0236.3650403 (128)

Tìm hiểu nhánh văn hóa


<p> <em>&nbsp; &nbsp;Khái ni&ecirc;̣m</em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Mỗi văn h&oacute;a chứa đựng những nh&oacute;m nhỏ hơn gọi l&agrave; nh&aacute;nh văn h&oacute;a. Trong hầu hết c&aacute;c x&atilde; hội, c&aacute;c cư d&acirc;n thường c&oacute; nguồn gốc d&acirc;n tộc, chủng tộc, t&iacute;n ngưỡng, m&ocirc;i trường sống, c&aacute;ch kiếm sống kh&aacute;c nhau, điều n&agrave;y tạo cho họ những niềm tin, gi&aacute; trị, &yacute; th&iacute;ch, c&aacute;ch cư xử kh&aacute;c nhau. Những cư d&acirc;n c&oacute; c&ugrave;ng&nbsp; một đặc điểm, c&oacute; c&ugrave;ng niềm tin, th&oacute;i quen từ l&acirc;u đời, quan điểm, &yacute; th&iacute;ch, c&aacute;ch cư xử sẽ hợp th&agrave;nh những nh&aacute;nh văn h&oacute;a nhỏ hơn trong một nền văn h&oacute;a lớn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể định nghĩa: <strong><em>&ldquo; Nh&aacute;nh văn h&oacute;a l&agrave; một nh&oacute;m văn h&oacute;a ri&ecirc;ng biệt tồn tại như một ph&acirc;n đoạn đồng nhất trong một x&atilde; hội rộng lớn hơn, phức tạp hơn&rdquo;.</em></strong></p> <p> V&iacute; dụ: Những người miền Trung, miền Bắc, miền Nam, những người thuộc tầng lớp gi&agrave;u c&oacute;, trung b&igrave;nh, ngh&egrave;o khổ l&agrave; những nh&aacute;nh văn h&oacute;a trong một x&atilde; hội c&oacute; những phong c&aacute;ch sống, quan điểm v&agrave; thị hiếu kh&aacute;c nhau.</p> <p> <em>&nbsp;Ph&acirc;n loại</em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c nh&agrave; tiếp thị đều thừa nhận rằng văn h&oacute;a ảnh hưởng đến h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng, trong đ&oacute; c&aacute;c nh&oacute;m văn h&oacute;a nhỏ ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến sở th&iacute;ch, c&aacute;ch lựa chọn, đ&aacute;nh gi&aacute;, mua sắm, v&agrave; ti&ecirc;u d&ugrave;ng sản phẩm. Để hiểu biết nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, c&aacute;c nh&agrave; tiếp thị thường phải ph&acirc;n biệt c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh trong những nh&aacute;nh văn h&oacute;a kh&aacute;c nhau c&ugrave;ng với những đặc điểm ti&ecirc;u d&ugrave;ng kh&aacute;c nhau. Việc ph&acirc;n chia c&aacute;c nh&aacute;nh văn h&oacute;a đặt nền tảng tr&ecirc;n c&aacute;c yếu tố cơ bản như d&acirc;n tộc, v&ugrave;ng địa l&yacute;, tuổi t&aacute;c, giới t&iacute;nh, t&ocirc;n gi&aacute;o, kinh tế x&atilde; hội.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vNh&aacute;nh văn h&oacute;a d&acirc;n tộc</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Mỗi một quốc gia thường c&oacute; nhiều d&acirc;n tộc, mỗi d&acirc;n tộc c&oacute; ng&ocirc;n ngữ, phong tục, tập qu&aacute;n kh&aacute;c nhau dẫn đến quan điểm v&agrave; lối sống kh&aacute;c biệt. Điều n&agrave;y dẫn đến h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng của họ cũng c&oacute; nhiều điểm kh&aacute;c nhau. Nh&aacute;nh văn h&oacute;a d&acirc;n tộc được x&aacute;c định qua c&aacute;c đặc điểm về nh&acirc;n khẩu học, t&ocirc;n gi&aacute;o, gi&aacute;o dục, c&aacute;c mẫu gia đ&igrave;nh, c&aacute;c lứa tuổi, c&aacute;c c&ocirc;ng việc l&agrave;m, thu nhập, địa vịx&atilde; hội.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vNh&aacute;nh văn h&oacute;a khu vực</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Mỗi v&ugrave;ng d&acirc;n cư của một quốc gia thường c&oacute; kh&iacute; hậu, thổ nhưỡng kh&aacute;c nhau v&agrave; điều kiện x&atilde; hội như điện, nước, gi&aacute;o dục, giao th&ocirc;ng, phương tiện th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng, giải tr&iacute; kh&aacute;c nhau, dẫn đến điều kiện kinh tế kh&aacute;c nhau. M&ocirc;i trường thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; điều kiện kinh tế&ndash; x&atilde; hội kh&aacute;c nhau l&agrave; một trong những yếu tố tạo ra những n&eacute;t văn h&oacute;a kh&aacute;c biệt v&agrave; h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng kh&aacute;c biệt của những người d&acirc;n từng v&ugrave;ng. Trong mỗi v&ugrave;ng th&igrave; c&oacute; thể chia những ph&acirc;n đoạn nhỏ hơn nữa như khu vực c&aacute;c tỉnh th&agrave;nh miền Nam, khu vực c&aacute;c tỉnh th&agrave;nh miền Bắc, khu vực n&ocirc;ng th&ocirc;n miền Nam, khu vực n&ocirc;ng th&ocirc;n miền Bắc với những đặc điểm ri&ecirc;ng của n&oacute; v&agrave; sự nhận thức về sản phẩm, sự lựa chọn, mua sắm, sử dụng h&agrave;ng h&oacute;a của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng ở những đoạn thị trường đều kh&aacute;c nhau.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vNh&aacute;nh văn h&oacute;a tuổi t&aacute;c</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&oacute; thể chia th&agrave;nh nh&aacute;nh văn h&oacute;a những người trẻ tuổi, những người trung ni&ecirc;n v&agrave; nh&aacute;nh văn h&oacute;a người cao tuổi. X&aacute;c định c&aacute;c đặc điểm nh&acirc;n khẩu học, đặc điểm t&acirc;m l&yacute;, t&igrave;nh rạng h&ocirc;n nh&acirc;n, gia đ&igrave;nh, thu nhập để th&acirc;m nhập v&agrave;o những thị trường n&agrave;y cũng rất hữu &iacute;ch cho c&aacute;c doanh nghiệp.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ở Việt Nam thị trường trẻ em v&agrave; thị trường thanh thiếu ni&ecirc;n hiện nay l&agrave; những thị trường hấp dẫn. Nhu cầu ăn mặc, gi&aacute;o dục, nhu cầu vui chơi giải tr&iacute; của trẻ em đang được c&aacute;c bậc phụ huynh ch&uacute; &yacute;. Lớp thanh ni&ecirc;n quan t&acirc;m đến thời trang, &acirc;m nhạc, giải tr&iacute;, giao tiếp, mở mang tr&iacute; tuệ (học đại học, ngoại ngữ, tin học, tiếp tục việc học trong khi đi l&agrave;m&hellip;).</p> <p> &nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Những người trung ni&ecirc;n Việt Nam ng&agrave;y nay phần lớn l&agrave; những người c&oacute; tr&igrave;nh độ tri thức tương đối, c&oacute; sự hiểu biết về x&atilde; hội, ngo&agrave;i sự quan t&acirc;m đầu tư v&agrave;o con c&aacute;i họ cũng c&oacute; &yacute; thức về bản th&acirc;n, họ cũng l&agrave; một nh&oacute;m người ti&ecirc;u d&ugrave;ng quan trọng đối với những sản phẩm v&agrave; dịch vụ như quần &aacute;o, mỹ phẩm, thể dục thể thao, du lịch.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Thị trường những người cao tuổi l&agrave; thị trường của những sản phẩm thuốc men, săn s&oacute;c sức khỏe, luyện tập th&acirc;n thể, họ cũng l&agrave; những kh&aacute;ch h&agrave;ng của những chuyến du lịch h&agrave;nh hương.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vNh&aacute;nh văn h&oacute;a giới t&iacute;nh</p> <p> &nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Ng&agrave;y nay vai tr&ograve; của phụ nữ được đề cao, phần lớn c&oacute; c&ocirc;ng việc l&agrave;m trong x&atilde; hội, v&igrave; thế họ cũng c&oacute; nhiều nhu cầu ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&aacute; nh&acirc;n hơn những phụ nữ trong c&aacute;c gia đ&igrave;nh truyền thống trước kia, họ cũng c&oacute; ảnh hưởng&nbsp; mạnh trong c&aacute;c quyết định mua sắm gia đ&igrave;nh. Việc ph&acirc;n biệt kh&aacute;ch h&agrave;ng theo nh&aacute;nh văn h&oacute;a giới t&iacute;nh để đ&aacute;p ứng nhu cầu của ri&ecirc;ng từng giới t&iacute;nh l&agrave; c&ocirc;ng việc cần thiết của c&aacute;c doanh nghiệp m&agrave; trước kia sản phẩm của họ dường như chỉ cung cấp cho nam giới như rượu, xe hơi, xe m&aacute;y.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vNh&aacute;nh văn h&oacute;a t&ocirc;n gi&aacute;o</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Mỗi t&ocirc;n gi&aacute;o c&oacute; triết l&yacute; ri&ecirc;ng, g&oacute;p phần v&agrave;o việc h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; củng cố niềm tin nơi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Những niềm tin n&agrave;y lại dẫn dắt những h&agrave;nh vi của họ trong đ&oacute; c&oacute; h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Những&nbsp; nh&oacute;m t&ocirc;n gi&aacute;o như Phật Gi&aacute;o, C&ocirc;ng Gi&aacute;o, Tin L&agrave;nh, Cao Đ&agrave;i&nbsp;&nbsp; l&agrave; những nh&aacute;nh văn h&oacute;a ở Việt Nam với những điều cấm kị, những ước muốn ri&ecirc;ng biệt. Những t&iacute;nh đồPhật Gi&aacute;o thường xuy&ecirc;n ăn chay v&agrave;o những ng&agrave;y rằm v&agrave; m&ugrave;ng một &acirc;m lịch, những ng&agrave;y n&agrave;y họchỉmua c&aacute;c thức ăn chay.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vC&aacute;c nh&aacute;nh văn h&oacute;a li&ecirc;n quan đến kinh tếx&atilde; hội</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c nh&aacute;nh văn h&oacute;a n&agrave;y được sắp xếp th&agrave;nh những tầng lớp x&atilde; hội. C&aacute;c tầng lớp x&atilde; hội c&oacute; sự kh&aacute;c biệt vềgi&aacute; trị, niềm tin, quan điểm, h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng. C&aacute;c nh&agrave; tiếp thị c&aacute; thể ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường theo c&aacute;c nh&aacute;nh văn h&oacute;a n&agrave;y v&agrave; triển khai c&aacute;c chiến lược marketing th&iacute;ch hợp với từng ph&acirc;n kh&uacute;c.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Một điều cần lưu &yacute; tất cả mọi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&ugrave;ng một l&uacute;c l&agrave; những th&agrave;nh vi&ecirc;n của nhiều ph&acirc;n kh&uacute;c nh&aacute;nh văn h&oacute;a. V&iacute; dụ: Một người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể l&agrave; một thanh ni&ecirc;n, người Việt theo đạo Phật đang dạy học ở khu vực miền T&acirc;y. V&igrave; l&yacute;&nbsp; do n&agrave;y c&aacute;c c&ocirc;ng ty phải cố gắng để hiểu những th&agrave;nh vi&ecirc;n của nhiều nh&aacute;nh văn h&oacute;a ảnh hưởng đến h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng mục ti&ecirc;u như thế n&agrave;o. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng Việt Nam ở c&aacute;c nh&aacute;nh văn h&oacute;a kh&aacute;c nhau c&oacute; quan điểm v&agrave; th&oacute;i quen mua sắm ti&ecirc;u d&ugrave;ng kh&aacute;c nhau</p> <p> <strong>TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>