0236.3650403 (128)

TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU


<p> 1. Nghi&ecirc;n cứu thị trường:</p> <p> Nghi&ecirc;n cứu thị trường l&agrave; hoạt động ti&ecirc;n quyết đầu ti&ecirc;n đối với bất kỳ doanh nghiệp n&agrave;o muốn tham gia v&agrave;o thị trường nước ngo&agrave;i. Đ&oacute; l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh điều tra, khảo s&aacute;t để t&igrave;m khả năng b&aacute;n h&agrave;ng đối với một hoặc một nh&oacute;m sản phẩm, kể cả phương ph&aacute;p thực hiện mục ti&ecirc;u đ&oacute;. Trong nghi&ecirc;n cứu thị trường xuất khẩu phải chỉ ra: Thị trường n&agrave;o l&agrave; c&oacute; triển vọng nhất đối với sản phẩm của doanh nghiệp? Dung lượng thị trường l&agrave; bao nhi&ecirc;u? Sản phẩm cần c&oacute; những thay đổi th&iacute;ch nghi g&igrave; đối với những đ&ograve;i hỏi của thị trường? Sử dụng phương tiện quảng c&aacute;o v&agrave; phương ph&aacute;p x&uacute;c tiến n&agrave;o? Chọn phương ph&aacute;p b&aacute;n n&agrave;o l&agrave; ph&ugrave; hợp.</p> <p> Doanh nghiệp phải hiểu r&otilde; điều kiện ch&iacute;nh trị, thương mại, luật ph&aacute;p, vận tải, tiền tệ, tập qu&aacute;n, thị hiếu, ước t&iacute;nh được dung lượng thị trường v&agrave; sự biến động gi&aacute; cả của mặt h&agrave;ng xuất khẩu ở thị trường nước ngo&agrave;i. Kết quả xuất khẩu phụ thuộc v&agrave;o thương nh&acirc;n cụ thể m&agrave; doanh nghiệp lựa chọn, v&igrave; vậy phải l&agrave;m r&otilde; th&aacute;i độ ch&iacute;nh trị, triết l&yacute; kinh doanh, khả năng t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; uy t&iacute;n của họ tr&ecirc;n thị trường.</p> <p> Để nghi&ecirc;n cứu được thị trường xuất khẩu phải nghi&ecirc;n cứu m&ocirc;i trường vĩ m&ocirc; v&agrave; vi m&ocirc;.</p> <p> 2. Ph&acirc;n đoạn thị trường:</p> <p> Thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp sẽ rất rộng lớn. Để th&acirc;m nhập hay mở rộng v&agrave;o thị trường nước ngo&agrave;i, trước hết doanh nghiệp phải nghi&ecirc;n cứu kỹ về thị trường đ&oacute;, m&ocirc;i trường hoạt động như thế n&agrave;o, sau đ&oacute; doanh nghiệp cần phải ph&acirc;n đoạn thị trường để c&oacute; kế hoạch phục vụ v&igrave; doanh nghiệp sẽ kh&ocirc;ng thể phục vụ được hết mọi kh&aacute;ch h&agrave;ng trong những thị trường xuất khẩu đ&oacute; hay l&agrave; mọi kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng thể được phục vụ bằng c&ugrave;ng một c&aacute;ch tương tự như nhau bởi lẽ người mua th&igrave; qu&aacute; nhiều, ph&acirc;n t&aacute;n, lại kh&aacute;c biệt nhau về y&ecirc;u cầu v&agrave; th&oacute;i quen mua sắm. Doanh nghiệp sẽ đạt được vị tr&iacute; tốt hơn nếu chỉ phục vụ những ph&acirc;n đoạn đặc biệt n&agrave;o đ&oacute; của thị trường. Mỗi doanh nghiệp phải x&aacute;c định được những phần thị trường hấp dẫn nhất m&agrave; họ c&oacute; thể phục vụ tốt nhất.</p> <p> <strong><em>* Ph&acirc;n đoạn thị trường </em></strong></p> <p> Ph&acirc;n đoạn thị trường l&agrave; ph&acirc;n chia thị trường th&agrave;nh những phần kh&aacute;c biệt (nhưng trong mỗi phần lại tương đối đồng nhất) bằng những ti&ecirc;u thức th&iacute;ch hợp, qua đ&oacute; doanh nghiệp c&oacute; thể triển khai c&aacute;c hoạt động maketing ph&ugrave; hợp cho một hay một số ph&acirc;n đoạn thị trường, nhờ vậy&nbsp; m&agrave; doanh nghiệp sẽ th&otilde;a m&atilde;n tốt hơn nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng, th&agrave;nh đạt c&aacute;c mục ti&ecirc;u maketing của m&igrave;nh.</p> <p> <strong>* C&aacute;c ti&ecirc;u thức v&agrave; phương ph&aacute;p ph&acirc;n đoạn thị trường</strong></p> <p> Kh&ocirc;ng c&oacute; một c&aacute;ch duy nhất n&agrave;o cho việc ph&acirc;n đoạn một thị trường. Người l&agrave;m maketing phải thử nhiều phương ph&aacute;p ph&acirc;n đoạn kh&aacute;c nhau, &aacute;p dụng ri&ecirc;ng lẻ hoặc phối hợp để mong t&igrave;m ra một c&aacute;ch nh&igrave;n ch&iacute;nh x&aacute;c về cơ cấu thị trường. Ở đ&acirc;y ch&uacute;ng ta sẽ khảo s&aacute;t những biến số ch&iacute;nh thuộc về địa l&iacute;, d&acirc;n số, t&acirc;m l&iacute; v&agrave; th&aacute;i độ ứng xử, được d&ugrave;ng trong việc ph&acirc;n đoạn thị trường.</p> <p> <strong><em>- Ph&acirc;n đoạn theo địa l&yacute;.</em></strong></p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y đ&ograve;i hỏi chia thị trường th&agrave;nh những đơn vị địa l&yacute; kh&aacute;c nhau như quốc gia, khu vực, th&agrave;nh phố hay c&aacute;c v&ugrave;ng l&acirc;n cận. Doanh nghiệp sẽ quyết định hoạt động trong một hay v&agrave;i đơn vị địa l&yacute; đ&oacute;, hoặc hoạt động trong một đơn vị nhưng c&oacute; quan t&acirc;m đến những kh&aacute;c biệt trong sở th&iacute;ch v&agrave; nhu cầu địa phương.</p> <p> <strong><em>- Ph&acirc;n đoạn theo đặc điểm d&acirc;n số học</em></strong></p> <p> Phương ph&aacute;p n&agrave;y chia thị trường th&agrave;nh những nh&oacute;m dựa tr&ecirc;n c&aacute;c ti&ecirc;u thức về d&acirc;n số học như độ tuổi, giới t&iacute;nh, nh&acirc;n khẩu gia đ&igrave;nh, chu kỳ sống gia đ&igrave;nh, lợi tức, ngh&agrave;nh nghề, học vấn, t&ocirc;n gi&aacute;o, chủng tộc v&agrave; quốc tịch. Những ti&ecirc;u thức về d&acirc;n số n&agrave;y l&agrave; những cơ sở th&ocirc;ng dụng nhất để ph&acirc;n biệt những nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng. L&iacute; do l&agrave; ước muốn, sở th&iacute;ch mức sử dụng rất thường đồng bộ với những ti&ecirc;u thức n&agrave;y. Một l&iacute; do kh&aacute;c l&agrave; những ti&ecirc;u thức về d&acirc;n số n&agrave;y vốn dễ đo lường nhất. Thậm ch&iacute; khi thị trường mục ti&ecirc;u kh&ocirc;ng được chia theo ti&ecirc;u thức d&acirc;n số học (như dựa v&agrave;o c&aacute; t&iacute;nh chẳng hạn) th&igrave; việc đối chiếu với đặc điểm d&acirc;n số cũng rất cần thiết để hiểu quy m&ocirc; của thị trường đ&oacute; để t&igrave;m c&aacute;ch th&acirc;m nhập n&oacute; một c&aacute;ch hiệu quả nhất.</p> <p> C&aacute;c đặc điểm nh&acirc;n khẩu c&oacute; thể sử dụng để ph&acirc;n đoạn l&agrave; rất phong ph&uacute;, bao gồm tuổi t&aacute;c, giới t&iacute;nh, thu nhập, học vấn, nghề nghiệp&hellip;T&ugrave;y thuộc đặc điểm sản phẩm m&agrave; doanh nghiệp n&ecirc;n c&acirc;n nhắc chọn lựa ti&ecirc;u thức ph&acirc;n đoạn th&iacute;ch hợp v&agrave; c&oacute; thể sử dụng một hay nhiều ti&ecirc;u thức để ph&acirc;n chia kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <strong><em>- Ph&acirc;n đoạn theo t&acirc;m l&iacute;:</em></strong></p> <p> Trong c&aacute;ch n&agrave;y, kh&aacute;ch mua được chia th&agrave;nh những nh&oacute;m kh&aacute;c nhau dựa tr&ecirc;n tầng lớp x&atilde; hội, lối sống hoặc c&aacute; t&iacute;nh. Những người trong c&ugrave;ng một nh&oacute;m chia theo d&acirc;n số lại c&oacute; những điểm t&acirc;m l&yacute; rất kh&aacute;c nhau.</p> <p> <strong><em>- Ph&acirc;n đoạn theo c&aacute;ch ứng xử </em></strong></p> <p> Trong phương ph&aacute;p n&agrave;y, kh&aacute;ch mua được chia th&agrave;nh những nh&oacute;m dựa tr&ecirc;n kiến thức, th&aacute;i độ, t&igrave;nh trạng sử dụng (kh&ocirc;ng sử dụng, đ&atilde; từng sử dụng, sử dụng lần đầu, sử dụng thường xuy&ecirc;n), mức độ sử dụng, hoặc phản ứng trước sản phẩm. Nhiều người l&agrave;m maketing tin rằng c&aacute;c yếu tố dễ thay đổi về h&agrave;nh vi ứng xử l&agrave; khởi điểm tốt nhất để h&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c ph&acirc;n đoạn thị trường.</p> <p> Tr&ecirc;n thị trường xuất khẩu, ph&acirc;n đoạn thị trường l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh nhận biết c&aacute;c ph&acirc;n đoạn thị trường ri&ecirc;ng biệt, c&oacute; thể theo nh&oacute;m quốc gia hoặc nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng ri&ecirc;ng lẻ của c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng c&oacute; c&aacute;c đặc điểm đồng nhất v&agrave; c&oacute; khuynh hướng biểu lộ c&aacute;c h&agrave;nh vi mua giống nhau. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng ở từng khu vực tr&ecirc;n thế giới c&oacute; thể ph&acirc;n chia th&agrave;nh những nh&oacute;m c&oacute; đặc t&iacute;nh v&agrave; h&agrave;nh vi mua giống nhau. V&agrave; đặc biệt một số đặc điểm v&agrave; h&agrave;nh vi đ&ocirc;i khi c&ograve;n mang t&iacute;nh quốc tế v&agrave; c&oacute; thể sử dụng để thu h&uacute;t v&agrave; hấp dẫn kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. Đồng thời người ti&ecirc;u d&ugrave;ng ở c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c nhau tr&ecirc;n thế giới đang ng&agrave;y c&agrave;ng t&igrave;m kiếm sự đa dạng, v&agrave; c&aacute;c ph&acirc;n đoạn thị trường mới tương tự như vậy dường như cũng xuất hiện ở nhiều thị trường. Xu hướng n&agrave;y cung cấp cho c&aacute;c doanh nghiệp theo đuổi một ph&acirc;n đoạn thị trường tr&ecirc;n cơ sở quốc tế.</p> <p> Ng&agrave;y nay c&aacute;c c&ocirc;ng ty kinh doanh xuất khẩu thường ph&acirc;n đoạn thị trường theo một hoặc nhiều c&aacute;c ti&ecirc;u thức sau: nh&acirc;n khẩu học (cả thu nhập của quốc gia lẫn quy m&ocirc; d&acirc;n số), t&acirc;m l&yacute; học (th&aacute;i độ, phong c&aacute;ch sống), c&aacute;c đặc điểm h&agrave;ng vi v&agrave; lợi &iacute;ch t&igrave;m kiếm. C&aacute;c c&ocirc;ng ty cũng c&oacute; thể nh&oacute;m gộp c&aacute;c thị trường quốc gia kh&aacute;c nhau theo kh&iacute;a cạnh m&ocirc;i trường của ch&uacute;ng nhằm tạo ra c&aacute;c nh&oacute;m thị trường.</p> <p> 3.&nbsp; Lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u</p> <p> Việc ph&acirc;n đoạn thị trường đ&atilde; cho thấy những cơ hội ở từng ph&acirc;n đoạn thị trường đối với doanh nghiệp. B&acirc;y giờ doanh nghiệp phải quyết định: sẽ chọn bao nhi&ecirc;u ph&acirc;n đoạn thị trường để phục vụ, l&agrave;m sao x&aacute;c định được những ph&acirc;n đoạn thị trường tốt nhất.</p> <p> <strong><em>* Đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c ph&acirc;n đoạn thị trường:</em></strong></p> <p> Khi đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c ph&acirc;n đoạn thị trường kh&aacute;c nhau, doanh nghiệp phải xem x&eacute;t 3 yếu tố: quy m&ocirc; v&agrave; mức tăng trưởng của từng ph&acirc;n đoạn thị trường , mức độ hấp dẫn về cơ cấu của ph&acirc;n đoạn thị trường, những mục ti&ecirc;u v&agrave; nguồn lực của doanh nghiệp.</p> <p> - <em>Quy m&ocirc; v&agrave; mức tăng trưởng của từng ph&acirc;n đoạn thị trường</em> phải ph&ugrave; hợp với khả năng đ&aacute;p ứng v&agrave; quan điểm phục vụ của doanh nghiệp. Điều n&agrave;y phản &aacute;nh tiềm năng của thị trường. Để x&aacute;c định tiềm năng cơ bản của thị trường sản phẩm l&agrave; g&igrave;, thư viện l&agrave; nơi tốt để bắt đầu.Ch&iacute;nh phủ c&aacute;c nước&nbsp; v&agrave; c&aacute;c tổ chức quốc tế c&oacute; sẵn nhiều ấn phẩm mang th&ocirc;ng tin về tiềm năng thị trường. Nhiều nguồn th&ocirc;ng tin điện tử được ph&aacute;t triển trong những năm gần đ&acirc;y. Ch&uacute;ng bao gồm c&aacute;c cơ sở dữ liệu c&ocirc;ng cộng như cơ sở dữ liệu thương mại quốc gia do Bộ thương mại quản l&yacute;.</p> <p> <em>- Mức độ hấp dẫn về cơ cấu của ph&acirc;n đoạn thị trường</em>: Một ph&acirc;n đoạn thị trường c&oacute; thể đạt quy m&ocirc; v&agrave; mức tăng trưởng mong muốn, nhưng lại thiếu khả năng sinh lời. C&oacute; c&aacute;c lực lượng quyết định mức độ hấp dẫn nội tại về lợi nhuận l&acirc;u d&agrave;i của một thị trường m&agrave; doanh nghiệp phải đ&aacute;nh gi&aacute; đầy đủ, đ&oacute; l&agrave;: c&aacute;c đối thủ cạnh tranh trong ng&agrave;nh, những kẻ th&acirc;m nhập tiềm ẩn, những sản phẩm thay thế, người cung ứng v&agrave; người mua, những r&agrave;o cản khi th&acirc;m nhập thị trường bao gồm những mục như: thuế nhập khẩu, hạn chế nhập khẩu hay hạn ngạch, những d&agrave;n xếp ưu ti&ecirc;n.</p> <p> <em>- Mục ti&ecirc;u v&agrave; nguồn lực của doanh nghiệp</em>: ngay cả khi ph&acirc;n đoạn thị trường l&agrave; hấp dẫn, doanh nghiệp cũng cần phải c&acirc;n nhắc xem mỗi ph&acirc;n đoạn thị trường đ&oacute; c&oacute; ph&ugrave; hợp với mục ti&ecirc;u v&agrave; nguồn lực của doanh nghiệp hay kh&ocirc;ng, đ&aacute;nh gi&aacute; xem sản phẩm của c&ocirc;ng ty ph&ugrave; hợp tốt như thế n&agrave;o với thị trường đang xem x&eacute;t. N&oacute;i chung, một sản phẩm ph&ugrave; hợp với một thị trường nếu n&oacute; th&otilde;a m&atilde;n những ti&ecirc;u chuẩn sau: (1) Sản phẩm c&oacute; thể l&ocirc;i k&eacute;o kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n thị trường tiềm năng, (2) Sản phẩm kh&ocirc;ng đ&ograve;i hỏi điều chỉnh cho th&iacute;ch hợp hơn về mặt kinh tế được quyết định bởi số sản phẩm b&aacute;n tr&ecirc;n thị trường tiềm năng, (3) Sự hạn chế nhập khẩu v&agrave;/hoặc thuế quan cao kh&ocirc;ng loại trừ sản phẩm hoặc l&agrave;m cho n&oacute; qu&aacute; đắt tr&ecirc;n thị trường mục ti&ecirc;u nằm trong phạm vi đ&ograve;i hỏi của gi&aacute; cạnh tranh, v&agrave; (5) Chi ph&iacute; tập hợp t&agrave;i liệu b&aacute;n h&agrave;ng, catalog, tập san kỷ thuật kh&ocirc;ng vượt qu&aacute; phạm vi thị trường mục ti&ecirc;u. Trường hợp kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng được mục ti&ecirc;u l&acirc;u d&agrave;i của doanh nghiệp, th&igrave; ph&acirc;n đoạn thị trường hấp dẫn sẽ bị loại bỏ.</p> <p> <strong><em>* Lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u:</em></strong></p> <p> Dựa tr&ecirc;n kết quả đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c ph&acirc;n đoạn thị trường, tiếp theo doanh nghiệp phải tiến h&agrave;nh lựa chọn n&ecirc;n phục vụ bao nhi&ecirc;u v&agrave; những ph&acirc;n đoạn thị trường cụ thể n&agrave;o. C&oacute; năm c&aacute;ch để xem x&eacute;t lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u đ&oacute; l&agrave;: tập trung v&agrave;o một ph&acirc;n đoạn thị trường, chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a c&oacute; chọn lọc, chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a sản phẩm, chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a thị trường v&agrave; phục vụ to&agrave;n bộ thị trường</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Tập trung v&agrave;o một ph&acirc;n đoạn thị trường</em>: đ&acirc;y l&agrave; trường hợp doanh nghiệp chọn phục vụ một ph&acirc;n đoạn thị trường duy nhất do khả năng hạn chế của m&igrave;nh. Doanh nghiệp t&igrave;m c&aacute;ch đạt được một phần lớn trong một thị trường nhỏ. Th&ocirc;ng qua marketing tập trung, doanh nghiệp c&oacute; thể d&agrave;nh được một vị tr&iacute; vững chắc trong ph&acirc;n đoạn thị trường đ&atilde; chọn nhờ sự am hiểu hơn về nhu cầu của ph&acirc;n đoạn thị trường n&agrave;y v&agrave; tiết kiệm được chi ph&iacute; hoạt động do chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a sản xuất, ph&acirc;n phối v&agrave; khuyến m&atilde;i.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a c&oacute; chọn lọc</em>: doanh nghiệp lựa chọn một số ph&acirc;n đoạn thị trường, mỗi ph&acirc;n đoạn thị trường đều c&oacute; sức hấp dẫn v&agrave; ph&ugrave; hợp với nguồn lực của doanh nghiệp, c&aacute;c ph&acirc;n đoạn thị trường n&agrave;y đều hứa hẹn khả năng sinh lời. Chiến lược lựa chọn phục vụ n&agrave;y l&agrave;m giảm bớt rủi ro cho doanh nghiệp.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a thị trường</em>: doanh nghiệp tập trung v&agrave;o việc phục vụ nhiều nhu cầu của một nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng nhất định. Nhờ chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a v&agrave;o việc phục vụ một nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng, doanh nghiệp c&oacute; thể đạt được danh tiếng v&agrave; trở th&agrave;nh k&ecirc;nh ph&acirc;n phối cho tất cả c&aacute;c sản phẩm mới m&agrave; nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;y c&oacute; thể y&ecirc;u cầu.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a sản phẩm:</em>doanh nghiệp sản xuất một loại sản phẩm nhất định để b&aacute;n cho một số ph&acirc;n đoạn thị trường. Th&ocirc;ng qua chiến lược n&agrave;y, doanh nghiệp c&oacute; thể tạo dựng uy t&iacute;n trong lĩnh vực sản phẩm chuy&ecirc;n dụng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Phục vụ to&agrave;n bộ thị trường</em>: doanh nghiệp chủ trương phục vụ tất cả c&aacute;c nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng tất cả những sản phẩm m&agrave; họ cần đến. Chỉ c&oacute; những c&ocirc;ng ty lớn mới c&oacute; đủ khả năng thực hiện phục vụ to&agrave;n bộ thị trường.</p> <p> 4. X&aacute;c định chiến lược ph&aacute;t triển v&agrave; th&acirc;m nhập thị trường mục ti&ecirc;u:</p> <p> Sau khi lựa chọn được c&aacute;c thị trường muc ti&ecirc;u, doanh nghiệp cần x&aacute;c định c&aacute;c chiến lược để ph&aacute;t triển thị trường mục ti&ecirc;u đ&oacute;. Khi định hướng cho ph&aacute;t triển thị trường h&agrave;ng h&oacute;a xuất khẩu, doanh nghiệp c&oacute; thể ph&aacute;t triển theo chiều rộng hay chiều s&acirc;u hoặc c&ugrave;ng một l&uacute;c ph&aacute;t triển theo cả hai hướng n&agrave;y gọi l&agrave; đa dạng h&oacute;a.</p> <p> C&oacute; c&aacute;c dạng chiến lược sau:</p> <p> <em>Thứ nhất, chiến lược ph&aacute;t triển thị trường theo chiều s&acirc;u</em>: Ph&aacute;t triển theo chiều s&acirc;u về thực chất l&agrave; ph&aacute;t triển thị trường về chất bao gồm những việc như n&acirc;ng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đưa ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ c&oacute; h&agrave;m lượng chất x&aacute;m cao, đưa ra thị trường ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều sản phẩm dựa tr&ecirc;n nhu cầu đa dạng, mong muốn th&otilde;a m&atilde;n v&agrave; khả năng thanh to&aacute;n của con người trong một x&atilde; hội ph&aacute;t triển. Sự ph&aacute;t triển của khoa học kỷ thuật v&agrave; c&ocirc;ng nghệ đ&atilde; cho ph&eacute;p c&aacute;c doanh nghiệp ứng dụng v&agrave;o sản xuất những sản phẩm đa dạng tr&ecirc;n để đ&aacute;p ứng nhu cầu của con người. Đ&acirc;y l&agrave; việc ph&aacute;t triển mặt h&agrave;ng th&ocirc;ng qua tăng cường chủng loại h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n thị trường để phục vụ nhiều loại nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Bất kỳ một doanh nghiệp n&agrave;o hay một đất nước n&agrave;o ph&aacute;t hiện, khơi gợi, nắm bắt nhu cầu v&agrave; th&otilde;a m&atilde;n nhu cầu đ&oacute; với chất lượng cao th&igrave; sẽ chiến thắng tr&ecirc;n thị trường. Doanh nghiệp c&oacute; thể ph&aacute;t triển tr&ecirc;n c&aacute;c mặt h&agrave;ng hiện thời, đ&oacute; l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh kh&ocirc;ng ngừng ho&agrave;n thiện cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ v&agrave; tăng sức cạnh tranh của c&aacute;c mặt h&agrave;ng đang được cung cấp tr&ecirc;n thị trường. Ph&aacute;t triển thị trường theo chiều s&acirc;u c&oacute; thể được thực hiện theo c&aacute;ch cắt lớp, ph&acirc;n đoạn thị trường để th&otilde;a m&atilde;n nhu cầu mu&ocirc;n h&igrave;nh mu&ocirc;n vẻ của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Doanh nghiệp chỉ lựa chọn v&agrave; &aacute;p dụng ch&iacute;nh s&aacute;ch marketing tr&ecirc;n số &iacute;t thị trường. Chiến lược n&agrave;y sẽ l&agrave;m cho việc ph&acirc;n chia thị trường r&otilde; n&eacute;t hơn v&agrave; cũng cố được vị tr&iacute; cạnh tranh của doanh nghiệp tr&ecirc;n thị trường đ&oacute;.&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> <em>Thứ hai, chiến lược ph&aacute;t triển thị trường theo chiều rộng</em>: Ph&aacute;t triển theo chiều rộng l&agrave; việc thể hiện ph&aacute;t triển về số lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; c&ugrave;ng loại nhu cầu để b&aacute;n nhiều hơn một loại sản phẩm hay dịch vụ n&agrave;o đ&oacute;. Đồng thời việc ph&aacute;t triển theo chiều rộng c&ograve;n bao gồm cả việc ph&aacute;t triển về mặt kh&ocirc;ng gian v&agrave; phạm vi địa l&yacute;. Doanh nghiệp th&acirc;m nhập th&ecirc;m v&agrave;o những thị trường mới những kh&aacute;ch h&agrave;ng mới c&oacute; c&ugrave;ng nhu cầu về loại sản phẩm m&agrave; doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh. Như vậy, đ&ograve;i hỏi doanh nghiệp kh&ocirc;ng ngừng nghi&ecirc;n cứu xu thế biến động của thế giới, c&aacute;c thị trường nước ngo&agrave;i để tiến h&agrave;nh th&acirc;m nhập v&agrave;o c&aacute;c thị trường đ&oacute;.</p> <p> &nbsp;Chiến lược n&agrave;y dẫn đến sự lựa chọn thị trường ở c&aacute;c cấp độ kh&aacute;c nhau về hiệu quả hoạt động v&agrave; l&agrave;m phức tạp thị trường.&nbsp;</p> <p> <em>Thứ ba, chiến lược đa dạng h&oacute;a</em>: Đa dạng h&oacute;a thị trường l&agrave; h&igrave;nh thức ph&aacute;t triển thị trường một c&aacute;ch hỗn hợp vừa th&acirc;m nhập v&agrave;o c&aacute;c thị trường mới vừa n&acirc;ng cao chất lượng sản phẩm, ph&aacute;t triển sản phẩm để mở rộng thị trường hiện tại, ph&aacute;t triển về mặt h&agrave;ng c&oacute; thể thực hiện về lượng v&agrave; về chất. Tức l&agrave; ph&aacute;t triển mặt h&agrave;ng th&ocirc;ng qua tăng cường chủng loại h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n thị trường để phục vụ nhiều loại nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. V&agrave; ph&aacute;t triển tr&ecirc;n c&aacute;c mặt h&agrave;ng hiện thời, đ&oacute; l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh kh&ocirc;ng ngừng ho&agrave;n thiện cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ v&agrave; tăng sức cạnh tranh của c&aacute;c mặt h&agrave;ng đang được cung cấp tr&ecirc;n thị trường.</p> <p> 5. C&aacute;c giải ph&aacute;p marketing tiếp cận thị trường mục ti&ecirc;u:</p> <p> <strong><em>- &nbsp;Ch&iacute;nh s&aacute;ch sản phẩm</em></strong>:</p> <p> Tr&ecirc;n thị trường nước ngo&agrave;i, c&aacute;c quyết định về sản phẩm rất phức tạp do nhu cầu v&agrave; m&ocirc;i trường kh&aacute;c nhau. Khi x&aacute;c lập chiến lược sản phẩm, nhất thiết phải ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; t&ocirc;n trọng c&aacute;c quy định nhằm bảo đảm an to&agrave;n lao động, sức khỏe v&agrave; bảo vệ m&ocirc;i trường. Doanh nghiệp cũng cần kiểm tra c&aacute;c đặc t&iacute;nh thương mại của sản phẩm để nhằm th&iacute;ch nghi với m&ocirc;i trường thể chế.</p> <p> Chiến lược sản phẩm đ&ograve;i hỏi doanh nghiệp phải đặt vấn đề c&oacute; tồn tại một tiềm năng ph&aacute;t triển, đối với mỗi sản phẩm, tr&ecirc;n thị trường thế giới hay kh&ocirc;ng? C&acirc;u trả lời phụ thuộc v&agrave;o mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp v&agrave; khả năng nắm bắt cơ hội. Tr&ecirc;n thực tế, vấn đề quan trọng của chiến lược sản phẩm l&agrave; lựa chọn giữa ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a hay th&iacute;ch nghi h&oacute;a. Chiến lược ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a sản phẩm biểu hiện ở việc b&aacute;n ra thị trường b&ecirc;n ngo&agrave;i những sản phẩm giống nhau hay đồng nhất về c&aacute;c yếu tố vật chất như k&iacute;ch cỡ, m&agrave;u sắc, bao b&igrave; v&agrave; c&aacute;c dịch vụ hỗ trợ. Chiến lược th&iacute;ch ứng h&oacute;a sản phẩm được thể hiện ở việc thay đổi sản phẩm ti&ecirc;u thụ tr&ecirc;n c&aacute;c thị trường nước ngo&agrave;i. Quyết định thay đổi n&agrave;y phụ thuộc v&agrave;o nhiều yếu tố: sở th&iacute;ch của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng nước ngo&agrave;i, khả năng v&agrave; chi ph&iacute; cải biến sản phẩm, c&aacute;c quy định v&agrave; thể chế của nước nhập khẩu, h&agrave;ng r&agrave;o phi quan thuế... Trong hoạt động xuất khẩu, người xuất khẩu cũng phải t&iacute;nh đến th&aacute;i độ đối với sản phẩm nhập khẩu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng địa phương v&agrave; đưa ra c&aacute;c giải ph&aacute;p cần thiết.</p> <p style="margin-left:.75in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong><em>Ch&iacute;nh s&aacute;ch gi&aacute;:</em></strong></p> <p> Doanh nghiệp phải đưa ra c&aacute;c quyết định về gi&aacute; ban đầu cho c&aacute;c đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau, về thay đổi gi&aacute; hiện tại, về gi&aacute; cho chủng loại sản phẩm, về h&igrave;nh thức v&agrave; mức độ kiểm so&aacute;t về gi&aacute; tr&ecirc;n c&aacute;c thị trường nước ngo&agrave;i kh&aacute;c nhau, về gi&aacute; chu chuyển nội bộ trong doanh nghiệp v&agrave; về mức độ kh&aacute;c biệt giữa gi&aacute; nội địa v&agrave; gi&aacute; xuất khẩu . Để c&oacute; được một ch&iacute;nh s&aacute;ch gi&aacute; đ&uacute;ng đắn, cần hiểu c&aacute;c yếu tố cơ bản t&aacute;c động đến gi&aacute;:</p> <p> - Chi ph&iacute;: gi&aacute; sẽ ch&ecirc;nh lệch giữa c&aacute;c thị trường do chi ph&iacute; vận chuyển v&agrave; chi ph&iacute; th&acirc;m nhập thị trường kh&aacute;c nhau.</p> <p> - Cầu tr&ecirc;n thị trường: c&oacute; nhiều nh&acirc;n tố ảnh hưởng đến cầu: nh&acirc;n khẩu học, phong tục, tập qu&aacute;n trong trao đổi v&agrave; ti&ecirc;u d&ugrave;ng, điều kiện kinh tế...</p> <p> - Cạnh tranh: doanh nghiệp phải biết ch&iacute;nh s&aacute;ch gi&aacute; của cạnh tranh v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; khả năng phản ứng v&agrave; h&agrave;nh vi của họ.</p> <p> - Điều kiện m&ocirc;i trường của thị trường: sự can thiệp của ch&iacute;nh quyền sở tại về gi&aacute;, quy định chống b&aacute;n ph&aacute; gi&aacute;, ch&iacute;nh s&aacute;ch thuế nhập khẩu...</p> <p> - Mục ti&ecirc;u v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch của doanh nghiệp</p> <p> Khi x&aacute;c lập chiến lược gi&aacute; cho sản phẩm, doanh nghiệp c&oacute; thể lựa chọn giữa chiến lược gi&aacute; cao v&agrave; chiến lược gi&aacute; thấp (gi&aacute; th&acirc;m nhập). Chiến lược gi&aacute; cao được &aacute;p dụng trong c&aacute;c điều kiện ch&iacute; ph&iacute; qu&aacute; cao, sản phẩm kh&ocirc;ng c&oacute; tương lai vững chắc tr&ecirc;n thị trường, cầu &iacute;t co gi&atilde;n, m&ocirc;i trường kh&ocirc;ng ổn định. Ngược lại, c&aacute;c doanh nghiệp thường &aacute;p dụng chiến lược gi&aacute; thấp khi c&oacute; c&aacute;c điều kiện như chi ph&iacute; sản xuất thấp, độ co gi&atilde;n của cầu so với gi&aacute; cao, cạnh tranh mạnh.</p> <p style="margin-left:.75in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong><em>Ch&iacute;nh s&aacute;ch truyền th&ocirc;ng cỗ động:</em></strong></p> <p> Doanh nghiệp cần phải đưa ra quyết định lựa chọn biểu tượng: m&agrave;u sắc, nội dung biểu tượng. Những vấn đề tr&ecirc;n rất quan trọng v&igrave; tr&ecirc;n thị trường nước ngo&agrave;i, c&oacute; nhiều nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave;m giảm hiệu quả truyền tin như: th&ocirc;ng điệp kh&ocirc;ng đến người nhận, th&ocirc;ng điệp kh&ocirc;ng được hiểu đ&uacute;ng, kh&ocirc;ng đủ sức thuyết phục.</p> <p> Cũng như tr&ecirc;n thị trường nội địa, doanh nghiệp c&oacute; thể lựa chọn v&agrave; sử dụng c&aacute;c kỹ thuật x&aacute;c tiến hỗn hợp kh&aacute;c nhau. Đối với h&agrave;ng c&ocirc;ng nghiệp, b&aacute;n h&agrave;ng trực tiếp v&agrave; quảng c&aacute;o qua hội chợ triễn l&atilde;m c&oacute; vị tr&iacute; quan trọng. Đối với h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng, quảng c&aacute;o tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng v&agrave; khuyến mại thường c&oacute; hiệu quả cao hơn.</p> <p> Việc x&aacute;c định chiến lược truyền th&ocirc;ng quốc tế bao gồm ba nội dung cơ bản:</p> <p> - Truyền tin theo loại sản phẩm: Đối với h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng, mục ti&ecirc;u truyền tin l&agrave; k&iacute;ch th&iacute;ch ti&ecirc;u d&ugrave;ng sản phẩm v&agrave; v&igrave; vậy đối tượng truyền tin phải l&agrave; sản phẩm hay nh&atilde;n hiệu. Truyền tin sản phẩm l&agrave; truyền tin kh&aacute;ch quan về sự ho&agrave;n thiện, t&iacute;nh vượt trội của sản phẩm. Truyền tin nh&atilde;n hiệu l&agrave; truyền tin h&igrave;nh tượng được x&acirc;y dựng từ định vị sản phẩm.</p> <p> - X&aacute;c định cấp độ quốc tế h&oacute;a của doanh nghiệp: C&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ thường chỉ sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ truyền tin kỹ thuật- thương mại như: catalog, tờ gấp hay t&agrave;i liệu giới thiệu về sản phẩm v&agrave; doanh nghiệp.</p> <p> - Chiến lược ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a hay th&iacute;ch nghi h&oacute;a truyền tin: th&iacute;ch nghi h&oacute;a truyền tin l&agrave; doanh nghiệp d&agrave;nh cho c&aacute;c chi nh&aacute;nh ở nước ngo&agrave;i quyền x&aacute;c định chiến lược truyền tin v&agrave; v&igrave; vậy chiến lược truyền tin giữa c&aacute;c thị trường kh&aacute;c nhau sẽ c&oacute; sự độc lập đ&aacute;ng kể. Chiến lược ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a truyền tin được thể hiện ở việc sử dụng c&ugrave;ng một chiến lược thống nhất tr&ecirc;n to&agrave;n bộ thị trường hay tr&ecirc;n một v&ugrave;ng địa l&yacute; nhất định.</p> <p> <strong><em>- Ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&acirc;n phối:</em></strong></p> <p> Doanh nghiệp phải tổ chức v&agrave; quản l&yacute; được hệ thống k&ecirc;nh ph&acirc;n phối để đưa sản phẩm tới người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cuối c&ugrave;ng tr&ecirc;n thị trường. Những quyết định về k&ecirc;nh ph&acirc;n phối thường kh&oacute; khăn v&agrave; phức tạp đối với doanh nghiệp. Tham gia v&agrave;o k&ecirc;nh ph&acirc;n phối c&oacute; c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n của k&ecirc;nh bao gồm: nh&agrave; sản xuất, c&aacute;c trung gian thương mại, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cuối c&ugrave;ng. C&aacute;c trung gian thương mại tham gia v&agrave;o k&ecirc;nh do họ thực hiện c&aacute;c chức năng ph&acirc;n phối tốt hơn nh&agrave; sản xuất. Mỗi hệ thống k&ecirc;nh ph&acirc;n phối đều c&oacute; cấu tr&uacute;c ri&ecirc;ng của n&oacute; qua chiều d&agrave;i của k&ecirc;nh, v&igrave; vậy h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n c&aacute;c kiểu k&ecirc;nh marketing kh&aacute;c nhau. C&aacute;c k&ecirc;nh ph&acirc;n phối c&oacute; thể trực tiếp hoặc gi&aacute;n tiếp qua nhiều cấp độ trung gian. Số trung gian thương mại ở mỗi cấp độ trong k&ecirc;nh cũng c&oacute; thể thay đổi từ nhiều đến &iacute;t hay chỉ một trung gian thương mại duy nhất tr&ecirc;n một khu vực thị trường</p> <p> Doanh nghiệp phải lựa chọn k&ecirc;nh ph&acirc;n phối tối ưu cho sản phẩm của m&igrave;nh. C&oacute; nhiều căn cứ doanh nghiệp phải t&iacute;nh đến khi lựa chọn k&ecirc;nh ph&acirc;n phối th&iacute;ch hợp như: đặc điểm của sản phẩm, đặc điểm của thị trường, đặc điểm của c&aacute;c trung gian thương mại, khả năng nguồn lực của doanh nghiệp ..Doanh nghiệp c&oacute; thể sử dụng đồng thời nhiều k&ecirc;nh ph&acirc;n phối để khai th&aacute;c thị trường mục ti&ecirc;u.</p> <p align="center"> <strong>NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ TIẾN</strong></p>