0236.3650403 (128)

Tổng quan về quản trị kênh phân phối


<p align="center"> <strong>Quản trị k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</strong></p> <p> <strong>* Kh&aacute;i niệm</strong></p> <p> <em>Quản trị k&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh lập kế hoạch v&agrave; tổ chức thực hiện, đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; điều chỉnh kế hoạch nhằm đảm bảo sự hợp t&aacute;c giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n k&ecirc;nh đ&atilde; được lựa chọn qua đ&oacute; thực hiện được c&aacute;c mục ti&ecirc;u ph&acirc;n phối của doanh nghiệp.</em></p> <p> <strong>* Đặc điểm của quản trị k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</strong></p> <ul> <li> C&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh kh&aacute;c nhau th&igrave; thường theo đuổi mục ti&ecirc;u, định hướng quản l&yacute; k&ecirc;nh ri&ecirc;ng của m&igrave;nh.</li> <li> Quản l&yacute; k&ecirc;nh h&agrave;ng ng&agrave;y kh&aacute;c với quản l&yacute; k&ecirc;nh d&agrave;i hạn</li> </ul> <p style="margin-left:21.3pt;"> &nbsp; + Quản l&yacute; sự vận động h&agrave;ng ng&agrave;y của tất cả c&aacute;c d&ograve;ng chảy trong k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</p> <p style="margin-left:21.3pt;"> &nbsp; + Quản trị k&ecirc;nh d&agrave;i hạn tập trung v&agrave;o c&aacute;c giải ph&aacute;p c&oacute; t&iacute;nh chiến lược</p> <ul> <li> Mức độ v&agrave; khả năng quản l&yacute; hệ thống k&ecirc;nh ph&acirc;n phối của c&aacute;c doanh nghiệp phụ thuộc v&agrave;o kiểu tổ chức k&ecirc;nh đ&atilde; x&aacute;c lập của doanh nghiệp</li> </ul> <p> <strong>* Y&ecirc;u cầu của quản trị k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</strong></p> <ul> <li> Đảm bảo ph&aacute;t triển được mối quan hệ chặt chẽ giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh</li> <li> Phải khuyến kh&iacute;ch được c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh hợp t&aacute;c l&acirc;u d&agrave;i trong việc thực hiện c&aacute;c mục ti&ecirc;u ph&acirc;n phối của doanh nghiệp</li> <li> Phải đảm bảo phối hợp hiệu quả với c&aacute;c biến số kh&aacute;c trong marketing &ndash; mix</li> <li> Phải kiểm so&aacute;t v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; được hiệu quả hoạt động của to&agrave;n hệ th&ocirc;ng k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</li> </ul> <p> <strong>* Tiến tr&igrave;nh quản trị k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</strong></p> <p> Quản trị k&ecirc;nh c&oacute; thể l&agrave; một nh&agrave; sản xuất sản phẩm&nbsp;hay cung ứng dịch vụ&nbsp;(như c&aacute;c h&atilde;ng Procter hoặc h&agrave;ng kh&ocirc;ng American); hay cơ sở chế tạo một sản phẩm&nbsp;thiết yếu; nh&agrave; cung cấp v&agrave; thu gom sản phẩm (h&atilde;ng điện tử Arrow Electronics); h&atilde;ng ph&acirc;n phối sản phẩm (W.W Grainder) hoặc nh&agrave; b&aacute;n lẻ&nbsp;(Wal-Mart), hay bất cứ một mắt x&iacute;ch n&agrave;o nằm trong chuỗi gi&aacute; trị cho đến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> Trong phạm vi của một c&ocirc;ng ty, nh&agrave; quản l&yacute; k&ecirc;nh c&oacute; thể l&agrave; chuy&ecirc;n gia kinh tế, gi&aacute;m đốc điều h&agrave;nh hay một nh&oacute;m c&aacute;c chuy&ecirc;n gia quản trị cấp cao. Tuy nhi&ecirc;n, họ muốn quản l&yacute; k&ecirc;nh ph&acirc;n phối th&agrave;nh c&ocirc;ng phải trải qua c&aacute;c c&ocirc;ng việc sau:</p> <p> <strong>+ X&aacute;c định mục ti&ecirc;u quản trị k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</strong></p> <p> Để x&aacute;c định hướng đi cho doanh nghiệp kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; thời gian ngắn hạn m&agrave; cả d&agrave;i hạn, quản trị k&ecirc;nh cần đạt 2 mục ti&ecirc;u quan trọng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh</em> l&agrave; tăng cường gi&aacute; trị lợi &iacute;ch cho kh&aacute;ch h&agrave;ng. C&aacute;c đối t&aacute;c muốn tham gia v&agrave;o k&ecirc;nh phải c&oacute; sự hướng dẫn hiệu quả của quản trị vi&ecirc;n để ph&aacute;t triển thị phần v&agrave; sức mua của ngườiti&ecirc;u d&ugrave;ng. L&yacute; do m&agrave; c&aacute;c đối t&aacute;c muốn tham gia v&agrave;o k&ecirc;nh c&oacute; sự hướng dẫn hiệu quả của quản trị vi&ecirc;n l&agrave; tăng cường lợi &iacute;ch cho ch&iacute;nh m&igrave;nh bằng c&aacute;ch ph&aacute;t triển thị phần v&agrave; sức mua của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Mục ti&ecirc;u thứ hai</em> l&agrave; tạo ra một k&ecirc;nh c&oacute; t&iacute;nh gắn kết v&agrave; khả năng ứng dụng. Quản trị k&ecirc;nh đ&ograve;i hỏi phải thiết lập mối quan hệ để c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n đều được hưởng lợi &iacute;ch v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; th&agrave;nh vi&ecirc;n n&agrave;o bị đ&agrave;o thải ra khỏi hệ thống.</p> <p> Quản trị k&ecirc;nh kh&ocirc;ng phải l&agrave; hoạt động ph&uacute;c lợi x&atilde; hội. C&aacute;c đối t&aacute;c đều được khuyến kh&iacute;ch tham gia. Quản trị k&ecirc;nh đ&ograve;i hỏi việc thiết lập v&agrave; quản l&yacute; hiệu quả c&aacute;c mối quan hệ để c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n đều được hưởng lợi v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; th&agrave;nh vi&ecirc;n n&agrave;o bị đ&agrave;o thải ra khỏi hệ thống.</p> <p> Một nh&agrave; quản trị k&ecirc;nh thường phải c&acirc;n nhắc c&aacute;c hoạt động k&ecirc;nh dựa tr&ecirc;n quan điểm của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute;, quản trị vi&ecirc;n đề xuất nội dung cần điều chỉnh với c&aacute;c b&ecirc;n tham gia, chuyển họ th&agrave;nh c&aacute;c đối t&aacute;c c&oacute; c&ugrave;ng một mục ti&ecirc;u chung. Khi k&ecirc;nh ph&acirc;n phối được gi&aacute;m s&aacute;t bởi một quản trị vi&ecirc;n c&oacute; năng lực, tất cả c&aacute;c đối t&aacute;c tham gia k&ecirc;nh sẽ hiểu biết lẫn nhau. Từ đ&acirc;y, c&aacute;c đối t&aacute;c tham gia k&ecirc;nh sẽ hiểu r&otilde; c&aacute;c y&ecirc;u cầu sẽ phải đ&aacute;p ứng v&agrave; lợi &iacute;ch thu được, cũng như việc thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c đối t&aacute;c kh&aacute;c tham gia trong k&ecirc;nh. Hai nội dung quan trọng trong quản trị k&ecirc;nh l&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; thực trạng vận h&agrave;nh v&agrave; x&acirc;y dựng mục ti&ecirc;u chưa được ch&uacute; trọng v&agrave; thực thi một c&aacute;ch hiệu quả. Nhận thức sai về vai tr&ograve; v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm của c&aacute;c đối t&aacute;c trong k&ecirc;nh l&agrave; những vấn đề rất phổ biến.</p> <p> Tạo ra c&aacute;c thay đổi của k&ecirc;nh ph&acirc;n phối l&agrave; một th&aacute;ch thức lớn song cũng l&agrave; cơ hội. Một điều quan trọng m&agrave; c&aacute;c nh&agrave; quản trị k&ecirc;nh phải l&agrave;m l&agrave; gi&uacute;p c&aacute;c đối t&aacute;c tham gia k&ecirc;nh hiểu việc thực hiện c&aacute;c thay đổi sẽ tạo ra lợi &iacute;ch trong d&agrave;i hạn, chứ kh&ocirc;ng thể ngay lập tức mang lại lợi &iacute;ch cho doanh nghiệp. Sự thay đổi n&agrave;y c&oacute; thể l&agrave; li&ecirc;n tục trong một khoảng thời gian, chứ kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; sự thay đổi nhanh ch&oacute;ng tức thời. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, nh&agrave; quản trị k&ecirc;nh cần thường xuy&ecirc;n hướng dẫn v&agrave; định hướng thiết kế k&ecirc;nh ph&acirc;n phối, thực hiện quản l&yacute; k&ecirc;nh nhằm đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; tạo ra lợi nhuận cho c&aacute;c đối t&aacute;c.</p> <p> Thiết lập mục ti&ecirc;u quản trị k&ecirc;nh ph&acirc;n phối cần c&acirc;n nhắc c&aacute;c vấn đề sau:</p> <ul> <li> Sự phối hợp giữa c&aacute;c mục ti&ecirc;u của ph&acirc;n phối với c&aacute;c mục ti&ecirc;u của c&aacute;c biến số kh&aacute;c trong marketing &ndash; mix v&agrave; với c&aacute;c mục ti&ecirc;u, chiến lược c&oacute; li&ecirc;n quan của doanh nghiệp</li> <li> N&ecirc;n x&aacute;c định mục ti&ecirc;u ph&acirc;n phối một c&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng, cụ thể</li> <li> Kiểm tra lại c&aacute;c mục ti&ecirc;u ph&acirc;n phối xem c&oacute; ph&ugrave; hợp với c&aacute;c mục ti&ecirc;u của chiến lược marketing v&agrave; mục ti&ecirc;u của c&aacute;c chiến lược chng của doanh nghiệp hay kh&ocirc;ng?</li> <li> Đ&aacute;p ứng kịp thời v&agrave; n&acirc;ng cao độ thỏa dụng cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tr&ecirc;n thị trường mục ti&ecirc;u</li> <li> N&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tr&ecirc;n thị trường</li> <li> Tạo dựng v&agrave; ph&aacute;t triển thương hiệu</li> <li> Cung cấp h&agrave;ng h&oacute;a đ&uacute;ng thời gian, đ&uacute;ng địa điểm với chi ph&iacute; thấp nhất</li> <li> Đảm bảo an to&agrave;n cho h&agrave;ng h&oacute;a khi đến tay người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</li> </ul> <p> <strong>+ Ph&acirc;n t&iacute;ch m&ocirc;i trường k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</strong></p> <p style="margin-left:1.0cm;"> Phần n&agrave;y nghi&ecirc;n cứu trong nội dung <em>chương 2</em> bao gồm c&aacute;c nội dung ch&iacute;nh:</p> <ul> <li> M&ocirc;i trường b&ecirc;n ngo&agrave;i k&ecirc;nh (m&ocirc;i trường kinh tế, văn h&oacute;a - x&atilde; hội, kỹ thuật c&ocirc;ng nghệ v&agrave; m&ocirc;i trường luật ph&aacute;p)</li> <li> M&ocirc;i trường b&ecirc;n trong k&ecirc;nh (Quan hệ hợp t&aacute;c giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n k&ecirc;nh; sức mạnh của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n k&ecirc;nh, cạnh tranh v&agrave; xung đột trong k&ecirc;nh).</li> </ul> <p> <strong>+ Thiết kế k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</strong></p> <p> Phần n&agrave;y nghi&ecirc;n cứu trong nội dung <em>chương 3,4</em> bao gồm c&aacute;c quyết định:</p> <ul> <li> Quyết định cấu tr&uacute;c tổ chức k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</li> <li> Quyết định về lựa chọn c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh</li> <li> Quyết định ph&acirc;n phối vật chất</li> </ul> <p> <strong>+ Quản l&yacute; điều h&agrave;nh k&ecirc;nh ph&acirc;n phối:</strong></p> <p style="margin-left:1.0cm;"> Phần n&agrave;y nghi&ecirc;n cứu trong nội dung <em>chương 5</em> bao gồm c&aacute;c nội dung ch&iacute;nh:</p> <ul> <li> Động vi&ecirc;n khuyến kh&iacute;ch th&agrave;nh vi&ecirc;n hợp t&aacute;c</li> <li> Điều tiết sự cạnh tranh v&agrave; xung đột k&ecirc;nh</li> <li> Sử dụng c&aacute;c biến số marketing mix trong quản l&yacute; k&ecirc;nh</li> </ul> <p> <strong>+ Đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; điều chỉnh th&agrave;nh vi&ecirc;n k&ecirc;nh ph&acirc;n phối</strong></p> <p style="margin-left:1.0cm;"> Phần n&agrave;y nghi&ecirc;n cứu trong nội dung <em>chương 6</em> bao gồm c&aacute;c nội dung ch&iacute;nh:</p> <ul> <li> C&aacute;c nh&acirc;n tố ảnh hưởng tới phạm vi v&agrave; tần suất của c&aacute;c đ&aacute;nh gi&aacute;</li> <li> Kiểm tra hoạt động của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n k&ecirc;nh.</li> </ul> <p align="right" style="margin-left:1.0cm;"> <strong><em>Hồng Nhung</em></strong></p> <p> &nbsp;</p>