0236.3650403 (128)

TP HCM DỰ ĐỊNH THIẾT LẬP LÀN ĐƯỜNG DÀNH RIÊNG CHO XE BUÝT TRONG GIỜ CAO ĐIỂM


<p align="right"> <strong><em>Theo The Saigon Times</em></strong></p> <p> PGS.TS Nguyễn Quốc Hiền, Trưởng khoa Giao th&ocirc;ng x&acirc;y dựng thuộc trường Đại học Giao th&ocirc;ng vận tải TP.HCM, được giao nhiệm vụ nghi&ecirc;n cứu l&agrave;n xe bu&yacute;t, cho biết nh&oacute;m của &ocirc;ng đ&atilde; đề xuất quy định về l&agrave;n xe bu&yacute;t, trong đ&oacute; 3,6 km đầu ti&ecirc;n- đoạn d&agrave;i chạy từ đường Đinh Ti&ecirc;n Ho&agrave;ng đến ng&atilde; tư L&yacute; Th&aacute;i Tổ, c&ograve;n đoạn c&ograve;n lại, d&agrave;i 2,2 km, sẽ k&eacute;o d&agrave;i từ đường Đinh Ti&ecirc;n Ho&agrave;ng đến v&ograve;ng xoay D&acirc;n Chủ</p> <p> Mỗi l&agrave;n xe bu&yacute;t rộng 3.25 m v&agrave; sẽ được ngăn c&aacute;ch với c&aacute;c l&agrave;n đường kh&aacute;c bằng c&aacute;c r&agrave;o chắn v&agrave; dải ph&acirc;n c&aacute;ch.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, việc ph&aacute;t triển l&agrave;n đường ưu ti&ecirc;n cho xe bu&yacute;t chở kh&aacute;ch sẽ ảnh hưởng đến nhiều b&ecirc;n, &ocirc;ng Hiền n&oacute;i. V&igrave; vậy, giải ph&aacute;p giao th&ocirc;ng tối ưu n&agrave;y được b&aacute;o c&aacute;o vẫn phải đối mặt với những th&aacute;ch thức.</p> <p> V&iacute; dụ, một l&agrave;n đường xe bu&yacute;t nằm b&ecirc;n cạnh vỉa h&egrave; sẽ ảnh hưởng đến thương mại v&agrave; c&aacute;c hoạt động h&agrave;ng ng&agrave;y của cư d&acirc;n sống dọc theo lề đường. Tuy nhi&ecirc;n, một l&agrave;n đường xe bu&yacute;t được đặt ở giữa một con phố sẽ cản trở luồng giao th&ocirc;ng ở cả hai b&ecirc;n, ngo&agrave;i việc l&agrave;m cho h&agrave;nh kh&aacute;ch kh&ocirc;ng an to&agrave;n khi l&ecirc;n xuống xe bu&yacute;t. Trong khi đ&oacute;, việc đặt hai l&agrave;n xe bu&yacute;t tr&ecirc;n đường Điện Bi&ecirc;n Phủ, v&iacute; dụ, sẽ dẫn đến tắc nghẽn giao th&ocirc;ng.</p> <p> Sau khi ho&agrave;n th&agrave;nh, dự &aacute;n l&agrave;n đường xe bu&yacute;t c&oacute; thể đối mặt với sự phản đối từ chủ xe v&agrave; cư d&acirc;n sống dọc theo lề đường trong giai đoạn đầu, Ph&oacute; Gi&aacute;o Sư nhấn mạnh v&agrave; Tiến sĩ Nguyễn Trọng H&ograve;a, nguy&ecirc;n Viện trưởng Viện Nghi&ecirc;n cứu v&agrave; Ph&aacute;t triển th&agrave;nh phố. Tuy nhi&ecirc;n, về l&acirc;u d&agrave;i, dự &aacute;n sẽ thu được nhiều lợi &iacute;ch, đặc biệt l&agrave; khi n&oacute; kết nối với c&aacute;c phương tiện giao th&ocirc;ng c&ocirc;ng cộng kh&aacute;c nhau, &ocirc;ng n&oacute;i th&ecirc;m.</p> <p> Sở Giao th&ocirc;ng vận tải th&agrave;nh phố đang thu thập &yacute; kiến phản hồi về kế hoạch từ c&aacute;c chuy&ecirc;n gia v&agrave; cư d&acirc;n v&agrave; sẽ gửi cho ch&iacute;nh quyền th&agrave;nh phố ph&ecirc; duyệt.</p> <p> Năm ngo&aacute;i, bộ phận đ&atilde; chuẩn bị một kế hoạch tr&ecirc;n l&agrave;n đường chỉ d&agrave;nh cho xe bu&yacute;t tr&ecirc;n c&aacute;c đường phố như Trường Chinh, V&otilde; Thị S&aacute;u, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi v&agrave; Điện Bi&ecirc;n Phủ, nhưng đề nghị đ&atilde; gặp nhiều phản đối, v&agrave; bộ phận y&ecirc;u cầu tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu th&ecirc;m về kế hoạch.</p> <p> <em>Th.S Phạm Thị Uy&ecirc;n Thi - Khoa QTKD</em></p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p>