0236.3650403 (128)

Thực trạng hoạt động Logistics trong vận chuyển quốc tế bằng đường biển tại Tp.ĐN - Phần 3


<p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>2.5/ Giai đoạn từ năm 1997 đến 2007</em></strong></p> <p> Năm 1997 l&agrave; mốc đ&aacute;nh dấu thời kỳ mới của Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng, khi nh&agrave; nước quyết định t&aacute;ch th&agrave;nh phố Đ&agrave; nẵng ra khỏi Tỉnh Quảng Nam Đ&agrave; Nẵng v&agrave; trở th&agrave;nh một th&agrave;nh phố trực thuộc Trung Ương. Th&agrave;nh phố quyết định đầu tư n&acirc;ng cấp cơ sở hạ tầng trong đ&oacute; c&oacute; c&aacute;c dự &aacute;n mở rộng v&agrave; n&acirc;ng cấp S&acirc;n bay quốc tế T&acirc;n Sơn Nhất v&agrave; cảng biển Đ&agrave; Nẵng. C&aacute;c đường bay quốc tế đến Hồng k&ocirc;ng, Băng cốc v&agrave; Si&ecirc;m Riệp được thiết lập. Cảng Ti&ecirc;n Sa đ&atilde; nhận được nguồn vốn ODA của Nhật t&agrave;i trợ cho dự &aacute;n cải tạo v&agrave; n&acirc;ng cấp cảng. Gần đ&acirc;y, cảng biển Đ&agrave; Nẵng trở th&agrave;nh cảng thứ 3, sau Hải Ph&ograve;ng v&agrave; S&agrave;i G&ograve;n được Vietnam National Shipping Lines (Vinalines) xếp v&agrave;o cảng hạng một</p> <p> Sản lượng khai th&aacute;c h&agrave;ng h&oacute;a th&ocirc;ng qua cảng tăng l&ecirc;n qua c&aacute;c năm c&ugrave;ng với sự gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, trung b&igrave;nh l&agrave; 21% năm, đặc biệt l&agrave; năm 1999 tăng 38,59% tương ứng với 320.092 tấn h&agrave;ng h&oacute;a. Trong khi đ&oacute;, tốc độ tăng h&agrave;ng năm của thời kỳ trước chỉ đạt trung b&igrave;nh 18% năm (bảng 2.2).</p> <p> Tuy sản lượng h&agrave;ng năm vẫn tăng, nhưng theo đ&aacute;nh gi&aacute; của c&aacute;c chuy&ecirc;n gia kinh tế, Đ&agrave; Nẵng vẫn chưa khai th&aacute;c hết tiềm năng kinh tế biển của m&igrave;nh. Vấn đề n&agrave;y cũng đang được c&aacute;c cấp l&atilde;nh đạo th&agrave;nh phố quan t&acirc;m v&agrave; đưa ra c&aacute;c giải ph&aacute;p nhằm th&uacute;c đẩy ng&agrave;nh vận tải biển ph&aacute;t triển.</p> <p align="center"> <strong>Bảng 2.2: Sản lượng h&agrave;ng h&oacute;a th&ocirc;ng qua Cảng giai đoạn 1997-2006</strong></p> <table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" style="width:459px;" width="459"> <tbody> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p align="center"> <strong>Năm</strong></p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="center"> <strong>Sản lượng</strong></p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p align="center"> <strong>Nhập khẩu</strong></p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="center"> <strong>Xuất khẩu</strong></p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="center"> <strong>Nội địa</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p align="right"> 1997</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 882.218</p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p align="right"> 433.489</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 279.726</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 169.003</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p align="right"> 1998</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 829.521</p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p align="right"> 340.161</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 314.169</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 175.191</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p align="right"> 1999</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 1.149.613</p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p align="right"> 367.158</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 369.601</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 412.854</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p align="right"> 2000</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 1.410.607</p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p align="right"> 333.512</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 421.617</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 655.478</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p align="right"> 2001</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 1.710.000</p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p align="right"> 646.212</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 428.685</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 635.103</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p align="right"> 2002</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 2.074.000</p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p align="right"> 802.000</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 511.000</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 760</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p align="right"> 2003</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 2.178.588</p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p align="right"> 824.305</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 554.147</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 800.136</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p align="right"> 2005</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 2.256.068</p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p align="right"> 778.440</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 5.171</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 882.457</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:64px;height:22px;"> <p align="right"> 2006</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 2.371.024</p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p align="right"> 414.791</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 892.081</p> </td> <td style="width:97px;height:22px;"> <p align="right"> 1.064.152</p> </td> </tr> </tbody> </table> <div style="clear:both;"> &nbsp;</div> <p align="center"> <em>(Nguồn: Thống k&ecirc; VPA)</em></p> <p> Sau s&aacute;u năm t&aacute;ch tỉnh, năm 2003, &ETH;&agrave; Nẵng đ&atilde; trở th&agrave;nh đ&ocirc; thị loại I với một diện mạo mới. Th&agrave;nh phố h&igrave;nh th&agrave;nh th&ecirc;m nhiều tuyến đường như cầu S&ocirc;ng H&agrave;n v&agrave; Tuy&ecirc;n Sơn nối liền hai bờ Đ&ocirc;ng-T&acirc;y của th&agrave;nh phố, cầu Thuận Phước bắt qua vịnh &ETH;&agrave; Nẵng đang được thi c&ocirc;ng. S&acirc;n bay quốc tế &ETH;&agrave; Nẵng đ&atilde; v&agrave; đang được n&acirc;ng cấp mở rộng để tiếp nhận 4-5 triệu kh&aacute;ch/năm (từ năm 2005). Cảng biển &ETH;&agrave; Nẵng được đầu tư h&agrave;ng trăm tỷ đồng để tăng năng lực tiếp nhận (giai đoạn 1) l&agrave; 3 triệu tấn h&agrave;ng h&oacute;a/năm, cơ sở hạ tầng ba khu c&ocirc;ng nghiệp: H&ograve;a Kh&aacute;nh, Li&ecirc;n Chiểu, An &ETH;ồn ng&agrave;y c&agrave;ng ho&agrave;n thiện thu h&uacute;t nh&agrave; đầu tư trong v&agrave; ngo&agrave;i nước. Khi dự &aacute;n h&agrave;nh lang kinh tế Đ&ocirc;ng T&acirc;y ho&agrave;n th&agrave;nh, Đ&agrave; Nẵng kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; trung t&acirc;m kinh tế của miền Trung m&agrave; c&ograve;n trở th&agrave;nh một trung t&acirc;m vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a quan trọng nhất của nhiều tuyến đường như Th&aacute;i Lan, Trung Quốc, Myanmar&hellip;. V&igrave; vậy, nhu cầu vận chuyển trong những năm tới sẽ tăng cao nhưng khả năng của đội t&agrave;u Việt Nam vẫn chưa thể đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu của thị trường. Đ&acirc;y l&agrave; vấn đề m&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp cũng như c&aacute;c cấp l&atilde;nh đạo ng&agrave;nh vận tải n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; l&atilde;nh đạo nh&agrave; nước n&oacute;i chung cần phải xem x&eacute;t v&agrave; c&oacute; giải ph&aacute;p nhằm ph&aacute;t triển đội t&agrave;u Việt Nam.</p> <p> <strong><em>2.6/ Giai đoạn từ năm 2007 đến nay</em></strong></p> <p> Năm 2007 l&agrave; một trong những năm đ&aacute;nh dấu mốc quan trọng của Việt Nam trong qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập v&agrave;o xu thế to&agrave;n cầu h&oacute;a nền kinh tế thế giới cũng như quan hệ kinh tế đa phương với c&aacute;c quốc gia tr&ecirc;n thế giới, Việt Nam ch&iacute;nh thức trở th&agrave;nh th&agrave;nh vi&ecirc;n thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO. Sau 5 năm gia nhập WTO, Kim ngạch XNK đ&atilde; tăng l&ecirc;n 1,86 lần, thị trường b&aacute;n lẻ trong nước tăng b&igrave;nh qu&acirc;n 20-25%/ năm. C&ugrave;ng với tốc độ ph&aacute;t triển thương mại, ng&agrave;nh dịch vụ logistics cũng tăng trưởng tương ứng từ 20-25%/năm.</p> <p> Đ&agrave; Nẵng cũng kh&ocirc;ng nằm ngo&agrave;i xu hướng ph&aacute;t triển chung của đất nước. Hoạt động thương mại trong những năm gần đ&acirc;y cũng ph&aacute;t triển mạnh.&nbsp;Tổng mức lưu chuyển h&agrave;ng h&oacute;a b&aacute;n lẻ tr&ecirc;n địa b&agrave;n th&agrave;nh phố mỗi năm đều tăng, năm 2010 đạt 32.200 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần so với năm 1997. Hoạt động thương mại ph&aacute;t triển s&ocirc;i động với sự tham gia của nhiều th&agrave;nh phần kinh tế, nhiều chủ thể kh&aacute;c nhau. C&aacute;c phương thức b&aacute;n h&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng được đa dạng h&oacute;a v&agrave; hiện đại h&oacute;a. Hoạt động XNK trong thời gian qua cũng đ&atilde; đi v&agrave;o ổn định v&agrave; c&oacute; sự ph&aacute;t triển đ&aacute;ng kể.&nbsp;Tổng kim ngạch xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ năm 2010 đạt 1.219 triệu USD (tốc độ tăng b&igrave;nh qu&acirc;n thời kỳ 1997 &ndash; 2010 l&agrave; khoảng tr&ecirc;n 17%/năm).&nbsp;C&aacute;c mặt h&agrave;ng xuất khẩu của th&agrave;nh phố đ&atilde; c&oacute; mặt ở hơn&nbsp;100 quốc gia v&agrave; v&ugrave;ng l&atilde;nh thổ tr&ecirc;n thế giới. Cơ cấu mặt h&agrave;ng xuất khẩu chuyển dịch theo hướng tăng gi&aacute; trị h&agrave;ng c&ocirc;ng nghiệp chế biến, giảm xuất khẩu h&agrave;ng th&ocirc;, sơ chế. Mặt h&agrave;ng xuất khẩu ng&agrave;y c&agrave;ng phong ph&uacute;, ngo&agrave;i những mặt h&agrave;ng chủ lực truyền thống như may mặc, thủy sản v&agrave; thủ c&ocirc;ng mỹ nghệ, đ&atilde; c&oacute; th&ecirc;m nhiều mặt h&agrave;ng mới, c&ocirc;ng nghệ cao như thực phẩm&nbsp;</p> <p> Song song với sự tăng trưởng thương mại của Th&agrave;nh Phố, hoạt động logistics của cảng Đ&agrave; Nẵng cũng ph&aacute;t triển đều qua 5 năm. Cụ thể l&agrave; lượng container qua cảng tăng b&igrave;nh qu&acirc;n 20%. Năm 2011, h&agrave;ng container qua cảng Đ&agrave; Nẵng đạt 114.400 Teus, tăng 28% so với năm 2010. Trong th&aacute;ng 9/2012, sản lượng h&agrave;ng h&oacute;a qua Cảng Đ&agrave; Nẵng đạt 373.287 tấn, n&acirc;ng mức tổng sản lượng h&agrave;ng h&oacute;a trong 9 th&aacute;ng đầu năm đạt 3.423.581 tấn, tăng hơn 17% so với c&ugrave;ng kỳ năm ngo&aacute;i. Trong đ&oacute;, lượng h&agrave;ng container th&ocirc;ng qua Cảng trong th&aacute;ng 9 l&agrave; 12.432 TEUS, đưa sản lượng container của 3 qu&yacute; đầu năm l&ecirc;n 104.700 TEUS, tăng tr&ecirc;n 31% so với c&ugrave;ng kỳ năm 2011. C&aacute;c mặt h&agrave;ng container tăng kh&aacute; trong Qu&yacute; 3 chủ yếu l&agrave; h&agrave;ng dệt may, thủy sản, tinh bột sắn&hellip;.</p> <p> Hiện nay, c&oacute; nhiều t&agrave;u container đến cảng Đ&agrave; Nẵng, trung b&igrave;nh 12 chuyến/tuần, tăng 50% so với năm 2009. C&aacute;c h&atilde;ng t&agrave;u lớn cũng c&oacute; mặt tại Đ&agrave; nẵng như: Wanhai, APL, Samudera, Yang Ming, CMA-CGM, MCC, PIL, OOCL, MOL, Hanjin, K&rsquo;Line, Maersk, Hapag Lloyd... B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, với lợi thế cảng nước s&acirc;u v&agrave; l&agrave; trung t&acirc;m của c&aacute;c di sản văn h&oacute;a thế giới tại miền Trung, Cảng đ&atilde; thu h&uacute;t nhiều t&agrave;u kh&aacute;ch du lịch trong v&agrave; ngo&agrave;i nước với dịch vụ chăm s&oacute;c, đ&oacute;n tiếp t&agrave;u v&agrave; kh&aacute;ch du lịch chu đ&aacute;o, an to&agrave;n.</p> <p> B&ecirc;n cạnh lượng h&agrave;ng h&oacute;a tăng l&ecirc;n qua c&aacute;c năm, lượng kh&aacute;ch du lịch đến với th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng bằng đường biển cũng tăng đều từ năm 2007 đến nay. Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể thấy được điều n&agrave;y th&ocirc;ng qua biểu đồ 2.1, lượng kh&aacute;ch du lịch đến với Đ&agrave; Nẵng th&ocirc;ng qua cảng tăng trung b&igrave;nh 12,6%. Lượng kh&aacute;ch năm 2011 l&agrave; 38.190 kh&aacute;ch, tăng 19,17% so với năm 2010, tương ứng với 6.143 kh&aacute;ch. Với chiến lược ph&aacute;t triển kinh tế, ưu ti&ecirc;n ph&aacute;t triển Du lịch, Đ&agrave; nẵng hi vọng trong thời gian tới sẽ tăng lượng kh&aacute;ch đến với th&agrave;nh phố th&ocirc;ng qua đường biển ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều hơn.</p> <p style="text-align: right;"> <em>Người viết: Nguyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n - Khoa QTKD</em></p>