0236.3650403 (128)

tình huống trong kinh doanh


<p style="margin-left:100.8pt;"> <strong>ỨNG XỬ T&Igrave;NH HUỐNG TRONG KINH DOANH</strong></p> <p style="margin-left:39.6pt;"> Kinh doanh b&aacute;n h&agrave;ng - C&ocirc;ng việc c&oacute; nhiều niềm vui nhưng cũng kh&ocirc;ng &iacute;t nỗi buồn. Vui khi t&igrave;m được kh&aacute;ch h&agrave;ng mới, buồn khi gặp những t&igrave;nh huống kh&ocirc;ng may. H&atilde;y biết c&aacute;ch ứng xử t&igrave;nh huống trong kinh doanh tưởng chừng như bế tắc để c&oacute; thể t&igrave;m được &ldquo;trong c&aacute;i rủi lại c&oacute; c&aacute;i may&rdquo;.<br /> Kinh doanh b&aacute;n h&agrave;ng - c&ocirc;ng việc c&oacute; nhiều niềm vui nhưng cũng kh&ocirc;ng &iacute;t nỗi buồn. Vui khi t&igrave;m được kh&aacute;ch h&agrave;ng mới, buồn khi gặp những t&igrave;nh huống kh&ocirc;ng may. H&atilde;y biết c&aacute;ch ứng xử t&igrave;nh huống trong kinh doanh tưởng chừng như bế tắc để c&oacute; thể t&igrave;m được &ldquo;trong c&aacute;i rủi lại c&oacute; c&aacute;i may&rdquo;.</p> <p style="margin-left:39.6pt;"> Sau đ&acirc;y l&agrave; những c&aacute;ch ứng xử t&igrave;nh huống trong kinh doanh thường gặp:</p> <p style="margin-left:39.6pt;"> <strong>1. KH&Aacute;CH H&Agrave;NG LA MẮNG, CHỬI BỚI, THAN PHIỀN</strong></p> <p style="margin-left:39.6pt;"> a. T&igrave;nh huống:<br /> C&oacute; người c&ograve;n n&oacute;i vui rằng &ldquo;chưa gặp kh&aacute;ch h&agrave;ng chửi mắng chưa phải đi b&aacute;n h&agrave;ng&rdquo;. Kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể ph&agrave;n n&agrave;n v&igrave; v&ocirc; v&agrave;n l&yacute; do, c&oacute; khi chỉ l&agrave; v&igrave; họ kh&ocirc;ng biết c&aacute;ch sử dụng một thiết bị, hay đơn giản nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng đến gặp kh&aacute;ch h&agrave;ng ngay khi t&acirc;m trạng họ kh&ocirc;ng được thoải m&aacute;i. Những l&uacute;c ấy, nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng cũng c&oacute; thể bị tr&uacute;t giận l&ecirc;n người. Với những sự cố lu&ocirc;n lu&ocirc;n c&oacute; thể xảy ra ấy, một nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng giỏi phải biết kh&eacute;o l&eacute;o ứng xử t&igrave;nh huống trong kinh doanh b&aacute;n h&agrave;ng n&agrave;y để tho&aacute;t hiểm.</p> <p style="margin-left:39.6pt;"> b. Giải quyết:<br /> Đ&acirc;y l&agrave; điều m&agrave; hầu hết nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng đều gặp phải. Cho d&ugrave; l&yacute; do nổi giận của kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; g&igrave;, nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng khi ứng xử t&igrave;nh huống trong kinh doanh cần phải khiến kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm thấy rằng họ rất quan trọng đối với bạn. H&atilde;y lắng nghe họ, đặt m&igrave;nh ở vị tr&iacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; trong khả năng c&oacute; thể, cố gắng giải quyết vấn đề đ&oacute; một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng. Đừng tr&igrave; ho&atilde;n việc giải quyết hay chuyển cho người kh&aacute;c giải quyết. Khi kh&aacute;ch h&agrave;ng đang nổi giận v&igrave; một vấn đề n&agrave;o đ&oacute;, với sự nỗ lực giải quyết của nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng, họ sẽ tự ngu&ocirc;i ngoai. Ở những t&igrave;nh huống n&agrave;y, biết lắng nghe l&agrave; kỹ năng quan trọng nhất. Lắng nghe thật cẩn thận để hiểu r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; đầy đủ vấn đề m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng gặp phải, sau đ&oacute; kịp thời t&igrave;m ra giải ph&aacute;p hiệu quả nhất nhằm đ&aacute;p ứng kịp thời y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:39.6pt;"> <strong>2. KH&Aacute;CH H&Agrave;NG QUỴT NỢ</strong></p> <p style="margin-left:39.6pt;"> a. T&igrave;nh huống:<br /> Kh&aacute;ch h&agrave;ng kỳ k&egrave;o, kh&ocirc;ng chịu trả nợ cũng l&agrave; một t&igrave;nh huống hết sức đau đầu với nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng. Anh Mai Quốc H&ugrave;ng (cựu nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng của Unilever) n&oacute;i vui rằng &ldquo;Nhiều l&uacute;c t&ocirc;i l&agrave;m b&aacute;n h&agrave;ng ki&ecirc;m lu&ocirc;n đ&ograve;i nợ&rdquo;. Nợ l&agrave; điều kh&oacute; tr&aacute;nh khỏi, bởi v&igrave; b&aacute;n h&agrave;ng chịu l&agrave; một c&aacute;ch thu h&uacute;t được th&ecirc;m nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng hơn.</p> <p style="margin-left:39.6pt;"> b. Giải quyết:<br /> Dưới &aacute;p lực cạnh tranh khốc liệt của thị trường, kiếm được kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&atilde; kh&oacute;, giữ được kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&oacute; c&ograve;n kh&oacute; hơn. Đ&ograve;i nợ th&ocirc; bạo kh&ocirc;ng phải l&agrave; c&aacute;ch giải quyết trong mọi trường hợp. Một trong những c&aacute;ch ứng xử t&igrave;nh huống trong kinh doanh m&agrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng phải biết l&agrave; cần phải bắt đầu thu nợ từ khi bạn cho nợ.<br /> Người b&aacute;n h&agrave;ng phải lu&ocirc;n lu&ocirc;n kiểm so&aacute;t qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y. Nếu bạn muốn nhắc người mua trả nợ, h&atilde;y nhắc một c&aacute;ch gi&aacute;n tiếp. Chẳng hạn &ldquo;Ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; l&ocirc; h&agrave;ng mới với gi&aacute; cực kỳ ưu đ&atilde;i, hoa hồng rất cao, v&agrave; tất nhi&ecirc;n anh c&oacute; thể mua khi thanh to&aacute;n số tiền nợ cũ&rdquo;. Trong thực tế, kh&ocirc;ng phải kh&aacute;ch h&agrave;ng mắc nợ n&agrave;o cũng vui vẻ trả tiền. C&aacute;ch m&agrave; c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng thường l&agrave;m l&agrave; nh&igrave;n v&agrave;o khả năng trả nợ của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Nếu thực sự họ qu&aacute; kh&oacute; khăn kh&ocirc;ng thể trả liền được một l&uacute;c th&igrave; c&oacute; thể cho họ trả l&agrave;m nhiều đợt, t&ugrave;y v&agrave;o số tiền nợ &iacute;t hay nhiều của mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng. Ứng xử t&igrave;nh huống trong kinh doanh theo c&aacute;ch như vậy, kh&aacute;ch h&agrave;ng vừa trả nợ được cho m&igrave;nh m&agrave; họ cũng lại vui vẻ mua h&agrave;ng m&agrave; kh&ocirc;ng bỏ đi mua nơi kh&aacute;c.</p> <p> &nbsp;</p>