0236.3650403 (128)

THƯƠNG HIỆU GIA ĐÌNH


<p> Thương hiệu gia đ&igrave;nh l&agrave; thương hiệu m&agrave; c&aacute;i t&ecirc;n của n&oacute; bao tr&ugrave;m l&ecirc;n nhiều sản phẩm con. Tuy nhi&ecirc;n, sự kh&aacute;c nhau giữa từng d&ograve;ng sản phẩm sẽ được thể hiện bằng nhiều c&aacute;ch, chẳng hạn như việc sử dụng c&ugrave;ng t&ecirc;n sản phẩm. Trong suốt hơn 100 năm lịch sử ph&aacute;t triển, h&atilde;ng xe h&agrave;ng đầu thế giới BMW lu&ocirc;n trung th&agrave;nh với một phong c&aacute;ch thiết kế, t&ecirc;n gọi của sản phẩm. N&oacute;i đến h&atilde;ng xe n&agrave;y, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng sẽ chỉ nhớ đến &ldquo;BMW&rdquo;. Sự kh&aacute;c biệt của c&aacute;c d&ograve;ng xe được thể hiện bằng c&aacute;ch đ&aacute;nh số đằng sau nh&atilde;n hiệu: BMW 500/650/750 v&agrave; phải sử dụng sản phẩm người ti&ecirc;u d&ugrave;ng mới cảm nhận được gi&aacute; trị thực sự của từng d&ograve;ng xe kh&aacute;c nhau. BMW ch&iacute;nh l&agrave; một điển h&igrave;nh trong nỗ lực x&acirc;y dựng thương hiệu gia đ&igrave;nh cho đến ng&agrave;y nay.</p> <p> C&aacute;ch thứ 2 để tạo ra sự kh&aacute;c biệt giữa c&aacute;c sản phẩm con l&agrave; gắn cho ch&uacute;ng những c&aacute;i t&ecirc;n kh&aacute;c nhau đằng sau thương hiệu ch&iacute;nh. Khi mới xuất hiện tr&ecirc;n thị trường, Toyota chỉ c&oacute; duy nhất một thương hiệu mang t&ecirc;n h&atilde;ng. Nhưng theo thới gian, c&aacute;c sản phẩm con đ&atilde; lớn mạnh dần l&ecirc;n, c&oacute; một sức sống ri&ecirc;ng v&agrave; đ&ocirc;i khi những c&aacute;i t&ecirc;n phụ n&agrave;y lấn &aacute;t cả thương hiệu ch&iacute;nh. Chẳng hạn như khi n&oacute;i đến thương hiệu Carmy, Corolla hay Landcruiser mặc nhi&ecirc;n người ti&ecirc;u d&ugrave;ng hiểu đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;c d&ograve;ng xe của Toyota.</p> <p> Điều đ&oacute; cho thấy sức mạnh của thương hiệu thay đổi qua thời gian, việc đặt t&ecirc;n kh&aacute;c nhau cho sản phẩm kh&ocirc;ng v&igrave; thế m&agrave; l&agrave;m mất đi ảnh hưởng của thương hiệu mẹ. Lợi &iacute;ch của cấu tr&uacute;c thương hiệu gia đ&igrave;nh l&agrave; x&acirc;y dựng được một thương hiệu ch&iacute;nh lớn mạnh sẽ gi&uacute;p cho c&aacute;c sản phẩm phụ kh&aacute;c ph&aacute;t triển nhanh hơn. Xuất ph&aacute;t điểm của Sony l&agrave; một thương hiệu gia đ&igrave;nh mạnh, sau đ&oacute; h&atilde;ng đ&atilde; sử dụng sức mạnh nền tảng n&agrave;y để đẩy ra thị trường Walkman, Vaio, Bravia&hellip;v&agrave; c&aacute;c sản phẩm đều rất th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> <p> Tuy vậy, hạn chế của m&ocirc; h&igrave;nh cấu tr&uacute;c n&agrave;y l&agrave; khi sản phẩm mới thất bại sẽ g&acirc;y ảnh hưởng ngược lại thương hiệu ch&iacute;nh, hoặc khi thương hiệu ch&iacute;nh gặp rủi ro sẽ l&agrave;m cho cả gia đ&igrave;nh rơi v&agrave;o khủng hoảng.</p> <p style="text-align: right;"> S&aacute;i Thị Lệ Thủy</p>