0236.3650403 (128)

Tình huống thường gặp trong QTHCVP


<p> <strong>T&igrave;nhhuống 1: </strong><strong>Bạn bị đồng nghiệp &ldquo;chất vấn&rdquo; v&igrave; đ&atilde; &ldquo;bu&ocirc;n chuyện&rdquo; về anh/ c&ocirc; ấy</strong><br /> <br /> T&igrave;nh huống kh&ocirc;ng thoải m&aacute;i đ&oacute; như sau: Đồng nghiệp tiến lại chỗ bạn v&agrave; hỏi thẳng rằng c&oacute; phải bạn đ&atilde; gọi anh/ c&ocirc; ấy l&agrave; người thiếu năng lực hay kh&ocirc;ng. Bạn c&oacute; thể phủ nhận, n&oacute;i rằng đ&oacute; l&agrave; chuyện t&agrave;o lao, hiểu lầm. Nhưng nếu quả thực bạn đ&atilde; n&oacute;i như vậy, h&atilde;y thẳng thắn n&oacute;i l&yacute; do bạn l&agrave;m vậy tr&ecirc;n tinh thần g&oacute;p &yacute;, x&acirc;y dựng.<br /> <br /> Randy Cohen, một c&acirc;y b&uacute;t của tập ch&iacute; New York Times v&agrave; t&aacute;c giả cuốn s&aacute;ch L&agrave;m thế n&agrave;o để điều hướng đạo đức trong mọi vấn đề?, khuy&ecirc;n bạn n&ecirc;n n&oacute;i: &ldquo;C&oacute; nhiều kh&iacute;a cạnh của c&ocirc;ng việc anh/ chị đ&atilde; l&agrave;m kh&ocirc;ng tốt. Anh/ chị đ&atilde; l&agrave;m thế n&agrave;y, thế kia&hellip;&rdquo; Đ&acirc;y c&oacute; thể l&agrave; 5 ph&uacute;t l&uacute;ng t&uacute;ng nhất trong sự nghiệp của bạn v&agrave; mối quan hệ với người kia c&oacute; thể rạn nứt nhưng việc b&agrave;y tỏ quan điểm c&aacute; nh&acirc;n sau lưng đồng nghiệp l&agrave; điều vẫn chấp nhận được, miễn l&agrave; bạn kh&ocirc;ng n&oacute;i dối hay tuy&ecirc;n truyền b&iacute; mật của người kh&aacute;c.<br /> <br /> <strong><strong>T&igrave;nh huống 2: Đồng nghiệp tỏ t&igrave;nh</strong><br /> </strong><br /> Bạn n&ecirc;n c&acirc;n nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định từ chối hay chấp nhận một mối quan hệ l&atilde;ng mạn tại nơi l&agrave;m việc. Mối quan hệ n&agrave;y c&oacute; thể t&aacute;c động ti&ecirc;u cực nhiều tới bạn như ảnh hưởng tới khả năng tập trung, dẫn tới sự thi&ecirc;n vị, bao che lỗi lầm cho nhau, bị những người kh&aacute;c soi m&oacute;i&hellip; Chưa kể, nhiều c&ocirc;ng ty c&ograve;n c&oacute; quy định nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&ocirc;ng được hẹn h&ograve; với nhau. V&igrave; vậy, tốt nhất khi đồng nghiệp tỏ t&igrave;nh v&agrave; r&otilde; r&agrave;ng bạn kh&ocirc;ng c&oacute; t&igrave;nh cảm với đối phương, h&atilde;y giải quyết dứt điểm bằng c&aacute;ch n&oacute;i thẳng rằng bạn kh&ocirc;ng muốn hẹn h&ograve; với người l&agrave;m việc c&ugrave;ng.<br /> <br /> <strong><strong>T&igrave;nh huống 3: Bạn muốn được tăng lương</strong><br /> </strong><br /> Trước ti&ecirc;n, h&atilde;y t&igrave;m hiểu thời điểm sếp c&oacute; t&acirc;m trạng tốt: v&agrave;o buổi s&aacute;ng sớm hay sau giờ ăn trưa? Chọn đ&uacute;ng thời điểm l&agrave; điều quan trọng, đặc biệt, bạn kh&ocirc;ng n&ecirc;n đ&ograve;i hỏi khi c&ocirc;ng ty đang gặp kh&oacute; khăn về t&agrave;i ch&iacute;nh hay khi sếp đang bận rộn. Thời điểm tốt nhất l&agrave; khi bạn l&agrave; &ldquo;ng&ocirc;i sao&rdquo; trong mắt sếp.<br /> <br /> Selena Rezvani, t&aacute;c giả cuốn s&aacute;ch Hướng dẫn ph&aacute;i nữ đưa ra y&ecirc;u cầu v&agrave; đấu tranh cho điều m&igrave;nh muốn, đưa ra lời khuy&ecirc;n: &ldquo;Bạn sẽ c&oacute; lợi thế sau khi ho&agrave;n th&agrave;nh xuất sắc một dự &aacute;n kh&oacute;. Bạn c&oacute; thể n&oacute;i với sếp rằng: &ldquo;T&ocirc;i muốn n&oacute;i chuyện về tương lai của m&igrave;nh. T&ocirc;i đ&atilde; học hỏi được rất nhiều thứ trong những năm qua v&agrave; thực sự tự h&agrave;o với những g&igrave; đạt được. T&ocirc;i muốn thảo luận về một vị tr&iacute; v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch đ&atilde;i ngộ mới cho m&igrave;nh&hellip;&rdquo;.<br /> <br /> H&atilde;y chuẩn bị kỹ lưỡng: T&igrave;m hiểu mức đ&atilde;i ngộ trung b&igrave;nh trong lĩnh vực của bạn, về những đồng nghiệp gần đ&acirc;y được tăng lương. Nếu bạn bị từ chối, &iacute;t nhất h&atilde;y hỏi sếp c&aacute;c điều kiện cụ thể v&agrave; thời gian bạn c&oacute; thể gia tăng quyền lợi cho m&igrave;nh.<br /> <br /> <strong><strong>T&igrave;nh huống 4: Bạn lỡ thời hạn ho&agrave;n th&agrave;nh một dự &aacute;n quan trọng</strong><br /> </strong><br /> Giờ l&agrave; 2 giờ s&aacute;ng, 2 ng&agrave;y trước deadline v&agrave; bạn biết rằng m&igrave;nh kh&oacute; ho&agrave;n th&agrave;nh dự &aacute;n đ&uacute;ng thời hạn quy định. Trong trường hợp n&agrave;y, nhiều người thường chờ tới ng&agrave;y đ&oacute; v&agrave; đưa ra b&agrave;i giải th&iacute;ch d&agrave;i rằng v&igrave; đồng nghiệp A kh&ocirc;ng ho&agrave;n th&agrave;nh xong phần việc của họ đ&uacute;ng hạn, v&igrave; bạn mất nhiều thời gian l&agrave;m việc n&agrave;y việc nọ&hellip; Phần lớn người quản l&yacute; sẽ kh&ocirc;ng chấp nhận những l&yacute; do như vậy.<br /> <br /> Thay v&agrave;o đ&oacute;, 1 ng&agrave;y trước deadline, bạn n&ecirc;n y&ecirc;u cầu k&eacute;o d&agrave;i deadline v&agrave; đưa ra kế hoạch chi tiết những bước bạn sẽ l&agrave;m. &ldquo;H&atilde;y trung thực v&agrave; thẳng thắn, tr&igrave;nh b&agrave;y với sếp rằng bạn sẽ l&agrave;m những g&igrave; để nhanh ch&oacute;ng ho&agrave;n th&agrave;nh c&ocirc;ng việc&rdquo;, Shirley Au, chủ tịch một c&ocirc;ng ty tư vấn thương hiệu ở New York, gợi &yacute;. Bạn c&oacute; thể n&oacute;i rằng: &ldquo;T&ocirc;i rất xin lỗi về sự chậm trễ nhưng để đảm bảo độ ho&agrave;n mỹ cho dự &aacute;n, t&ocirc;i cần th&ecirc;m một ng&agrave;y nữa. T&ocirc;i sẽ l&agrave;m thế n&agrave;y&hellip;&rdquo; v&agrave; ho&agrave;n th&agrave;nh những g&igrave; bạn đ&atilde; hứa d&ugrave; phải l&agrave;m việc qua đ&ecirc;m.<br /> <br /> <strong><strong>T&igrave;nh huống 5: Bạn muốn g&oacute;p &yacute; cho cấp dưới c&oacute; c&aacute;ch ăn mặc thiếu chuy&ecirc;n nghiệp</strong><br /> </strong><br /> Nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave; đại diện h&igrave;nh ảnh cho c&ocirc;ng ty v&agrave; trong thời buổi kinh tế kh&oacute; khăn như hiện nay, c&aacute;c c&ocirc;ng ty đểu rất cẩn trọng với h&igrave;nh ảnh c&ocirc;ng ty cũng như nh&acirc;n vi&ecirc;n. Một nh&acirc;n vi&ecirc;n ăn mặc luộm thuộm, kh&ocirc;ng chuy&ecirc;n nghiệp sẽ phần n&agrave;o ảnh hưởng tới c&aacute;i nh&igrave;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng, đối t&aacute;c về c&ocirc;ng ty. Tara Lowenberg, gi&aacute;m đốc một c&ocirc;ng ty truy&ecirc;n th&ocirc;ng, cho rằng nếu một nh&acirc;n vi&ecirc;n ăn mặc thiếu chuy&ecirc;n nghiệp, h&atilde;y gặp ri&ecirc;ng anh/ c&ocirc; ấy v&agrave; g&oacute;p &yacute; một c&aacute;ch ch&acirc;n th&agrave;nh. Bạn n&ecirc;n n&oacute;i r&otilde; r&agrave;ng về những điểm chưa được trong trang phục của anh/ c&ocirc; ấy v&agrave; gợi &yacute; c&aacute;ch thay đổi.<br /> <br /> Nếu vấn đề n&agrave;y vẫn tiếp diễn, h&atilde;y viết mail nhắc nhở gửi tới cả nh&oacute;m của bạn. D&ugrave; đ&acirc;y chỉ l&agrave; lời g&oacute;p &yacute; kh&ocirc;ng hướng tới một người cụ thể n&agrave;o nhưng chắc chắn người mắc lỗi sẽ tự động hiểu v&agrave; thay đổi.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</strong></p>