0236.3650403 (128)

THƯƠNG HIỆU ĐỘC LẬP


<p> Thương hiệu độc lập l&agrave; việc tung ra sản phẩm mới hầu như kh&ocirc;ng c&oacute; sự li&ecirc;n hệ n&agrave;o với thương hiệu mẹ. Mục ti&ecirc;u của việc l&agrave;m n&agrave;y l&agrave; tạo hiệu quả tối đa cho từng thương hiệu, tr&aacute;nh t&igrave;nh trạng một khi thương hiệu suy yếu, k&eacute;o theo cả những thương hiệu đang mạnh đi xuống, đồng thời cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty dễ d&agrave;ng mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang một ng&agrave;nh h&agrave;ng mới v&agrave; giảm bớt m&acirc;u thuẫn của c&aacute;c sản phẩm mang c&ugrave;ng thương hiệu. M&ocirc; h&igrave;nh cấu tr&uacute;c của c&aacute;c tập đo&agrave;n h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng h&agrave;ng đầu thế giới như Unilener hay P&amp;G ch&iacute;nh l&agrave; những v&iacute; dụ điển h&igrave;nh. Với hơn 80 thương hiệu độc lập đang hoạt động tr&ecirc;n thị trường, P&amp;G đ&atilde; chấp nhận hi sinh hiệu quả kinh tế nh&oacute;m để tạo hiệu ứng độc lập bằng c&aacute;ch ph&acirc;n kh&uacute;c tấn c&ocirc;ng v&agrave;o từng thị trường nhỏ. Với ph&acirc;n kh&uacute;c d&agrave;nh cho t&oacute;c khoẻ v&agrave; mượt, thương hiệu Pantene đang chiếm lĩnh vững chắc thị trường, trong khi ph&acirc;n kh&uacute;c dầu gội đầu trị g&agrave;u Head&amp;Shoulders l&agrave; một thương hiệu được người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đ&aacute;nh gi&aacute; rất cao.</p> <p> Tuy vậy, nhược điểm của m&ocirc; h&igrave;nh thương hiệu độc lập l&agrave; kh&ocirc;ng tận dụng được mối li&ecirc;n kết mạnh của một thương hiệu chủ đạo bởi c&aacute;c thương hiệu hoạt động độc lập với nhau. Do vậy, đ&ocirc;i khi thương hiệu trở n&ecirc;n đơn độc v&agrave; dễ gặp rủi ro. Năm 2003, khi thương hiệu kem Wall&rsquo;s của Unilever d&ugrave; đ&atilde; rất th&agrave;nh c&ocirc;ng ở nhiều nước tr&ecirc;n thế giới, song khi v&agrave;o Việt Nam đ&atilde; gặp nhiều kh&oacute; khăn dẫn đến phải nhượng lại cho C&ocirc;ng ty Kinh Đ&ocirc;. Nhưng cũng ch&iacute;nh nhược điểm của m&ocirc; h&igrave;nh thương hiệu độc lập lại cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty mẹ hạn chế rủi ro bởi sự thất bại của một thương hiệu kh&ocirc;ng hề l&agrave;m cho uy t&iacute;n của những thương hiệu kh&aacute;c trong tập đo&agrave;n bị giảm s&uacute;t.</p> <p> S&aacute;i Thị Lệ Thủy</p>