0236.3650403 (128)

Ứng dụng nghiên cứu kiến thức và trí nhớ đối với hoạt động marketing


Hình ảnh nhãn hiệu:

            Hình ảnh nhãn hiệu đưa đến cho biểu đồ ghi nhớ về một nhãn hiệu cụ thể. Nó chứa đựng sự diễn giải của thị trường mục tiêu về thuộc tính của sản phẩm, lợi ích, tình huống sử dụng, người sử dụng và đặc tính của nhà   tiếp thị, nhà sản xuất. Nó cũng hàm   chứa những điều chúng ta suy nghĩ và cảm nhận khi chúng ta nghe hoặc nhìn thấy tên nhãn hiệu.

              Định vị sản phẩm:

      Định vị sản phẩm là việc ra quyết định của nhà tiếp thị để cố gắng đạt được một sự nhận định khác biệt về hình ảnh nhãn hiệu so với đối thủ cạnh tranh trong phân khúc thị trường. Quyết định định vị sản phẩm là quyết định mang tính chiến lược. Khi nhà tiếp thị ra quyết định về định vị cho sản phẩm một cách thích hợp, các chính sách marketing – mix sẽ được sắp xếp sao cho đạt được hình ảnh đó trong thị trường mục tiêu.

Tái định vị sản phẩm

Vị trí của sản phẩm và hình  ảnh nhãn hiệu trong tâm trí khách hàng có thể thay đổi theo thời gian.Vì vậy, các thông điệp mà khách hàng nhận được từ nhà tiếp thị phải  được thiết kế sao cho nhấn mạnh được sự lựa chọn chính xác của khách hàng.

Giá trị nhãn hiệu

Giá trị nhãn hiệu là giá trị mà khách hàng định cho nhãn hiệu dựa trên các đặc điểm chức năng của sản phẩm. Giá trị nhãn hiệu cũng gần như tương đồng với danh tiếng của nhãn hiệu. Giá trị nhãn hiệu dựa trên những hình ảnh mà khách hàng có được về nhãn hiệu. Đòn bẩy nhãn hiệu (brand leverage) là dùng một nhãn hiệu đã có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng để đưa một sản phẩm mới vào thị trường (sản phẩm mới có liên quan với sản phẩm gốc). Một điểm cần lưu ý, nếu đưa ra nhiều dòng sản phẩm có tính năng khác nhau sử dụng cùng một nhãn hiệu sẽ làm cho khách hàng từ chối sử dụng và bỏ qua nhãn hiệu này. Ví dụ: Nếu Vinamilk đưa ra các sản phẩm như quần áo thời trang, đầu  máy nghe nhạc và nhiều nữa các sản phẩm khác biệt, điều này sẽ dẫn tới họ sẽ làm mất hình ảnh và giá trị của chính mình trong tâm trí khách hàng.

 

TRẦN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH