ổn định và có sự phát triển đáng kể. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ năm 2010 đạt 1.219 triệu USD (tốc độ tăng bình quân thời kỳ 1997 – 2010 là khoảng trên 17%/năm). Các mặt hàng xuất khẩu của thành phố đã có mặt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chuyển dịch theo hướng tăng giá trị hàng công nghiệp chế biến, giảm xuất khẩu hàng thô, sơ chế. Mặt hàng xuất khẩu ngày càng phong phú, ngoài những mặt hàng chủ lực truyền thống như may mặc, thủy sản và thủ công mỹ nghệ, đã có thêm nhiều mặt hàng mới, công nghệ cao như thực phẩm </p>
<p>
Song song với sự tăng trưởng thương mại của Thành Phố, hoạt động logistics của cảng Đà Nẵng cũng phát triển đều qua 5 năm. Cụ thể là lượng container qua cảng tăng bình quân 20%. Năm 2011, hàng container qua cảng Đà Nẵng đạt 114.400 Teus, tăng 28% so với năm 2010. Trong tháng 9/2012, sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng đạt 373.287 tấn, nâng mức tổng sản lượng hàng hóa trong 9 tháng đầu năm đạt 3.423.581 tấn, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng hàng container thông qua Cảng trong tháng 9 là 12.432 TEUS, đưa sản lượng container của 3 quý đầu năm lên 104.700 TEUS, tăng trên 31% so với cùng kỳ năm 2011. Các mặt hàng container tăng khá trong Quý 3 chủ yếu là hàng dệt may, thủy sản, tinh bột sắn….</p>
<p>
Hiện nay, có nhiều tàu container đến cảng Đà Nẵng, trung bình 12 chuyến/tuần, tăng 50% so với năm 2009. Các hãng tàu lớn cũng có mặt tại Đà nẵng như: Wanhai, APL, Samudera, Yang Ming, CMA-CGM, MCC, PIL, OOCL, MOL, Hanjin, K’Line, Maersk, Hapag Lloyd... Bên cạnh đó, với lợi thế cảng nước sâu và là trung tâm của các di sản văn hóa thế giới tại miền Trung, Cảng đã thu hút nhiều tàu khách du lịch trong và ngoài nước với dịch vụ chăm sóc, đón tiếp tàu và khách du lịch chu đáo, an toàn.</p>
<p>
Bên cạnh lượng hàng hóa tăng lên qua các năm, lượng khách du lịch đến với thành phố Đà Nẵng bằng đường biển cũng tăng đều từ năm 2007 đến nay. Chúng ta có thể thấy được điều này thông qua biểu đồ 2.1, lượng khách du lịch đến với Đà Nẵng thông qua cảng tăng trung bình 12,6%. Lượng khách năm 2011 là 38.190 khách, tăng 19,17% so với năm 2010, tương ứng với 6.143 khách. Với chiến lược phát triển kinh tế, ưu tiên phát triển Du lịch, Đà nẵng hi vọng trong thời gian tới sẽ tăng lượng khách đến với thành phố thông qua đường biển ngày càng nhiều hơn.</p>
<p style="text-align: right;">
<em>Người viết: Nguyễn Thị Tuyên Ngôn - Khoa QTKD</em></p>