0236.3650403 (128)

Tìm hiểu về nhận thức


Nhận thức là một quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin của cá nhân để hình thành nên quan niệm, thái độ và hành động của cá nhân đối với môi trường xung quanh.

      Một người có động cơ thì sẵn sàng hành động. Vấn đề người đó hành động như thế nào trong thực tế còn chịu ảnh hưởng từ nhận thức của người đó về tình huống lúc đó. Chúng ta nắm bắt sự vật thông qua năm giác quan của mình thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác và vị giác. Tuy nhiên mỗi người trong chúng ta lại suy xét, tổ chức, và giải thích thông tin cảm giác đó theo cách riêng của mình. Người ta có thể có những nhận thức khác nhau về cùng một khách thể do có ba quá trình về nhận thức đó là : nhận thức mang tính sàng lọc, nhận thức chỉnh đốn, nhận thức được khắc họa.

-         Nhận thức mang tính sàng lọc : hằng ngày con người tiếp xúc với vô số các tác nhân kích thích. Tất nhiên một người không thể chú tâm đến tất cả các tác nhân kích thích đó. Phần lớn các tác nhân đó bị sàng lọc đi. Người ta có khuynh hướng chú ý đến những tác nhân kích thích có chất lượng cao, gây được sự chú ý thu hút và gắn với nhu cầu thời điểm của họ.

-         Nhận thức chỉnh đốn : những tác nhân kích thích đã được chú ý đến cũng không nhất thiết được tiếp nhận đúng như dự kiến. Mỗi cá nhân luôn cố gắng đưa và xử lý thông tin vào khuôn khổ những ý kiến, nhận định đã có của mình nhằm củng cố những đánh giá riêng của họ.

-         Nhận thức được khắc họa : người ta sẽ quên đi nhiều cái mà mình học được. Họ có khuynh hướng giữ lại những thông tin củng cố niềm tin và thái độ của mình lâu dài. Chính vì sự ghi nhớ có chọn lọc mà khách hàng họ sẽ nhớ những điểm tốt của sản phẩm mà mình lựa chọn thay vì những điểm tốt của những sản phẩm khác.

Dưới tác động của ba yếu tố nhận thức này đòi hỏi các nhà làm marketing phải cố gắng đưa các thông điệp của mình đến địa chỉ cần thiết. Điều này được thể hiện qua các thông điệp quảng cáo lặp đi lặp lại nhiều lần đến các thị trường mục tiêu.

TRẦN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH