0236.3650403 (128)

Tìm hiểu về mô hình kinh doanh D2C


<p> <span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">M&ocirc; h&igrave;nh D2C&nbsp;(Direct to Customer) tuy kh&ocirc;ng được biết đến rộng r&atilde;i tại Việt Nam nhưng hiện nay, m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y đang được &aacute;p dụng v&agrave; triển khai tại nhiều doanh nghiệp với mục ti&ecirc;u loại bỏ dần những hoạt động b&aacute;n lẻ trung gian v&agrave; ph&acirc;n phối trực tiếp đến kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; loại bỏ dần c&aacute;c trung gian b&aacute;n lẻ. <o:p></o:p></span></p> <p> <strong><span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">D2C &aacute;p dụng cho lĩnh vực n&agrave;o ?</span></strong><span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;"><o:p></o:p></span></p> <p> <span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">Những ng&agrave;nh h&agrave;ng ph&ugrave; hợp với m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y nhất c&oacute; thể kể đến như c&aacute;c sản phẩm ti&ecirc;u d&ugrave;ng, mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng&hellip; l&agrave; những lĩnh vực trước đ&acirc;y thương ph&acirc;n phối qua nhiều trung gian thương mại ... Theo số liệu thống k&ecirc; năm 2017, m&ocirc; h&igrave;nh D2C tăng trưởng 34% v&agrave; hiện chiếm 13% tổng thị trường E-Commerce. Ri&ecirc;ng tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đ&atilde; triển khai th&agrave;nh c&ocirc;ng m&ocirc; h&igrave;nh D2C như Canifa, Juno trong lĩnh vực thời trang, Vitayes, Saffron trong lĩnh vực mỹ phẩm, chăm s&oacute;c sức khỏe.<o:p></o:p></span></p> <p> <strong><span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">Kh&aacute;i niệm D2C</span></strong><span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;"><o:p></o:p></span></p> <p> <span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">D2C &ndash; Direct To Consumer l&agrave; một m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh m&agrave; trong đ&oacute; doanh nghiệp ph&acirc;n phối trực tiếp sản phẩm đến kh&aacute;ch h&agrave;ng (qua cửa h&agrave;ng ch&iacute;nh h&atilde;ng, website, thương mại điện tử) m&agrave; kh&ocirc;ng cần qua bất k&igrave; một k&ecirc;nh ph&acirc;n phối n&agrave;o cả.<o:p></o:p></span></p> <p> <strong><span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">Ưu điểm của m&ocirc; h&igrave;nh D2C</span></strong><span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;"><o:p></o:p></span></p> <p> <span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">Lợi thế lớn của D2C n&agrave;y l&agrave; gi&uacute;p doanh nghiệp tiết kiệm được chi ph&iacute; khi kh&ocirc;ng phải ph&acirc;n phối nhiều trung gian. Ngo&agrave;i ra, doanh nghiệp c&oacute; thể thu thập được dữ liệu h&agrave;nh vi kh&aacute;ch h&agrave;ng như th&oacute;i quen, sở th&iacute;ch, nhu cầu một c&aacute;ch ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; kịp thời. Từ đ&oacute;, doanh nghiệp c&oacute; thể chủ động trong việc nghi&ecirc;n cứu, ph&aacute;t triển, thiết kế, sản xuất sản phẩm v&agrave; x&acirc;y dựng chương tr&igrave;nh marketing ph&ugrave; hợp với kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u. Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, nhờ việc tương t&aacute;c trực tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng, c&aacute;c dịch vụ chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng do ch&iacute;nh doanh nghiệp thực hiện c&oacute; thể đ&aacute;p ứng đ&uacute;ng nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng, thống nhất tr&ecirc;n to&agrave;n hệ thống thay v&igrave; mỗi đại l&yacute; c&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng ri&ecirc;ng biệt.<o:p></o:p></span></p> <p> <span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">Đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng, việc nhận h&agrave;ng trực tiếp từ nh&agrave; sản xuất sẽ gi&uacute;p kh&aacute;ch h&agrave;ng y&ecirc;n t&acirc;m hơn v&agrave; tin tưởng khi mua sản phẩm.<o:p></o:p></span></p> <p> <strong><span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">Lưu &yacute; khi triển khai m&ocirc; h&igrave;nh D2C<o:p></o:p></span></strong></p> <p> <span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">Khi triển khai m&ocirc; h&igrave;nh D2C, doanh nghiệp cần lưu &yacute; những vấn đề sau<o:p></o:p></span></p> <p> <span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">Tr&aacute;nh xung đột với k&ecirc;nh b&aacute;n lẻ truyền thống<o:p></o:p></span></p> <p> <span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">D2C l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh ph&acirc;n phối trực tiếp đến kh&aacute;ch h&agrave;ng, d&ugrave; c&oacute; nhiều ưu điểm nhưng kh&ocirc;ng thể thay thể ho&agrave;n to&agrave;n cho k&ecirc;nh b&aacute;n lẻ truyền thống, hay doanh nghiệp chỉ duy tr&igrave; duy nhất k&ecirc;nh n&agrave;y. V&igrave; vậy, doanh nghiệp n&ecirc;n triển khai nhiều h&igrave;nh thức b&aacute;n h&agrave;ng. Tuy nhi&ecirc;n, khi quyết định triển khai m&ocirc; h&igrave;nh D2C, doanh nghiệp cần x&aacute;c định mục ti&ecirc;u chủ yếu nhằm tăng trưởng doanh số hay thu thập dữ liệu kh&aacute;ch h&agrave;ng, để từ đ&oacute; quyết định ch&iacute;nh s&aacute;ch b&aacute;n lẻ ph&ugrave; hợp để tr&aacute;nh sự xung đột lợi &iacute;ch giữa c&aacute;c k&ecirc;nh b&aacute;n h&agrave;ng.<o:p></o:p></span></p> <p> <span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">Tạo sự kh&aacute;c biệt để tr&aacute;nh xung đột<o:p></o:p></span></p> <p> <span style="font-size: 9pt; font-family: Arial, sans-serif;">M&ocirc; h&igrave;nh D2C v&agrave; k&ecirc;nh b&aacute;n lẻ truyền thống đều c&oacute; ưu v&agrave; nhược điểm ri&ecirc;ng. V&igrave; vậy, doanh nghiệp cần c&oacute; sự xem x&eacute;t khi triển khai nhiều h&igrave;nh thức ph&acirc;n phối. Bởi nếu kh&ocirc;ng tạo ra sự kh&aacute;c biệt cho mỗi h&igrave;nh thức ph&acirc;n phối, kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ kh&ocirc;ng cảm nhận được lợi thế của mỗi k&ecirc;nh, dẫn đến việc tuy doanh nghiệp đầu tư v&agrave;o nhiều h&igrave;nh thức ph&acirc;n phối nhưng doanh thu mỗi k&ecirc;nh đều kh&ocirc;ng cao.<o:p></o:p></span></p> <p style="text-align: right;"> <strong><span style="font-size: 9pt; line-height: 115%; font-family: Arial, sans-serif;">Phạm Thị Quỳnh Lệ - Khoa QTKD</span></strong></p>