0236.3650403 (128)

TÌM HIỂU CÁC DẠNG HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG


<p> Việc đưa ra quyết định mua của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng thay đổi t&ugrave;y theo c&aacute;c dạng h&agrave;nh vi mua. C&oacute; những kh&aacute;c biệt rất lớn giữa việc mua một ống kem đ&aacute;nh răng, một vợt chơi tennis, một m&aacute;y chụp ảnh đắt tiền, v&agrave; một chiếc xe m&aacute;y mới. C&aacute;c quyết định c&agrave;ng phức tạp th&igrave; hầu như số lượng tham gia v&agrave; sự c&acirc;n nhắc của người mua c&agrave;ng nhiều hơn. Về cơ bản c&oacute; bốn dạng h&agrave;nh vi mua của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng căn cứ v&agrave;o mức độ tham gia của người mua v&agrave; sự kh&aacute;c biệt của c&aacute;c nh&atilde;n hiệu.</p> <p> <strong>H&agrave;nh vi mua phức tạp</strong></p> <p> Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; h&agrave;nh vi mua phức tạp khi họ tham gia nhiều v&agrave;o việc mua sắm v&agrave; &yacute; thức r&otilde; những kh&aacute;c biệt lớn giữa c&aacute;c nh&atilde;n hiệu. H&agrave;nh vi mua phức tạp thường phổ biến đối với những loại sản phẩm đắt tiền, &iacute;t khi mua, c&oacute; nhiều rủi ro v&agrave; c&oacute; khả năng tự biểu hiện cao. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng &iacute;t c&oacute; kiến thức về những sản phẩm như vậy v&agrave; họ phải mất nhiều c&ocirc;ng sức t&igrave;m kiếm. Người mua đ&oacute; phải t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin để c&oacute; kiến thức về sản phẩm v&agrave; x&acirc;y dựng niềm tin về n&oacute;, rồi h&igrave;nh th&agrave;nh th&aacute;i độ, v&agrave; sau đ&oacute; mới tiến h&agrave;nh lựa chọn sản phẩm cần mua.</p> <p> <strong>H&agrave;nh vi mua h&agrave;i h&ograve;a</strong></p> <p> Nếu khi tham gia nhiều v&agrave;o việc mua sắm những loại sản phẩm đắt tiền, &iacute;t khi mua, c&oacute; nhiều rủi ro m&agrave; c&aacute;c nh&atilde;n hiệu lại &iacute;t c&oacute; sự kh&aacute;c biệt, kể cả gi&aacute; b&aacute;n cũng nằm trong một khoảng nhất định, th&igrave; người mua kh&ocirc;ng mất nhiều thời gian khảo s&aacute;t v&agrave; nhanh ch&oacute;ng quyết định mua. Cơ sở cho sự c&acirc;n nhắc của họ chủ yếu l&agrave; gi&aacute; b&aacute;n nh&atilde;n hiệu n&agrave;o rẻ hơn v&agrave; điều kiện mua thuận lợi hơn m&agrave; th&ocirc;i. Tuy nhi&ecirc;n kh&ocirc;ng chắc rằng mọi quyết định mua theo nh&atilde;n hiệu đ&atilde; lựa chọn của người mua l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n đ&uacute;ng đắn. Người mua c&oacute; thể tự nhận thấy m&oacute;n h&agrave;ng m&igrave;nh mua kh&ocirc;ng thật h&agrave;i h&ograve;a do cảm nhận một v&agrave;i t&iacute;nh chất n&agrave;o đ&oacute; của sản phẩm c&ograve;n đ&aacute;ng băn khoăn, hay nghe thấy dư luận tốt về c&aacute;c nh&atilde;n hiệu kh&aacute;c. Người mua cũng sẽ rất nhạy cảm đối với những th&ocirc;ng tin biện minh cho quyết định của m&igrave;nh.</p> <p> <strong>H&agrave;nh vi mua t&igrave;m kiếm sự đa dạng</strong></p> <p> C&oacute; những trường hợp mua sắm người ti&ecirc;u d&ugrave;ng &iacute;t để &yacute; nhưng c&aacute;c nh&atilde;n hiệu của c&ugrave;ng một loại sản phẩm c&oacute; sự kh&aacute;c nhau rất lớn. Trong trường hợp n&agrave;y, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng thường thay đổi nh&atilde;n hiệu rất nhiều lần. Họ dựa v&agrave;o niềm tin đ&atilde; c&oacute; sẳn của m&igrave;nh để chọn mua một nh&atilde;n hiệu n&agrave;o đ&oacute; m&agrave; kh&ocirc;ng cần c&acirc;n nhắc nhiều, rồi khi ti&ecirc;u d&ugrave;ngmới đ&aacute;nh gi&aacute; n&oacute;. Ở những lần mua sau, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể mua nh&atilde;n hiệu kh&aacute;c để cảm nhận một đặc trưng n&agrave;o đ&oacute; kh&aacute;c của nh&atilde;n hiệu mới chọn mua. Việc thay đổi nh&atilde;n hiệu chỉ l&agrave; để t&igrave;m kiếm sự đa dạng chứ kh&ocirc;ng phải v&igrave; kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng.</p> <p> <strong>H&agrave;nh vi mua th&ocirc;ng thường</strong></p> <p> Đ&acirc;y l&agrave; loại h&agrave;nh vi mua đơn giản nhất trong trường hợp mua c&aacute;c m&oacute;n h&agrave;ng loại gi&aacute; rẻ, mua thường xuy&ecirc;n v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; sự tham gia của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; sự kh&aacute;c nhau lớn giữa c&aacute;c nh&atilde;n hiệu. Người ta rất &iacute;t phải đưa ra quyết định v&igrave; họ qu&aacute; quen với loại sản phẩm, người mua kh&ocirc;ng phải mất c&ocirc;ng suy nghĩ, nghi&ecirc;n cứu, hoặc mất thời giờ cho việc mua. Như trường hợp mua dầu lửa, muối ăn, người ta đến cửa h&agrave;ng v&agrave; mua một nh&atilde;n hiệu bắt gặp, kh&ocirc;ng bận t&acirc;m đến việc lựa chọn. Nếu họ cố t&igrave;m nh&atilde;n hiệu cũ th&igrave; đ&oacute; chỉ l&agrave; do th&oacute;i quen, chứ kh&ocirc;ng phải một sự trung th&agrave;nh nh&atilde;n hiệu.</p> <p> Trường hợp n&agrave;y, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng kh&ocirc;ng phải tr&atilde;i qua tr&igrave;nh tự th&ocirc;ng thường niềm tin - th&aacute;i độ - h&agrave;nh vi. Họ kh&ocirc;ng bỏ c&ocirc;ng t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin về c&aacute;c nh&atilde;n hiệu, đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c đặc điểm của ch&uacute;ng, rồi đi đến quyết định mua nh&atilde;n hiệu n&agrave;o. Sự cạnh tranh quảng c&aacute;o chỉ tạo ra sự quen thuộc với nh&atilde;n hiệu chứ kh&ocirc;ng tạo ra sự tin tưởng v&agrave;o nh&atilde;n hiệu. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng kh&ocirc;ng h&igrave;nh th&agrave;nh một th&aacute;i độ r&otilde; r&agrave;ng về một nh&atilde;n hiệu, m&agrave; lựa chọn n&oacute; chỉ v&igrave; n&oacute; quen thuộc. Như vậy, qu&aacute; tr&igrave;nh mua sắm xuất ph&aacute;t từ niềm tin v&agrave;o nh&atilde;n hiệu được h&igrave;nh th&agrave;nh theo kiến thức được lĩnh hội thụ động, tiếp đến l&agrave; h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng, rồi sau đ&oacute; c&oacute; thể l&agrave; việc đ&aacute;nh gi&aacute; sản phẩm đ&atilde; được mua.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Trần Nam Trang</strong></p>