0236.3650403 (128)

TỪ CTR TỚI IBM: ĐỊNH HÌNH DOANH NGHIỆP


<p> Kh&ocirc;ng điều g&igrave; c&oacute; thể thay thế cho khả năng nh&igrave;n nhận thấu đ&aacute;o về c&aacute;c vấn đề nền tảng. Đ&aacute;ng lưu &yacute; l&agrave; nhiều c&ocirc;ng ty lớn c&oacute; phần cốt l&otilde;i l&agrave; một khẩu hiệu kinh doanh mang t&iacute;nh m&ocirc; tả v&agrave; truyền cảm hứng. Ở hai trong số những trường hợp b&agrave;n luận, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể thấy r&otilde; r&agrave;ng hiện tượng n&agrave;y. Tại Kodak, đ&oacute; l&agrave; khẩu hiệu &ldquo;Bạn chỉ cần bấm n&uacute;t, việc c&ograve;n lại để ch&uacute;ng t&ocirc;i lo&rdquo;. Tại Ford: &ldquo;Một chiếc xe cho đ&ocirc;ng đảo quần ch&uacute;ng&rdquo;. Những h&atilde;ng kh&aacute;c từ thập ni&ecirc;m 1980 trở về sau đề ra loại gi&aacute; trị cốt l&otilde;i tương tự. V&iacute; dụ, tại Coca-cola, đ&oacute; l&agrave; &ldquo;dừng lại để sảng kho&aacute;i&rdquo;. Tại General Motors: &ldquo;Một chiếc xe cho mọi t&uacute;i tiền v&agrave; mục đ&iacute;ch&rdquo;. Tại h&atilde;ng điện thoại v&agrave; điện t&iacute;n Hoa Kỳ: &ldquo;Một ch&iacute;nh s&aacute;ch-một hệ thống, dịch vụ to&agrave;n cầu&rdquo;.</p> <p> Những khẩu hiệu n&agrave;y kh&ocirc;ng chỉ gắn v&agrave; t&acirc;m tr&iacute; của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, ch&uacute;ng c&ograve;n gi&uacute;p đ&agrave;o tạo đội ngũ b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; định h&igrave;nh suy nghĩ của họ. ch&uacute;ng dường như trao cho họ một niềm tin rằng họ đang l&agrave;m điều g&igrave; đ&oacute; c&oacute; &yacute; nghĩa hơn việc th&uacute;c &eacute;p những kh&aacute;ch h&agrave;ng miễn cưỡng mu sản phẩm. Họ đang phục vụ nh&acirc;n loại. Mỹ từ về dịch vụ x&atilde; hội tr&agrave;n ngập c&aacute;c c&ocirc;ng ty của Mỹ, đặc biệt l&agrave; trong thập ni&ecirc;n 1920.</p> <p> Watson kh&ocirc;ng x&acirc;y dựng một cụm từ như những khẩu hiệu được n&ecirc;u ở tr&ecirc;n nhưng &ocirc;ng sử dụng một từ duy nhất đ&atilde; trở th&agrave;nh nhận diện của c&ocirc;ng ty, một thứ biểu ng&atilde; trương l&ecirc;n đằng sau mỗi bước đường của n&oacute;. Từ đ&oacute; l&agrave; &ldquo;think&rdquo; (suy nghĩ). Sự tập trung v&agrave;o từ n&agrave;y đ&atilde; trở th&agrave;nh sức mạnh đo&agrave;n kết c&ocirc;ng ty.</p> <p> Giống như nhiều thứ kh&aacute;c ở IBM, THINK c&oacute; nguồn gốc từ NCR. Watson đang cố gắng dồn mọi sự ch&uacute; &yacute; v&agrave;o th&ocirc;ng điệp b&aacute;n h&agrave;ng. Chắc chắn l&agrave; c&oacute; lần đứng tr&ecirc;n s&acirc;n khấu, &ocirc;ng đ&atilde; viết từ THINK l&ecirc;n một trong những gi&aacute; vẽ được dựng ở khắp mọi nơi trong trụ sở của NCR. Patterson t&igrave;nh cờ tr&ocirc;ng thấy v&agrave; th&iacute;ch hiệu ứng của n&oacute; tới mức &ocirc;ng đ&atilde; l&agrave;m những tấm biển c&oacute; chữ THINK v&agrave; cho d&aacute;n khắp nơi trong t&ograve;a nh&agrave; văn ph&ograve;ng. THINK theo Watson du nhập v&agrave; CTR, tại đ&acirc;y n&oacute; trở th&agrave;nh một thứ thi&ecirc;ng li&ecirc;ng. Trong c&aacute;c tiểu phẩm tr&igrave;nh diễn trong t&ograve;a nh&agrave; đ&agrave;o tạo của c&ocirc;ng ty, n&oacute; được khắc ghi ở bậc thang tr&ecirc;n c&ugrave;ng của &ldquo;Những nấc thang học tập&rdquo;.</p> <p> THINK l&agrave; tiếng th&eacute;t xung trận g&acirc;y bối rối. Từ n&agrave;y c&oacute; nghĩa l&agrave; g&igrave; trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của IBM? Kinh doanh l&agrave; h&agrave;nh động, chứ kh&ocirc;ng phải ngẫm nghỉ. THINK kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; &ldquo;suy nghĩ độc lập&rdquo;. Khi Watson n&oacute;i THINK, &ocirc;ng kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; l&agrave; &ldquo;h&atilde;y nghĩ cho bản th&acirc;n&rdquo;. &Yacute; nghĩa của &ocirc;ng l&agrave; &ldquo;h&atilde;y nghĩ như t&ocirc;i&rdquo;. Watson kh&ocirc;ng phải l&agrave; &ldquo;nh&agrave; tổ chức&rdquo; mặc &ldquo;bộ đồ đen x&aacute;m&rdquo;. &Ocirc;ng x&aacute;c định bản th&acirc;n như một nh&agrave; l&atilde;nh đạo c&oacute; sẵn mọi c&acirc;u trả lời . Điều m&agrave; c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n của IBM được cho l&agrave; phải suy nghĩ đ&oacute; l&agrave; về những quan điểm v&agrave; th&aacute;i độ của chủ tịch Thomas J. Watson. Như một nh&agrave; b&aacute;o đ&atilde; nều trong Saturday Evening Post: &ldquo;Thomas J. Watson c&oacute; lẽ đ&atilde; v&iacute; dụ tiểu biểu cho c&aacute;i ng&agrave;y m&agrave; một người thống trị hoạt động kinh doanh. Trong tổ chức của &ocirc;ng, c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n ban l&atilde;nh đạo n&oacute;i chủ thịch Watson ch&iacute;nh l&agrave; C&ocirc;ng ty M&aacute;y m&oacute;c Kinh doanh Quốc tế.. Theo c&aacute;ch n&oacute;i của người IBM, chủ tịch c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng phải l&agrave; chủ tịch v&agrave; l&agrave; l&atilde;nh tụ. Cho tới đầu thập ni&ecirc;n 1940, Watson đặt nhiều tin tưởng v&agrave;o ba người trợ l&yacute; lu&ocirc;n cập nhật cho &ocirc;ng về t&igrave;nh h&igrave;nh kinh doanh bởi v&igrave;, theo một ph&oacute;ng vi&ecirc;n, &ldquo;to&agrave;n bộ sự nghiệp của họ đặt dưới sự gi&aacute; hộ của &ocirc;ng v&agrave; họ nghĩ hệt như &ocirc;ng nghĩ&rdquo;.</p> <p> Ho&agrave;n to&agrave;n t&igrave;nh cờ, sản phẩm khiến Watson c&oacute; thể đạt được th&agrave;nh tựu vĩ đại về kinh doanh lại ch&iacute;nh l&agrave; một cỗ m&aacute;y biết suy nghĩ. Từ &ldquo;think&rdquo; (suy nghĩ) kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; sự gợi &yacute; về một cỗ m&aacute;y biết &ldquo;chơi&rdquo; với c&aacute;c &yacute; tưởng. Đ&uacute;ng hơn l&agrave;, n&oacute; lắp gh&eacute;p c&aacute;c dữ liệu c&oacute; chủ đ&iacute;ch v&agrave; thể hiện c&aacute;c t&iacute;nh to&aacute;n dựa tr&ecirc;n c&aacute;c dữ liệu đ&oacute;.</p> <p> Về ba th&agrave;nh phần của CTR, đ&oacute; l&agrave; chữ T-C&ocirc;ng ty m&aacute;y thống k&ecirc;-đ&atilde; được gh&eacute;p v&agrave;o tổ chức hỗn hợp gần như một sự suy nghĩ bột khởi v&agrave;o ph&uacute;c cuối. Chữ C viết tắc cho từ &ldquo;computing&rdquo; trong t&ecirc;n của c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng phải l&agrave; sự b&aacute;o trước cho việc ra đời m&aacute;y vi t&iacute;nh. Đ&uacute;ng ra, n&oacute; sản xuất v&agrave; tiếp thị cho c&aacute;c loại c&acirc;n cho những mục đ&iacute;ch sử dụng kh&aacute;c nhau. Chữ &ldquo;recoding&rdquo; viết tắt l&agrave; R, l&agrave; lĩnh vực kinh doanh đồng hồ đo thời gian.</p> <p> Chứ T viết tắc của chữ &ldquo;tabulating&rdquo; (m&aacute;y thống k&ecirc;), thực sự l&agrave; một lĩnh vực đầy tiềm năng. M&aacute;y thống k&ecirc; c&oacute; thể đem lại rất nhiều lợi &iacute;ch nếu ph&aacute;t triển hơn nữa. Đ&oacute; l&agrave; chiếc m&aacute;y c&oacute; thể cắt giảm phần n&agrave;o thứ chi ph&iacute; kh&ocirc;ng sinh lợi nhất m&agrave; bất kỳ doanh nghiệp n&agrave;o cũng phải đối mặt: chi ph&iacute; t&iacute;nh to&aacute;n v&agrave; lưu trữ hồ sơ dữ liệu. Hollerith đ&atilde; chứng minh gi&aacute; trị của n&oacute; th&ocirc;ng qua việc &aacute;p dụng cho cuộc điều tra d&acirc;n số. Nếu được tinh chỉnh, cổ m&aacute;y k&igrave; diệu n&agrave;y c&ograve;n c&oacute; thể l&agrave;m những điều g&igrave; kh&aacute;c nữa.</p> <p> Nhận thức thấu đao nhất trong to&agrave;n bộ sự nghiệp của Watson ch&iacute;nh l&agrave; về tiềm năng của m&aacute;y thống k&ecirc;. Như Caregie, Eastman v&agrave; Ford, cũng như c&aacute;c CEO kh&aacute;c, Watson đ&atilde; nhận được một m&oacute;n qu&agrave; v&igrave; kh&ocirc;ng bị m&ugrave; qu&aacute;ng bởi qu&aacute; khứ hoặc hiện tại. &Ocirc;ng đ&atilde; kh&ocirc;ng bước giật l&ugrave;i về ph&iacute;a tương lai. Đ&uacute;ng ra, &ocirc;ng đ&atilde; h&igrave;nh dung về điều c&oacute; thể xảy ra v&agrave; dồn c&ocirc;ng sức v&agrave;o đ&oacute; để đặt c&ocirc;ng ty của m&igrave;nh l&ecirc;n tr&ecirc;n đỉnh của ngọn s&oacute;ng thời đại. Năm 1920, m&aacute;y thống k&ecirc; vẫn l&agrave; một bộ phận nhỏ nhất trong ba lĩnh vực kinh doanh của CTR. Thứ sinh lợi nhiều nhất l&agrave; thiết bị đo thời gian, c&ograve;n c&acirc;n đứng thứ hai.</p> <p> Nhưng đ&oacute; l&agrave; qu&aacute; khứ v&agrave; hiện tại. Đối với tương lại, Watson đ&atilde; thấy l&agrave; những thứ m&aacute;y m&oacute;c gi&uacute;p cắt giảm nh&acirc;n lực trong văn ph&ograve;ng c&oacute; tiềm năng ph&aacute;t triển v&ocirc; hạn. Quyết định quan trọng nhất của bất kỳ c&ocirc;ng ty n&agrave;o đ&oacute; l&agrave; thị trường n&agrave;o m&agrave; n&oacute; lựa hconj để phục vụ với loại sản phẩm g&igrave;. Nhận thức mang t&iacute;nh đột ph&aacute; của Watson nằm ở chỗ lựa chọn th&uacute;c đẩy m&aacute;y thống k&ecirc; v&agrave; c&aacute;c cơ quan ch&iacute;nh quyền nữa. Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n chiến lược n&agrave;y, Watson chắn chắn vẫn sẽ th&agrave;nh c&ocirc;ng, nhưng &ocirc;ng sẽ kh&ocirc;ng thể trở th&agrave;nh một tượng đ&agrave;i trong kinh doanh./</p> <p> Nguyễn Huy Tu&acirc;n &ndash; Khoa QTKD</p>