0236.3650403 (128)

Thực trạng mô hình hợp tác công tư ở Việt Nam


<p> Với m&ocirc; tả ở tr&ecirc;n, m&ocirc; h&igrave;nh PPP tr&ecirc;n thực tế đ&atilde; c&oacute; mặt ở Việt Nam từ đầu thập ni&ecirc;n 1990. V&iacute; dụ, dự &aacute;n đ&ocirc; thị mới Ph&uacute; Mỹ Hưng được thực hiện theo c&aacute;ch kết hợp giữa BOT v&agrave; đổi đất lấy hạ tầng. Đ&acirc;y c&oacute; thể xem l&agrave; dự &aacute;n theo m&ocirc; h&igrave;nh hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư cũng như đổi đất lấy hạ tầng th&agrave;nh c&ocirc;ng nhất Việt Nam. Nếu so s&aacute;nh với nhiều khu đất cũng như t&agrave;i nguy&ecirc;n kh&aacute;c được giao cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư tư nh&acirc;n m&agrave; Nh&agrave; nước gần như kh&ocirc;ng thu được g&igrave;, th&igrave; ở dự &aacute;n n&agrave;y, Nh&agrave; nước đ&atilde; thu được: khoảng 60% lợi &iacute;ch t&agrave;i ch&iacute;nh từ dự &aacute;n, một con đường hiện đại v&agrave; một m&ocirc; h&igrave;nh đ&ocirc; thị kiểu mẫu.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, c&oacute; thể kể đến nhiều dự &aacute;n hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư kh&aacute;c đ&atilde; v&agrave; đang được triển khai từ thập ni&ecirc;n 1990 đến nay như: BOT cầu Cỏ May, BOT cầu Ph&uacute; Mỹ, điện Ph&uacute; Mỹ, v&agrave; rất nhiều nh&agrave; m&aacute;y điện nhỏ v&agrave; vừa kh&aacute;c đang được thực hiện theo phương thức BOO.</p> <p> Về thực tế triển khai th&iacute; điểm dự &aacute;n PPP theo Quyết định 71, hiện nay t&igrave;nh trạng&nbsp;<em>&ocirc;m</em>&nbsp;dự &aacute;n rất phổ biến, chỉ định thầu l&agrave; chủ yếu. Hầu hết c&aacute;c doanh nghiệp, Tập đo&agrave;n, Tổng c&ocirc;ng ty, c&ocirc;ng ty nh&agrave; nước đều hoạt động chủ yếu bằng vốn vay v&agrave; vốn chiếm dụng. Trong khi, c&aacute;c doanh nghiệp n&agrave;y ch&iacute;nh l&agrave; n&ograve;ng cốt của nền kinh tế v&agrave; nhiều c&ocirc;ng ty đang l&agrave; nh&agrave; đầu tư của những dự &aacute;n lớn.</p> <p> Điều n&agrave;y cũng cho thấy, nh&agrave; đầu tư Việt Nam kh&ocirc;ng c&oacute; vốn, hoạt động nhờ vốn ng&acirc;n h&agrave;ng, m&agrave; chủ yếu l&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại nh&agrave; nước, rồi sau đ&oacute;&nbsp;<em>xin</em>&nbsp;tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ l&agrave; đủ vốn để tham gia c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư. &ldquo;Như vậy, x&eacute;t cho c&ugrave;ng hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư thực chất l&agrave; c&ocirc;ng &ndash; c&ocirc;ng. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, khi c&oacute; lợi th&igrave; nh&agrave; đầu tư nhảy v&agrave;o, nhưng khi thua lỗ lại mang trả Nh&agrave; nước.</p> <p> Khảo s&aacute;t của Trung t&acirc;m Th&ocirc;ng tin v&agrave; Dự b&aacute;o KT - XH Quốc gia cho thấy, c&aacute;c nh&agrave; tư vấn nước ngo&agrave;i đ&aacute;nh gi&aacute; m&ocirc;i trường thể chế về PPP ở Việt Nam chưa cao, vẫn c&ograve;n những hạn chế. V&iacute; như, cụm từ &ldquo;th&iacute; điểm&rdquo; tạo cảm gi&aacute;c bất an v&agrave; kh&ocirc;ng chắc chắn đối với c&aacute;c nh&agrave; đầu tư.</p> <p> Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về ban h&agrave;nh Quy chế th&iacute; điểm đầu tư theo h&igrave;nh thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng - tư cũng kh&ocirc;ng n&ecirc;u được định nghĩa r&otilde; r&agrave;ng về PPP. Những lĩnh vực của PPP rất hạn hẹp, mặc d&ugrave; c&aacute;c điều khoản cho ph&eacute;p Ch&iacute;nh phủ c&oacute; thể bổ sung, nhưng cơ chế k&eacute;m minh bạch v&agrave; rắc rối n&agrave;y được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; c&aacute;ch thức kh&ocirc;ng t&iacute;ch cực. Quy định về mức tham gia tối đa của vốn nh&agrave; nước l&agrave; 30% sẽ loại bỏ tới 80% c&aacute;c dự &aacute;n PPP, trong khi kh&ocirc;ng c&oacute; quy định r&otilde; phần đ&oacute;ng g&oacute;p của Nh&agrave; nước cụ thể bao gồm những nội dung n&agrave;o.</p> <p> B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, theo c&aacute;c nh&agrave; tư vấn, việc Quyết định 71 kh&ocirc;ng khuyến kh&iacute;ch h&igrave;nh thức nh&agrave; đầu tư tự đề xuất dự &aacute;n PPP l&agrave; kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với th&ocirc;ng lệ quốc tế, cũng như kh&ocirc;ng ho&agrave;n to&agrave;n ph&ugrave; hợp với điều kiện hiện nay của nước ta. Quy tr&igrave;nh ph&ecirc; duyệt dự &aacute;n PPP c&ograve;n phức tạp v&agrave; thẩm quyền cuối c&ugrave;ng của mọi dự &aacute;n PPP đều thuộc Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ, kể cả c&aacute;c dự &aacute;n nhỏ. Tư vấn quốc tế đ&aacute;nh gi&aacute; đặc điểm n&agrave;y l&agrave; kh&ocirc;ng t&iacute;ch cực. Ch&uacute;ng ta cũng chưa c&oacute; một khung ph&aacute;p l&yacute; đồng nhất cho những dự &aacute;n theo h&igrave;nh thức PPP. Nghị định 108/2009/NĐ-CP d&agrave;nh cho c&aacute;c dự &aacute;n BOT v&agrave; Quyết định 71 d&agrave;nh cho c&aacute;c dự &aacute;n PPP c&oacute; những nội dung kh&ocirc;ng đồng nhất v&agrave; cũng kh&ocirc;ng kết nối với nhau.</p> <p> Nghi&ecirc;n cứu của Trung t&acirc;m Th&ocirc;ng tin v&agrave; Dự b&aacute;o Quốc gia cũng chỉ ra rằng, năng lực thực hiện của c&aacute;c cơ quan nh&agrave; nước c&ograve;n hạn chế, đặc biệt l&agrave; ở cấp địa phương. Cho đến nay, qu&aacute; khứ v&agrave; hồ sơ thực hiện dự &aacute;n theo h&igrave;nh thức PPP đ&uacute;ng nghĩa hầu như kh&ocirc;ng c&oacute;, l&agrave; điều nh&agrave; đầu tư quan ngại v&agrave; kh&ocirc;ng phản ứng t&iacute;ch cực.</p> <p> Để khắc phục hạn chế tr&ecirc;n cần phải c&oacute; một khung khổ ph&aacute;p l&yacute; c&oacute; hiệu lực cao hơn (nghị định/luật) về PPP, bằng c&aacute;ch hợp nhất Nghị định số 108/2009/NĐ-CP v&agrave; Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg th&agrave;nh Nghị định về đầu tư theo h&igrave;nh thức PPP.&nbsp;</p> <p> &nbsp;Việc x&acirc;y dựng khung ph&aacute;p l&yacute; phải giải quyết được c&aacute;c vấn đề: hai b&ecirc;n tham gia đến đ&acirc;u? Tr&aacute;ch nhiệm đến đ&acirc;u? Quyền lợi đến đ&acirc;u?. Tức, để bảo đảm t&iacute;nh chất c&ocirc;ng, Nh&agrave; nước c&oacute; thể can thiệp bất cứ l&uacute;c n&agrave;o khi c&oacute; thương hại đến lợi &iacute;ch của cộng đồng. V&igrave; vậy, kh&ocirc;ng n&ecirc;n quy định mức tỷ lệ cứng, nhưng phải quy định r&otilde; những quyền v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm của hai b&ecirc;n. Để kh&ocirc;ng c&ograve;n &ldquo;c&ocirc;ng &ndash; c&ocirc;ng&rdquo;, th&igrave; bản th&acirc;n dự &aacute;n phải l&agrave;m r&otilde; được sinh lời ở đ&acirc;u v&agrave; bao nhi&ecirc;u th&igrave; mới hấp dẫn nh&agrave; đầu tư.</p> <p> <strong>T&oacute;m lại,</strong>PPP hay hợp t&aacute;c c&ocirc;ng - tư kh&ocirc;ng phải l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh mới ở Việt Nam. M&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y c&oacute; thể g&oacute;p phần v&agrave;o việc x&acirc;y dựng c&aacute;c CSHT hay cung cấp dịch vụ c&ocirc;ng cộng, nhưng kh&ocirc;ng n&ecirc;n kỳ vọng n&oacute; sẽ l&agrave; chiếc đũa thần để giải quyết n&uacute;t thắt CSHT ở Việt Nam. Thực ra, một trong những nguy&ecirc;n nh&acirc;n g&acirc;y ra thiếu hụt v&agrave; qu&aacute; tải CSHT ở Việt Nam l&agrave; do kh&ocirc;ng &iacute;t c&ocirc;ng tr&igrave;nh đ&atilde; được x&acirc;y dựng hoặc l&agrave; kh&ocirc;ng hiệu quả (rất &iacute;t người sử dụng), hoặc l&agrave; qu&aacute; đắt, hoặc l&agrave; cả hai</p> <p> Để giải quyết n&uacute;t thắt CSHT, việc cần l&agrave;m hơn cả l&agrave; lựa chọn đ&uacute;ng dự &aacute;n cần thiết v&agrave; loại trừ những chi ph&iacute; phi l&yacute;. Để l&agrave;m được điều n&agrave;y, một quy tr&igrave;nh thẩm định dự &aacute;n khoa học dựa tr&ecirc;n những ti&ecirc;u ch&iacute; r&otilde; r&agrave;ng cộng với c&aacute;c thủ tục đấu thầu c&ocirc;ng khai v&agrave; minh bạch l&agrave; việc cần l&agrave;m ngay.</p> <p> ThS. Ho&agrave;ng Thị Xinh</p>