0236.3650403 (128)

TÌM HIỂU VỀ PHÂN LOẠI THƯƠNG HIỆU


<p> <strong><u>Thương hiệu c&aacute; biệt</u></strong><strong>:</strong></p> <p> Thương hiệu c&aacute; biệt (c&ograve;n được gọi l&agrave; thương hiệu c&aacute; thể hoặc thương hiệu ri&ecirc;ng ) l&agrave; thương hiệu của từng chủng loại hoặc từng t&ecirc;n h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ cụ thể. Với thương hiệu c&aacute; biệt, mỗi loại h&agrave;ng h&oacute;a lại mang một thương hiệu ri&ecirc;ng. Do đ&oacute;, một doanh nghiệp sản xuất v&agrave; kinh doanh nhiều loại h&agrave;ng h&oacute;a kh&aacute;c nhau c&oacute; thể c&oacute; nhiều thương hiệu kh&aacute;c nhau. V&iacute; dụ như &Ocirc;ng Thọ, Redielac&hellip; l&agrave; những thương hiệu c&aacute; biệt của c&ocirc;ng ty sữa Vinamilk; Future, Dream,&hellip; l&agrave; những thương hiệu c&aacute; biệt của C&ocirc;ng ty Honda&hellip;</p> <p> Đặc điểm của loại thương hiệu n&agrave;y l&agrave; thường mang những th&ocirc;ng điệp về những h&agrave;ng h&oacute;a cụ thể như t&iacute;nh năng nổi trội, những lợi &iacute;ch&hellip; v&agrave; được thể hiện tr&ecirc;n bao b&igrave; của h&agrave;ng h&oacute;a. Loại thương hiệu n&agrave;y cũng c&oacute; c&aacute; t&iacute;nh ri&ecirc;ng biệt, lu&ocirc;n tạo cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng một cơ hội lựa chọn cao ngay cả trong trường hợp đ&oacute; l&agrave; những thương hiệu thuộc sở hữu của c&ugrave;ng một c&ocirc;ng ty. V&iacute; dụ như dầu gội Sunsilk, Clear, &hellip;l&agrave; những thương hiệu&nbsp; đều của Unilever.</p> <p> Thương hiệu c&aacute; biệt lu&ocirc;n gắn liền với từng loại h&agrave;ng h&oacute;a, dịch vụ cụ thể v&agrave; c&oacute; thể tồn tại một c&aacute;ch độc lập tr&ecirc;n h&agrave;ng h&oacute;a, cũng c&oacute; thể được gắn liền với c&aacute;c loại thương hiệu kh&aacute;c như thương hiệu gia đ&igrave;nh hoặc thương hiệu tập thể, thương hiệu quốc gia. V&iacute; dụ như người ta c&oacute; thể n&oacute;i Honda Future, Suzuki Viva&hellip; nhưng cũng c&oacute; thể chỉ biết Dove, Sunsilk, Clear m&agrave; kh&ocirc;ng cần biết l&agrave; của Uniliver. Như vậy kh&ocirc;ng phải doanh nghiệp n&agrave;o cũng tạo ra được thương hiệu c&aacute; biệt cho sản phẩm.</p> <p> <strong><u>Thương hiệu doanh nghiệp</u></strong><strong>:</strong></p> <p> Thương hiệu doanh nghiệp ( c&ograve;n c&oacute; s&aacute;ch đề cập l&agrave; thương hiệu gia đ&igrave;nh ) l&agrave; thương hiệu d&ugrave;ng chung cho tất cả c&aacute;c h&agrave;ng ho&aacute; dịch vụ của một doanh nghiệp. Mọi h&agrave;ng h&oacute;a thuộc c&aacute;c chủng loại kh&aacute;c nhau của doanh nghiệp đều mang thương hiệu như nhau. V&iacute; dụ Vinamilk ( g&aacute;n cho c&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c nhau của Vinamilk ), Honda ( g&aacute;n cho c&aacute;c sản phẩm h&agrave;ng h&oacute;a kh&aacute;c nhau của C&ocirc;ng ty Honda ).</p> <p> Đặc điểm của thương hiệu doanh nghiệp l&agrave; t&iacute;nh kh&aacute;i qu&aacute;t rất cao v&agrave; phải c&oacute; t&iacute;nh đại diện cho tất cả c&aacute;c chủng loại h&agrave;ng h&oacute;a của doanh nghiệp. Khi t&iacute;nh đại diện v&agrave; kh&aacute;i qu&aacute;t bị vi phạm hay mất đi, người ta sẽ phải nghĩ ngay đến việc tạo ra những thương hiệu c&aacute; biệt cho từng chủng loại sản phẩm, dịch vụ cụ thể để ch&uacute;ng kh&ocirc;ng ảnh hưởng đến thương hiệu gia đ&igrave;nh. V&iacute; dụ như Biti&rsquo;s l&agrave; thương hiệu gia đ&igrave;nh v&agrave; tạo ra cho tập kh&aacute;ch h&agrave;ng một h&igrave;nh ảnh về những chủng loại gi&agrave;y d&eacute;p kh&aacute;c nhau, nhưng khi doanh nghiệp n&agrave;y c&oacute; &yacute; đồ kinh doanh những sản phẩm thuộc nh&oacute;m h&agrave;ng th&igrave; việc sử dụng thương hiệu gia đ&igrave;nh c&oacute; thể sẽ l&agrave; bất lợi. L&uacute;c đ&oacute;, người ta thường nghĩ ngay đến thương hiệu c&aacute; biệt. Thương hiệu gia đ&igrave;nh c&oacute; thể xuất hiện độc lập tr&ecirc;n h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; c&oacute; thể đi k&egrave;m c&ugrave;ng thương hiệu c&aacute; biệt hay thương hiệu quốc gia.</p> <p> Xu hướng chung ở rất nhiều doanh nghiệp l&agrave; thương hiệu doanh nghiệp được x&acirc;y dựng tr&ecirc;n cơ sở t&ecirc;n giao dịch của doanh nghiệp như DRC, Vinaconex, &hellip; hoặc từ phần ph&acirc;n biệt trong t&ecirc;n thương mại của doanh nghiệp như Đồng T&acirc;m, hoặc t&ecirc;n người s&aacute;ng lập doanh nghiệp như Honda, Ford, &hellip; V&igrave; thế, trong nhiều trường hợp, thương hiệu gia đ&igrave;nh được gọi l&agrave; thương hiệu doanh nghiệp.</p> <p> <strong><u>Thương hiệu tập thể</u></strong><strong>:</strong></p> <p> Thương hiệu tập thể ( c&ograve;n gọi l&agrave; thương hiệu nh&oacute;m ) l&agrave; thương hiệu của một nh&oacute;m hay một số chủng loại h&agrave;ng h&oacute;a n&agrave;o đ&oacute;, c&oacute; thể do một cơ sở sản xuất hoặc do c&aacute;c cơ sở kh&aacute;c nhau sản xuất v&agrave; kinh doanh ( thường l&agrave; trong c&ugrave;ng một khu vực địa l&yacute;, gắn với c&aacute;c yếu tố xuất xứ, địa l&yacute; nhất định ). V&iacute; dụ như b&aacute;nh đậu xanh Hải Dương, nước mắm Ph&uacute; Quốc, &hellip;</p> <p> Thương hiệu tập thể cũng c&oacute; thể l&agrave; thương hiệu chung cho h&agrave;ng ho&aacute; của c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c nhau trong c&ugrave;ng một hiệp hội ng&agrave;nh h&agrave;ng. Chẳng hạn, Vinacafe l&agrave; thương hiệu nh&oacute;m cho c&aacute;c sản phẩm của Tổng c&ocirc;ng ty c&agrave; ph&ecirc; Việt Nam. Sản phẩm c&agrave; ph&ecirc; của c&aacute;c doanh nghiệp th&agrave;nh vi&ecirc;n đều mang thương hiệu Vinacafe.</p> <p> Thương hiệu tập thể c&oacute; đặc điểm kh&aacute; giống với thương hiệu gia đ&igrave;nh ở điểm c&oacute; t&iacute;nh kh&aacute;i qu&aacute;t v&agrave; t&iacute;nh đại diện cao. Nhưng cũng c&oacute; sự kh&aacute;c nhau với thương hiệu gia đ&igrave;nh l&agrave; thương hiệu tập thể thường được gắn liền với c&aacute;c chủng loại h&agrave;ng h&oacute;a của nhiều doanh nghiệp kh&aacute;c nhau trong một li&ecirc;n kết kinh tế, kỹ thuật n&agrave;o đ&oacute; ( c&ugrave;ng hiệp hội, c&ugrave;ng khu vực địa l&yacute;&hellip;) v&agrave; t&iacute;nh đại diện được ph&aacute;t triển chủ yếu theo chiều s&acirc;u hơn l&agrave; theo chiều rộng của phổ h&agrave;ng h&oacute;a.</p> <p> Sử dụng thương hiệu tập thể l&agrave; một vấn đề phức tạp v&agrave; c&oacute; điều kiện, kh&ocirc;ng phải doanh nghiệp n&agrave;o cũng c&oacute; thể được quyền sử dụng v&agrave; sở hữu loại nước mắm được sản xuất tại Trung Quốc hoặc được sản xuất tại H&agrave; Nội kh&ocirc;ng được mang thương hiệu Ph&uacute; Quốc.</p> <p> Khi sử dụng thương hiệu tập thể sẽ vấp phải một số vấn đề l&agrave; mọi th&agrave;nh vi&ecirc;n đều c&oacute; thể sử dụng t&ecirc;n gọi xuất xứ v&agrave; chỉ dẫn địa l&yacute; để cấu th&agrave;nh thương hiệu cho h&agrave;ng ho&aacute; của m&igrave;nh, kh&ocirc;ng ai c&oacute; quyền độc chiếm về t&ecirc;n gọi xuất xứ hoặc chỉ dẫn địa l&yacute;. V&agrave; v&igrave; thế để được bảo hộ, trong c&aacute;c yếu tố của thương hiệu, ngo&agrave;i t&ecirc;n gọi xuất xứ hoặc chỉ dẫn địa l&yacute; hoặc thương hiệu chung của Hiệp Hội c&ograve;n cần c&oacute; những dấu hiệu ri&ecirc;ng của từng doanh nghiệp th&agrave;nh vi&ecirc;n. V&iacute; dụ, nước mắm Ph&uacute; Quốc Knorr. Phần ri&ecirc;ng biệt trong c&aacute;c thương hiệu n&agrave;y l&agrave; Knorr. Tại Việt Nam, loại thương hiệu nh&oacute;m c&ograve;n &iacute;t được sử dụng.</p> <p> <strong><u>Thương hiệu quốc gia</u></strong>:</p> <p> Thương hiệu quốc gia l&agrave; thương hiệu gắn chung cho c&aacute;c sản phẩm, h&agrave;ng h&oacute;a của một quốc gia n&agrave;o đ&oacute; ( n&oacute; thường gắn với những ti&ecirc;u ch&iacute; nhất định, tuỳ thuộc v&agrave;o từng quốc gia, từng giai đoạn ). V&iacute; dụ Thai&rsquo;s Brand l&agrave; thương hiệu quốc gia của Th&aacute;i Lan.</p> <p> Đặc điểm của thương hiệu quốc gia l&agrave; thường c&oacute; t&iacute;nh kh&aacute;i qu&aacute;t v&agrave; trừu tượng rất cao v&agrave; kh&ocirc;ng bao giờ đứng độc lập, lu&ocirc;n phải gắn liền với c&aacute;c thương hiệu c&aacute; biệt hay thương hiệu nh&oacute;m, thương hiệu gia đ&igrave;nh. Nhiều người vẫn cho rằng thương hiệu quốc gia l&agrave; một dấu hiệu chứng nhận. Thực tế th&igrave; thương hiệu quốc gia lu&ocirc;n được định h&igrave;nh như một chỉ dẫn địa l&yacute; đa dạng dựa tr&ecirc;n uy t&iacute;n của nhiều chủng loại h&agrave;ng ho&aacute; với những thương hiệu ri&ecirc;ng kh&aacute;c nhau theo những định vị kh&aacute;c nhau.</p> <p> Trong xu hướng to&agrave;n cầu ho&aacute; ng&agrave;y c&agrave;ng s&acirc;u rộng, rất nhiều nước tr&ecirc;n thế giới đang tiến h&agrave;nh những chương tr&igrave;nh x&acirc;y dựng thương hiệu quốc gia với những c&aacute;ch thức v&agrave; bước đi kh&aacute;c nhau. V&iacute; dụ thương hiệu quốc gia của Australia l&agrave; h&igrave;nh con Kanguru lồng trong v&ograve;ng tr&ograve;n m&agrave;u đỏ ( tượng trưng cho mặt trời ), b&ecirc;n dưới l&agrave; d&ograve;ng chữ Australia.</p> <p> Một h&agrave;ng ho&aacute; cụ thể c&oacute; thể tồn tại chỉ duy nhất một thương hiệu, nhưng cũng c&oacute; thể tồn tại đồng thời nhiều loại thương hiệu tức l&agrave; vừa c&oacute; thương hiệu c&aacute; biệt, vừa c&oacute; thương hiệu gia đ&igrave;nh, v&iacute; dụ như Honda Super Dream, Suzuki Viva; hoặc vừa c&oacute; thương hiệu nh&oacute;m v&agrave; thương hiệu quốc gia như Gạo N&agrave;ng Hương Thai&rsquo;s ). Sử dụng duy nhất một thương hiệu hay sử dụng đồng thời nhiều loại thương hiệu cho h&agrave;ng ho&aacute;, dịch vụ l&agrave; một chiến lược trong quản trị, đ&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; sự tuỳ hứng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>