0236.3650403 (128)

TỪ SẢN PHẨM TẬP TRUNG THIẾT KẾ ĐẾN GIÁ TRỊ TẬP TRUNG THIẾT KẾ: HIỂU VỀ HỆ THỐNG GIÁ TRỊ (Phần 2)


<p> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; THIẾT KẾ TẬP TRUNG V&Agrave;O GI&Aacute; TRỊ</p> <p> Phần n&agrave;y đưa ra một phương ph&aacute;p mới để ph&aacute;t triển sản phẩm, dịch vụ v&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh tập trung v&agrave;o gi&aacute; trị.</p> <p style="margin-left:39.0pt;"> 1.1&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&ograve;ng hoạt động tạo gi&aacute; trị</p> <p> Để hiểu gi&aacute; trị được xem x&eacute;t từ quan điểm của kh&aacute;ch h&agrave;ng (gi&aacute; trị theo kh&aacute;i niệm kh&aacute;ch h&agrave;ng), điều quan trọng l&agrave; thấu hiểu c&aacute;c hoạt động kh&aacute;ch h&agrave;ng cần để sở hữu gi&aacute; trị, l&agrave; nơi m&agrave; gi&aacute; trị kh&aacute;ch h&agrave;ng được nhận thấy (7). Điều n&agrave;y c&oacute; thể được xem như cấu tr&uacute;c cho to&agrave;n bộ trải nghiệm kh&aacute;ch h&agrave;ng, khi n&oacute; đem đến một phạm vi thời gian của gi&aacute; trị. Vandermerwe (8) đ&atilde; ph&aacute;t triển m&ocirc; h&igrave;nh biểu đồ th&ocirc;ng tin để thấu hiểu v&ograve;ng tr&ograve;n hoạt động kh&aacute;ch h&agrave;ng (CAC). CAC tập trung v&agrave;o c&aacute;c hoạt động mầ kh&aacute;ch h&agrave;ng đi qua để đạt được những lợi &iacute;ch &nbsp;của sản phẩm va dịch vụ được ch&agrave;o b&aacute;n. N&oacute; bao gồm 3 giai đoạn chứa đựng những hoạt động c&oacute; li&ecirc;n quan đến lợi &iacute;ch của c&aacute;c ch&agrave;o h&agrave;ng c&ocirc;ng ty: trước khi sử dụng, khi sử dụng, sau khi sử dụng. Những hoạt động n&agrave;y được đặt trong một v&ograve;ng tr&ograve;n, để chứng minh ch&uacute;ng đang ảnh hưởng đến kh&aacute;ch h&agrave;ng như thế n&agrave;o, cổ đ&ocirc;ng ch&iacute;nh nằm ở giữa. (8), (9), (10).</p> <p> Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; ph&aacute;t triển th&ecirc;m cho CAC, kết quả l&agrave; v&ograve;ng hoạt động gi&aacute; trị (2), như một c&ocirc;ng cụ cho hệ thống gi&aacute; trị dựa tr&ecirc;n kh&aacute;i niệm, tập trung v&agrave;o mạng cung cấp xung quanh kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; khả năng cải tiến mạng n&agrave;y v&agrave; hỗ trợ kh&aacute;ch h&agrave;ng tiếp tục trong v&ograve;ng hoạt động. Việc tạo ra V&ograve;ng hoạt động gi&aacute; trị v&agrave; cũng kh&ocirc;ng b&oacute; buộc c&aacute;c hoạt động c&ocirc;ng ty cần để cải tạo v&agrave; đưa ra những định đề gi&aacute; trị. Trong mạng tạo ra mạng gi&aacute; trị thực hiện c&oacute; khả năng thấy một v&agrave;i sự kết nối v&agrave; cơ hội giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty.</p> <p> C&aacute;i g&igrave; đang quan t&acirc;m để kh&aacute;m ph&aacute; trong v&ograve;ng tr&ograve;n n&agrave;y, b&ecirc;n cạnh mạng cung ứng, l&agrave; sở hữu vốn c&oacute; v&agrave; c&oacute; thể l&agrave; c&aacute;c nguồn lực chưa được sử dụng của kh&aacute;ch h&agrave;ng như l&agrave; gi&aacute; trị cộng th&ecirc;m v&agrave;o to&agrave;n hệ thống gi&aacute; trị (6). Vandermerwe tập trung v&agrave;o việc c&ocirc;ng ty l&agrave;m thế n&agrave;o để c&oacute; thể gia tăng gi&aacute; trị, bằng c&aacute;ch nh&igrave;n v&agrave;o c&aacute;c điểm tới hạn đang đại diện cho c&aacute;c biểu đồ gi&aacute; trị, nắm giữ c&aacute;c cơ hội để c&ocirc;ng ty thực hiện. c&aacute;i g&igrave; l&agrave; quan trọng để tạo ra từ v&ograve;ng tr&ograve;n kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;y l&agrave; những nguồn lực của kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; c&oacute; thể tăng th&ecirc;m gi&aacute; trị l&ecirc;n c&ugrave;ng một mức với c&ocirc;ng ty.</p> <p> Donald Mormann (6) v&agrave; c&ocirc;ng việc của anh ấy với việc thiết kế theo cảm t&iacute;nh, m&ocirc; tả rằng cảm gi&aacute;c t&igrave;nh cảm k&eacute;o d&agrave;i (những k&yacute; ức) tốn thời gian để ph&aacute;t triển, v&agrave; ch&uacute;ng đến bởi những hoạt động tương t&aacute;c lẫn nhau được duy tr&igrave;, m&agrave; điều quan trọng để thấy như một qu&aacute; tr&igrave;nh của sừ c&ugrave;ng tạo gi&aacute; trị giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&ocirc;ng ty (11). Những hoạt động tạo ra gi&aacute; trị kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh trong nội bộ c&ocirc;ng ty, những trải nghiệm c&ugrave;ng tạo gi&aacute; trị l&agrave; một m&ocirc; h&igrave;nh mới của việc tạo ra gi&aacute; trị.</p> <p> 3.3 Ma trận ph&acirc;n t&iacute;ch sự ph&acirc;n phối gi&aacute; trị</p> <p> Để thực hiện những kết nối tiềm ẩn trong một hệ thống r&otilde; r&agrave;ng hơn, thật c&oacute; &iacute;ch khi ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c hoạt động của c&aacute;c chủ thể trong c&aacute;c v&ograve;ng tr&ograve;n hoạt động trong 4 quan điểm:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tại sao c&aacute;c chủ thể đang hoạt động th&iacute;ch điều đ&oacute;? (nhu cầu v&agrave; sự mong muốn của họ)</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Họ c&oacute; thể h&agrave;nh động kh&aacute;c nhau kh&ocirc;ng? (tiềm năng v&agrave; c&aacute;c nguồn lực của họ)</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tại sao họ kh&ocirc;ng thể h&agrave;nh động kh&aacute;c nhau? (c&aacute;c r&agrave;o cản v&agrave; những giới hạn của họ) v&agrave;</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&agrave;m thế n&agrave;o để c&aacute;c chiến lược ph&acirc;n phối hoạt động kh&aacute;c nhau ảnh hưởng đến hệ thống gi&aacute; trị?</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:160px;"> <p> <strong>4/ Sản phẩm vận chuyển</strong></p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Cửa h&agrave;ng đồ gia dụng</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> C&ocirc;ng ty vận chuyến</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:160px;"> <p> Nhu cầu, mong muốn</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Muốn dịch vụ vần chuyển ch&iacute;nh x&aacute;c, đ&uacute;ng thời gian</p> <p> Người cung cấp dịch vụ n&ecirc;n lịch sự, c&oacute; gi&agrave;y sạch</p> <p> Dịch vụ cần c&oacute; gi&aacute; thấp, nhanh</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Dịch vụ c&oacute; thể đề cao kinh nghiệm của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; v&igrave; vậy tiềm năng h&igrave;nh th&agrave;nh mối quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng d&agrave;i hạn</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Muốn c&oacute; c&agrave;ng nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; gi&aacute; c&agrave;ng cao</p> <p> Muốn tiết kiệm tiền bằng c&aacute;ch tối ưu h&oacute;a c&aacute;c tuyến đường vận chuyển</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:160px;"> <p> Tiềm năng, c&aacute;c nguồn lực</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> C&oacute; xe hơi, c&oacute; thể tự vận chuyển sản phẩm</p> <p> C&aacute;c nguồn lực/ nh&acirc;n lực th&ocirc;ng qua bạn b&egrave; để khu&acirc;n v&aacute;c v&agrave; l&aacute;i xe</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; thể kinh doanh dịch vụ vận chuyển ri&ecirc;ng của ch&uacute;ng t&ocirc;i</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Ch&uacute;ng t&ocirc;i chỉ c&oacute; thể bắt đầu c&ocirc;ng việc với cửa h&agrave;ng đồ gia dụng, nếu ch&uacute;ng t&ocirc;i thực hiện một hợp đồng đủ l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; tốt với gi&aacute; cả cố định</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:160px;"> <p> C&aacute;c r&agrave;o cản, giới hạn</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Kh&ocirc;ng c&oacute; xe hơi hay xe hơi qu&aacute; nhỏ để chứa h&agrave;ng v&agrave; vận chuyển sản phẩm</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Doanh nghiệp n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; lợi nhuận bằng việc kinh doanh ch&iacute;nh của ch&uacute;ng t&ocirc;i &ndash; b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Thỉnh thoảng ch&uacute;ng t&ocirc;i kh&ocirc;ng thể giao h&agrave;ng h&oacute;a đủ nhanh , bởi v&igrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i cố gắng tối ưu h&oacute;a c&aacute;c tuyến đường của m&igrave;nh, hoặc địa điểm được cung cấp bởi của h&agrave;ng đồ gia dụng kh&ocirc;ng tồn tại.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:160px;"> <p> ảnh hưởng</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm thấy rằng sản phẩm l&agrave; đắt &ndash; c&oacute; chi ph&iacute; gia tăng.</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Thật l&agrave; tốt để c&oacute; mối quan hệ l&acirc;u d&agrave;i với kh&aacute;c h&agrave;ng, h&atilde;y thống k&ecirc;</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> C&ocirc;ng việc nhiều hơn</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:160px;"> <p> <strong>5/ Sản phẩm lắp r&aacute;p</strong></p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Cửa h&agrave;ng đồ gia dụng</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> C&ocirc;ng ty vận chuyến</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:160px;"> <p> Nhu cầu, mong muốn</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Mong muốn sản phẩm được lắp đặt ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; kh&ocirc;ng hư hại căn hộ khi vận chuyển v&agrave;o nh&agrave;</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Để giảm tồn kho, sản phẩm phải được lưu kho trước khi lắp r&aacute;p</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Muốn lắp r&aacute;p đồ gia dụng tại nh&agrave; m&aacute;y sản xuất &ndash; thật dễ d&agrave;ng hơn khi l&agrave;m như vậy, kh&ocirc;ng phải mang theo dụng cụ</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:160px;"> <p> Tiềm năng, c&aacute;c nguồn lực</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> C&oacute; thể tốn &iacute;t thời gian lắp r&aacute;p sản phẩm. muốn tự m&igrave;nh cải thiện m&ocirc;i trường nh&agrave;. C&oacute; bạn b&egrave; gi&uacute;p đỡ khi cần</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> C&oacute; thể lắp r&aacute;p sản phẩm ngay tạo shop sau khi mua, c&oacute; thể bắt đầu kinh doanh dịch vụ lắp rắp ri&ecirc;ng của ch&uacute;ng t&ocirc;i.</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Ch&uacute;ng t&ocirc;i chỉ c&oacute; thể bắt đầu c&ocirc;ng việc với cửa h&agrave;ng đồ gia dụng, nếu ch&uacute;ng t&ocirc;i thực hiện một hợp đồng đủ l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; tốt với gi&aacute; cả cố định</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:160px;"> <p> C&aacute;c r&agrave;o cản, giới hạn</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Kh&oacute; tự m&igrave;nh lắp r&aacute;p sản phẩm bởi v&igrave; hướng dẫn th&igrave; phức tạp, y&ecirc;u cầu c&aacute;c dụng cụ lắp r&aacute;p đặc biệt.</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Doanh nghiệp n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; lợi nhuận bằng việc kinh doanh ch&iacute;nh của ch&uacute;ng t&ocirc;i &ndash; b&aacute;n h&agrave;ng h&oacute;a</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> &nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:160px;"> <p> ảnh hưởng</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm thấy sản phẩm đắt hơn &ndash; c&oacute; chi ph&iacute; gia tăng</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Thật l&agrave; tốt để c&oacute; mối quan hệ l&acirc;u d&agrave;i với kh&aacute;c h&agrave;ng, h&atilde;y thống k&ecirc;</p> </td> <td style="width:160px;"> <p> Nhiều c&ocirc;ng việc hơn</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> Để l&agrave;m điều n&agrave;y, ch&uacute;ng t&ocirc;i đưa ra ma trận ph&acirc;n t&iacute;ch gi&aacute; trị từ quan điểm hoạt động (bảng 2). Ma trận n&agrave;y sẽ được thực hiện trong mỗi hoạt động b&ecirc;n trong hệ thống gi&aacute; trị (2). Khi c&ocirc;ng ty đ&atilde; kh&aacute;m ph&aacute; ra tất cả 4 quan điểm tr&ecirc;n cho tất cả c&aacute;c hoạt động v&agrave; c&aacute;c chủ thể b&ecirc;n trong hệ thống, một điều c&agrave;ng chắc chắn rằng c&oacute; thể thấy một bức tranh lớn về c&aacute;c t&igrave;nh huống của kh&aacute;ch h&agrave;ng, tự n&oacute; v&agrave; c&aacute;c chủ thể kh&aacute;c trong hệ thống l&agrave; ở trong hệ thống. b&acirc;y giờ ch&uacute;ng ta c&oacute; thể thấy những kết nối tiềm ẩn để c&ugrave;ng tạo ra gi&aacute; trị, chia sẽ, chuyển giao v&agrave; t&igrave;m ra c&aacute;ch để vượt qua c&aacute;c r&agrave;o cản b&ecirc;n trong hệ thống.</p> <p> Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể thấy cầu v&agrave; mục đ&iacute;ch của sự&nbsp; ph&aacute;t triển sản phẩm, dịch vụ hay m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; cũng dự đo&aacute;n v&agrave;i rủi ro trong hệ thống gi&aacute; trị (2)</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kết luận</p> <p> Những thay đổi về bối cảnh kinh tế, x&atilde; hội v&agrave; kỹ thuật đ&atilde; tạo ra một nhu cầu để thấy sự tạo ra gi&aacute; trị từ quan điểm kết nối nhiều hơn, đa lĩnh vực hơn. Việc hiểu hệ thống gi&aacute; trị mở ra một v&agrave;i cơ hội kh&ocirc;ng được khai ph&aacute; cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng c&aacute;ch vượt qua c&aacute;c r&agrave;o cản b&ecirc;n trong hệ thống gi&aacute; trị, thiết kế c&aacute;c sản phẩm v&agrave; dịch vụ t&iacute;ch hợp, hoạt động hiệu quả hơn, c&ugrave;ng tạo ra gi&aacute; trị với kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; đạt được quan hệ l&acirc;u d&agrave;i với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Phương ph&aacute;p v&ograve;ng tr&ograve;n hoạt động gi&aacute; trị được đưa ra đ&atilde; kết hợp với ma trận ph&acirc;n t&iacute;ch ph&acirc;n phối gi&aacute; trị l&agrave; một c&ocirc;ng cụ để bảo vệ&nbsp; những khả năng kh&ocirc;ng được sử dụng b&ecirc;n trong hệ thống gi&aacute; trị. Nghi&ecirc;n cứu gần đ&acirc;y th&ocirc;ng qua t&agrave;i liệu v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch t&igrave;nh huống (2) cho thấy rằng phương ph&aacute;p luận n&agrave;y c&oacute; thể rất c&oacute; triển vọng để thiết kế sản phẩm, dịch vụ v&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh tập trung v&agrave;o gi&aacute; trị</p> <p> Để đ&aacute;nh gi&aacute; phương ph&aacute;p luận&nbsp; v&agrave; chứng minh n&oacute; thực tế, c&ograve;n nhiều việc phải l&agrave;m hơn nữa bằng c&aacute;ch &aacute;p dụng n&oacute; v&agrave;o c&aacute;c doanh nghiệp đang ph&aacute;t triển v&agrave; đang tồn tại.</p> <p> Ths.NGuyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n - Khoa QTKD</p> <p> Nguồn tr&iacute;ch: From product centred design to value centred design: understanding the value-system</p> <p> Randmaa, M.; Howard, T.J. &amp; Otto, T.</p> <p> 8<sup>th</sup> international DAAAM Baltic conference &ldquo;INDUSTRIAL ENGINEERING&rdquo; 19-21 April 2012, Tallinn, Estonia</p>