0236.3650403 (128)

Tiktok Marketing


<p style="text-align: justify;"> TikTok được mệnh danh l&agrave; nền tảng truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội ph&aacute;t triển nhanh nhất mọi thời đại, lọt v&agrave;o danh s&aacute;ch những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tr&ecirc;n to&agrave;n cầu trong ba năm qua. Ứng dụng video dạng ngắn đ&atilde; chứng kiến sự ph&aacute;t triển nhanh ch&oacute;ng trong đại dịch COVID-19, khi nhiều người d&ugrave;ng t&igrave;m thấy thời gian để kh&aacute;m ph&aacute; nền tảng v&agrave; kết nối với kh&aacute;n giả trực tuyến của họ theo những c&aacute;ch mới. Trong qu&yacute; 1 năm 2020, sự gia tăng nhanh ch&oacute;ng của TikTok đ&atilde; lập kỷ lục về số lượt tải xuống nhiều nhất trong một qu&yacute; cho một ứng dụng x&atilde; hội, với 315 triệu lượt c&agrave;i đặt.</p> <p style="text-align: justify;"> TikTok c&oacute; một tỷ người d&ugrave;ng t&iacute;ch cực tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. Điều đ&oacute; khiến TikTok đứng thứ 7 về c&aacute;c trang mạng x&atilde; hội (kh&ocirc;ng bao gồm Douyin phi&ecirc;n bản Trung Quốc với 600 triệu người d&ugrave;ng), trước LinkedIn, Twitter, Pinterest v&agrave; Snapchat. Nh&igrave;n v&agrave;o kh&iacute;a cạnh n&agrave;y: Instagram đ&atilde; mất s&aacute;u năm kể từ khi ra mắt để đạt được số lượng người d&ugrave;ng hoạt động h&agrave;ng th&aacute;ng tương tự như TikTok đ&atilde; đạt được trong v&ograve;ng chưa đầy ba năm. V&agrave; để Facebook đạt được mốc người d&ugrave;ng hoạt động h&agrave;ng th&aacute;ng tương tự, đ&oacute; l&agrave; thời điểm tốt nhất trong bốn năm.</p> <p style="text-align: justify;"> C&aacute;c nh&agrave; tiếp thị bị thu h&uacute;t bởi TikTok v&igrave; n&oacute; phản &aacute;nh xu hướng truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội quan trọng đối với c&aacute;c kỹ năng s&aacute;ng tạo v&agrave; sự cộng t&aacute;c giữa c&aacute;c kh&aacute;n giả trẻ. Bản chất tốc độ nhanh của n&oacute; gi&uacute;p người d&ugrave;ng tương t&aacute;c trong thời gian tương đối d&agrave;i, với người d&ugrave;ng d&agrave;nh trung b&igrave;nh 52 ph&uacute;t mỗi ng&agrave;y tr&ecirc;n ứng dụng. 90% tất cả người d&ugrave;ng TikTok truy cập ứng dụng h&agrave;ng ng&agrave;y. Kh&ocirc;ng chỉ vậy, họ c&ograve;n hoạt động cực kỳ t&iacute;ch cực tr&ecirc;n ứng dụng. Một nghi&ecirc;n cứu quan s&aacute;t h&agrave;nh vi của người d&ugrave;ng TikTok trong khoảng một th&aacute;ng cho thấy 68% người d&ugrave;ng TikTok xem video của người kh&aacute;c v&agrave; 55% tải video của ch&iacute;nh họ l&ecirc;n (Globalwebindex, 2019).</p> <p style="text-align: justify;"> TikTok bắt đầu như một ứng dụng c&oacute; t&ecirc;n Musical.ly v&agrave;o năm 2014, một nền tảng m&agrave; tr&ecirc;n đ&oacute; người d&ugrave;ng tạo v&agrave; chia sẻ c&aacute;c video h&aacute;t nh&eacute;p ngắn. V&agrave;o năm 2016, c&ocirc;ng ty c&ocirc;ng nghệ Trung Quốc Bytedance đ&atilde; tung ra phi&ecirc;n bản Musical.ly được gọi l&agrave; Douyin cho thị trường Trung Quốc trước khi giới thiệu ra nước ngo&agrave;i với t&ecirc;n TikTok v&agrave;o năm 2017. Hiểu được tiềm năng của nền tảng n&agrave;y, đặc biệt l&agrave; để kết nối với kh&aacute;n giả trẻ l&agrave; người bản xứ kỹ thuật số, Bytedance đ&atilde; mua v&agrave; kết hợp Musical.ly v&agrave; n&oacute; đ&atilde; trở th&agrave;nh phi&ecirc;n bản của TikTok m&agrave; ch&uacute;ng ta biết ng&agrave;y nay. Bytedance vẫn hoạt động ri&ecirc;ng Douyin tại thị trường Trung Quốc.</p> <p style="text-align: justify;"> TikTok tự gọi m&igrave;nh l&agrave; &ldquo;điểm đến cho c&aacute;c video di động dạng ngắn&rdquo;. Người d&ugrave;ng c&oacute; thể tạo v&agrave; tải l&ecirc;n video kết hợp &acirc;m nhạc với c&aacute;c bộ lọc v&agrave; hiệu ứng chỉnh sửa hoặc hiển thị người d&ugrave;ng h&aacute;t nh&eacute;p hoặc nhảy theo một b&agrave;i h&aacute;t. C&aacute;c video thường ngắn, d&agrave;i khoảng 15 gi&acirc;y mặc d&ugrave; TikTok đ&atilde; tăng thời lượng khả dụng - cho ph&eacute;p 10 ph&uacute;t kể từ th&aacute;ng 3 năm 2022. Định dạng video nhanh ch&oacute;ng của n&oacute; kh&ocirc;ng chỉ d&agrave;nh cho c&aacute;c thử th&aacute;ch nhảy v&agrave; h&aacute;t nh&eacute;p, mặc d&ugrave; đ&oacute; l&agrave; những g&igrave; n&oacute; đ&atilde; trở n&ecirc;n nổi tiếng. Những người s&aacute;ng tạo TikTok đang sử dụng nền tảng n&agrave;y để thảo luận về c&aacute;c chủ đề phức tạp, chiến dịch thay đổi v&agrave; gi&aacute;o dục kh&aacute;n giả của họ về c&aacute;c chủ đề kh&aacute;c nhau, từ chăm s&oacute;c sức khỏe đến kế to&aacute;n. Nếu bạn đang t&igrave;m kiếm nguồn cảm hứng hoặc để ph&aacute;t triển cơ sở người h&acirc;m mộ TikTok của m&igrave;nh, h&atilde;y xem blog của ch&uacute;ng t&ocirc;i để biết một số &yacute; tưởng video truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội tuyệt vời.</p> <p style="text-align: justify;"> TikTok phổ biến nhất với thanh thiếu ni&ecirc;n tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới, những người n&oacute;i chung l&agrave; những người sớm chấp nhận c&aacute;c nền tảng truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội mới. Họ đ&atilde; sớm t&igrave;m ra c&aacute;ch sử dụng v&agrave; điều chỉnh nền tảng ph&ugrave; hợp với sở th&iacute;ch v&agrave; nhu cầu của m&igrave;nh, v&agrave; nhiều người đ&atilde; thu h&uacute;t được h&agrave;ng ngh&igrave;n người theo d&otilde;i trong v&agrave;i năm qua. Millennials v&agrave; Baby Boomers tham gia nền tảng n&agrave;y c&oacute; thể tự chế giễu bản th&acirc;n, về sự vụng về trong việc sử dụng ứng dụng hoặc nội dung m&agrave; họ sản xuất. Nhiều người khẳng định rằng họ đ&atilde; được c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong gia đ&igrave;nh ở độ tuổi thanh thiếu ni&ecirc;n khuyến kh&iacute;ch hoặc truyền cảm hứng sử dụng ứng dụng n&agrave;y. V&iacute; dụ, đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsey đ&atilde; thu h&uacute;t hơn 28,9 triệu người h&acirc;m mộ tr&ecirc;n TikTok (t&iacute;nh đến th&aacute;ng 11 năm 2021) sau khi được dạy c&aacute;ch sử dụng nền tảng cho c&aacute;c thử th&aacute;ch khi&ecirc;u vũ với c&ocirc; con g&aacute;i Tilly ở độ tuổi Gen-Z.</p> <p style="text-align: justify;"> Mặc d&ugrave; TikTok rất thu h&uacute;t thế hệ trẻ, nhưng dường như TikTok vẫn đang giữ ch&acirc;n kh&aacute;n giả khi họ gi&agrave; đi. TikTok hiện c&oacute; mặt ở 154 quốc gia. Số liệu thống k&ecirc; về Chỉ số web to&agrave;n cầu từ năm 2019 cho thấy mức độ th&acirc;m nhập của TikTok dường như đang ở mức cao nhất ở ch&acirc;u &Aacute;, nơi hơn một phần ba người d&ugrave;ng trong độ tuổi 16-64 đ&atilde; c&oacute; t&agrave;i khoản. Kh&ocirc;ng c&oacute; nhiều điều để ph&acirc;n chia phần c&ograve;n lại của thế giới, với mức th&acirc;m nhập từ 12% (Bắc Mỹ) đến 10% (Mỹ Latinh v&agrave; Ch&acirc;u &Acirc;u).</p> <p style="text-align: justify;"> C&aacute;c thương hiệu to&agrave;n cầu đ&atilde; nhận ra tầm quan trọng của TikTok như một c&aacute;ch ch&iacute;nh để tương t&aacute;c với kh&aacute;n giả trẻ, khuyến kh&iacute;ch nội dung do người d&ugrave;ng tạo v&agrave; hợp t&aacute;c với những người c&oacute; ảnh hưởng c&oacute; li&ecirc;n quan. TikTok đ&atilde; chứng kiến ​​cả chiến dịch trả tiền v&agrave; người c&oacute; ảnh hưởng tr&ecirc;n ứng dụng của m&igrave;nh từ Nike, Skittles, Fenty Beauty, Pepsi, Calvin Klein, Sony v&agrave; FIFA, ... Nếu bạn l&agrave; một thương hiệu muốn kết nối với những người s&aacute;ng tạo tr&ecirc;n TikTok, h&atilde;y sử dụng c&ocirc;ng cụ theo d&otilde;i để x&aacute;c định những người c&oacute; ảnh hưởng c&oacute; li&ecirc;n quan. TikTok đ&atilde; chứng kiến ​​sự gia tăng đ&aacute;ng kể về lượng người d&ugrave;ng l&agrave; người nổi tiếng, đặc biệt l&agrave; trong năm 2020 khi nhiều ng&ocirc;i sao Hollywood v&agrave; nhạc sĩ to&agrave;n cầu đang t&igrave;m c&aacute;ch giữ li&ecirc;n quan v&agrave; kết nối với người h&acirc;m mộ trong đại dịch COVID: những người n&agrave;y bao gồm Reese Witherspoon, Snoop Dogg, Dua Lipa v&agrave; Kendall Jenner.</p> <p style="text-align: justify;"> H&atilde;y nhớ rằng TikTok kh&aacute;c với c&aacute;c nền tảng video kh&aacute;c như Instagram ở chỗ n&oacute; coi trọng nội dung ch&acirc;n thực từ những người tạo ra n&oacute;. Nghệ sĩ, Doja Cat l&agrave; một c&aacute; t&iacute;nh tr&ecirc;n TikTok thu h&uacute;t 14,7 triệu người theo d&otilde;i bằng c&aacute;ch đăng nội dung thể hiện c&aacute; t&iacute;nh của c&ocirc; ấy v&agrave; c&oacute; vẻ ngo&agrave;i ch&iacute;nh hiệu. Người d&ugrave;ng TikTik coi trọng nội dung thực m&agrave; họ c&oacute; thể li&ecirc;n quan v&agrave; tin tưởng mọi người v&igrave; họ giống như ch&iacute;nh họ.</p> <p style="text-align: justify;"> Ch&iacute;nh những TikTokers bản địa mới l&agrave; những ng&ocirc;i sao thực sự - những c&aacute;i t&ecirc;n &iacute;t được biết đến trong thế giới truyền th&ocirc;ng rộng lớn hơn nhưng lại quen thuộc với hầu hết những đứa trẻ 14 tuổi. Nhiều ng&ocirc;i sao c&oacute; ảnh hưởng n&agrave;y đ&atilde; đổ x&ocirc; đến TikTok từ c&aacute;c k&ecirc;nh truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội kh&aacute;c như YouTube v&agrave; Instagram, nhưng đ&atilde; tạo ra một lượng lớn người theo d&otilde;i sau khi nhanh ch&oacute;ng nắm bắt được phong c&aacute;ch nền tảng độc đ&aacute;o của TikTok. V&iacute; dụ: FitWaffle, một người c&oacute; ảnh hưởng về ẩm thực bắt đầu tr&ecirc;n Instagram, đ&atilde; tạo ra hơn 2,5 triệu người theo d&otilde;i v&agrave; hơn 75 triệu lượt th&iacute;ch (t&iacute;nh đến th&aacute;ng 11 năm 2021) tr&ecirc;n TikTok kể từ khi ra mắt v&agrave;o năm 2019. Người tạo ra n&oacute;, Eloise Head, l&agrave; một trong những người nổi tiếng nhất thế giới v&agrave; những người s&aacute;ng tạo nội dung foodie đang ph&aacute;t triển nhanh nhất.</p> <p style="text-align: justify;"> Ngo&agrave;i ra c&ograve;n c&oacute; một cộng đồng khổng lồ gồm những người c&oacute; ảnh hưởng s&aacute;ng tạo đang sử dụng TikTok để tiếp cận kh&aacute;n giả to&agrave;n cầu mới, tương t&aacute;c với c&aacute;c cộng đồng c&ugrave;ng ch&iacute; hướng v&agrave; l&agrave;m việc với c&aacute;c thương hiệu để quảng b&aacute; sản phẩm v&agrave; dịch vụ của họ, kiếm được một cuộc sống l&agrave;nh mạnh từ nền tảng n&agrave;y. H&agrave;ng loạt những người c&oacute; ảnh hưởng đến l&agrave;m đẹp, thời trang, ẩm thực, khi&ecirc;u vũ v&agrave; thể dục tr&ecirc;n TikTok mang đến cho c&aacute;c thương hiệu cơ hội tiếp cận kh&aacute;n giả nhỏ tuổi hơn m&agrave; kh&ocirc;ng cần hiện diện tr&ecirc;n ứng dụng. Những người c&oacute; ảnh hưởng n&agrave;y th&ocirc;ng thạo chức năng của TikTok v&agrave; c&oacute; thể tạo nội dung phản ứng theo xu hướng gần đ&acirc;y nhất.</p> <p style="text-align: justify;"> Ứng dụng n&agrave;y đ&atilde; th&uacute;c đẩy sự gia tăng c&aacute;c &quot;nh&agrave; nội dung&quot; hoặc &quot;nh&agrave; cộng t&aacute;c&quot;, nơi c&aacute;c nh&oacute;m người c&oacute; ảnh hưởng tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội trẻ được tập trung c&ugrave;ng nhau trong c&aacute;c biệt thự để tạo ra bối cảnh ấn tượng cho nội dung lan truyền c&oacute; thương hiệu của họ. Ph&iacute; thu&ecirc; cao được chi trả bởi c&aacute;c đại l&yacute; hoặc nh&agrave; quản l&yacute; t&agrave;i năng, những người m&ocirc;i giới c&aacute;c giao dịch v&agrave; hợp đồng với c&aacute;c thương hiệu. Thương hiệu l&agrave;m đẹp Fenty Beauty của Rihanna đ&atilde; đầu tư v&agrave;o content house v&agrave;o năm 2020, với một nh&oacute;m năm người s&aacute;ng tạo do Rihanna lựa chọn. Thật kh&ocirc;ng may, n&oacute; phải kết th&uacute;c sớm, do COVID, nhưng những người s&aacute;ng tạo nội dung vẫn tiếp tục quảng b&aacute; thương hiệu từ xa.</p> <p style="text-align: right;"> (Theo Digital Marketing Institute)</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p style="text-align: right;"> <strong>Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>