0236.3650403 (128)

Tìm hiểu về nhận thức


<p> <em>Nhận thức l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh tiếp nhận v&agrave; xử l&yacute; th&ocirc;ng tin của c&aacute; nh&acirc;n để h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n quan niệm, th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh động của c&aacute; nh&acirc;n đối với m&ocirc;i trường xung quanh.</em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Một người c&oacute; động cơ th&igrave; sẵn s&agrave;ng h&agrave;nh động. Vấn đề người đ&oacute; h&agrave;nh động như thế n&agrave;o trong thực tế c&ograve;n chịu ảnh hưởng từ nhận thức của người đ&oacute; về t&igrave;nh huống l&uacute;c đ&oacute;. Ch&uacute;ng ta nắm bắt sự vật th&ocirc;ng qua năm gi&aacute;c quan của m&igrave;nh thị gi&aacute;c, th&iacute;nh gi&aacute;c, khứu gi&aacute;c, x&uacute;c gi&aacute;c v&agrave; vị gi&aacute;c. Tuy nhi&ecirc;n mỗi người trong ch&uacute;ng ta lại suy x&eacute;t, tổ chức, v&agrave; giải th&iacute;ch th&ocirc;ng tin cảm gi&aacute;c đ&oacute; theo c&aacute;ch ri&ecirc;ng của m&igrave;nh. Người ta c&oacute; thể c&oacute; những nhận thức kh&aacute;c nhau về c&ugrave;ng một kh&aacute;ch thể do c&oacute; ba qu&aacute; tr&igrave;nh về nhận thức đ&oacute; l&agrave;&nbsp;: nhận thức mang t&iacute;nh s&agrave;ng lọc, nhận thức chỉnh đốn, nhận thức được khắc họa.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nhận thức mang t&iacute;nh s&agrave;ng lọc</em>&nbsp;: hằng ng&agrave;y con người tiếp x&uacute;c với v&ocirc; số c&aacute;c t&aacute;c nh&acirc;n k&iacute;ch th&iacute;ch. Tất nhi&ecirc;n một người kh&ocirc;ng thể ch&uacute; t&acirc;m đến tất cả c&aacute;c t&aacute;c nh&acirc;n k&iacute;ch th&iacute;ch đ&oacute;. Phần lớn c&aacute;c t&aacute;c nh&acirc;n đ&oacute; bị s&agrave;ng lọc đi. Người ta c&oacute; khuynh hướng ch&uacute; &yacute; đến những t&aacute;c nh&acirc;n k&iacute;ch th&iacute;ch c&oacute; chất lượng cao, g&acirc;y được sự ch&uacute; &yacute; thu h&uacute;t v&agrave; gắn với nhu cầu thời điểm của họ.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nhận thức chỉnh đốn</em>&nbsp;: những t&aacute;c nh&acirc;n k&iacute;ch th&iacute;ch đ&atilde; được ch&uacute; &yacute; đến cũng kh&ocirc;ng nhất thiết được tiếp nhận đ&uacute;ng như dự kiến. Mỗi c&aacute; nh&acirc;n lu&ocirc;n cố gắng đưa v&agrave; xử l&yacute; th&ocirc;ng tin v&agrave;o khu&ocirc;n khổ những &yacute; kiến, nhận định đ&atilde; c&oacute; của m&igrave;nh nhằm củng cố những đ&aacute;nh gi&aacute; ri&ecirc;ng của họ.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Nhận thức được khắc họa</em>&nbsp;: người ta sẽ qu&ecirc;n đi nhiều c&aacute;i m&agrave; m&igrave;nh học được. Họ c&oacute; khuynh hướng giữ lại những th&ocirc;ng tin củng cố niềm tin v&agrave; th&aacute;i độ của m&igrave;nh l&acirc;u d&agrave;i. Ch&iacute;nh v&igrave; sự ghi nhớ c&oacute; chọn lọc m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng họ sẽ nhớ những điểm tốt của sản phẩm m&agrave; m&igrave;nh lựa chọn thay v&igrave; những điểm tốt của những sản phẩm kh&aacute;c.</p> <p> Dưới t&aacute;c động của ba yếu tố nhận thức n&agrave;y đ&ograve;i hỏi c&aacute;c nh&agrave; l&agrave;m marketing phải cố gắng đưa c&aacute;c th&ocirc;ng điệp của m&igrave;nh đến địa chỉ cần thiết. Điều n&agrave;y được thể hiện qua c&aacute;c th&ocirc;ng điệp quảng c&aacute;o lặp đi lặp lại nhiều lần đến c&aacute;c thị trường mục ti&ecirc;u.</p> <p> <strong>TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>