0236.3650403 (128)

Tìm hiểu về trí nhớ


<p> Trí nhớ người ti&ecirc;u dùng là kho lưu trữ ki&ecirc;́n thức cá nh&acirc;n r&ocirc;̣ng lớn v&ecirc;̀ sản ph&acirc;̉m, dịch vụ, kinh nghi&ecirc;̣m mua sắm và ti&ecirc;u dùng. Thực ch&acirc;́t trí nhớ phản ánh ki&ecirc;́n thức có trước. Sự phục h&ocirc;̀i là ti&ecirc;́n trình nhớ lại hay ti&ecirc;́p c&acirc;̣n những gì có trong trí nhớ.</p> <p> <em>&nbsp;Ph&acirc;n loại tr&iacute; nhớ</em></p> <p> Trí nhớ th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n nhi&ecirc;̀u hơn ki&ecirc;́n thức có trước, bởi ki&ecirc;́n thức là những th&ocirc;ng tin có trong trí nhớ được gắn với m&ocirc;̣t lĩnh vực nào đó. Có 3 ki&ecirc;̉u trí nhớ khác nhau: trí nhớ giác quan ( nhớ hình ảnh và &acirc;m thanh), trí nhớ ngắn hạn ( xử lý bằng giác quan), trí nhớ dài hạn ( trí nhớ tự thu&acirc;̣t và trí nhớ ngữ nghĩa)</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vTrí nhớ giác quan</p> <p> <em>Khả năng lưu trữ những kinh nghi&ecirc;̣m giác quan m&ocirc;̣t cách tạm thời gọi là trí nhớ giác quan.</em>Ví dụ bạn đang nói chuy&ecirc;̣n với ai đó, chợt bạn nghe m&ocirc;̣t người b&ecirc;n cạnh nói v&ecirc;̀ b&ocirc;̣ phim bạn đang mu&ocirc;́n xem, bạn kh&ocirc;ng mu&ocirc;́n b&acirc;́t lịch sự, vì th&ecirc;́ bạn c&ocirc;́ gắng chú ý lắng nghe người bạn cùng trò chuy&ecirc;̣n với bạn nhưng thực ch&acirc;́t bạn mu&ocirc;́n nghe những gì người b&ecirc;n cạnh nói v&ecirc;̀ b&ocirc;̣ phim.</p> <p> Trí nhớ giác quan sử dụng vùng lưu trữ ngắn hạn gọi là kho lưu trữ giác quan. Trí nhớ giác quan v&acirc;̣n hành tự đ&ocirc;̣ng, n&ecirc;́u người ti&ecirc;u dùng nhanh chóng chuy&ecirc;̉n sự chú ý sang kho lưu trữ giác quan người ti&ecirc;u dùng có th&ecirc;̉ hi&ecirc;̉u những gì trong đó. Tuy nhi&ecirc;n n&ecirc;́u người ti&ecirc;u dùng kh&ocirc;ng ph&acirc;n tích th&ocirc;ng tin ngay chúng sẽ bi&ecirc;́n m&acirc;́t khỏi kho lưu trữ giác quan và người ti&ecirc;u dùng kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ xác định được ý nghĩa của nó.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vTrí nhớ ngắn hạn</p> <p> <em>Trí nhớ ngắn hạn là m&ocirc;̣t b&ocirc;̣ ph&acirc;̣n của trí nhớ nơi người ti&ecirc;u dùng ghi lại hay hi&ecirc;̉u th&ocirc;ng tin đ&acirc;̀u vào bằng ki&ecirc;́n thức hi&ecirc;̣n tại</em>. Ti&ecirc;́n trình bi&ecirc;́t và hi&ecirc;̉u xảy ra trong trí nhớ ngắn hạn. Bạn có th&ecirc;̉ sử dụng trí nhớ ngắn hạn đ&ecirc;̉ xem m&ocirc;̣t quảng cáo tr&ecirc;n ti vi hay ra quy&ecirc;́t định mua tại cửa hàng. Vì v&acirc;̣y trí nhớ ngắn hạn là r&acirc;́t quan trọng bởi nó là nơi xảy ra h&acirc;̀u h&ecirc;́t các xử lý th&ocirc;ng tin. Những th&ocirc;ng tin trong trí nhớ ngắn hạn có th&ecirc;̉ có nhi&ecirc;̀u dạng. Trong trí&nbsp; nhớ ngắn hạn, đặc bi&ecirc;̣t là xử lý hình ảnh có nhi&ecirc;̀u ứng dụng h&acirc;́p d&acirc;̃n cho người làm thị trường.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hình tượng có th&ecirc;̉ tạo ra sự ưa thích đ&ocirc;́i với sản ph&acirc;̉m: khả năng của m&ocirc;̣t sản ph&acirc;̉m kích thích hình tượng đa giác quan có th&ecirc;̉ ảnh hưởng đ&ecirc;́n mức đ&ocirc;̣ ưa thích sản ph&acirc;̉m. Ví dụ bạn thích các cu&ocirc;́n ti&ecirc;̉u thuy&ecirc;́t có đặc tính m&ocirc; tả t&ocirc;́t đ&ecirc;́n n&ocirc;̃i có th&ecirc;̉ tưởng tượng ra khung cảnh, &acirc;m thanh, mùi vị trải nghi&ecirc;̣m của những nh&acirc;n v&acirc;̣t trong ti&ecirc;̉u thuy&ecirc;́t.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hình tượng có th&ecirc;̉ kích thích trí nhớ v&ecirc;̀ kinh nghi&ecirc;̣m quá khứ: người ti&ecirc;u dùng coi trọng các sản ph&acirc;̉m cung c&acirc;́p hình tượng cho phép họ trải nghi&ecirc;̣m m&ocirc;̣t cách gián ti&ecirc;́p sự ti&ecirc;u dùng trong quá khứ. Ví dụ người ti&ecirc;u dùng giữ lại m&ocirc;̣t cu&ocirc;́n vé xem phim vì nó gợi l&ecirc;n hình tượng v&ecirc;̀ sự ki&ecirc;̣n đã trải qua.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hình tượng tác đ&ocirc;̣ng đ&ecirc;́n đánh giá: vi&ecirc;̣c sử dụng hình tượng có th&ecirc;̉ ảnh hưởng đ&ecirc;́n cách đánh giá sản ph&acirc;̉m. Sử dụng xử lý hình tượng có th&ecirc;̉ giúp xử lý nhi&ecirc;̀u th&ocirc;ng tin, đơn giản bởi vì nhi&ecirc;̀u th&ocirc;ng tin hơn sẽ giúp làm phong phú hình ảnh.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hình tượng tác đ&ocirc;̣ng đ&ecirc;́n sự hài lòng: cu&ocirc;́i cùng, hình tượng có th&ecirc;̉ ảnh hưởng đ&ecirc;́n vi&ecirc;̣c người ti&ecirc;u dùng hài lòng hay kh&ocirc;ng với m&ocirc;̣t sản ph&acirc;̉m hay kinh nghi&ecirc;̣m ti&ecirc;u dùng. Người ti&ecirc;u dùng có th&ecirc;̉ tưởng tượng v&ecirc;̀ sản ph&acirc;̉m hoặc kinh nghi&ecirc;̣m ti&ecirc;u dùng sẽ xảy ra. N&ecirc;́u thực t&ecirc;́ phủ nh&acirc;̣n kỳ vọng của người ti&ecirc;u dùng họ sẽ cảm th&acirc;́y kh&ocirc;ng hài lòng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vTrí nhớ dài hạn</p> <p> <em>Trí nhớ dài hạn là m&ocirc;̣t ph&acirc;̉n của trí nhớ mà ở đó các th&ocirc;ng tin được lưu trữ vĩnh vi&ecirc;̃n cho sử dụng v&ecirc;̀ sau</em>. Có hai ki&ecirc;̉u trí nhớ dài hạn: trí nhớ tự thu&acirc;̣t và trí nhớ ngữ nghĩa.</p> <p> - &nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Trí nhớ tự thu&acirc;̣t: hay trí nhớ tình ti&ecirc;́t th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n ki&ecirc;́n thức người ti&ecirc;u dùng có v&ecirc;̀ bản th&acirc;n và những kinh nghi&ecirc;̣m cá nh&acirc;n của người ti&ecirc;u dùng</em>. Nó bao g&ocirc;̀m những kinh nghi&ecirc;̣m trong quá khứ cũng như những cảm xúc gắn li&ecirc;̀n với những kinh nghi&ecirc;̣m này. Những trí nhớ này có xu hướng cơ bản là cảm giác, chủ y&ecirc;́u li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n hình ảnh, mặc dù&nbsp; có th&ecirc;̉ bao g&ocirc;̀m cả &acirc;m thanh, mùi vị và xúc giác. Người ti&ecirc;u dùng có th&ecirc;̉ có những trí nhớ tự thu&acirc;̣t li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n vi&ecirc;̣c mua hay loại bỏ m&ocirc;̣t sản ph&acirc;̉m. Bởi m&ocirc;̃i cá nh&acirc;n có m&ocirc;̣t t&acirc;̣p hợp duy nh&acirc;́t các kinh nghi&ecirc;̣m, trí nhớ tự thu&acirc;̣t có xu hướng cá nh&acirc;n hóa và mang phong cách ri&ecirc;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Trí nhớ ngữ nghĩa</em>: nhi&ecirc;̀u th&ocirc;ng tin người ti&ecirc;u dùng lưu trữ trong trí nhớ kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n những kinh nghi&ecirc;̣m cụ th&ecirc;̉. Ví dụ người ti&ecirc;u dùng nhớ khái ni&ecirc;̣m v&ecirc;̀ mèo, ki&ecirc;́n&nbsp; thức này đúng với loài mèo nhưng kh&ocirc;ng gắn với b&acirc;́t kỳ với m&ocirc;̣t con mèo cụ th&ecirc;̉ nào.</p> <p> Khai thác trí nhớ tự thu&acirc;̣t và trí nhớ ngữ nghĩa&nbsp; của người ti&ecirc;u dùng là mong mu&ocirc;́n chung của người làm thị trường vì những hi&ecirc;̣u quả sau đ&acirc;y:</p> <p> -&nbsp; &nbsp;&nbsp; Tác đ&ocirc;̣ng đ&ecirc;́n vi&ecirc;̣c ra quy&ecirc;́t định: m&ocirc;̃i người ti&ecirc;u dùng có m&ocirc;̣t kho kinh nghi&ecirc;̣m lớn v&ecirc;̀ ti&ecirc;u dùng cá nh&acirc;n, có những li&ecirc;n tưởng tình cảm ảnh hưởng đ&ecirc;́n cách thức đánh giá sản ph&acirc;̉m, dịch vụ. Ví dụ bạn ăn tại m&ocirc;̣t nhà hàng và th&acirc;́y sợi tóc trong bát sẽ ngăn cản bạn đ&ecirc;́n ăn l&acirc;̀n sau.</p> <p> - &nbsp;&nbsp;&nbsp; C&ocirc;̉ đ&ocirc;̣ng sự đ&ocirc;̀ng cảm: những trí nhớ tự thu&acirc;̣t có th&ecirc;̉ tạ ra sự đ&ocirc;̀ng cảm với các nh&acirc;n v&acirc;̣t trong quảng cáo ( cảm xúc, kinh nghi&ecirc;̣m sử dụng)</p> <p> -&nbsp; &nbsp;&nbsp; Kích thích và giữ gìn trí nhớ tự thu&acirc;̣t: người ti&ecirc;u dùng coi trọng m&ocirc;̣t s&ocirc;́ sản ph&acirc;̉m vì chúng kích thích trí nhớ tự thu&acirc;̣t bằng cách gợi lại những hoài ni&ecirc;̣m. Họ coi trọng vi&ecirc;̣c giữ gìn ký ức v&ecirc;̀ những sự ki&ecirc;̣n quan trọng trong đời.&nbsp; Những ngành máy ảnh, phim t&acirc;̣p trung vào những mong mu&ocirc;́n này của người ti&ecirc;u dùng đó là ghi lại những ký ức tự thu&acirc;̣t.</p> <p> - &nbsp;&nbsp;&nbsp; Tái di&ecirc;̃n dịch trí nhớ: nghi&ecirc;n cứu chỉ ra rằng quảng cáo có th&ecirc;̉ ảnh hưởng đ&ecirc;́n trí nhớ tự thu&acirc;̣t của người ti&ecirc;u dùng. Ví dụ cho người ti&ecirc;u dùng thử các vị ngon dở khác nhau của các loại nước trái c&acirc;y và sau đó xem những quảng cáo m&ocirc; tả vị ngon của sản ph&acirc;̉m. Những người xem quảng cáo có th&ecirc;̉ nh&acirc;̣n thức ngon hơn so với ch&acirc;́t lượng nước trái c&acirc;y dở.</p> <p> <strong>TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>