0236.3650403 (128)

TÌM HIỂU CHU KỲ VÒNG ĐỜI GIA ĐÌNH


<p> Thuật ngữ&ldquo;chu kỳ đời sống gia đ&igrave;nh&rdquo; m&ocirc; tả những giai đoạn thay đổi của gia đ&igrave;nh trải qua thời gian. Th&ocirc;ng thường c&aacute;c giai đoạn của gia đ&igrave;nh dựa tr&ecirc;n những biến cố ch&iacute;nh của gia đ&igrave;nh như kết h&ocirc;n, sinh đẻ, trưởng th&agrave;nh, v&agrave; sự tho&aacute;t ly khỏi gia đ&igrave;nh của đứa con. V&igrave; số lượng c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong gia đ&igrave;nh thay đổi v&agrave; mỗi th&agrave;nh vi&ecirc;n đều trải qua một qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển về tuổi t&aacute;c, về kinh nghiệm sống n&ecirc;n c&aacute;c &yacute; kiến v&agrave; quan &nbsp;điểm của họ cũng thay đổi thể hiện qua c&aacute;c sản phẩm v&agrave; dịch vụ mua v&agrave; ti&ecirc;u thụ.Với kh&aacute;i niệm chu kỳ sống của gia đ&igrave;nh, nh&agrave; tiếp thị c&oacute; thể đ&aacute;nh gi&aacute; tốt hơn những nhu cầu gia đ&igrave;nh, quan điểm, những mẫu mua sản phẩm v&agrave; những nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh kh&aacute;c nhau theo thời gian. V&iacute; dụ: Một gia đ&igrave;nh mới với đ&ocirc;i vợ chồng mới kết h&ocirc;n sẽc&oacute; những nhu cầu như một căn nh&agrave; mới với đồ d&ugrave;ng nội thất. Khi những đứa trẻra đời số lượng, k&iacute;ch cỡ của sản phẩm h&agrave;ng h&oacute;a được mua sẽ gia tăng, một hoặc hai c&aacute;i quạt m&aacute;y được mua th&ecirc;m, hộp sữa hai l&iacute;t thay cho hộp một l&iacute;t khi c&oacute; một đứa con thứ hai. Nhu cầu về tủ lạnh, ti vi, đầu video, xe đạp sẽ ph&aacute;t sinh khi con c&aacute;i ở tuổi thiếu ni&ecirc;n. Khi con c&aacute;i bước v&agrave;o tuổi thanh ni&ecirc;n việc mua xe m&aacute;y l&agrave; những nhu cầu mới l&agrave; cần thiết.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; tiếp thị c&oacute; thể ph&acirc;n chia thị trường tr&ecirc;n cơ sở từng giai đoạn của chu kỳ đời sống gia đ&igrave;nh để triển khai c&aacute;c chiến lược marketing ph&ugrave; hợp. Ngo&agrave;i những vấn đề n&ecirc;u tr&ecirc;n ch&uacute;ng ta c&ograve;n phải để &yacute; đến sự kh&aacute;c biệt giữa c&aacute;c gia đ&igrave;nh do sự kh&aacute;c nhau về tầng lớp x&atilde; hội v&agrave; nh&aacute;nh văn h&oacute;a. Điều n&agrave;y g&acirc;y kh&ocirc;ng &iacute;t kh&oacute; khăn cho c&aacute;c cuộc nghi&ecirc;n cứu h&agrave;nh vi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:319px;"> <p> <strong>Giai đoạn&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong></p> </td> <td style="width:319px;"> <p> <strong>Đặc điểm ti&ecirc;u d&ugrave;ng</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:319px;"> <p> 1. Thời c&ograve;n trẻ, độc th&acirc;n&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> 2. Vợ chồng trẻ chưa c&oacute; con&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> 3.Vợ chồng trẻ c&oacute; hoặc hai con nhỏ&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> 4. Vợ chồng c&oacute; con c&aacute;i lớn .&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> 5. Vợ chồng c&oacute; con c&aacute;i trưởng th&agrave;nh</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> 6. Vợ chồng lớn tuổi con c&aacute;i kh&ocirc;ng sống&nbsp;&nbsp; chung, c&ograve;n l&agrave;m việc</p> <p> 7. Vợ chồng gi&agrave; con c&aacute;i kh&ocirc;ng sống&nbsp;&nbsp;&nbsp; chung, đ&atilde; nghỉ hưu</p> </td> <td style="width:319px;"> <p> - Thu&nbsp; thập thường&nbsp; thấp. Hướng về giải&nbsp; tr&iacute;&nbsp; v&agrave; quan t&acirc;m đến thời trang. Mua đồ d&ugrave;ng cho sinh hoạt h&agrave;ng ng&agrave;y, xe m&aacute;y, dịch vụ thể thao, du lịch, c&acirc;u lạc bộ.</p> <p> - Thu nhập kh&aacute; hơn. Mua sắm nhiều.&nbsp; Ch&uacute; &yacute;&nbsp; đến vấn đề nh&agrave; ở. Mua h&agrave;ng l&acirc;u bền như xe m&aacute;y, tivi, tủlạnh, quạt m&aacute;y, bếp ga, đồ nội thất, th&iacute;ch du lịch, nghỉ m&aacute;t.</p> <p> - Kh&ocirc;ng thoải m&aacute;i về t&agrave;i ch&iacute;nh. Nhu cầu nh&agrave; ở cao. C&aacute;c hoặc hai con nhỏ nhu cầu kh&aacute;c gia tăng, mua sắm nhiều c&aacute;c sản phẩm được quảng c&aacute;o: thực phẩm cho trẻ em, thuốc men, đồ d&ugrave;ng v&agrave; đồ chơi cho trẻ em, thiết bị phục vụ cho c&ocirc;ng việc nội trợ m&aacute;y giặt, l&ograve; nướng, m&aacute;y xay thịt.</p> <p> - Nhu cầu về học h&agrave;nh cho con c&aacute;i tăng. Số lượng thực phẩm mua tăng. C&oacute; nhu cầu thay thế những thiết bị l&acirc;u bền đ&atilde; cũ.</p> <p> - T&igrave;nh h&igrave;nh t&agrave;i ch&iacute;nh kh&aacute; hơn. Một số con c&aacute;i đ&atilde; đi l&agrave;m. Mua sắm c&aacute;c đồ đạc l&acirc;u bền,&nbsp; c&aacute;c sản phẩm li&ecirc;n quan đến nhu cầu văn h&oacute;a, dịch vụ thể thao, đi nghỉ m&aacute;t.</p> <p> - T&igrave;nh trạng t&agrave;i ch&iacute;nh đầy đủ. Kh&ocirc;ng c&oacute; nhu cầu mua sắm nhiều v&igrave; mọi thứ đ&atilde; c&oacute; đủ. Tham gia c&aacute;c c&acirc;u lạc bộ thể thao. Đ&oacute;ng g&oacute;p, biếu tặng. Đi du lịch.</p> <p> - Mua thuực phẩm bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh. Dịch vụ y khoa. Tham gia c&aacute;c c&acirc;u lạc bộ thể thao, hội người gi&agrave;, c&aacute;c nh&oacute;m t&ocirc;n gi&aacute;o. Đi du lịch.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> &nbsp;</p> <p> TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>