0236.3650403 (128)

TÌM HIỂU TÌNH HÌNH CÁN CÂN NGÂN SÁCH CỦA VIỆT NAM 2017 QUA GÓC NHÌN CỦA CÁC CHUYÊN GIA KINH T


<p> <strong>Đỗ</strong><strong>V</strong><strong>ă</strong><strong>n T&iacute;nh</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước l&agrave; to&agrave;n bộ c&aacute;c khoản thu, chi của Nh&agrave; nước đ&atilde; được cơ quan Nh&agrave; nước c&oacute; thẩm quyền quyết định v&agrave; được thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện c&aacute;c chức năng, nhiệm vụ của Nh&agrave; nước. Ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước (NSNN) vừa l&agrave; tấm gương phản &aacute;nh t&igrave;nh h&igrave;nh thực tại của nền kinh tế, vừa l&agrave; một trong những đ&ograve;n bẩy vật chất rất quan trọng để th&uacute;c đẩy kinh tế x&atilde; hội ph&aacute;t triển. V&igrave; vậy, để đảm bảo nền kinh tế - x&atilde; hội ph&aacute;t triển ổn định, vững chắc, th&igrave; một trong những y&ecirc;u cầu cấp thiết đặt ra l&agrave; phải bảo đảm bền vững ng&acirc;n s&aacute;ch, trong đ&oacute; c&oacute; nội dung xử l&yacute; bội chi NSNN hiệu quả. C&aacute;n c&acirc;n ng&acirc;n s&aacute;ch Ch&iacute;nh phủ l&agrave; phần ch&ecirc;nh lệch giữa chi ti&ecirc;u ng&acirc;n s&aacute;ch v&agrave; nguồn thu ng&acirc;n s&aacute;ch của Ch&iacute;nh phủ - B = G - T</p> <p> <strong>Tổng thu c&acirc;n đối NSNN</strong>thực hiện th&aacute;ng 8 ước đạt 78,2 ngh&igrave;n tỷ đồng, lũy kế 8 th&aacute;ng đạt 762,8 ngh&igrave;n tỷ đồng bằng 62,9% dự to&aacute;n năm, tăng 12,8% so với c&ugrave;ng kỳ năm 2016. Trong đ&oacute;:&nbsp;</p> <p> Thu nội địa:&nbsp;Ước đạt 59,76 ngh&igrave;n tỷ đồng, giảm khoảng 30,9 ngh&igrave;n tỷ đồng so với th&aacute;ng 7, do c&aacute;c khoản thuế v&agrave; thu ng&acirc;n s&aacute;ch ph&aacute;t sinh trong qu&yacute; II/2017, như: thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền cổ tức từ c&aacute;c c&ocirc;ng ty cổ phần do bộ, ng&agrave;nh, địa phương đại diện chủ sở hữu v&agrave; lợi nhuận c&ograve;n lại sau khi tr&iacute;ch lập c&aacute;c quỹ của c&aacute;c&nbsp;tập đo&agrave;n, tổng c&ocirc;ng ty nh&agrave; nước sở hữu 100% vốn điều lệ đ&atilde; thực hiện k&ecirc; khai, thu nộp trong th&aacute;ng 7 theo chế độ quy định.&nbsp;</p> <p> Luỹ kế thu nội địa 8 th&aacute;ng ước đạt 603,6 ngh&igrave;n tỷ đồng, bằng 61% dự to&aacute;n năm, tăng 10,7% so c&ugrave;ng kỳ năm 2016. Một số khoản thu đạt tiến độ đạt kh&aacute; so với dự to&aacute;n năm v&agrave; c&ugrave;ng kỳ năm trước l&agrave; thuế thu nhập c&aacute; nh&acirc;n đạt 68,6% dự to&aacute;n năm, tăng 20,9%; thu ph&iacute; v&agrave; lệ ph&iacute; đạt 73,5% dự to&aacute;n năm, tăng 52,6%; thu từ hoạt động xổ số kiến thiết đạt 83,7% dự to&aacute;n năm, tăng 11,9%. Ri&ecirc;ng c&aacute;c khoản thu về nh&agrave;, đất đ&atilde; vượt dự to&aacute;n năm (đạt 108,6%) v&agrave; tăng 25% so với c&ugrave;ng kỳ năm 2016.&nbsp;</p> <p> Tiến độ thu ng&acirc;n s&aacute;ch của c&aacute;c địa phương cơ bản đạt kh&aacute; so dự to&aacute;n năm v&agrave; tăng so với c&ugrave;ng kỳ năm trước. Ước t&iacute;nh cả nước c&oacute; 43/63 địa phương thu nội địa đạt từ 63% dự to&aacute;n năm trở l&ecirc;n; trong đ&oacute;, kh&ocirc;ng kể thu tiền sử dụng đất v&agrave; thu XSKT th&igrave; c&oacute; 18 địa phương đạt tr&ecirc;n 70% dự to&aacute;n năm; 55/63 địa phương thu cao hơn so với c&ugrave;ng kỳ năm 2016. Tuy nhi&ecirc;n, vẫn c&ograve;n 20 địa phương thu chưa đảm bảo tiến độ dự to&aacute;n năm (dưới 63%); 6 địa phương thu thấp hơn so với c&ugrave;ng kỳ do nguy&ecirc;n nh&acirc;n kh&aacute;ch quan.</p> <p> Thu từ dầu th&ocirc;:&nbsp;Ước đạt 3,6 ngh&igrave;n tỷ đồng, tăng khoảng 930 tỷ đồng so với th&aacute;ng 7. Gi&aacute; dầu th&ocirc; tr&ecirc;n thị trường thế giới từ cuối th&aacute;ng 7/2017 dao động ở mức 48-50&nbsp;USD/th&ugrave;ng; do c&oacute; độ trễ trong thanh to&aacute;n, gi&aacute; dầu thanh to&aacute;n b&igrave;nh qu&acirc;n trong th&aacute;ng khoảng 50 USD/th&ugrave;ng, bằng gi&aacute; t&iacute;nh dự to&aacute;n; sản lượng thanh to&aacute;n th&aacute;ng 8 ước đạt khoảng 1,13 triệu tấn.&nbsp;</p> <p> Lũy kế thu dầu th&ocirc; 8 th&aacute;ng ước đạt 29,97 ngh&igrave;n tỷ đồng, bằng 78,3% dự to&aacute;n năm, tăng 11,3% so với c&ugrave;ng kỳ năm 2016. Sản lượng dầu thanh to&aacute;n 8 th&aacute;ng ước đạt 8,96 triệu tấn, bằng 73% kế hoạch, bằng 87% so với c&ugrave;ng kỳ năm 2016; gi&aacute; dầu thanh to&aacute;n b&igrave;nh qu&acirc;n 8 th&aacute;ng đạt khoảng 53,2 USD/th&ugrave;ng, cao hơn 3,2 USD/th&ugrave;ng so với gi&aacute; t&iacute;nh dự to&aacute;n.</p> <p> Thu ng&acirc;n s&aacute;ch từ hoạt động xuất nhập khẩu:&nbsp;Ước đạt 24 ngh&igrave;n tỷ đồng, tăng khoảng 300 tỷ đồng so với th&aacute;ng 7, nhờ kim ngạch nhập khẩu một số&nbsp;mặt h&agrave;ng&nbsp;c&oacute; số thu lớn cho NSNN tăng. Sau khi thực hiện ho&agrave;n thuế gi&aacute; trị gia tăng theo chế độ (9,2 ngh&igrave;n tỷ đồng), thu c&acirc;n đối ng&acirc;n s&aacute;ch đạt 14,8 ngh&igrave;n tỷ đồng.&nbsp;</p> <p> Luỹ kế thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 8 th&aacute;ng ước đạt 190,78 ngh&igrave;n tỷ đồng, bằng 66,9% dự to&aacute;n năm, tăng 9,5% so với c&ugrave;ng kỳ năm 2016. Sau khi ho&agrave;n thuế gi&aacute; trị gia tăng theo chế độ (63 ngh&igrave;n tỷ đồng), thu c&acirc;n đối NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu 8 th&aacute;ng đạt 127,7 ngh&igrave;n tỷ đồng, bằng 70,9% dự to&aacute;n năm</p> <p> <strong>Tổng chi ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước</strong>từ đầu năm đến thời điểm 15/12/2017 ước t&iacute;nh đạt 1.219,5 ngh&igrave;n tỷ đồng, bằng 87,7% dự to&aacute;n năm. Trong đ&oacute;, chi thường xuy&ecirc;n đạt 862,6 ngh&igrave;n tỷ đồng, bằng 96,2%; chi trả nợ l&atilde;i 91 ngh&igrave;n tỷ đồng, bằng 92%.</p> <p> Ri&ecirc;ng chi đầu tư ph&aacute;t triển đạt 259,5 ngh&igrave;n tỷ đồng, bằng 72,6%dự to&aacute;n năm (trong đ&oacute; chi đầu tư x&acirc;y dựng cơ bản đạt 254,5 ngh&igrave;n tỷ đồng, bằng 72,3%). Chi trả nợ gốc từ đầu năm đến thời điểm 15/12/2017 ước t&iacute;nh đạt 147,6 ngh&igrave;n tỷ đồng, bằng 90,1% dự to&aacute;n năm.</p> <p> Như vậy, từ đầu năm đến thời điểm 15/12/2017, ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước bội chi 115,5 ngh&igrave;n tỷ đồng. Đ&acirc;y l&agrave; mức bội chi ng&acirc;n s&aacute;ch thấp nhất trong 10 năm qua.</p> <p> <strong>G&oacute;c nh&igrave;n của c&aacute;c Chuy&ecirc;n gia trong nước </strong></p> <p> Tại hội thảo về dự thảo Nghị định của Ch&iacute;nh phủ quy định chi tiết việc lập kế hoạch t&agrave;i ch&iacute;nh 5 năm v&agrave; kế hoạch t&agrave;i ch&iacute;nh - ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước (NSNN) 3 năm vừa diễn ra, &ocirc;ng Nguyễn Minh T&acirc;n - Ph&oacute; vụ trưởng Vụ Ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước (Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh) thừa nhận gặp kh&oacute; trong việc soạn thảo Nghị định.</p> <p> &Ocirc;ng T&acirc;n cho rằng đ&acirc;y l&agrave; vấn đề c&ograve;n kh&aacute; mới, tổ soạn thảo chưa c&oacute; nhiều kinh nghiệm thực tiễn n&ecirc;n phải tổ chức hội thảo xin &yacute; kiến, đ&oacute;ng g&oacute;p từ c&aacute;c cơ quan, đơn vị sử dụng ng&acirc;n s&aacute;ch, c&aacute;c chuy&ecirc;n gia t&agrave;i ch&iacute;nh quốc tế. Cụ thể, việc lập dự to&aacute;n NSNN h&agrave;ng năm đ&atilde; kh&ocirc;ng lường trước được c&aacute;c rủi ro sẽ xảy ra trong 3 - 5 năm sau, do đ&oacute; kh&ocirc;ng c&oacute; giải ph&aacute;p ph&ugrave; hợp để hạn chế bội chi, kiểm so&aacute;t nợ c&ocirc;ng v&agrave;o những năm kinh tế ph&aacute;t triển thuận lợi, d&agrave;nh dư địa cho những năm kh&oacute; khăn. Nhất l&agrave; khi sự ph&aacute;t triển của nền kinh tế c&oacute; xu hướng giảm s&uacute;t, nguồn thu NSNN gặp kh&oacute; khăn th&igrave; cả bội chi ng&acirc;n s&aacute;ch v&agrave; dư nợ c&ocirc;ng đều c&oacute; xu hướng tăng mạnh, thậm ch&iacute; bội chi NSNN trong một số năm đ&atilde; vượt ngưỡng cho ph&eacute;p. Hơn nữa, dự to&aacute;n NSNN h&agrave;ng năm c&oacute; xu hướng tập trung v&agrave;o c&aacute;c nhu cầu cụ thể của từng năm, dẫn tới ph&acirc;n t&aacute;n nguồn lực, chưa tập trung v&agrave;o c&aacute;c ưu ti&ecirc;n chiến lược trong trung d&agrave;i hạn của nền kinh tế v&agrave; tổng hợp nhu cầu của c&aacute;c năm thường vượt khả năng c&acirc;n đối nguồn lực trong cả giai đoạn. &ldquo;Nhiều nhiệm vụ chi k&eacute;o d&agrave;i trong một số năm, nhưng lập dự to&aacute;n NSNN h&agrave;ng năm kh&ocirc;ng t&iacute;nh to&aacute;n nhu cầu ng&acirc;n s&aacute;ch từ khi bắt đầu, đến khi kết th&uacute;c nhiệm vụ chi n&ecirc;n kh&ocirc;ng đảm bảo được việc bố tr&iacute; kinh ph&iacute; thực hiện nhiệm vụ, l&agrave; một trong những nguy&ecirc;n nh&acirc;n dẫn tới việc k&eacute;o d&agrave;i thời gian thực hiện, l&atilde;ng ph&iacute;, nợ đọng&hellip;&rdquo;, &ocirc;ng T&acirc;n n&ecirc;u thực tế.</p> <p> <strong>Theo hiến kế của c&aacute;c Chuy&ecirc;n gia nước ngo&agrave;i </strong></p> <p> Trước thực tế tr&ecirc;n, &ocirc;ng Marc Christoph Schumacher, Trưởng nh&oacute;m Dự &aacute;n hiện đại h&oacute;a nền t&agrave;i ch&iacute;nh c&ocirc;ng cho rằng Việt Nam cần đưa ra c&aacute;c ưu ti&ecirc;n v&agrave; ph&acirc;n bổ nguồn lực gi&uacute;p x&aacute;c định c&aacute;c mức độ v&agrave; th&agrave;nh phần chi ti&ecirc;u c&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với nhu cầu mới. Ngo&agrave;i ra, cần lập kế hoạch t&agrave;i ch&iacute;nh trung hạn gi&uacute;p đạt được 3 mục ti&ecirc;u lớn của quản l&yacute; chi ti&ecirc;u c&ocirc;ng đ&oacute; l&agrave;: t&iacute;nh tu&acirc;n thủ t&agrave;i kh&oacute;a, hiệu suất ph&acirc;n bổ v&agrave; hiệu suất kỹ thuật. Muốn vậy, theo &ocirc;ng Marc Christoph Schumacher, c&aacute;c nh&agrave; hoạch định ch&iacute;nh s&aacute;ch phải xem x&eacute;t tới tất cả c&aacute;c ng&agrave;nh, c&aacute;c chương tr&igrave;nh, dự &aacute;n để t&aacute;i cơ cấu c&aacute;c khoản chi. &ldquo;Kế hoạch n&agrave;y gi&uacute;p chuyển tải c&aacute;c mục ti&ecirc;u v&agrave; hạn chế t&agrave;i kh&oacute;a vĩ m&ocirc; v&agrave;o tổng ng&acirc;n s&aacute;ch v&agrave; c&aacute;c kế hoạch chi cụ thể theo &aacute;c ưu ti&ecirc;n chi ti&ecirc;u chiến lược&rdquo;, &ocirc;ng Marc Christoph Schumacher khẳng định.</p> <p> Trong khi đ&oacute;, &ocirc;ng Jean-Marc Lepain, chuy&ecirc;n gia quốc tế đến từ Cơ quan hợp t&aacute;c quốc tế Đức GIZ, cho hay theo kinh nghiệm quốc tế, c&oacute; hai c&ocirc;ng cụ lập kế hoạch t&agrave;i kh&oacute;a ch&iacute;nh đ&oacute; l&agrave; khu&ocirc;n khổ t&agrave;i kh&oacute;a trung hạn v&agrave; khu&ocirc;n khổ chi ti&ecirc;u trung hạn. Vị n&agrave;y l&yacute; giải khu&ocirc;n khổ t&agrave;i kh&oacute;a trung hạn l&agrave; dự b&aacute;o t&agrave;i kh&oacute;a vĩ m&ocirc; trung hạn (bao gồm tổng thu, chi v&agrave; c&acirc;n đối) v&agrave; l&agrave; một bản tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh s&aacute;ch t&agrave;i kh&oacute;a v&agrave; chỉ ti&ecirc;u nhất qu&aacute;n với việc ổn định kinh tế vĩ m&ocirc; v&agrave; bền vững t&agrave;i kh&oacute;a. Khu&ocirc;n khổ t&agrave;i kh&oacute;a trung hạn được x&acirc;y dựng dựa tr&ecirc;n những dự b&aacute;o kinh tế vĩ m&ocirc; trung hạn thực tế v&agrave; nhất qu&aacute;n trong nội bộ. C&aacute;c thực h&agrave;nh tốt c&ugrave;ng với việc đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c rủi ro t&agrave;i kh&oacute;a một c&aacute;ch minh bạch sẽ hỗ trợ qu&aacute; tr&igrave;nh dự b&aacute;o được ch&iacute;nh x&aacute;c hơn. &ldquo;Ở Việt Nam, việc đưa ra c&aacute;c ph&acirc;n t&iacute;ch kinh tế vĩ m&ocirc; v&agrave; dự b&aacute;o thu to&agrave;n diện , quản l&yacute; nợ hiệu quả, mối gắn kết giữa kế hoạch 5 năm v&agrave; kế hoạch 3 năm cũng như việc t&iacute;ch hợp kế hoạch đầu tư c&aacute;c năm tại cả cấp trung ương v&agrave; địa phương sẽ l&agrave; những yếu tố then chốt cho th&agrave;nh c&ocirc;ng của việc triển khai kế hoạch t&agrave;i ch&iacute;nh trung hạn&rdquo;, &ocirc;ng nhấn mạnh.</p> <p> &Ocirc;ng Sebastian Eckardt: Tại Việt Nam, c&ocirc;ng t&aacute;c điều h&agrave;nh ng&acirc;n s&aacute;ch năm qua r&otilde; r&agrave;ng l&agrave; kh&aacute; th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; tốt hơn những năm trước.&nbsp; Năm 2017, Việt Nam đ&atilde; c&oacute; sự điều chỉnh trong ch&iacute;nh s&aacute;ch t&agrave;i ch&iacute;nh. Những năm trước bội chi cao nhưng năm 2017 đ&atilde; giảm xuống v&agrave; đạt chỉ ti&ecirc;u dưới 3,5% GDP, tỷ lệ nợ c&ocirc;ng cũng đ&atilde; giảm đ&aacute;ng kể. Năm vừa qua, nguồn thu của Việt Nam đ&atilde; cải thiện, cả nguồn thu trong thuế v&agrave; thu ngo&agrave;i thuế. Đồng thời, Ch&iacute;nh phủ cũng đ&atilde; giảm tăng chi v&agrave; giảm đầu tư c&ocirc;ng. C&oacute; thể thấy, Ch&iacute;nh phủ ng&agrave;y c&agrave;ng cẩn trọng với c&aacute;c khoản đầu tư c&ocirc;ng của m&igrave;nh. Việc tho&aacute;i vốn khỏi một số doanh nghiệp (DN) nh&agrave; nước lớn như Sabeco cũng tạo th&ecirc;m nguồn thu cho ng&acirc;n s&aacute;ch. Tuy nhi&ecirc;n, trong thời gian tới ch&uacute;ng ta vẫn cần c&aacute;c biện ph&aacute;p t&aacute;i cấu tr&uacute;c để tăng nguồn thu v&agrave; giảm những khoản chi kh&ocirc;ng hiệu quả. Về thu, cần cải c&aacute;ch thuế, đặc biệt l&agrave; từ c&aacute;c nguồn thu trong nước v&igrave; trong tương lai Việt Nam sẽ phải giảm thuế nhập khẩu theo c&aacute;c cam kết FTA, v&igrave; vậy cần phải cải c&aacute;ch nguồn thu thuế trong nước để b&ugrave; lại. C&ograve;n về chi ng&acirc;n s&aacute;ch, hiện nay nợ c&ocirc;ng của Việt Nam vẫn cao n&ecirc;n phải rất cẩn thận về hiệu quả c&aacute;c khoản đầu tư c&ocirc;ng. Tuy nhi&ecirc;n, Việt Nam vẫn cần đầu tư v&agrave;o cơ sở hạ tầng quan trọng như giao th&ocirc;ng, điện... v&igrave; đ&oacute; l&agrave; xương sống để ph&aacute;t triển nền kinh tế, nhưng cần ch&uacute; trọng v&agrave;o t&iacute;nh hiệu quả của c&aacute;c khoản đầu tư. Vừa qua, Việt Nam đ&atilde; rất th&agrave;nh c&ocirc;ng trong việc thu h&uacute;t vốn FDI v&agrave;o sản xuất, nhưng c&oacute; vẻ như ch&uacute;ng ta chưa th&agrave;nh c&ocirc;ng lắm trong việc thu h&uacute;t vốn FDI hay vốn đầu tư tư nh&acirc;n v&agrave;o cơ sở hạ tầng. Vấn đề n&agrave;y, Ch&iacute;nh phủ cũng đ&atilde; nhận ra v&agrave; hy vọng sắp tới sẽ c&oacute; một số biện ph&aacute;p để c&oacute; thể thu h&uacute;t được th&ecirc;m nguồn vốn đầu tư tư nh&acirc;n v&agrave;o lĩnh vực n&agrave;y. Gần đ&acirc;y, Việt Nam đ&atilde; ban h&agrave;nh Luật Đầu tư c&ocirc;ng v&agrave; Luật Quản l&yacute; nợ c&ocirc;ng, đ&atilde; thay đổi phương ph&aacute;p quản l&yacute; nợ từ việc thu h&uacute;t t&agrave;i ch&iacute;nh sang việc quản l&yacute; rủi ro, bởi trong thời gian tới Việt Nam sẽ phụ thuộc nhiều hơn v&agrave;o những khoản vay từ thị trường t&agrave;i ch&iacute;nh. B&ecirc;n cạnh việc tận dụng c&aacute;c nguồn vốn mới th&igrave; cũng cần quản l&yacute; nguồn vốn mới kh&aacute;c với c&aacute;ch quản l&yacute; trước kia.</p> <p> <strong>T&agrave;i li</strong><strong>ệ</strong><strong>u tham kh</strong><strong>ả</strong><strong>o:</strong></p> <p> <em>&nbsp;[1]. http://vneconomy.vn/.</em></p> <p> <em>[2]. http://vietnamnet.vn/</em></p> <p> <em>[3]. vietnambiz.vn</em></p>