0236.3650403 (128)

TIKTOK TIẾP QUẢN TIẾP THỊ VÀ THƯƠNG MẠI VÀO NĂM 2022


<p> TikTok đang b&ugrave;ng nổ với hơn 1 tỷ người d&ugrave;ng! Ứng dụng mạng x&atilde; hội tập trung v&agrave;o video đ&atilde; vượt qua Google để trở th&agrave;nh trang web phổ biến nhất v&agrave;o năm 2021. Với sự ph&aacute;t triển vượt bậc của ứng dụng trong v&agrave;i năm qua, vẫn c&ograve;n chỗ để mở rộng hơn nữa v&agrave;o năm 2022. TikTok đang thay đổi quy tr&igrave;nh tiếp thị v&agrave; thương mại v&agrave; với c&aacute;c t&iacute;nh năng v&agrave; bản ph&aacute;t h&agrave;nh thương mại mới, c&aacute;c thương hiệu thuộc mọi quy m&ocirc; c&oacute; thể mua quảng c&aacute;o, theo d&otilde;i hiệu suất v&agrave; mở rộng quy m&ocirc; doanh thu.</p> <p> <strong>1.Tiếp thị tr&ecirc;n một s&acirc;n chơi b&igrave;nh đẳng</strong></p> <p> TikTok cung cấp cho c&aacute;c nh&agrave; tiếp thị một s&acirc;n chơi b&igrave;nh đẳng về khả năng tiếp cận v&agrave; tương t&aacute;c. Kh&ocirc;ng giống như c&aacute;c nền tảng kh&aacute;c, thuật to&aacute;n kh&aacute;m ph&aacute; độc đ&aacute;o của TikTok mang lại cho mọi video cơ hội lan truyền như nhau, bất kể mức độ phổ biến của người s&aacute;ng tạo nội dung.</p> <p> Theo TikTok, c&aacute;c thuật to&aacute;n nguồn cấp dữ liệu For You dựa tr&ecirc;n sở th&iacute;ch v&agrave; lịch sử hoạt động của từng người d&ugrave;ng. Điều đ&oacute; c&oacute; nghĩa l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; hai nguồn cấp dữ liệu For You n&agrave;o giống hệt nhau v&igrave; c&aacute;c đề xuất n&agrave;y đ&atilde; được sắp xếp cẩn thận cho từng người d&ugrave;ng. Nguồn cấp dữ liệu For You của người d&ugrave;ng được định h&igrave;nh kh&ocirc;ng chỉ bởi mức độ tương t&aacute;c của họ th&ocirc;ng qua ch&iacute;nh nguồn cấp dữ liệu m&agrave; c&ograve;n bởi c&aacute;c t&agrave;i khoản mới m&agrave; họ theo d&otilde;i, cũng như thẻ bắt đầu bằng #, &acirc;m thanh, hiệu ứng v&agrave; c&aacute;c chủ đề thịnh h&agrave;nh m&agrave; họ kh&aacute;m ph&aacute;.</p> <p> Tại sao điều n&agrave;y lại quan trọng đối với c&aacute;c thương hiệu? Kh&ocirc;ng giống như trang chủ Facebook v&agrave; Instagram, phần lớn bao gồm những người bạn đ&atilde; biết v&agrave; c&aacute;c k&ecirc;nh bạn đ&atilde; theo d&otilde;i, TikTok ưu ti&ecirc;n video từ những người s&aacute;ng tạo m&agrave; bạn chưa từng thấy trước đ&acirc;y. Giao diện người d&ugrave;ng TikTok được thiết kế để giữ mọi người ở lại ứng dụng c&agrave;ng l&acirc;u c&agrave;ng tốt.</p> <p> TikTok cũng đang gi&uacute;p c&aacute;c thương hiệu tạo quảng c&aacute;o tr&ecirc;n nền tảng của m&igrave;nh. Gần đ&acirc;y, n&oacute; đ&atilde; khởi chạy Trung t&acirc;m s&aacute;ng tạo, được thiết kế để gi&uacute;p c&aacute;c nh&agrave; quảng c&aacute;o hiểu những g&igrave; đang hoạt động tr&ecirc;n nền tảng, trong thời gian thực. Với Trung t&acirc;m s&aacute;ng tạo, c&aacute;c thương hiệu c&oacute; thể kh&aacute;m ph&aacute; nơi trưng b&agrave;y c&aacute;c quảng c&aacute;o hoạt động tốt nhất, xem chi tiết về c&aacute;c xu hướng nền tảng mới nhất v&agrave; t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng qua thư viện &acirc;m thanh của TikTok để gi&uacute;p truyền cảm hứng cho qu&aacute; tr&igrave;nh s&aacute;ng tạo của họ.</p> <p> Trong khi đ&oacute;, c&aacute;c ứng dụng truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội kh&aacute;c đang th&iacute;ch ứng để bắt kịp xu hướng TikTok. Gần đ&acirc;y, Instagram đ&atilde; th&ocirc;ng b&aacute;o rằng ứng dụng của họ sẽ &aacute;p dụng c&aacute;ch tiếp cận tập trung v&agrave;o video hơn cho nền tảng của họ trong tương lai. R&otilde; r&agrave;ng l&agrave; nội dung video ngắn vẫn tồn tại.</p> <p> <strong>2. Tương t&aacute;c với những người c&oacute; ảnh hưởng</strong></p> <p> Nhiều thương hiệu đang tham gia v&agrave;o quan hệ đối t&aacute;c độc quyền với những người s&aacute;ng tạo tr&ecirc;n TikTok, nhằm cung cấp c&aacute;c điểm tiếp x&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; c&oacute; &yacute; nghĩa hơn. V&agrave;o năm 2021, 42% nh&agrave; tiếp thị tại Hoa Kỳ đ&atilde; sử dụng TikTok để tiếp thị người ảnh hưởng. C&aacute;c t&iacute;nh năng tương t&aacute;c của ứng dụng gi&uacute;p những người c&oacute; ảnh hưởng v&agrave; thương hiệu dễ d&agrave;ng nhận được nội dung do người d&ugrave;ng tạo tr&ecirc;n c&aacute;c b&agrave;i đăng được t&agrave;i trợ của họ, điều n&agrave;y c&oacute; thể n&acirc;ng cao nhận thức về thương hiệu v&agrave; tạo kết nối c&oacute; &yacute; nghĩa với kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u.</p> <p> V&iacute; dụ: Dunkin &rsquo;, một trong những thương hiệu đầu ti&ecirc;n sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng tr&ecirc;n nền tảng n&agrave;y, đ&atilde; hợp t&aacute;c với TikToker Charli D&rsquo;Amelio để tạo video v&agrave; ra mắt c&aacute;c m&oacute;n mới trong thực đơn. Kết quả của sự hợp t&aacute;c, Dunkin &rsquo;đ&atilde; chứng kiến ​​lượt tải xuống ứng dụng tăng đột biến 57% v&agrave; doanh số b&aacute;n h&agrave;ng tăng 20% ​​đối với tất cả c&aacute;c loại c&agrave; ph&ecirc; pha lạnh. Đ&acirc;y chỉ l&agrave; một v&iacute; dụ trong số rất nhiều!</p> <p> <strong>3. Thu tiền tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội</strong></p> <p> Theo một b&aacute;o c&aacute;o mới từ Accenture, thương mại x&atilde; hội ước t&iacute;nh sẽ trở th&agrave;nh thị trường to&agrave;n cầu trị gi&aacute; 1,2 ngh&igrave;n tỷ USD v&agrave;o năm 2025, chiếm 16,7% tổng chi ti&ecirc;u cho thương mại điện tử. V&igrave; vậy, kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; ngạc nhi&ecirc;n khi biết rằng TikTok đang mở rộng đầu tư v&agrave;o thương mại x&atilde; hội. Mục ti&ecirc;u của c&ocirc;ng ty l&agrave; tăng gấp ba lần doanh thu quảng c&aacute;o từ khoảng 4 tỷ đ&ocirc; la năm ngo&aacute;i l&ecirc;n khoảng 12 tỷ đ&ocirc; la trong năm nay.</p> <p> Mặc d&ugrave; mục ti&ecirc;u của ứng dụng truyền th&ocirc;ng x&atilde; hội c&oacute; vẻ kh&oacute; tin nhưng điều quan trọng l&agrave; phải nhận ra tầm ảnh hưởng của TikTok đối với thương mại. V&iacute; dụ, hashtag #TikTokMadeMeBuyIt c&oacute; hơn 8 tỷ lượt xem. Ngo&agrave;i ra, một cuộc khảo s&aacute;t của Adweek-Morning Consult cho thấy 49% người d&ugrave;ng TikTok đ&atilde; b&aacute;o c&aacute;o đ&atilde; mua h&agrave;ng sau khi t&igrave;m hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ tr&ecirc;n nền tảng n&agrave;y.</p> <p> Accenture đ&atilde; thực hiện một cuộc khảo s&aacute;t với hơn 10.000 người d&ugrave;ng mạng x&atilde; hội to&agrave;n cầu v&agrave; 59% cho biết họ c&oacute; nhiều khả năng mua h&agrave;ng từ c&aacute;c thương hiệu nhỏ hơn khi mua sắm tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội so với duyệt trực tuyến th&ocirc;ng thường. Gần một nửa số người được hỏi (44%) cho biết họ c&oacute; nhiều khả năng mua một thương hiệu m&agrave; họ chưa từng nghe đến qua c&aacute;c k&ecirc;nh mua sắm x&atilde; hội.</p> <p> Bằng c&aacute;ch triển khai kế hoạch thương mại x&atilde; hội trong chiến lược kinh doanh của họ, c&aacute;c thương hiệu c&oacute; thể tạo ra nội dung c&oacute; nhiều khả năng được tương t&aacute;c hơn, gi&uacute;p họ tăng mức độ nhận biết v&agrave; khả năng hiển thị của thương hiệu.</p> <p> <strong>4. Mẹo sử dụng TikTok</strong></p> <p> Nếu bạn tin rằng thương hiệu của m&igrave;nh cần một chiến lược TikTok, th&igrave; đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;c mẹo cần xem x&eacute;t khi bắt đầu:</p> <p> &bull; Tạo kết nối đ&iacute;ch thực. Một nghi&ecirc;n cứu cho thấy 56% người d&ugrave;ng cảm thấy t&iacute;ch cực hơn về một thương hiệu sau khi xem thương hiệu đ&oacute; tr&ecirc;n TikTok v&agrave; quảng c&aacute;o tr&ecirc;n nền tảng n&agrave;y trung b&igrave;nh &ldquo;s&aacute;ng tạo&rdquo; v&agrave; &ldquo;nguy&ecirc;n bản&rdquo; hơn so với c&aacute;c nền tảng kỹ thuật số kh&aacute;c. Bằng c&aacute;ch &aacute;p dụng một giọng điệu c&aacute; nh&acirc;n hơn hoặc một c&aacute;ch tiếp cận hậu trường, thương hiệu của bạn c&oacute; thể c&oacute; vẻ dễ hiểu hoặc đ&aacute;ng tin cậy hơn, cho ph&eacute;p kết nối c&oacute; &yacute; nghĩa hơn với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &bull; Tương t&aacute;c với kh&aacute;n giả của bạn. Giữa c&aacute;c thử th&aacute;ch, song ca v&agrave; chia sẻ, c&oacute; rất nhiều c&aacute;ch để tương t&aacute;c với những người d&ugrave;ng kh&aacute;c tr&ecirc;n TikTok. V&iacute; dụ: khi c&aacute;c đơn đặt h&agrave;ng tại nh&agrave; được thực hiện v&agrave;o năm 2020, nh&agrave; sản xuất nệm Simmons đ&atilde; nh&igrave;n thấy cơ hội th&aacute;ch thức người d&ugrave;ng TikTok lặn xuống giường của họ. Hơn 1 triệu người d&ugrave;ng đ&atilde; được truyền cảm hứng từ #Snoozzzapalooza để thực hiện thử th&aacute;ch. T&igrave;m ra những c&aacute;ch mới để tương t&aacute;c một c&aacute;ch s&aacute;ng tạo với kh&aacute;n giả của bạn c&oacute; thể sẽ thu h&uacute;t được nhiều sự tương t&aacute;c hơn từ họ.</p> <p> &bull; Tham gia với những người c&oacute; ảnh hưởng. Những người c&oacute; ảnh hưởng ph&ugrave; hợp c&oacute; thể gi&uacute;p bạn ph&aacute;t triển mối quan hệ thực sự với kh&aacute;n giả của m&igrave;nh tr&ecirc;n TikTok. Tuy nhi&ecirc;n, điều quan trọng l&agrave; phải x&aacute;c định đ&uacute;ng người c&oacute; ảnh hưởng thể hiện tiếng n&oacute;i v&agrave; c&aacute; t&iacute;nh của thương hiệu của bạn hoặc những người c&oacute; c&ugrave;ng kh&aacute;n giả.</p> <p> <strong>5. H&agrave;nh động như một người s&aacute;ng tạo</strong></p> <p> Người d&ugrave;ng TikTok d&agrave;nh gần 14 giờ mỗi th&aacute;ng tr&ecirc;n ứng dụng, v&igrave; vậy, kh&ocirc;ng c&oacute; thời gian để l&atilde;ng ph&iacute; khi đầu tư v&agrave;o TikTok. Bằng c&aacute;ch tham gia cộng đồng TikTok, c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; thể tiếp cận đối tượng mới v&agrave; n&acirc;ng cao nhận thức về thương hiệu. Nhưng điều quan trọng l&agrave; c&aacute;c thương hiệu phải hoạt động như những người s&aacute;ng tạo chứ kh&ocirc;ng phải một doanh nghiệp, để tạo ra nội dung giải tr&iacute; thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; của cộng đồng TikTok. Bằng c&aacute;ch d&agrave;nh thời gian để hiểu v&agrave; nắm bắt tư duy của người s&aacute;ng tạo, bạn c&oacute; thể ph&aacute;t triển cơ sở người h&acirc;m mộ trung th&agrave;nh v&agrave; x&acirc;y dựng một cộng đồng năng động.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>(Theo Forbes.com)</strong></p> <p style="text-align: right;"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p style="text-align: right;"> <strong>Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>