0236.3650403 (128)

Tiktok Marketing


TikTok được mệnh danh là nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất mọi thời đại, lọt vào danh sách những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn cầu trong ba năm qua. Ứng dụng video dạng ngắn đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng trong đại dịch COVID-19, khi nhiều người dùng tìm thấy thời gian để khám phá nền tảng và kết nối với khán giả trực tuyến của họ theo những cách mới. Trong quý 1 năm 2020, sự gia tăng nhanh chóng của TikTok đã lập kỷ lục về số lượt tải xuống nhiều nhất trong một quý cho một ứng dụng xã hội, với 315 triệu lượt cài đặt.

TikTok có một tỷ người dùng tích cực trên toàn thế giới. Điều đó khiến TikTok đứng thứ 7 về các trang mạng xã hội (không bao gồm Douyin phiên bản Trung Quốc với 600 triệu người dùng), trước LinkedIn, Twitter, Pinterest và Snapchat. Nhìn vào khía cạnh này: Instagram đã mất sáu năm kể từ khi ra mắt để đạt được số lượng người dùng hoạt động hàng tháng tương tự như TikTok đã đạt được trong vòng chưa đầy ba năm. Và để Facebook đạt được mốc người dùng hoạt động hàng tháng tương tự, đó là thời điểm tốt nhất trong bốn năm.

Các nhà tiếp thị bị thu hút bởi TikTok vì nó phản ánh xu hướng truyền thông xã hội quan trọng đối với các kỹ năng sáng tạo và sự cộng tác giữa các khán giả trẻ. Bản chất tốc độ nhanh của nó giúp người dùng tương tác trong thời gian tương đối dài, với người dùng dành trung bình 52 phút mỗi ngày trên ứng dụng. 90% tất cả người dùng TikTok truy cập ứng dụng hàng ngày. Không chỉ vậy, họ còn hoạt động cực kỳ tích cực trên ứng dụng. Một nghiên cứu quan sát hành vi của người dùng TikTok trong khoảng một tháng cho thấy 68% người dùng TikTok xem video của người khác và 55% tải video của chính họ lên (Globalwebindex, 2019).

TikTok bắt đầu như một ứng dụng có tên Musical.ly vào năm 2014, một nền tảng mà trên đó người dùng tạo và chia sẻ các video hát nhép ngắn. Vào năm 2016, công ty công nghệ Trung Quốc Bytedance đã tung ra phiên bản Musical.ly được gọi là Douyin cho thị trường Trung Quốc trước khi giới thiệu ra nước ngoài với tên TikTok vào năm 2017. Hiểu được tiềm năng của nền tảng này, đặc biệt là để kết nối với khán giả trẻ là người bản xứ kỹ thuật số, Bytedance đã mua và kết hợp Musical.ly và nó đã trở thành phiên bản của TikTok mà chúng ta biết ngày nay. Bytedance vẫn hoạt động riêng Douyin tại thị trường Trung Quốc.

TikTok tự gọi mình là “điểm đến cho các video di động dạng ngắn”. Người dùng có thể tạo và tải lên video kết hợp âm nhạc với các bộ lọc và hiệu ứng chỉnh sửa hoặc hiển thị người dùng hát nhép hoặc nhảy theo một bài hát. Các video thường ngắn, dài khoảng 15 giây mặc dù TikTok đã tăng thời lượng khả dụng - cho phép 10 phút kể từ tháng 3 năm 2022. Định dạng video nhanh chóng của nó không chỉ dành cho các thử thách nhảy và hát nhép, mặc dù đó là những gì nó đã trở nên nổi tiếng. Những người sáng tạo TikTok đang sử dụng nền tảng này để thảo luận về các chủ đề phức tạp, chiến dịch thay đổi và giáo dục khán giả của họ về các chủ đề khác nhau, từ chăm sóc sức khỏe đến kế toán. Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng hoặc để phát triển cơ sở người hâm mộ TikTok của mình, hãy xem blog của chúng tôi để biết một số ý tưởng video truyền thông xã hội tuyệt vời.

TikTok phổ biến nhất với thanh thiếu niên trên toàn thế giới, những người nói chung là những người sớm chấp nhận các nền tảng truyền thông xã hội mới. Họ đã sớm tìm ra cách sử dụng và điều chỉnh nền tảng phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình, và nhiều người đã thu hút được hàng nghìn người theo dõi trong vài năm qua. Millennials và Baby Boomers tham gia nền tảng này có thể tự chế giễu bản thân, về sự vụng về trong việc sử dụng ứng dụng hoặc nội dung mà họ sản xuất. Nhiều người khẳng định rằng họ đã được các thành viên trong gia đình ở độ tuổi thanh thiếu niên khuyến khích hoặc truyền cảm hứng sử dụng ứng dụng này. Ví dụ, đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsey đã thu hút hơn 28,9 triệu người hâm mộ trên TikTok (tính đến tháng 11 năm 2021) sau khi được dạy cách sử dụng nền tảng cho các thử thách khiêu vũ với cô con gái Tilly ở độ tuổi Gen-Z.

Mặc dù TikTok rất thu hút thế hệ trẻ, nhưng dường như TikTok vẫn đang giữ chân khán giả khi họ già đi. TikTok hiện có mặt ở 154 quốc gia. Số liệu thống kê về Chỉ số web toàn cầu từ năm 2019 cho thấy mức độ thâm nhập của TikTok dường như đang ở mức cao nhất ở châu Á, nơi hơn một phần ba người dùng trong độ tuổi 16-64 đã có tài khoản. Không có nhiều điều để phân chia phần còn lại của thế giới, với mức thâm nhập từ 12% (Bắc Mỹ) đến 10% (Mỹ Latinh và Châu Âu).

Các thương hiệu toàn cầu đã nhận ra tầm quan trọng của TikTok như một cách chính để tương tác với khán giả trẻ, khuyến khích nội dung do người dùng tạo và hợp tác với những người có ảnh hưởng có liên quan. TikTok đã chứng kiến ​​cả chiến dịch trả tiền và người có ảnh hưởng trên ứng dụng của mình từ Nike, Skittles, Fenty Beauty, Pepsi, Calvin Klein, Sony và FIFA, ... Nếu bạn là một thương hiệu muốn kết nối với những người sáng tạo trên TikTok, hãy sử dụng công cụ theo dõi để xác định những người có ảnh hưởng có liên quan. TikTok đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về lượng người dùng là người nổi tiếng, đặc biệt là trong năm 2020 khi nhiều ngôi sao Hollywood và nhạc sĩ toàn cầu đang tìm cách giữ liên quan và kết nối với người hâm mộ trong đại dịch COVID: những người này bao gồm Reese Witherspoon, Snoop Dogg, Dua Lipa và Kendall Jenner.

Hãy nhớ rằng TikTok khác với các nền tảng video khác như Instagram ở chỗ nó coi trọng nội dung chân thực từ những người tạo ra nó. Nghệ sĩ, Doja Cat là một cá tính trên TikTok thu hút 14,7 triệu người theo dõi bằng cách đăng nội dung thể hiện cá tính của cô ấy và có vẻ ngoài chính hiệu. Người dùng TikTik coi trọng nội dung thực mà họ có thể liên quan và tin tưởng mọi người vì họ giống như chính họ.

Chính những TikTokers bản địa mới là những ngôi sao thực sự - những cái tên ít được biết đến trong thế giới truyền thông rộng lớn hơn nhưng lại quen thuộc với hầu hết những đứa trẻ 14 tuổi. Nhiều ngôi sao có ảnh hưởng này đã đổ xô đến TikTok từ các kênh truyền thông xã hội khác như YouTube và Instagram, nhưng đã tạo ra một lượng lớn người theo dõi sau khi nhanh chóng nắm bắt được phong cách nền tảng độc đáo của TikTok. Ví dụ: FitWaffle, một người có ảnh hưởng về ẩm thực bắt đầu trên Instagram, đã tạo ra hơn 2,5 triệu người theo dõi và hơn 75 triệu lượt thích (tính đến tháng 11 năm 2021) trên TikTok kể từ khi ra mắt vào năm 2019. Người tạo ra nó, Eloise Head, là một trong những người nổi tiếng nhất thế giới và những người sáng tạo nội dung foodie đang phát triển nhanh nhất.

Ngoài ra còn có một cộng đồng khổng lồ gồm những người có ảnh hưởng sáng tạo đang sử dụng TikTok để tiếp cận khán giả toàn cầu mới, tương tác với các cộng đồng cùng chí hướng và làm việc với các thương hiệu để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ, kiếm được một cuộc sống lành mạnh từ nền tảng này. Hàng loạt những người có ảnh hưởng đến làm đẹp, thời trang, ẩm thực, khiêu vũ và thể dục trên TikTok mang đến cho các thương hiệu cơ hội tiếp cận khán giả nhỏ tuổi hơn mà không cần hiện diện trên ứng dụng. Những người có ảnh hưởng này thông thạo chức năng của TikTok và có thể tạo nội dung phản ứng theo xu hướng gần đây nhất.

Ứng dụng này đã thúc đẩy sự gia tăng các "nhà nội dung" hoặc "nhà cộng tác", nơi các nhóm người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trẻ được tập trung cùng nhau trong các biệt thự để tạo ra bối cảnh ấn tượng cho nội dung lan truyền có thương hiệu của họ. Phí thuê cao được chi trả bởi các đại lý hoặc nhà quản lý tài năng, những người môi giới các giao dịch và hợp đồng với các thương hiệu. Thương hiệu làm đẹp Fenty Beauty của Rihanna đã đầu tư vào content house vào năm 2020, với một nhóm năm người sáng tạo do Rihanna lựa chọn. Thật không may, nó phải kết thúc sớm, do COVID, nhưng những người sáng tạo nội dung vẫn tiếp tục quảng bá thương hiệu từ xa.

(Theo Digital Marketing Institute)

Phạm Thị Quỳnh Lệ

Khoa Quản trị kinh doanh