0236.3650403 (128)

TÌM HIỂU CHIẾN DỊCH MARKETING THÀNH CÔNG CỦA ĐIỆN MÁY XANH


<p> <strong>Thị trường điện m&aacute;y Việt Nam</strong></p> <p> Thị trường điện m&aacute;y Việt Nam đ&atilde; c&oacute; sự ph&aacute;t triển mạnh mẽ về doanh số v&agrave; số lượng c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ từ năm 2015 đến nay. Với số d&acirc;n hơn 95 triệu người, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động cao v&agrave; sự cải thiện về thu nhập v&agrave; mức chi ti&ecirc;u đ&atilde; mang lại nhiều cơ hội cho c&aacute;c doanh nghiệp sản xuất v&agrave; kinh doanh mặt h&agrave;ng điện m&aacute;y.</p> <p> Mặc d&ugrave; nhu cầu mua sắm v&agrave; sử dụng cao, nhưng vẫn c&oacute; kh&aacute; nhiều doanh nghiệp b&aacute;n lẻ kh&ocirc;ng thể trụ vững tr&ecirc;n thị trường. Cụ thể l&agrave; một số t&ecirc;n&nbsp;tuổi lớn của thị trường điện m&aacute;y đ&atilde; bị ph&aacute; sản như BestCaring năm 2012,&nbsp;Việt Long năm 2014 hay TopCare trong năm 2015. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; cũng c&oacute;&nbsp;nhiều doanh nghiệp b&aacute;n lẻ điện m&aacute;y phải b&aacute;n m&igrave;nh hoặc li&ecirc;n doanh với c&aacute;c đối t&aacute;c&nbsp;nước ngo&agrave;i để tiếp tục cạnh tranh như Trần Anh b&aacute;n lại 31% thị phần cho Nojima&nbsp;Nhật Bản, Nguyễn Kim b&aacute;n 49% th&igrave; phần cho Central Group của Th&aacute;i Lan&hellip;.</p> <p> <strong>Giới thiệu về Điện M&aacute;y Xanh</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Sự gia tăng số lượng c&aacute;c cửa h&agrave;ng Điện M&aacute;y Xanh tr&ecirc;n to&agrave;n quốc trong thời điểm rất nhiều nh&agrave; b&aacute;n lẻ sụt giảm doanh số, trả lại mặt bằng thể hiện chiến lược kinh doanh đầy ấn tượng của Điện M&aacute;y Xanh. T&iacute;nh đến&nbsp;hết th&aacute;ng 12/2016,&nbsp;Điện M&aacute;y Xanh&nbsp;c&oacute; 266 si&ecirc;u thị tại 63 tỉnh, th&agrave;nh. Trong đ&oacute;, c&oacute; 180 điểm b&aacute;n lẻ được mở mới, tăng gấp 3&nbsp;lần so với tổng số điểm trong giai đoạn 2010 &ndash; 2015 v&agrave; dự định tiếp tục mở th&ecirc;m nhiều điểm b&aacute;n lẻ kh&aacute;c.</p> <p> <strong><em>Điểm mạnh</em></strong></p> <p> -Thương hiệu được biết đến rộng r&atilde;i.</p> <p> -Mạng lưới ph&acirc;n phối rộng khắp với 253 si&ecirc;u thị tr&ecirc;n to&agrave;n quốc, phủ s&oacute;ng 63&nbsp;tỉnh th&agrave;nh, ph&aacute;t triển cửa h&agrave;ng đến tận c&aacute;c v&ugrave;ng ven, khu vực huyện thị</p> <p> -Nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh lớn.</p> <p> -Hưởng được lợi thế tuyệt đối của ng&agrave;nh Viễn th&ocirc;ng di động so với c&aacute;c&nbsp;chuỗi b&aacute;n lẻ điện m&aacute;y kh&aacute;c do th&agrave;nh c&ocirc;ng của &ldquo;đ&agrave;n anh&rdquo; Thế giới di động.</p> <p> <strong><em>Điểm yếu</em></strong></p> <p> -Theo m&ocirc; h&igrave;nh si&ecirc;u thị nhỏ n&ecirc;n hiệu quả khai th&aacute;c ở mức thấp, kh&oacute; đa dạng&nbsp;h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; tạo ra kh&ocirc;ng gian mua sắm của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <strong><em>Cơ hội</em></strong></p> <p> -Đời sống ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển n&ecirc;n c&aacute;c hộ gia đ&igrave;nh ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; nhu cầu&nbsp;mua sắm c&aacute;c m&aacute;y m&oacute;c hiện đại.</p> <p> <strong><em>Th&aacute;ch thức</em></strong></p> <p> -V&igrave; thị trường b&aacute;n lẻ điện m&aacute;y l&agrave; &ldquo;miếng b&aacute;nh ngon&rdquo; n&ecirc;n rất nhiều nh&agrave; đầu&nbsp;tư nước ngo&agrave;i sẵn s&agrave;ng nhảy v&agrave;o. Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; chiến lược b&agrave;i bản th&igrave; rất&nbsp;dễ bị c&aacute;c nh&agrave; đầu tư nước ngo&agrave;i th&acirc;u t&oacute;m.</p> <p> <strong>Chiến lược marketing của Điện M&aacute;y Xanh</strong></p> <p> <strong><em>Đặc điểm c&ocirc;ng ch&uacute;ng mục ti&ecirc;u</em></strong></p> <p> -Khu vực địa l&yacute;: to&agrave;n quốc, 63 tỉnh th&agrave;nh</p> <p> -Quy m&ocirc; th&agrave;nh phố: từ tỉnh lẻ đến si&ecirc;u đ&ocirc; thị</p> <p> -Độ tuổi: từ 25-50 tuổi</p> <p> -Quy m&ocirc; gia đ&igrave;nh: gia đ&igrave;nh hai thế hệ trở l&ecirc;n</p> <p> -Thu nhập: 15 triệu/th&aacute;ng trở l&ecirc;n, tầng lớp trung lưu trở l&ecirc;n</p> <p> -Sở th&iacute;ch: y&ecirc;u th&iacute;ch sự hiện đại, tiện nghi</p> <p> -Đặc điểm t&acirc;m l&yacute;</p> <p> Cần sự thư gi&atilde;n, giải tr&iacute; sau một ng&agrave;y l&agrave;m việc căng&nbsp;thẳng.</p> <p> Tin rằng những m&aacute;y m&oacute;c hiện đại gi&uacute;p đỡ họ rất&nbsp;nhiều trong việc c&acirc;n bằng giữa c&ocirc;ng việc v&agrave; cuộc sống&nbsp;gia đ&igrave;nh.</p> <p> Muốn khẳng định bản th&acirc;n th&ocirc;ng qua những nội thất&nbsp;trong nh&agrave;.</p> <p> T&iacute;nh c&aacute;ch: ph&oacute;ng kho&aacute;ng, l&agrave; con người hiện đại</p> <p> -Đặc điểm h&agrave;nh vi mua:</p> <p> Thường v&agrave;o những dịp cuối năm khi con người th&iacute;ch đổi&nbsp;mới, bao gồm cả nội thất trong gia đ&igrave;nh, c&ocirc;ng ty</p> <p> T&ugrave;y theo v&ograve;ng đời của sản phẩm: t&igrave;m kiếm c&aacute;c sản phẩm hiện đại theo xu hướng ti&ecirc;u d&ugrave;ng, thường cập nhật c&aacute;c phi&ecirc;n bản mới, cải tiến</p> <p> -Lợi &iacute;ch:</p> <p> Kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; được sự thư gi&atilde;n, giải tr&iacute;. C&acirc;n bằng được c&ocirc;ng việc v&agrave; cuộc sống</p> <p> T&igrave;nh trạng của người sử dụng: Họ đ&atilde;, đang v&agrave; sẽ sử dụng&nbsp;c&aacute;c sản phẩm điện m&aacute;y, c&oacute; nhu cầu mua c&aacute;c sản phẩm n&agrave;y.</p> <p> -Thị trường mục ti&ecirc;u: l&agrave; c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n, hộ gia đ&igrave;nh, doanh nghiệp tr&ecirc;n&nbsp;to&agrave;n quốc đặc biệt l&agrave; những v&ugrave;ng ven, c&oacute; nhu cầu sử dụng c&aacute;c m&aacute;y m&oacute;c gia dụng v&agrave;&nbsp;thiết bị điện tử. C&oacute; thể thấy đ&acirc;y l&agrave; kh&uacute;c thị trường c&oacute; qui m&ocirc; v&agrave; mức tăng trưởng&nbsp;cao.</p> <p> <strong><em>Chiến dịch Marketing th&agrave;nh c&ocirc;ng của Điện M&aacute;y Xanh?</em></strong></p> <p> -Quảng c&aacute;o sử dụng h&igrave;nh ảnh lạ mắt, &acirc;m thanh sống động, g&acirc;y bất ngờ v&agrave; tạo ra tranh c&atilde;i.</p> <p> Điều đặc biệt l&agrave; doanh nghiệp sử dụng h&igrave;nh ảnh người m&agrave;u xanh tr&ocirc;ng c&oacute; vẻ &ldquo;dị hợm&rdquo; với điệu nhảy tr&agrave;o ph&uacute;ng đ&atilde; tạo ra 1 sự t&ograve; m&ograve; v&agrave; k&iacute;ch th&iacute;ch. C&oacute; nhiều &yacute; kiến tranh c&atilde;i về t&iacute;nh &ldquo;nghệ thuật&rdquo; trong quảng c&aacute;o n&agrave;y tr&ecirc;n c&aacute;c diễn đ&agrave;n mạng x&atilde; hội. Nhưng kh&ocirc;ng thể phủ nhận sức lan tỏa mạnh mẽ của clip n&agrave;y khi mọi người đến nhớ đến từng lời n&oacute;i, h&igrave;nh ảnh, giai điệu của b&agrave;i h&aacute;t.</p> <p> -Quảng c&aacute;o sử dụng khẩu hiệu dễ nhớ, lặp đi lặp lại</p> <p> D&ugrave; b&agrave;i h&aacute;t quảng c&aacute;o c&oacute; bất ngờ v&agrave; kh&oacute; nghe th&igrave; kh&ocirc;ng thể phủ định, n&oacute; cứ lặp đi lặp lại trong đầu ch&uacute;ng ta, khiến cho ch&uacute;ng ta ghi nhớ 1 c&aacute;ch bị động. &ldquo;Bạn muốn mua TV, đến Điện m&aacute;y xanh&hellip;&rdquo;</p> <p> - Quảng c&aacute;o TVC, sau đ&oacute; dựa v&agrave;o mạng x&atilde; hội</p> <p> Bắt đầu từ những quảng c&aacute;o tr&ecirc;n tivi, sau đ&oacute; trở th&agrave;nh chủ đề b&agrave;n t&aacute;n tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội. Tuy bị ch&ecirc; kh&aacute; nhiều nhưng Điện M&aacute;y Xanh đ&atilde; tận dụng cơ hội tốt đ&oacute;, cập nhật c&aacute;c tr&agrave;o lưu của giới trẻ như Lạc Tr&ocirc;i, Rồng Pikalong, c&aacute;ch để Tết kh&ocirc;ng bị đ&ograve;i nợ, cắt t&oacute;c ng&agrave;y Tết, Tết xưa v&agrave; nay&hellip; khi tung ra ảnh chế với người xanh k&igrave; dị khiến cộng đồng mạng kh&ocirc;ng ngừng chia sẻ</p> <p> Tận dụng những trang Fanpage c&oacute; c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n c&oacute; khả năng khơi tạo tr&agrave;o lưu, c&ugrave;ng với việc sử dụng h&igrave;nh ảnh người xanh kết hợp với c&aacute;c tr&agrave;o lưu đang nổi để lan truyền nội dung tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội.</p> <p> - H&igrave;nh ảnh trực tiếp với c&aacute;c binh đo&agrave;n xanh</p> <p> Sự c&oacute; mặt của binh đo&agrave;n Điện M&aacute;y Xanh c&ugrave;ng b&agrave;i h&aacute;t g&acirc;y &aacute;m ảnh đ&atilde; khuấy động cộng đồng lẫn giới truyền th&ocirc;ng. Họ tiếp tục x&acirc;y dựng c&aacute;c chương tr&igrave;nh v&agrave;o c&aacute;c dịp đặc biệt trong năm với những binh đo&agrave;n m&agrave;u xanh của thương hiệu v&agrave; đem lại niềm vui cho mọi người. C&aacute;c trang Fanpage li&ecirc;n tục tạo ra c&aacute;c minigame, cuộc thi tặng qu&agrave;,&hellip;để tăng tương t&aacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của Điện M&aacute;y Xanh được tạo n&ecirc;n ch&iacute;nh l&agrave; nhờ 1 chiến lược Marketing b&agrave;i bản từ TVC quảng c&aacute;o truyền h&igrave;nh cho tới marketing tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội, biết tận dụng cơ hội v&agrave; biến nhược điểm th&agrave;nh bệ ph&oacute;ng ph&aacute;t triển thương hiệu sau n&agrave;y.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p style="text-align: right;"> <strong>Khoa Quản trị kinhdoanh</strong></p>