0236.3650403 (128)

THUẾ NHẬP KHẨU Ô TÔ CỦA MỸ: QUỐC GIA NÀO BỊ THIỆT HẠI?


<p> Khả năng về mức thuế mới của Mỹ đối với h&agrave;ng nhập khẩu &ocirc; t&ocirc; v&agrave; phụ t&ugrave;ng &ocirc;t&ocirc; l&agrave; một mối đe dọa đối với ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; to&agrave;n cầu.</p> <p> Tờ Wall Street Journal đưa tin Tổng thống Donald Trump c&oacute; thể &aacute;p mức thuế nhập khẩu &ocirc; t&ocirc; l&agrave; 25%.</p> <p> Mexico v&agrave; Canada hiện l&agrave; nh&agrave; cung cấp xe nhập khẩu lớn nhất của Mỹ, trị gi&aacute; 89 tỷ USD mỗi năm. Kh&ocirc;ng nghi ngờ g&igrave; họ sẽ bị thiệt hại lớn nếu thuế quan n&agrave;y được ban h&agrave;nh. Nhưng nhiều nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch hy vọng rằng những nước l&aacute;ng giềng Mỹ n&agrave;y cuối c&ugrave;ng c&oacute; thể được miễn thuế mới, khi Mỹ đ&agrave;m ph&aacute;n lại thỏa thuận thương mại NAFTA với họ.</p> <p> Nếu loại Mexico v&agrave; Canada ra th&igrave; đối tượng chịu thiệt hại tiếp theo phải kể đến Nhật Bản v&agrave; Đức. Mỹ đ&atilde; nhập khẩu 40 tỷ USD gi&aacute; trị xe &ocirc; t&ocirc; chở kh&aacute;ch của Nhật Bản v&agrave;o năm 2017. N&oacute; cũng nhập khẩu 20 tỷ USD gi&aacute; trị của xe &ocirc; t&ocirc; Đức sản xuất trong c&ugrave;ng năm đ&oacute;.</p> <p> Volkswagen (VLKAY), nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; lớn nhất thế giới, c&oacute; thể chịu thiệt hại nặng bởi 45% số xe b&aacute;n tại Mỹ được sản xuất từ c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y quốc tế, theo số liệu từ LMC Automotive. Để ch&iacute;nh x&aacute;c hơn, hơn 281.000 chiếc xe Volkswagen nhập khẩu c&oacute; thể phải đối mặt với thuế quan ở bi&ecirc;n giới Hoa Kỳ. (T&iacute;nh to&aacute;n n&agrave;y kh&ocirc;ng bao gồm những chiếc xe Volkswagen đến từ Mexico.)</p> <p> Toyota (TM), nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; lớn nhất Nhật Bản, cũng sẽ phải chịu thiệt hại v&igrave; 30% số lượng xe b&aacute;n ra tại Mỹ được nhập khẩu từ nước ngo&agrave;i. Điều đ&oacute; c&oacute; nghĩa l&agrave; mức thuế mới được &aacute;p dụng tr&ecirc;n gần 724.000 xe.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; Mỹ cũng c&oacute; thể bị ảnh hưởng bởi thuế quan &aacute;p dụng đối với xe &ocirc; t&ocirc; sản xuất ở nước ngo&agrave;i. GM (GM) đ&atilde; b&aacute;n được 3 triệu xe tại Mỹ v&agrave;o năm ngo&aacute;i, nhưng n&oacute; chỉ sản xuất 2,2 triệu xe trong nước. Điều đ&oacute; c&oacute; nghĩa l&agrave; n&oacute; nhập khẩu h&agrave;ng ng&agrave;n xe mỗi năm.</p> <p> Ch&iacute;nh quyền Mỹ dường như kh&ocirc;ng nản ch&iacute; bởi những rủi ro hay lo ngại rằng mức thuế mới n&agrave;y c&oacute; thể dẫn đến một sự trả th&ugrave; từ nưới kh&aacute;c.</p> <p> Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết sau một cuộc tr&ograve; chuyện với Trump, &ocirc;ng sẽ đưa ra một cuộc điều tra về việc liệu nhập khẩu &ocirc; t&ocirc; c&oacute; l&agrave;m tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ hay kh&ocirc;ng.</p> <p> Hiện tại, c&aacute;c phương tiện vận chuyển từ ch&acirc;u &Acirc;u sang Mỹ phải đối mặt với mức thuế suất thấp 2,5%. Trong khi đ&oacute;, những chiếc xe được chế tạo ở Mỹ phải đối mặt với mức thuế 10% khi ch&uacute;ng được vận chuyển đến Li&ecirc;n minh ch&acirc;u &Acirc;u.</p> <p> C&aacute;c chuy&ecirc;n gia đ&atilde; đề xuất rằng thay v&igrave; đe dọa một mức thuế mới đối với nhập khẩu xe hơi to&agrave;n cầu, Hoa Kỳ n&ecirc;n thương lượng với c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c để gi&uacute;p họ hạ mức thuế quan của m&igrave;nh.</p> <p> V&iacute; dụ, nếu EU đ&atilde; giảm thuế quan của m&igrave;nh dưới 10%, điều đ&oacute; sẽ gi&uacute;p l&agrave;m cho c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh của Mỹ hấp dẫn hơn đối với người mua ch&acirc;u &Acirc;u.</p> <p> Mỹ đ&atilde; đạt được một số th&agrave;nh c&ocirc;ng với Trung Quốc trong vấn đề n&agrave;y. Tuần trước, Trung Quốc tuy&ecirc;n bố sẽ cắt giảm thuế xe hơi, tạo ra một sự tăng trưởng tiềm năng cho c&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; nước ngo&agrave;i tại thị trường lớn nhất thế giới. Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh Trung Quốc cho biết sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xe chở kh&aacute;ch từ 25% xuống c&ograve;n 15%, bắt đầu từ ng&agrave;y 01/7/2018.</p> <p> <strong>ThS. Nguyễn Thị Th&ugrave;y Trang &ndash; Khoa QTKD</strong></p>