0236.3650403 (128)

TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC


<p> Gi&aacute;o dục đại học bao gồm việc giảng dạy, nghi&ecirc;n cứu khoa học v&agrave; học tập.&nbsp; C&oacute; thể xem ba kh&iacute;a cạnh đ&oacute; của gi&aacute;o dục đại học l&agrave; một hệ thống đặc trưng bởi ba kh&iacute;a cạnh tr&ecirc;n. V&igrave; l&agrave; hệ thống n&ecirc;n phải c&oacute; đầu v&agrave;o (input), qui tr&igrave;nh (process), v&agrave; đầu ra (output).&nbsp; Do đ&oacute;, chất lượng gi&aacute;o dục đại học l&agrave; tập hợp một số nguy&ecirc;n tố li&ecirc;n quan đến đầu v&agrave;o, qui tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo, v&agrave; đầu ra:</p> <p> - Đầu v&agrave;o l&agrave; những ti&ecirc;u chuẩn li&ecirc;n quan đến sinh vi&ecirc;n được nhận v&agrave;o học tại trường đại học.&nbsp;Một số nghi&ecirc;n cứu cho thấy số điểm trung b&igrave;nh của th&iacute; sinh được nhận v&agrave;o đại học c&oacute; tương quan đến số điểm tốt nghiệp: sinh vi&ecirc;n với số điểm cao l&uacute;c nhập học đại học thường l&agrave; những sinh vi&ecirc;n c&oacute; x&aacute;c suất tốt nghiệp đại học cao.&nbsp;Nếu xem điểm thi tốt nghiệp hay điểm tuyển sinh đại học phản ảnh tr&igrave;nh độ của học sinh, th&igrave; trường c&oacute; nhiều học sinh giỏi cũng c&oacute; nghĩa l&agrave; m&ocirc;i trường học tập được n&acirc;ng cao, v&agrave; qua đ&oacute; t&aacute;c động t&iacute;ch cực đến chất lượng gi&aacute;o dục của trường.&nbsp; Tuy nhi&ecirc;n, cũng c&oacute; l&iacute; giải cho rằng chẳng c&oacute; mối tương quan n&agrave;o giữa điểm tuyển sinh v&agrave; điểm tốt nghiệp; do đ&oacute;, một số trường đại học kh&ocirc;ng xem c&aacute;c điểm n&agrave;y l&agrave; một yếu tố hay ti&ecirc;u chuẩn để đ&aacute;nh gi&aacute; chất lượng gi&aacute;o dục đại học.&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> - Qui tr&igrave;nh ở đ&acirc;y bao gồm c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn li&ecirc;n quan đến người thầy, giảng dạy, cơ sở vật chất cho học tập, nghi&ecirc;n cứu khoa học, v&agrave; cơ sở hạ tầng cũng như dịch vụ d&agrave;nh cho giảng dạy v&agrave; nghi&ecirc;n cứu khoa học. Gi&aacute;o dục đại học bao gồm giảng dạy v&agrave; nghi&ecirc;n cứu khoa học.&nbsp; C&oacute; thể n&oacute;i chung rằng &quot;sức khỏe t&agrave;i ch&iacute;nh&quot; của một trường được phản ảnh qua sự t&agrave;i trợ hay thu h&uacute;t t&agrave;i trợ từ Nh&agrave; nước v&agrave; c&aacute;c nguồn tư nh&acirc;n. Nhưng sử dụng t&agrave;i ch&iacute;nh v&igrave; lợi &iacute;ch của sinh vi&ecirc;n cần được quan t&acirc;m đặc biệt; v&igrave; thế, c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn như chi ti&ecirc;u, dịch vụ, cơ vật chất, v.v&hellip; t&iacute;nh tr&ecirc;n đầu sinh vi&ecirc;n l&agrave; những ti&ecirc;u chuẩn quan trọng để đ&aacute;nh gi&aacute; chất lượng phục vụ của trường đại học.&nbsp;&nbsp;</p> <p> Ở bậc đại học, người thầy (hay c&ocirc;) kh&ocirc;ng chỉ đơn giản l&agrave; một người giảng b&agrave;i, m&agrave; c&ograve;n l&agrave; một chuy&ecirc;n gia về một lĩnh vực chuy&ecirc;n m&ocirc;n (kh&aacute;c với bậc trung học, người thầy kh&ocirc;ng phải l&agrave; một chuy&ecirc;n gia).&nbsp; Để truyền đạt hữu hiệu đến sinh vi&ecirc;n, ngo&agrave;i những kĩ năng sư phạm, người thầy cần phải c&oacute; kiến thức về chuy&ecirc;n ng&agrave;nh để c&oacute; thể khai triển những l&iacute; thuyết v&agrave; &yacute; tưởng từ nội dung của gi&aacute;o tr&igrave;nh.&nbsp; Những kiến thức n&agrave;y c&oacute; thể tiếp thu qua nghi&ecirc;n cứu khoa học. Nhưng &ldquo;hộ chiếu&rdquo; để l&agrave;m nghi&ecirc;n cứu khoa học l&agrave; học vị tiến sĩ.&nbsp; Do đ&oacute;, kh&ocirc;ng ngạc nhi&ecirc;n khi thấy c&aacute;c trường đại học T&acirc;y phương xem văn bằng tiến sĩ như l&agrave; một ti&ecirc;u chuẩn tối thiểu để được bổ nhiệm l&agrave;m giảng vi&ecirc;n hay gi&aacute;o sư đại học.&nbsp;Một phần lớn c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u về chất lượng gi&aacute;o dục đại học xoay quanh tr&igrave;nh độ của người thầy v&agrave; nghi&ecirc;n cứu khoa học.&nbsp;</p> <p> Ở đại học, nghi&ecirc;n cứu khoa học thường do c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu sinh cấp thạc sĩ v&agrave; tiến sĩ thực hiện dưới sự chỉ đạo của c&aacute;c giảng vi&ecirc;n v&agrave; gi&aacute;o sư.&nbsp; Để đủ tư c&aacute;ch hướng dẫn luận &aacute;n cấp thạc sĩ v&agrave; tiến sĩ, giảng vi&ecirc;n hay gi&aacute;o sư phải hội đủ một số điều kiện như c&oacute; chương tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu tầm cỡ, c&oacute; cơ sở vật chất sẵn c&oacute;, v&agrave; quan trọng hơn l&agrave; c&oacute; kinh nghiệm l&agrave;m nghi&ecirc;n cứu khoa học tầm quốc tế.&nbsp; V&igrave; thế, một ti&ecirc;u chuẩn quan trọng cần được đặt ra l&agrave; phần trăm giảng vi&ecirc;n v&agrave; gi&aacute;o sư c&oacute; khả năng hướng dẫn luận &aacute;n cấp thạc sĩ v&agrave; tiến sĩ.&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> Sản phẩm ch&iacute;nh của nghi&ecirc;n cứu khoa học l&agrave; những b&agrave;i b&aacute;o khoa học c&ocirc;ng bố tr&ecirc;n c&aacute;c tập san quốc tế.&nbsp; Những b&agrave;i b&agrave;o hay c&ocirc;ng tr&igrave;nh c&oacute; chất lượng cao thường được c&ocirc;ng bố tr&ecirc;n c&aacute;c tập san c&oacute; chỉ số ảnh hưởng (impact factor) cao, hoặc c&oacute; số lần tr&iacute;ch dẫn (citations) cao.&nbsp; Do đ&oacute;, một ti&ecirc;u chuẩn được đa số chuy&ecirc;n gia chấp nhận l&agrave; chuẩn mực để đ&aacute;nh gi&aacute; chất lượng nghi&ecirc;n cứu khoa học l&agrave; số b&agrave;i b&aacute;o khoa học được c&ocirc;ng bố tr&ecirc;n c&aacute;c tập san quốc tế t&iacute;nh tr&ecirc;n mỗi GV/GS (giảng vi&ecirc;n / gi&aacute;o sư) v&agrave; số lần tr&iacute;ch dẫn c&aacute;c b&agrave;i b&aacute;o khoa học từ trường trong v&ograve;ng 2 năm qua t&iacute;nh tr&ecirc;n mỗi GV/GS.&nbsp; Ngo&agrave;i ra, một số ti&ecirc;u chuẩn kh&aacute;c cũng phản ảnh uy t&iacute;n của trường l&agrave; số bằng s&aacute;ng chế (patent) đ&atilde; được c&ocirc;ng nhận v&agrave; đăng k&iacute; với một cơ quan bản quyền quốc tế, số gi&aacute;o sư v&agrave; sinh vi&ecirc;n nước ngo&agrave;i theo học tại trường, v&agrave; số bằng khen hay số lần c&aacute;c gi&aacute;o sư được mời l&agrave;m chủ tọa c&aacute;c hội nghị quốc tế.&nbsp;</p> <p> Nhưng nghi&ecirc;n cứu khoa học đ&ograve;i hỏi cơ sở vật chất, v&agrave; đặc biệt l&agrave; th&ocirc;ng tin (thư viện) v&agrave; c&aacute;c thiết bị để sử dụng, kể cả c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin.&nbsp; Một đại học c&oacute; chất lượng tối thiểu cũng phải c&oacute; đủ kh&ocirc;ng gian (kể cả b&agrave;n, ghế) cho giảng dạy, c&oacute; ph&ograve;ng labo với thiết bị đầy đủ cho th&iacute; nghiệm v&agrave; thực tập, c&oacute; hệ thống hỗ trợ bằng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin để giảng vi&ecirc;n v&agrave; học sinh c&oacute; thể truy cập internet miễn ph&iacute;, v&agrave; nhất l&agrave; hệ thống thư viện.&nbsp; C&oacute; thể n&oacute;i rằng thư viện v&agrave; c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin l&agrave; bộ mặt của một trường đại học.&nbsp; Cho d&ugrave; một đại học c&oacute; 100% giảng vi&ecirc;n với tr&igrave;nh độ tiến sĩ, m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; thư viện tốt hay thiết bị c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin dồi d&agrave;o th&igrave; cũng trường đại học kh&ocirc;ng thể n&agrave;o l&agrave;m nghi&ecirc;n cứu khoa học tốt, kh&ocirc;ng thể n&agrave;o giảng dạy tốt được.&nbsp; Đề cập đến chất lượng gi&aacute;o dục đại học nhất định phải đề cập đến c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u quan trọng về đầu tư cho thư viện v&agrave; c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin.&nbsp;</p> <p> Nhiều nghi&ecirc;n cứu trong thời gian qua cho thấy một mối tương quan tuyến t&iacute;nh giữa điểm của sinh vi&ecirc;n v&agrave; số lần trao đổi giữa sinh vi&ecirc;n v&agrave; GS/GV.&nbsp; Do đ&oacute;, mối tương t&aacute;c giữa GS/GV v&agrave; sinh vi&ecirc;n v&agrave; tỉ số sinh vi&ecirc;n tr&ecirc;n mỗi&nbsp; GS/GV từng được xem l&agrave; hai ti&ecirc;u chuẩn phản ảnh chất lượng gi&aacute;o dục của một đại học.&nbsp;</p> <p> Đầu ra l&agrave; những ti&ecirc;u chuẩn phản ảnh t&igrave;nh trạng của sinh vi&ecirc;n sau khi tốt nghiệp.&nbsp; Gi&aacute;o dục bậc cao c&oacute; bốn chức năng ch&iacute;nh: một l&agrave; đ&aacute;p ứng nhu cầu v&agrave; nguyện vọng của c&aacute; nh&acirc;n về tri thức, để họ c&oacute; thể tự khai th&aacute;c tiềm năng của m&igrave;nh v&agrave; cống hiến lại cho x&atilde; hội; hai l&agrave; cung cấp cho x&atilde; hội một lực lượng lao động c&oacute; tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n cao, cần thiết cho sự tăng trưởng v&agrave; gi&agrave;u mạnh của một nền kinh tế hiện đại; ba l&agrave; khai h&oacute;a x&atilde; hội, hướng dẫn dư luận, g&oacute;p &yacute; về đường lối v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch của nh&agrave; nước; v&agrave; bốn l&agrave; thu thập hay s&aacute;ng tạo ra kiến thức qua nghi&ecirc;n cứu v&agrave; chuyển giao những kiến thức n&agrave;y đến x&atilde; hội.&nbsp; v&igrave; thế, &ldquo;sản phẩm&rdquo; ch&iacute;nh của gi&aacute;o dục đại học l&agrave; sinh vi&ecirc;n tốt nghiệp với tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n cao.&nbsp; Đ&acirc;y cũng l&agrave; những ti&ecirc;u chuẩn kh&oacute; định lượng ch&iacute;nh x&aacute;c, v&igrave; c&aacute;c chuy&ecirc;n gia vẫn chưa nhất tr&iacute; c&aacute;ch đ&aacute;nh gi&aacute;.&nbsp;Tuy nhi&ecirc;n, người ta ghi nhận rằng danh tiếng (phản ảnh gi&aacute;n tiếp chất lượng gi&aacute;o dục) của một trường đại học thường gắn liền sự sự th&agrave;nh đạt của sinh viết nghiệp từ trường đ&oacute;.&nbsp; C&aacute;c đại học như Harvard, Yale, Princeton, v.v&hellip; sở dĩ c&oacute; tiếng tr&ecirc;n thế giới l&agrave; v&igrave; những sinh vi&ecirc;n tốt nghiệp từ c&aacute;c trường n&agrave;y thường giữ những chức vụ quan trọng trong guồng m&aacute;y kinh tế hay Nh&agrave; nước. Do đ&oacute;, c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn trong phần &ldquo;đầu ra&rdquo; cụ thể l&agrave; tỉ lệ sinh vi&ecirc;n tốt nghiệp, c&oacute; việc l&agrave;m, sự h&agrave;i l&ograve;ng của doanh nghiệp hay cơ quan tuyển dụng, sinh vi&ecirc;n quay lại theo học tiếp cấp thạc sĩ hay tiến sĩ, v.v&hellip;&nbsp;&nbsp;</p> <p> <strong><em>Tr&iacute;ch từ &ldquo; Ti&ecirc;u chuẩn chất lượng gi&aacute;o dục đại học&rdquo; của GS.Nguyễn Văn Tuấn</em></strong></p>